பச்சைப்புடவைக்காரி - திருவண்ணாமலையில் ஒரு மீனாக்ஷி - எச்சம்மா (158)
பச்சைப்புடவைக்காரி
என் எண்ணங்கள்
திருவண்ணாமலையில் ஒரு மீனாக்ஷி - எச்சம்மா
(158)
ரவி உங்கள் குடும்பங்களில் சிலவற்றில் அல்ல பலவற்றில் லக்ஷ்மி என்கிறபெயர் லஷ்மி, லெஷ்மி, லெச்சுமி, எச்சுமி, லெச்சம்மா, எச்சம்மா என்றெல்லாம் அபிமானத்தோடு அழைக்கப்படுபவை.
இப்போது நாகரிகமாக பெயர்கள் வைத்துக்கொள்ளும் பெண்கள் இப்படி கூப்பிட்டால் எப்படி ஏற்றுக்கொள்வார்கள், REACT பண்ணுவார்கள் என்று எண்ணிப்பார்க்கவே முடியவில்லை.
என் பெயர் மீனாக்ஷி -- இப்பொழுதெல்லாம் இந்த பெயரை அதிகமாக யாருமே வைப்பதில்லை - நாகரிகத்திற்கு ஒத்து வராத பெயராகி விட்டது -
வாய் நிறைய என் அன்னை காஞ்சன மாலையும் என் தந்தை மலையத்துவஜனும் என்னை தடாதகை என்றும் மீனாக்ஷி என்று கூப்பிடுவார்கள் .
இத்தனை ஏன்? என் சொக்கனும் அதிகமாய் சொக்கிப்போனது மீனாக்ஷி என்ற நாமத்தில் தான் .
இப்போது யாராவது தப்பித்தவறி மீனாட்சி பெயர் வைத்தால் கூப்பிடுவது மீனா அல்லது மீன் இப்படித்தான் அரையும் குறையுமாகத் தான் இருக்கும் .
சரி அருமையான பெயர் - இப்பொழுது தொலைந்து போன பெயர் எச்சம்மா --- இவளைப்பற்றி நீங்கள் அவசியம், கண்டிப்பாக தெரிந்துகொள்ளவேண்டும் .
முதலில் பகவானை தரிசித்தவள் ஒரு மணி நேரம் அங்கே அவர் முன் அமர்ந்தாள். மகரிஷி அவளோடு பேசவில்லை.
ஆனால் அந்த ஒருமணிநேரத்திலும் அதற்கப்புறமும் கூட அந்த ஆஸ்ரமத்தில் அவளுக்கு இதுவரையில் காணாத ஒரு மன நிம்மதி ஏற்பட்டது.
அவள் சந்தோஷத்தை அனுபவிக்க தொடங்கினாள். வானில் பறந்தாள் என்று கூட சேர்த்து சொல்லலாம்.
துன்பத்திலிருந்து படமுடியாத துயரத்திலிருந்தும் கஷ்டத்திலிருந்தும் விடுபட்டவர்களுக்கு தான் அந்த சுகம் தெரியும், அனுபவம் புரியும்.
விரூபாக்ஷ குகை அப்போதெல்லாம் அதிக ஜனநடமாட்டமில்லாத காடு மண்டிக்கிடந்த மலைமேல் ஒரு இடம். கையில் சாப்பாட்டுக் கூடையோடு மலைமேல் ஏறி செல்வாள் எச்சம்மா.
வழியில் மலைமேல் இருந்து கீழே இறங்குபவர்களை பார்ப்பாள், அநேகர் முகம் ஏமாற்றத்தோடு காணப்படும் .
''பாட்டிமா, எதுக்கு கஷ்டப்பட்டு மூச்சு வாங்க மலை ஏறுகிறே. அங்கே பகவானை குகையில் காணோம். வெகுநேரம் காத்திருந்து தரிசிக்காமல் திரும்புகிறோம்''
''எங்கே போயிடுவார், அங்கே தான் இருப்பார். வாங்கோ எங்கூட நான் காட்றேன்'' எச்சம்மா அவர்களையும் திரும்ப அழைத்துக்கொண்டு மலை ஏறுவாள். என்ன மாய மந்திரம் எச்சம்மாவுக்கு தெரியும்?
அவர்கள் முதலில் குகைக்கு சென்றபோது பகவான் ஒரு கோவணாண்டியாக குகைச் சுவரை கற்களை மண்ணில் குழைத்து பூசி சுவர் எழுப்பிக் கொண்டிருந்தார்.
அவர்களுக்கு ரமணரை தெரியாது. பார்த்ததில்லை. ஆகவே அந்த கோவணாண்டியை வேலையாளாக மதித்து,
''சுவாமி எங்கேப்பா இருக்காரு?'' என்று கேட்டார்கள்.
''எனக்குத் தெரியாதே'' என பதில் சொல்லி இருக்கிறார் பகவான் ரமணர். வெகு நேரம் காத்திருந்துவிட்டு அவர்கள் கீழே இறங்கியிருக்கிறார்கள். இப்போது எச்சம்மாவோடு சென்றபோது அவரைப்பார்த்ததும் திடுக்கிட்டார். ஸ்வாமியையா நாம் சாதாரண வேலைக்காரனாக எண்ணிவிட்டோம்''
அவர்கள் சென்றதும் எச்சம்மா வருத்தத்தோடு பகவானைக் கேட்டாள்
''ஏன் இப்படி பண்ணிட்டேள். பாவம் அவா தெரியாம தானே அப்படிக் கேட்டிருக்கா?''
''என்னை என்ன பண்ணச் சொல்றே நீ. நான் என்ன பண்ணமுடியும். என் கழுத்திலே ஒரு அட்டையிலே ''நான் தான் ரமணா மஹரிஷி'' எழுதி கழுத்திலே தொங்கவிட்டுக்க சொல்றியா?'' என்று சொல்லி சிரித்தார்.
எச்சம்மாள் தன்னிடமிருந்த பொருள்கள் எல்லாவற்றையும் பகவானுக்கும் அவரது பக்தர்களுக்கும் உபயோகமாக ஏதாவது செய்வாள்.
ரமணரின் தாய் அழகம்மாள் தன்னுடைய கடைசி காலத்தில், விரூபாக்ஷ குகைக்கு மகனைப் பார்க்க வந்தபோது கூட அவளைத் தன்னோடு தங்க அனுமதிக்கவில்லை .
எச்சம்மா அழகம்மாளை தன்னோடு திருவண்ணாமலை கிராமத்துக்கு கூட்டிச்சென்றுவிட்டாள் . அழகம்மாவால் தினமும் மலைமேல் ஏறி ரமணரை பார்ப்பது சிரமமாக இருந்தது.
பாவம் அழகம்மா, எல்லாவற்றையும் விட்டுவிட்டு எல்லோரையும் துறந்துவிட்டு மகனைப் பார்க்க இங்கே வந்திருக்கிறாள். அவளை பகவானோடு தங்க அனுமதிக்க கூடாதா என்று பகவானுடைய சீடர்களை கேட்டாள் எச்சம்மா.
''அம்மாவானாலும் பெண்கள் எவரையும் இங்கே ஸ்வாமியோடு இருக்க அனுமதிப்பது தவறு இப்போது அம்மாவை அனுமதித்தால் பின்னால் எச்சம்மா நீயோ, மற்றும் ஆஸ்ரமத்தில் உள்ள பெண்களும் அந்த உரிமை கோருவார்களே. அப்புறம் இது என்ன ஆஸ்ரமம்?'' என மறுத்தார்கள் சீடர்கள்.
''அதெப்படி அப்பா சரியாகும். இந்த உலகில் நானோ வேறு எந்த பெண்ணோ அம்மாவாக முடியுமா? அவளுக்கு என்று தனி உரிமை கிடையாதா? நான் இப்போ ஒரு சபதம் எடுத்துக்கறேன். நானோ ஆஸ்ரமத்தில் வேறு எந்த பெண்ணோ பகவானை இப்படி வந்து இருக்க அனுமதி கேட்கமாட்டோம்''
இவர்கள் பேசுவது அனைத்தும் ரமண மஹரிஷி கேட்டுக்கொண்டிருந்தார். அவர் மெளனமாக இருப்பது சீடர்கள் சொன்னதை ஆமோதித்து என்று விளக்கினார்கள் சீடர்கள்.
பகவான் மெதுவாக எழுந்தார், அம்மா அழகம்மாவின் கையை பிடித்துக்கொண்டார். ''வா நாம் வேறு எங்காவது போவோம். நாம் இங்கே தங்குவதில் அவர்களுக்கு விருப்பமில்லை ''
அப்புறம் என்ன. சீடர்கள் பகவான் காலில் விழுந்து மன்னிப்பு கேட்டார்கள். அழகம்மா மகனோடு இருப்பதில் ஆக்ஷேபணை எதுவும் இல்லை. கடைசிவரை அம்மா மகனைப் பிரியவில்லை. இந்த பாக்யம் அழகம்மாவுக்கு எச்சம்மாவால் தானே கிடைத்தது.
சேஷாத்திரி சுவாமிகளால் ரமணர் உலகத்துக்கு, உங்களுக்கு , கிடைத்தார். ப்ரம்மஞானி காட்டிய ஆத்ம ஞானி..
அம்மா ... புல்லரிக்கிறது -- இறைபணியில் எவ்வளவு ஆத்மாக்கள் தங்கள் பெயர் சொல்லாமல் வாழ்ந்து உங்கள் திருவடித்தாமரைகளை வந்து அடைந்திருக்கின்றன .... எங்கள் பக்தி எங்கே ? இப்படிப்பட்ட புண்ணிய ஆத்மாக்களின் பக்தி எங்கே ? நினைக்கவே வெட்கமாய் இருக்கின்றது தாயே !
Comments
உன் உருவம் இல்லை உன் கோயில் இல்லை .. என்றும் அரசாளும் உன் பாதணிகள் ...
இன்னும் உலகம் அது சுற்ற , சூழ்ச்சி பல அதை சுற்ற , நாங்கள் அதை சுற்ற வாழ்ந்து கொண்டிருக்கும் வேளை அதில்
உன் பாதணிகள் கேட்கிறது *வீழ்ந்து விடுவேன் என்றே நினைத்தாயோ* நான் இருக்கும் போது? ....
கொடி படரும் தாவரம் நாங்கள் ...
கொடுத்தே வளர்ந்த அவதாரம் முன்
எடுத்தே வளர்ந்த எங்களையும் உன் பாதணிகள் பார்த்துக்கொள்ளட்டும் பரந்தாமா !!!👌👌👌
உன் நிழல் என் பின் தொடரும் பின் இனி உண்டோ வேறு துணை ?
உன் ஆலயம் உள்ளமதில் இருக்கும் முன் வேறு உண்டோ திருப்பதிகள் ?
உன் ஆசி என்றும் எனக்கு கிடைத்த பின் என் உயர்வை தடுக்க முடியுமோ எவராலும் ? 👌👌👌
வேண்டேன் இனி என்று இருந்த போதிலும் ஞானம் தந்தாய் நல்லறிவு தந்தாய் ...
நண்பர் யார் பகை யார் என்றே பிரித்துப்பார்க்கும் வலமும் தந்தாய் ...
இரு வேறு பிரிவுகள் இருப்பினும் உனை நாடும் அன்பர்கள் எல்லாம் என் நண்பர்களே என்றே புரிந்துகொண்டேன் ..
பகை மனதில் இருப்பினும் உன் துணை ஒன்று இருந்தால் அனைவரும் உடன் பிறவா அன்பர்களே ... 🥇🥇🥇
आयुः परं वपुरभीष्टमतुल्य लक्ष्मीर्द्यौभूरसाः सकलयोग गुणास्त्रिवर्गः ।
ज्ञानं च केवलमनन्त भवन्ति तुष्टात्त्वत्तो नृणां किमु सपत्नजयादिराशीः ।।
ஆயு: பரம் வபுரபீஷ்டமதுல்ய லக்ஷ்மீ: த்யௌபூரஸா: ஸகலயோக குணாஸ்த்ரிவர்க: ।
ஜ்ஞாநம் ச கேவலமநந்த பவந்தி துஷ்டாத்த்வத்தோ ந்ருணாம் கிமு ஸபத்ந ஜயாதிராஶீ: ।।
மஹாபலி சக்ரவர்த்திக்கு அனுக்ரஹம் செய்வதற்காக மஹாவிஷ்ணுவே ப்ரஹ்மசாரி வடிவில் வாமன மூர்த்தியாக அவதாரம் செய்தார் மஹாபலி சக்ரவர்த்தி செய்யும் யக்ஞத்தில் மஹாபலி சக்ரவர்த்தியை ஆட்கொண்டு த்ரிவிக்ரமராக காக்ஷி கொடுத்து வாமனராக அவதாரம் செய்த தினமே வாமன ஜெயந்தி
இன்றைய தினத்தில் வாமன மூர்த்தியை ஆராதித்து இஹபர ஸுகங்களை பெற்று பரம ஶ்ரேயஸ்ஸை அடைவோம்.
*(விஷ்ணு பரிவர்தன ஏகாதஶி) 29-08-20*
पद्मा नामेति विख्याता नभस्यैकादशी सिता ।
हृषीकेशः पूज्यतेऽस्यां कर्त्तव्यं व्रतमुत्तमम् ।।
பத்மா நாமேதி விக்யாதா நபஸ்யைகாதஶீ ஸிதா ।
ஹ்ருஷீகேஶ: பூஜ்யதேऽஸ்யாம் கர்த்தவ்யம் வ்ரதமுத்தமம் ।।
இந்த வருஷ ஆவணி மாஸ ஶுக்ல ஏகாதஶிக்கு பத்மா ஏகாதஶி எனப்பெயர் இன்று மஹாவிஷ்ணு படுக்கையில் புரண்டு படுப்பதால் பரிவர்தன ஏகாதஶி என்றும் பெயர்
இந்த ஏகாதஶியின் மஹிமை ப்ரஹ்ம தேவரினால் நாரத மஹரிஷிக்கு சொல்லப்பட்டது இன்று யதாவிதியாக நிர்ஜல உபவாஸம் இருந்து மஹாவிஷ்ணுவான ஹ்ருஶீகேஶனை ஆராதிக்க வேண்டும் இப்படி அனுஷ்டிப்பதால் நமது ஸமஸ்த பாபமும் அழிந்து இஹபர ஸௌக்யங்கள் பெற்று பரம ஶ்ரேயஸ்ஸும் கிட்டும்.
*பாத்ம புராணம்*
📖 *"பன்னிரு திருமுறைகள்* 📖
*(மூலம்)*
🌟 *பன்னிரு திருமுறைகளை வீட்டில் வைத்து பூஜித்தால்...*
*1.அருநோய்கள்,*
*2. பெருநோய்கள்,*
*3.நோய் தொற்றுக்கள்,*
*4. அகாலமரணம்,*
*5. சாலைவிபத்து,*
*6. ஐம்பூதங்களால் ஏற்படும் தீமைகள்,*
*7. தீவிபத்து*
*சத்தியமாக ஏற்படாது.* 👇👇👇
🌟 *பலவிதமான தீர்க்க முடியாத நோய்களை குணமாக்கி உள்ளார்கள்.*
🌟 *மனித வாழ்வில் ஏற்படும் கொடுமையான துன்பங்களையும், துயரங்களையும், பாவங்களையும், தோஷங்களையும் போக்குவதற்கு வழிகளை சொல்லி உள்ளார்கள்.*
🌟 *ஒன்பது நவகிரகங்களின் தோஷங்களை போக்குவதற்கு பதிகத்தை சொல்லி உள்ளார்கள்.*
🌟 *இந்த பதிகங்கள் தான் பன்னிரு திருமுறைகள்.*
🌟 *தேவை நம்பிக்கைதான். நம்பிக்கையோடு மன உறுதியோடு இந்தப் பன்னிரு ,திருமுறைகளை வீட்டில் வைத்து பூஜை செய்து வந்தால் மேற்சொன்ன எந்த பாதிப்பும் நம்மை நெருங்காது.*
💥 *ஆகவே இந்த பன்னிரு திருமுறைகள் உள்ள வீட்டில் எந்தவிதமான தீமைகளும் ஏற்படாது.*
💥 *பன்னிரு திருமுறைகள் உள்ள வீட்டில்......*
🔆 *(1)நோய்கள் நெருங்காது, நீண்ட ஆயுளைப் பெறுவார்கள்.*
🔆 *(2)மகப்பேறு இல்லாத தம்பதிகளுக்கு மகப்பேறு உண்டாகும்.*
🔆 *(3) கர்ப்பிணி தாய்மார்களுக்கு சுகப்பிரசவம் உண்டாகும்.*
🔆 *(4) கடன் தொல்லைகளிலிருந்து நீங்கி, மகாலட்சுமி கடாட்சமும், குபேர சம்பத்தும், நிறைந்த செல்வத்தையும் பெறுவார்கள்.*
🔆 *(5)வீட்டில் உள்ள தீய சக்திகள் யாவும் விலகி விடும்.*
🔆 *(6) பில்லி, சூனியம், செய்வினைகள், கண் திருஷ்டி யாவும் நீங்கும்.*
🔆 *(7)இடி, மின்னல், பெருங்காற்று, விபத்து, அகால மரணங்கள் ஏற்படாது.*
🔆 *(8)வீட்டில் என்றும் மங்கலமே உண்டாகும்.*
🔆 *(9)பன்னிரு திருமுறைகளை வீட்டில் வைத்து பூஜித்தால் ஆயிரம் சிவலிங்கங்களை பூஜை செய்த பலனை பெறலாம்.*
🔆 *(10) பன்னிரு திருமுறைகளும் "சொற்கோயில்" ஆகும். (ஆலயம் கற்கோயில்) பன்னிரு திருமுறைகளை "திருமுறைநாதர்" என்பார்கள் ஞானியர்.*
---------------------------------------------------------
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் - 86*
🌸🌸🌸🌸
ப்ரபாவதீ, ப்ரபாரூபா, ப்ரஸித்தா, பரமேஶ்வரீ |
மூலப்ரக்ருதிரவ்யக்தா, வ்யக்தாவ்யக்தஸ்வரூபிணீ ‖ 86 ‖
🌸🌸🌸🌸
प्रभावती, प्रभारूपा, प्रसिद्धा, परमेश्वरी |
मूलप्रकृति रव्यक्ता, व्यक्ताऽव्यक्त स्वरूपिणी ‖ 86 ‖
🌸🌸🌸🌸
prabhaavati, prabhaarupaa, prasiddhaa, paramesvari |
mulaprakruti ravyaktaa, vyaktaa vyakta svarupini ‖ 86 ‖
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ர நாமாவளி – 393/399*
🌸🌸🌸🌸
ஓம் ப்ரபாவத்யை நம;
ஓம் ப்ரபாரூபாயை நம;
ஓம் ப்ரஸித்தாயை நம;
ஓம் பரமேஶ்வர்யை நம;
ஓம் மூலப்ரக்ருத்யை நம;
ஓம் அவ்யக்தாயை நம;
ஓம் அவ்யக்தாவ்யக்தஸ்வரூபிண்யை நம;
🌸🌸🌸🌸
🌸🌸🌸🌸
*393.ப்ரபாவதீ* - பிரபை உள்ளவள். ஞான ஒளி வீசுபவள். அஷ்டமா சித்தி எனும் எட்டு தேவிகள் அவளை சூழ்ந்துள்ளார்கள். (அணிமா, லஹிமா, மஹிமா, ஈசித்வா, வசித்வா, பிராகாம்யா, பிராப்தி, சர்வகாமா. அவர்களை பிரபை என்று சொல்வது. எனவே அம்பாள் அவர்கள் சூழ்ந்த பிரபாவதீ என்கிறது)
🌸🌸🌸🌸
🌸🌸🌸🌸
*395.ப்ரஸித்தா* - எல்லோரலும் நன்கு அறியப்பட்டவள் அம்பாள்
🌸🌸🌸🌸
*396.பரமேஶ்வரீ* - பரம்பொருளின் சக்தியாகிய ஈஸ்வரீ (முடிவான தெய்வம். சர்வ வியாபியாக எல்லா உயிரிலும் இருந்து ரக்ஷிப்பவள்).
🌸🌸🌸🌸
*397. மூலப்ரக்ருதி* (மூல-ப்ரக்ருதி) - ஆதிகாரண மான பிரகிருதியாய் இருப்பவள் (ஸ்ரீ அம்பாள் சகலத்திற்கும் சர்வ ஆதாரமானவள். எல்லாவற்றிற்கும் காரணமானவள்).
🌸🌸🌸🌸
*398.அவ்யக்தா* அவ்யக்தா என்னும் தத்துவ வடிவினள் (ஐம்புலன்களை கொண்டு அறியப்படுவது. அவ்யக்தம் உணரமட்டுமே முடிந்தது).
🌸🌸🌸🌸
*399.வ்யக்தாவ்யக்தஸ்வரூபிணீ* - அவள் தெரியவும் செய்வாள், மறையவும் செய்வாள். பெரிதில் பெரியவள், சிறிதில் சிறியவள். அழிவதிலும் அழியாததிலும் உணரமுடிந்தவள்
🌸🌸🌸🌸
She is in the form “sa” (स), the first bīja of the third kūṭa known as śakti kūṭa and the twelfth bīja of the entire Pañcadaśī mantra.
*222. Samarasā समरसा*💐💐💐💐 Samarasa means equal feelings . She is "rasa" which means essence and the quality of any external objects , does not modify Her quality . 👣👣👣
*223. Sakalāgamasaṁstutā सकलागमसंस्तुता*👍👍👍👍👍 She is praised in all traditional doctrines 👏👏👏
*224. Sarvavedāntatātparyabhūmiḥ सर्ववेदान्ततात्पर्यभूमिः*👌👌👌 She is complete knowledge
This nāma is to be split like this – sat + asat + āśraya. Sat means existence; asat means non-existence; āśraya means dependence or union.
She is the connecting link between Brahman with form and Brahman without form. It can also be explained that She is both Nirguṇa Brahman and Saguṇa Brahman.
Both are derived from the word āśraya. For example, Lalitā Sahasranāma 147 is nirāśrayā, which means that She does not depend upon anyone.🥇🥇🥇
For example, Brahman is not this, is not that, etc which leads to the final question, who is He?
The perfect answer would be that He is nothing and at the same time He is everything. He is beyond description. In the same manner, this nāma says that She is both existence and non-existence.
Take for example a human being. He exists today and tomorrow he does not exist due to the death of his physical body.
Thus, except Brahman, no one can exist and non-exist at the same time.👣👣👣
Nor does it perish with the death of the body.
This is the real abode of the Brahman. All our desires are concentrated in it. It is the Self – free from all sins as well as from old age, death, bereavement, hunger and thirst. It is the cause of love of Truth and the cause of dedication to Truth.”
Liṅga Purāṇa (II.15.3) says, “The wise speak of Śiva of the form of sat (existing) and asat (non-existing).”🥇🥇🥇
கபீரே தே நாபீ ஸரஸி க்ருதஸங்கோ மனஸிஜ:
ஸமுத்தஸ்த்தௌதஸ்மா தசல தனயே தூமலதிகா
ஜனஸ்தாம் ஜானீதே தவ ஜனனி ரோமாவலிரிதி 76 🌷🌷🌷
மன்மதம் பரமசிவனுடைய கோபத்தினின்று தோன்றிய அக்கினி ஜ்வாலைகளால் சூழப்பெற்ற சரீரம் உடையவனாய் உன்னுடைய ஆழமான நாபி என்னும் மடுவில் நாட்டம் உடையவன் ஆனான்,
அதில் மூழ்கினான், அதிலிருந்து கொடிபோன்ற புகை கிளம்பிற்று.
அதை ஜன்ங்கள் உன்னுடைய நாபியிலிருந்து மெல்லிதாய் மேலே படரும் ரோமவரிசை என்றே கருதுகிறார்கள்.💐💐💐
தரதி நரோ U பவாப்திம் போ !
ஸாம்ப ஸதாசிவ சம்போ சங்கர
சரணம் மே தவ சரணயுகம் !!
ஹே ஸாம்ப! ஸதாசிவ! சம்போ சங்கர! உமது மூலமந்த்ரத்தை வெகுவாக மனிதன் ஸம்ஸாரக்கடலைகடக்கிறான். உமது திருவடிகள் எனக்கு புகலிடம்.
தே நாம நாஸ்தி யஸ்ய விபோ !
ஸாம்ப ஸதாசிவ சம்போ சங்கர
சரணம் மே தவ சரணயுகம் !!
ஹே ஸாம்ப! ஸதாசிவ! சம்போ சங்கர! உமது நாமாக்களை வாய் விட்டு உச்சரிக்காதவன் அவமானப்படுவானே. ஹேவிபோ! ஸாம்ப! ஸதாசிவ! சம்போ சங்கர! உமது திருவடி எனக்கு சரணம்.
மதன்ய ஸ்த்வதன்ய இஹ வத போ !
ஸாம்ப ஸதாசிவ சம்போ சங்கர
சரணம் மே தவ சரணயுகம் !!
ஹே ஸாம்ப! ஸதாசிவ! சம்போ சங்கர! நானின்றி இரக்கம் காட்டத்தக்கவன் வேறேவருமில்லை. இரக்கம் கொள்பவரும் நீரன்றி வேறெவருமில்லை. உமது திருவடிகள்தான் எனக்கு புகலிடம்.
தக்ஷ யஜ்ஞ சிக்ஷக போ !
ஸாம்ப ஸதாசிவ சம்போ சங்கர
சரணம் மே தவ சரணயுகம் !!
ஹே ஸாம்ப! ஸதாசிவ! சம்போ சங்கர! தர்மத்தை நிலைநிருத்தும் திறன் மிக்கவரே!முக்கண்ணரே!குருவே!தக்ஷயாகத்தை கண்டவரே!உமது திருவடி எனக்கு சரணம்.
தியா த்வம் புரா நரேண விபோ !
ஸாம்ப ஸதாசிவ சம்போ சங்கர
சரணம் மே தவ சரணயுகம் !!
ஹே ஸாம்ப! ஸதாசிவ! சம்போ சங்கர! நீர் முன்னொரு சமயம் வேடன் என்ற எண்ணத்தால் ஒரு மனிதரால் வில்லினால் அடிக்கப்பட்டவரே!ஹேவிபோ! உமது திருவடிகளே எனக்கு சரணம்.
குடை முதலானதானேனோ அனந்தாழ்வான் போலே - 31👌👌👌
கத்ரு தனக்கு ஆயிரம் பிள்ளைகள் வேண்டும் என வரம் கேட்டாள்
வினதை தனக்கு அறிவுடை இரண்டு புத்திரர்களைக் கேட்டாள்.அவளுக்கு அருணனும், கருடனும் பிறக்கின்றனர்.சூரியனின் தேரோட்டியாகிறான் அருணன்.
கத்ருவின் ஆயிரம் புதல்வர்களும் ஆயிரம் அரவங்களாக பிறக்கின்றனர்.அவர்களுள் மூத்தவன் ஆதிசேஷன்
ஆதிசேஷன், தன் சகோதரர்கள் எப்போதும் பொறாமைக் குணம் கொண்டவர்களாக இருப்பதாலும், கருடனுடன் எப்போதும் சண்டையிடுபவர்களாகவும் இருப்பது கண்டு மனவேதனையடைந்தார்.
அதற்கு பிரம்மா, எப்போதும் அதன் மையப்புள்ளியிலிருந்து அசைந்த வண்ணம் இருக்கும் பூமியைஅதன் அச்சிலிருந்துஅசையாது உனது ஆயிரம் தலைகளால் பிடித்துக் கொள்' என்கிறார்.
இந்த பூவுலகை ஆதிசேஷன் தலையில் தாங்கி வருவதாக மகாபாரதம் கூறுகிறது
அப்படிப்பட்ட ஆதிசேஷனை எம்பெருமான் தன் படுக்கையாக்கிக் கொண்டார்.
ஸ்ரீராமானுஜரின் சீடர்களில் ஒருவர் பட்டர்.அவருக்கு சர்வதந்திரஸ்வதந்திரம்
என்னும் சிறப்புப் பெயர் உண்டு.இது பிடிக்காத ஒருவர் அவரை சோதிக்க எண்ணி ஒரு குடத்தினுள் பாம்பு ஒன்றைப் போட்டு அதன் வாயை இறுக்க மூடி அவரிடம் கொடுத்து, "உள்ளே என்ன இருக்கிறது" எனக் கேட்டார்
கையில் குடத்தை வாங்கிய பட்டர்..குடத்தினுள் பாம்பு அசைவதை உணர்ந்தார்."இது எம்பெருமானின் குடை" என்றார்
"பட்டரே! உள்ளே இருப்பது பாம்பு.உங்கள் எண்ணம் தவறு" என்றார் அவர்
அதற்கு பட்டர், "இந்த பாம்புதான் எம்பெருமானுக்கு குடையாக இருப்பதாக பொய்கையாழ்வார் பாடியுள்ளார்' என பதிலுரைக்கிறார்
அந்த குடை முதலானது போல அனந்தாழ்வார் விளங்கினாரே..நான் அப்படியில்லையே என்கிறாள் திருக்கோளூர்ப் பெண்.
12. தியானத்தில் நிலைபெற
கண்ணியது உன்புகழ் கற்பது உன்; நாமம் கசிந்து பத்தி
பண்ணியது உன் இருபாதாம் புயத்தில்; பகல் இரவா
நண்ணியது உன்னை நயந்தோர் அவையத்து; நான் முன்செய்த
புண்ணியம் ஏது என் அம்மே புவி ஏழையும் பூத்தவளே
உலகங்கள் ஏழையும் பெற்ற தாயே!
நான் அல்லும் பகலும் கருதுவதெல்லாம் உன் புகழ்; கற்பதெல்லாம் உன் திருநாமம். எந்நேரமும் உள்ளமுருகப் பிரார்த்திப்பது உன் இரு திருவடித் தாமரைகளைத் தான்.
நான் கலந்து கொண்டு உன்னை வணங்குவதெல்லாம், உன்னை மெய்யாக விரும்பித் தொழும் அடியவர்களின் கூட்டத்தில்தான்.
இவ்வளவுக்கும் காரணமாக நான் முற்பிறவிகளில் செய்த புண்ணியம்தான் ஏதோ அறியேன்.
கண்ணியது உன்புகழ் 👌👌👌
அம்பாளின் புகழ் என்பது ஒரு வரைக்கோட்டுக்குள் அடக்கி விடவே முடியாது. யசோதை மண்னை தின்ற கண்ணனை வாய் திறந்து காட்டும் படி சொல்கிறாள் .. அவன் திறந்தவுடன் யசோதை மயக்கம் போட்டு விழுகிறாள்.. அவன் காட்டும் அண்ட சராசரங்களுக்கு அளவே இல்லை...அப்படிப்பட்ட அண்டசராசரங்களுக்கும் மேலே அவள் புகழ் பரவியுள்ளது ...
எப்பொழுதும் சொல்வதற்கும் இடைவிடாமல் நினைப்பதற்கும் அம்பாள் நாமம் ஒன்றே சாலச்சிறந்தது.
அப்படி இடைவெளி இல்லாமல் சொல்லிக்கொண்டே இருந்தால் அந்த நாமம் நம்முடன் கண்ணிவிடும் / ஒட்டிக்கொண்டு போய் விடும் ..
பண்ணியது உன் இருபாதாம் புயத்தில்;👌👌👌👌👌💐💐💐💐
ஏன் கற்றது உன் நாமம் என்று சொல்லவில்லை...???
அம்பாளின் நாமம் அதை கற்றுக்கொண்டே இருக்கலாம் .. ஓவ்வொருமுறையும் ஒரே நாமத்திற்க்கே பல அர்த்தங்கள் வரும் .. உதாரணம் அதிகர்விததா எனும் திருநாமம் ஸ்ரீ லலிதா சஹஸ்ரநாமத்தில் வருகிறது...
மேலாக பார்த்தால் அம்பிகை மிகவும் கர்வமானவள் ...யாராலும் சுலபமாக நெருங்க முடியாதவள் என்று நினைக்கத் தோன்றுகிறது... இன்னும் கொஞ்சம் ஆழமாக போனால் இந்த நாமத்தின் அர்த்தமே வேறு
அம்மாவ நான் முன் பிறவிகளில் ஏதும் புண்ணியம் செய்தவன் அல்ல...இருந்தாலும் உன்னை நினைக்கக்கூடிய அருளை நீ எனக்கு வழங்கி இருக்கிறாய் ...எல்லா பலன்களையும் தருகிறாய். உன் அருளால் அன்றோ புவி ஏழும் பூத்தது .....
கண்ணியது உன்புகழ் கற்பது உன்; நாமம் கசிந்து பத்தி
பண்ணியது உன் இருபாதாம் புயத்தில்; பகல் இரவா
நண்ணியது உன்னை நயந்தோர் அவையத்து; நான் முன்செய்த
புண்ணியம் ஏது என் அம்மே புவி ஏழையும் பூத்தவளே
உன் புகழையே பாடுகிறேன் . உன் திருநாமங்களை மட்டுமே கற்றுக்கொண்டு வருகிறேன். அந்த நாமங்களை கசிந்து கண்ணீர் மல்கி சொல்கிறேன். உன் திருவடித் தாமரைகளையே நினைக்கின்றேன்.
இரவும் பகலும் உனை தொழும் அடியார்களின் உபதேசங்களை கேட்பேன்.
நான் செய்த புண்ணியங்கள் என்று ஒன்றுமே இல்லை...ஆனால் பலன்கள் மட்டும் எனக்குத் தந்துகொண்டே இருக்கிறாய். இந்த புவி ஏழையும் பூத்தவள் நீயன்றோ அம்பிராமி...
*திருவாசகம்-திருப்படையாட்சி.*
பாடல் எண் : 1
கண்க ளிரண்டும் அவன்கழல் கண்டு களிப்பன ஆகாதே
காரிகை யார்கள்தம் வாழ்வில்என் வாழ்வு கடைப்படும் ஆகாதே
மண்களில் வந்து பிறந்திடு மாறு மறந்திடும் ஆகாதே
மாலறி யாமலர்ப் பாதம் இரண்டும் வணங்குதும் ஆகாதே
பண்களி கூர்தரு பாடலொ டாடல் பயின்றிடு மாகாதே
பாண்டிநன் னாடுடை யான்படை யாட்சிகள் பாடுது மாகாதே
விண்களி கூர்வதோர் வேதகம் வந்து வெளிப்படு மாகாதே
மீன்வலை வீசிய கானவன் வந்து வெளிப்படு மாயிடிலே.
எனது வாழ்க்கை மகளிரொடு கூடிவாழ்வதில் முடிவு பெற்றுவிடுதல் ஆகாது போகுமோ?
மண்ணுலகத்தில் வந்து பிறந்திடும் விதத்தை மறத்தல் ஆகாது போகுமோ? திருமால் அறியாத தாமரை மலர் போன்ற திருவடிகள் இரண்டையும் வழிபடுவதும் ஆகாது போகுமோ?
இசையினால் மிக்க மகிழ்ச்சியைத் தருகின்ற பாட்டுடன், ஆட்டம் பழகுதல் ஆகாது போகுமோ? நல்ல பாண்டி நாட்டையுடைய இறைவன் தனது படையாகிய அடியார்களை ஆளும் தன்மைகளைப் பாடுதல் ஆகாது போகுமோ? விண்ணவரும் மகிழ்ச்சி மிகத் தக்க ஒரு மாற்றம் தோன்றுதல் ஆகாது போகுமோ?
இதன்கண் எல்லாத் திருப்பாட்டுக்களிலும், ஈற்றடியை முதலிற்கொள்க.
ஆகாது - உண்டாகாது; நிகழாது. ``ஆகாதே`` என்றது, பன்மை ஒருமை மயக்கம். இவ்வாறு பின்னும் வருவன காண்க. ஏகாரம், எதிர்மறுத்துரைத்தற்கண் வந்த வினாப்பொருட்டு (தொல். சொல். 246.). இது, பின்வருவன பலவற்றிற்கும் ஒக்கும். வாழ்வில் - வாழ்வுபோல. கடைப்படும் - சுதந்திரமின்றி இறைவன் வழிப்படும்.
இதனைப் பெயரெச்சமாக்கி, `அது` என்னும் சொல்லெச்சம் வருவித்து முடிக்க. இன்னோரன்ன வினைமுற்றுக்கள் பலவும், இங்குத் தொழிற் பெயர்ப் பொருள் தந்தன என்று போவாரும் உளர். பிறந்திடுமாற்றை மறத்தல், இனி அது நிகழாது என்னும் துணிவினாலாம். பாதம் வணங்குதலாக இங்கு அருளிச்செய்வன பலவும், `நேர்படக் கண்டு வணங்குதலாகிய அநுபவ வணக்கத்தையே என்க. அவற்றுள் இது, பாதம் மாலறியா அருமையுடைமையை நினைந்து அருளிச் செய்தது. ``வணங்குதும்`` என்றன்பின், `அஃது` என்னும் தோன்றா எழுவாய் வருவித்து, ``ஆகாதே`` என்றதனை வேறு தொடராக்கி உரைக்க. இவ் வாறும் வருவன பின்னும் உள. `களிகூர்தரு பண் பாடலொடு` என மாறுக. பயின்றிடும் - பயிலப்பட்டிடும். `
பாண்டிநன்னாடுடை யானாகிய சிவபிரான், தன்தொண்டர்களாகிய படையை ஆளும் திறங்கள் பாடுதும்` என்க.
மாணிக்கவாசக பெருமான் பொற்கழல் போற்றி! போற்றி !!
*இன்று,நமதுஅப்பன் பிட்டுக்கு மண் சுமந்து பிரம்படி பட்ட லீலை நடைபெறும் நாள்.*
*மதுரையம்பதியில், குபேர மூலையில் எழுந்து அருள் பாலித்துக் கொண்டிருக்கும் பிட்டு சொக்கநாதர் ஆலயத்தில் வைகை நதிக்கரை ஓரத்தில் மதுரை மீனாட்சி கைத்தலம் பற்றிய சுந்தரேஷ்வரரின் முக்கியத் திருவிளையாடல் இன்று நடைபெற்று,*
*இன்று மாலை ரிஷப வாகனத்தில் வந்தியம்மைக்கு முக்தி அருளவுள்ளார்.*
*திருச்சிற்றம்பலம்*
*🚩இன்றையஆன்மீகம்🚩*
*🕉🚩அன்பேசிவம்🔥🚩*
*🙏சிவசிவசிவாயநம🙏*
*🔔🔱ஓம்நமசிவாய🔱🔔*
*•࿐• ❀ ❀ •࿐••࿐• ❀ ❀ •࿐•*
*என்றும்*
*இறைபணியில்*
*li.█▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀█.il பகிர்வு*
*┈┉┅━❀அன்பேசிவம்🔥❀━┅┉┈*
*li.█▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄█.il*
*வந்தி அம்மையார்!!*
*வந்தி என்பவள் ஆயிரம் பிறை கண்ட முதியவள். அவள் மதுரையில் வசித்து வந்தாள்.*
*அவள் பிட்டு செய்து விற்கும் தொழிலை பக்தியுடன் செய்து வந்தாள். தாயன்பும் தெய்வப்பற்றும் மிகுந்தவள். பிட்டு செய்ததும், முதலில் தன் உள்ளத்தில் குடிகொண்ட மதுரை சோமசுந்தரக் கடவுளுக்கு நிவேதனம் செய்த பின்பே விற்பனையைத் தொடங்குவாள்.*
*அவளுக்கென்று உறவுகள் இல்லை. தனி வாழ்வு வாழ்ந்து வந்தாள்.*
*மதுரையில் பாய்கின்ற வைகை நதியிலே வெள்ளம் ஏற்பட்டது. கரையை உடைத்துக் கொண்டு நகரை வெள்ளக் காடாக்கியது. அப்போது மதுரையை அரசாண்ட மன்னர் அரிமர்த்தன பாண்டியன், வெள்ளத்தைப் பார்வையிட்டார்.*
*கரையோரம் வாழ்ந்தவர்கள் எல்லாரையும் பணியில் ஈடுபடுத்தினான். அவரவருக்கு என்று எல்லைகள் வகுத்து, அதனை உடனடியாக மண் அடைத்து நிரப்ப உத்தரவிட்டான்.*
*எல்லாரும் வெள்ளத்தைத் தடுக்க கரையெழுப்பும் முயற்சியில் ஈடுபட்டார்கள். வந்திக்கு ஒதுக்கப்பட்ட பகுதியை அடைக்க அவள் கூலியாள் தேடினாள். எளிதில் கிடைக்காததால், சோமசுந்தரக் கடவுளிடம் முறையிட்டாள்.*
*“எந்தையே! இதுகாறும் எனக்கு எந்தத் துன்பமும் நேரிட்டதில்லை. இப்போது மன்னரின் கட்டளைக்குக் கீழ்ப்படியும் நிலையில் நான் இல்லையே! நான் அரசரின் ஆணையை நிறைவேற்றுவேன்? என் வயதின் முதிர்ச்சியால் நான் யாரிடம் கூறி வருந்த முடியும்? நீயே என் உற்ற துணை.” என்று கதறி அழுதாள்.*
*சோமசுந்தரக் கடவுள் வந்தியின் துன்பத்தைப் போக்க முன்வந்தார்.*
*இடையிலே அழுக்கடைந்த துணி, தலையிலே சும்மாடு அதன்மீது கூடையொன்றைக் கவிழ்த்துக் கொண்டார். தோள் மீது மண்வெட்டி. இந்தக் கோலத்துடன் சோமசுந்தரக்கடவுள் வந்தியின் வீட்டின் அருகே வந்தார்.*
*“கூலிக்கு ஆள் வேணுமா?” என்று கூவினார். இக்குரலைக் கேட்டு வந்தியின் சுருக்கம் நிறைந்த முகம் மலர்ந்தது. குடிசையிலிருந்து வெளியில் வந்தாள்.*
*“யாரப்பா நீ! எனக்கு அளந்து விடப்பட்டுள்ள கரைக்கு மண் அடைத்துத் தருவாயா?” என்று ஆவலுடன் கேட்டாள்.*
*“தருவேன். ஆமாம், நீ கூலி என்ன கொடுப்பாய்?” என்று கூறி அவளை மேலும் கீழும் பார்த்தான் எடை போடுவதைப் போல.*
*“என்னிடம் காசு பணம் கிடையாது. நான் செய்யும் பிட்டையே உனக்குக் கூலியாகத் தருகிறேன்.” என்றாள்.*
*பிட்டைத் தின்று விட்டு, “மிகுந்த ருசியாக இருக்கிறது.” என்று வந்திக் கிழவியைப் பாராட்டினான். வைகைக் கரை சென்றான். “நான் வந்தியின் கூலியாள்.” என்று பெயர் கூறிக் கொண்டு மண்ணை வெட்டிக் கூடையிலே போட்டான்.*
*தலைமீது வைத்தான் “மிகவும் கனக்கிறது” என்று பாதி மண்ணைக் கீழே போட்டான். சிறிது தூரம் சுமப்பதற்குள் தலையில் இருந்த சும்மாடு நழுவியது. அதைச் சரி செய்துவிட்டு மீண்டும் கூடையைச் சுமந்து சென்று கரையில் மண்ணைக் கொட்டினான்.*
*மற்றவர்கள் எல்லாரும் பத்து கூடை மண் அள்ளிப் போடும் நேரத்தில் வந்தியின் கூலியாள் ஒரு கூடை மண் மட்டுமே போட்டான்.*
*பாடினான். பாட்டிற்கேற்ப ஆடினான். தாளமிட்டான். அங்கிருந்தவர்களையும் ஆட்டுவித்தான்.*
*கரையில் சுவர் எழும்புவதைக் கண்காணித்துக் கொண்டிருந்தவர் வந்தியின் கூலியாள் செய்யும் கூத்தைப் பார்த்தார். கையில் பிரம்பு இருந்தது. ஆனால் கூலியாளின் மயக்கும் அழகிலும் மதிமயக்கும் பாடலிலும் அவர் அடிக்க மனமின்றி இருந்தார்.*
*மண்ணைச் சுமந்தபடி பாடுவதிலும் ஆடுவதிலும் நாள் முழுக்கக் கழிந்தது. கரை உயர்ந்த பாடாக இல்லை. மற்றவர்கள் கரையை உயர்த்தினாலும், வந்தியின் கூலியாள், அவனுடைய பங்குக் கரையை உயர்த்தாததால் அதன் வழியே நீர் பெருகி வழிந்தோடியது. மாலை நேரம் ஆயிற்று.*
*ஏவலாளர்கள், “இது வந்தியின் பங்கு. அவளுடைய கூலியாள் இதை இன்னும் அடைக்கவில்லை” என்றார்கள்.*
*“அழைத்துவா அவனை.” என்றார் பாண்டிய மன்னர்.*
*வந்தியின் வேலையாளை கைப்பிடியாகப் பிடித்து இழுத்து வந்து, மன்னர் முன்பு நிறுத்தினார்கள்.*
*“வெள்ளம் ஊரையே விழுங்கி விடும் போல இருக்கிறது. நீ உன் பணியை ஏன் செய்யவில்லை?” என்று சினந்தவராக, பிரம்பைக் கையில் எடுத்தார். கூலியாளாக நின்ற சோமசுந்தரரின் முதுகிலே ஓங்கி அடித்தார்.*
*அரிமர்த்தன பாண்டிய மன்னர் பிரம்பால் அடித்ததும் அந்த அடி அவர் முதுகிலும் விழுந்து தழும்பை ஏற்படுத்தியது. அது மட்டுமன்றி, அவர் மனைவியர், அமைச்சர்கள், படை வீரர்கள் மீதும், விலங்கு, பறவைகள் மீதும் ஏன் உலகின் அனைத்து உயிர்கள் மீதும் பட்டது.*
*கூலியாள் வீசிய மண், மலையாக வளர்ந்து நின்ற அதிசயத்தையும் பார்த்தார்கள். பாண்டியன், வந்தியைக் காணச் சென்றான்.*
*தேவதுந்துபிகள் முழங்க மந்திரங்கள் ஒலிக்க விமானத்திலே வந்தியை ஏற்றிக்கொண்டு சிவகணங்கள் செல்வதைக் கண்டார். அனைத்தும் சோமசுந்தரக் கடவுள் நிகழ்த்திய திருவிளையாடலே என்பதை அறிந்து பரவசமடைந்தார்.*
*அமைச்சர் பெருமக்களுடன், மீனாக்ஷியம்மை திருக்கோவிலுக்குச் சென்று வழிபட்டார்.*
*வந்தி என்பவள் எளியவள் ஆயினும் அவளுடைய பக்தி மிகவும் மேன்மையானது என்பதை உலகுக்கு உணர்த்தவே சோமசுந்தரர் பிட்டுக்கு மண் சுமந்தார்.*
*ஆயிரம் பிறை கண்ட வந்தி அம்மையாரே போற்றி! போற்றி!!*
*ஓம் நமசிவாய*
*அவனருளால் அவன்தாள் வணங்குவோம்!*
*பகிர்தல் ஒரு மிகச் சிறந்த பண்பாடு மட்டுமல்ல வாழ்க்கையில் உயர்வான இடத்தை அடைய முக்கியமானதொரு ஆயுதமும் அதுதான்*
*அனைவருக்கும் பகிருங்கள்*
*��திருச்சிற்றம்பலம்��*
பவாம் போதிபாரம் கதாஸ்தே ததைவ |
இதி வ்யஞ்ஜயன் ஸிந்து தீரேய ஆஸ்தே
தமீடே பவித்ரம் பராசக்தி புத்ரம் ||
அதனால திருச்செந்தூர் முருகப் பெருமான் எங்களுக்கு குல தெய்வம்.
குழந்தைகளுக்கெல்லாம் முடி இறக்கறதுக்கு, அப்படி இப்படி ஒரு இருபது வாட்டி போயிருப்போம். அந்த க்ஷேத்ரத்துக்கு போனா அந்த ஸன்னிதியோட சந்தோஷம் தனி தான். அதைத் தான் இந்த மஹானும் உணர்ந்து சொல்றார்.
भवानि त्वं दासे मयि वितर दृष्टिं सकरुणामिति स्तोतुं वाञ्छन् कथयति भवानि त्वमिति यः ।
तदैव त्वं तस्मै दिशसि निजसायुज्यपदवीं मुकुन्दब्रह्मेन्द्रस्फुटमकुटनीराजितपदाम् ॥
இதி ஸ்தோதும் வாஞ்ச²ன் கத²யதி ப⁴வானி த்வமிதி ய: ।
ததை³வ த்வம் தஸ்மை தி³ஶஸி நிஜஸாயுஜ்யபத³வீம்
முகுந்த³ப்³ரஹ்மேந்த்³ரஸ்பு²டமகுடனீராஜிதபதா³ம் ॥
ன்னு ஒரு ஸ்லோகம் இருக்கு சௌந்தர்ய லஹரில, ‘பவானி த்வம்’ ஹே பவானி, பவனுடைய மனைவியே, ‘தாஸே மயி’ தாஸனான என்னிடத்திலே, உன்னுடைய கருணை கூர்ந்த கடாக்ஷத்தை காண்பிக்க வேண்டும் என்று, ஸ்தோத்ரம் பண்ண விரும்பி, ஒரு பக்தன் வந்து, ‘பவானித்வம்’ அப்படீன்னு ஆரம்பிச்சானாம்.
அப்பேற்பட்ட பராசக்தி புத்ரனா இருக்கறதுனால தான், இவரும் தன் ஸன்னிதியில் வந்து நின்னவாளுக்கு மோக்ஷத்தை கொடுத்துடுறார், முக்தர்களா ஆக்கிடுறார், அவாளை ஸம்ஸார பாந்ததுலேர்ந்து விடுவிச்சுடுறார், ன்னு இந்த ஸ்லோகத்துல ஆச்சார்யாள் சொல்றார்.
அப்படி அந்த பராசக்தி புத்ரனா இருக்கறதுனால முருகப் பெருமான், அவ்வளோ கருணையினால அவரை வணங்குபவர்களுக்கு மோக்ஷத்தை அளிக்கிறார்.
भवाम्भोधिपारं गतास्ते तदैव ।
इति व्यञ्जयन्सिन्धुतीरे य आस्ते
तमीडे पवित्रं पराशक्तिपुत्रम् ॥ ४॥
யதா ஸந்நிதானம் கதாமானவா மே
பவாம் போதிபாரம் கதாஸ்தே ததைவ
இதி வ்யஞ்ஜயன் ஸிந்து தீரேய ஆஸ்தே
தமீடே பவித்ரம் பராசக்தி புத்ரம்
நாளைக்கு அஞ்சாவது ஸ்லோகத்தை பார்ப்போம்.
வெற்றிவேல் முருகனுக்கு ஹரோஹரோ ஹரா.
🙏🏻🙏🏻🌹🌹
இக்காலத்தில் பெயர்கள்
எப்படி மாற்றி கூப்பிட்டு வருகின்றனர் என்ற எடுத்து காட்டியது. கவிஞர் திறன் sos🙏🏻😃
கையில் எடுத்தான் கருணை கொண்ட தவளையை ...
கன்னத்தில் அதை தவழ விட்டான் கொஞ்சம் ...
என்ன தவம் செய்தேன் என்றே தெரியவில்லை ... எல்லா உயிர்களும் என் உதவிக்கு வரும் போது ...
நன்றி கடன் ஒன்று உண்டு என்றால் என்ன செய்வேன் என்றே புரியவில்லை
சந்தோஷம் அதில் நீந்திய தவளை பதில் சொன்னது
ராமா இன்னொரு முறை உன் முகம் அதில் நீ இழந்த புன்னகையை காண வேண்டும் ...
கையில் எடுத்து என்னை உன் மார்பில் அள்ள வேண்டும் ..
அது போதும் ராமா ... பிறவி இனி வேண்டாம் . 🐸🐸🐸
*பதிவு 186*🥇🥇🥇️️️
*(started from 25th Feb Tuesday)*
🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇
2. பாதாரவிந்த சதகம்
ஸ்ரீ காமாக்ஷியின் பாதங்களின் பெருமைகளைப்போற்றும் சதகம் இது ...
தன் கருணையால் அம்பாள் ஜகத்தை ரக்ஷித்துக்கொண்டிருக்கிறாள் என்பதை அவளின் பாதகமலங்கள் தவக்கோலம் பூண்டு *ஜகத் ரக்ஷணமென்னும்* தபஸ்ஸை எப்பொழுதும் அனுஷ்ட்டிக்கின்றன என்று கூறப்பட்டுள்ளது. 🍇🍇🍇
62
விதானம் பிப்ராணே ஸூரமுகுட ஸங்கட்ட மஸ்ருணே
நிஜாருண்ய க்ஷௌமாஸ் தரணவதி காமாக்ஷி ஸூலபா
புதை ஸம் விந்நாரீ தவ சரண மாணிக்ய பவனே
அம்பாளின் பாதங்கள் , நகங்கள் நவரத்தினங்கள் உற்பத்தியாகும் இடம் ... எல்லா விலை மதிக்க முடியாத கற்கள் அனைத்தும் பிறப்பது அவள் பாத நகங்களிருந்து தான் 👍👍👍💐💐💐.
*பதிவு 760*🥇🥇🥇
*US 752*
*ஸ்ரீ காவிய கண்டகணபதி முனிவர்*.
💐💐💐🌷🌷🌷
*31 வது ஸ்தபகம்*👌👌👌
*ஏகத்ரிம்ஸ ஸ்தபக*
நாம வைபவம் ( உபஜாதி வ்ருத்தம்)👌👌👌
இந்த ஸ்தபகத்தில் தேவியின் திருநாமங்களின் மகிமை விளக்கப்படுகிறது 🥇🥇🥇
பித்ரேவ புத்ரோ குருநேவ ஸிஷ்ய
விப் ராஜ மானோ மம ஸம் கரோது
ஹாஸாங்குர கேஸரி வாஹ நாயா
சிங்கத்தை வாகனமாகக் கொண்ட அன்னையின் புன்முறுவல் எல்லா நன்மைகளும் தரக்கூடியது .. அதற்கு விலை மதிப்பே இல்லை 🥇🥇🥇
2
*திருமால்*
மணிகொண்ட நெடுநேமி வலயம் சுமந்துஆற்று
மாசுணச் சூட்டுமோட்டு
மால்களிறு பிடர்வைத்த வளர்ஒளி விமானத்து
வால்உளை மடங்கல்தாங்கும்
அணிகொண்ட பீடிகையின் அம்பொன்முடி முடிவைத்துஎம்
ஐயனொடு வீற்றிருந்த
அங்கயல் கண்அமுதை மங்கையர்க்கு அரசியைஎம்
அம்மனையை இனிதுகாக்க
கணிகொண்ட தண்துழாய்க் காடுஅலைத்து ஓடுதேம்
கலுழிபாய்ந்து அளறுசெய்யக்
கழனிபடு நடவையில் கமலத்து அணங்குஅரசொர்
கைஅணை முகந்துசெல்லப்
பணிகொண்ட முடவுப் படப்பாய்ச் சுருட்டுப்
பணைத்தோள் எருத்துஅலைப்பப்
பழமறைகள் முறைஇடப் பைந்தமிழ்ப் பின்சென்ற
பச்சைப் பசும்கொண்டலே
கடவுளே, நீர் நடக்கும் திசை எல்லாம் நீர் அணிந்திருக்கும் துளசி மாலையிளிருந்து தேன் வடிகிறது.
இத்தேன் பூமியின் மண்ணில் கலந்து ஊடுருவி ஒரு நல்ல மணத்தைப் பரவச் செய்கிறது.
விஷ்ணுவே, நீர் மேகம் போன்ற அழகன வண்ணம் படைத்தவன்.
நீங்கள் ஆயிரம் தலைசிறந்த ஆதிஷேசனை மடித்து தோள்களில் சுமந்து செல்கிறீர்கள்.
நீங்கள் வலியுடன் இருந்தாலும், தமிழ் கவிஞன் கனிகண்ணனின் பின் தொடர்தீர்.
ஏனெனில், அவர் தமிழ் பாலை நேசிதவர் என்பதனால். இதனால், பண்டைய வேதங்கள் உங்களைப் பின் தொடர்ந்தன.
தாயே மீனாட்சியம்மை,
நீ எங்களின் தாயாவீர், பெண்களின் மத்தியில் இராணியாவீர்,
நீங்கள் சிவனுடன் ஒரு பிரகாசமான சிம்மாசனத்தில் இருத்தல் வேண்டும்,
எட்டு திசைகளிலும் யானைகளைக் கொண்டிருக்க வேண்டும்,
பிரகசமான மனிதர்களையும் முப்பத்துரண்டு சிங்களைக் கொண்டுருக்க வேண்டும்,
மற்றும் அருபத்து நாங்கு கேனங்கள் அனைவரும் ஆதிசேஷரால் நடத்தப்படுவர்.
ஆதிசேஷர் என்பவர் அவரது தலையில் வைரங்களைப் பிரகாசமாகக் கொண்டிருப்பார்.
விஷ்ணு பெருமான் மீனாட்சியம்மனைக் காப்பாற்றுவாராக!🌹🌹🌹
சொல்கின்ற நாராயண மந்திரத்தாலே விரைந்து ஓடும் ..
*சுகம் வந்து சேரும்*💐💐💐
மாகாபாரதத்தில் தர்மன் பீஷ்மரிடம் சில கேள்விகளை கேட்கிறார்.
எவர் சிறந்த கடவுள் ?, அவரை அடைவதற்கு சிறந்த வழி என்ன ?
எந்த தெய்வத்தின் புகழை பாடினால் நலம் பெற முடியும் ?
எந்த தெய்வத்தை உள்ளத்திலோ அல்லது வெளியிலோ வழிபட்டால் வாழ்வில் சிறக்க முடியும் ?,
எந்த தெய்வத்தின் நாமத்தை ஜபித்தால் பிறவி இல்லா பெருநிலையை அடைய முடியும் என்று தர்மன் கேட்க அதற்கு ஒரே விடையாக பீஷ்மர் சொன்னது விஷ்ணுவையே.
அதோடு விஷ்ணு சஹஸ்ரநாமம் என்னும் விஷ்ணுவின் பெயர்களை மந்திர சக்தியோடு இணைத்து தர்மனுக்கு பீஷ்மர் போதித்தார்.🥇🥇🥇