பச்சைப்புடவைக்காரி - பாஸ்கர ராயர்-2 ----- 216

                                                 பச்சைப்புடவைக்காரி 

என் எண்ணங்கள் 

பாஸ்கர ராயர்-2


                                    (216) 👍👍👍💥💥💥


அம்மா நவராத்திரி தங்கள் அருளால் இனிதே நடந்து முடிந்தது ... உங்கள் அருள் வெள்ளம் பல ஞானிகளையும் அறிந்து கொள்ள முடிந்தது ... 

அந்த வரிசையில் நாம் ஸ்ரீ லலிதா சஹஸ்ரநாமத்திற்கு உரை எழுதிய *பாஸ்கரராயரைப்* பற்றி தாங்கள் சொல்ல கேட்டுக்கொண்டு வருகிறோம் ... 
மேலே சொல்ல வேண்டும் தாயே .... 

நாங்கள் இன்னும் கேட்கக்கூடிய பாக்கியத்தைக் கொடு 

சொல்கிறேன் ரவி ... விஜய தசமி நேற்று. என் நல்வாழ்த்துக்கள் எல்லோருக்கும் ... 
தச முகனை என் அண்ணன் அழித்தான் ... 
திரிபுரத்தை ஈசன் அழித்தான் ... 
நான் மகிஷாசுரனை சம்ஹாரம் செய்தேன் .. 
மூவரும் நீக்கல் வேலையை அழகாக செய்தோம் ... 
இந்த  மூன்று சம்பவங்களும் எதை குறிக்கிறது தெரியுமா ? 

அளவுக்கு மீறிய அகம்பாவம் இராவணன் ... 

உங்களுக்கு தரப்பட்ட  இந்திரியங்கள் பத்து....

அதில் ஐந்து கர்மேந்திரியங்கள் ஐந்து  ஞானேந்திரியங்கள்-வாக்கு, கை , கால் ,குதம், குறி இந்த 5 கர்மேந்திரியங்கள்.-ஞானஇந்திரியங்கள்(5)- கண்,காது,நாக்கு,மூக்கு,தோல் ஆகிய 5 ஞானஇந்திரியங்கள் ... 
இவைகளை இறை நாமாக்களால் கட்டுப்படுத்த வேண்டும் ....
 
இவை எல்லாம் ஒருவனை மீறும் போது அவன் ஆசைக்கும் காமத்திற்கும் அடிமையாகி அசுர குணம் அடைகிறான் ... தன் மனைவி பிறர் மனைவி என்ற பாகுபாடுகள் தெரிவதில்லை ...




ராவணன் பெரிய தபஸ்வி... ஞான பண்டிதன் ... வேதம் அவனிடம் கை கட்டி காவல் செய்தது .... ஆனால் அவனுடைய  குண்டலினி மூலாதாரத்தில் இருந்து எழுந்திருக்கவே இல்லை ... 

காரணம் அகம்பாவம் ... 

ஈசனையே தன் கைக்குள் போட்டுக்கொண்டதாய் ஒரு எண்ணம் ...எதிரில் நிற்பவன் ராமன் வடிவில் வந்த பரமேஸ்வரனே என்று புரிந்து கொள்ளாமல் போர் செய்தான் ...அவனால் தன் ஒரு தலையைக்கூட காப்பாற்றி க் கொள்ள முடியவில்லை.

ராமனால் சிவ பக்தனை அழித்திருக்கவே முடியாது ... ராவணனின் மமகாரம் ராமனுக்கு உதவி செய்தது ... உள்ளே குடியிருந்த ஈசனும் சீதையை கவர்ந்த அன்றே ராவணன் நெஞ்சை விட்டு பிரிந்து போனான் ... 




திரிபுரம் .... தங்களால் எதையும் சாதிக்க முடியும் என்று மூன்று அரக்கர்களும் நினைத்தார்கள் ... முடிவு ஒரே ஒரு மந்தஸ்மிதம் மூலம் ஈசன் போரிடாமல் அவர்களை அழித்தான் ... 




மகிஷாசுரன் ... இவன் செய்யாத அட்டகாசமா? இவனிடம் எல்லா கெட்ட குணங்களும் மொத்தமாக குத்திகை எடுத்து கொண்டது ... என் கையினால் கொல்லப்பட்டான் ... 

படைத்த எனக்கு காக்கவும் தெரியும் நீக்கவும் தெரியும் ... இந்த அசுரர்கள் எல்லோரும் மெத்த படித்தவர்கள் ... ராக்ஷஸ... இதை திருப்பிப் போட்டு படி ஸக்ஷரா ...இது என் திருநாமம் ... 

என் அருளை துஷ்பிரயோகம் செய்பவர்கள் என் அருள் நீங்கி ராக்ஷசர்களாகி விடுகிறார்கள் ... 

ரவி , பாஸ்கரராயர் என் நாமங்களின் உயர்வை நன்கு உணர்ந்தவர் ... 
ஹயக்ரீவர் அருள் பெற்றவர் ... மேலே பார்ப்போம் .... 

பாஸ்கரராஜபுரத்தில் வெகுகாலம் வசித்து, அம்பாளின் உபாசனையில் திளைத்து, தமது இறுதிக்காலத்தை மத்யார்ஜுனம் என்ற திருவிடைமருதூரில் கழித்த பாஸ்கரராயர், அங்கு தமது 95-வது வயதில் தேவி சரணங்களை சென்றடைந்தார். 

அவர் காலத்திற்குப் பிறகு, அவரது துணைவியார் பாஸ்கரராஜபுரத்தில் பாஸ்கரேச்வர் ஆலயத்தை நிர்மாணித்திருக்கிறார். இந்த ஆலயம் கும்பகோணம் - மயிலாடுதுறை வழியில் உள்ள திருவாலங்காடு அருகே அமைந்துள்ளது. 



ஸ்ரீவித்யை உபாசகர்களில் தலைசிறந்தவரான பாஸ்கரராயர் என் வரப்பிரசாதத்தைப் பூர்ணமாகப் பெற்றிருக்கிறார். 

சநாதன வைதீக மார்க்கத்தில் அசையாத பற்றுக் கொண்டிருந்தவர். குப்தவதீ என்னும் தமது சப்தசதீ வியாக்கியானத்தில் ஆதிசங்கர பகவானை வெகுவாகத் தோத்திரம் செய்துள்ளார். 

பாஸ்கரராயர் நாற்பதுக்கும் மேற்பட்ட நூல்கள் பல எழுதியுள்ளார் , அவற்றில் பெரும்பகுதி தற்போது கிடைக்கவில்லை.  

வேதாந்தம், மீமாம்ஸை, வியாகரணம், நியாயம், சந்தஸ், காவியம், சுருதி, ஸ்மிருதி, புராணம், தோத்திரங்கள், மந்திர சாஸ்திரம் முதலிய துறைகளில் இவர் இயற்றியுள்ள நூல்களை ஆராய்ந்தோர், இம்மகானுக்குத் தெரியாத வித்தையோ, சாஸ்திரமோ இல்லை என்று தீர்மானமாகச் சொல்கிறார்கள். 

மந்திர சாஸ்திர ரகசிய நுணுக்கங்கள் பற்றி அவர் அறியாதது ஒன்றுமேயில்லை. 

மந்திர சாஸ்திரத்திலேயே பதினேழு நுண்ணிய ஆராய்ச்சி நூல்களை இவர் இயற்றியுள்ளார். 

இவற்றில் ஒன்றுதான் சௌபாக்ய பாஸ்கரம் என்ற லலிதா சகஸர நாமம் விளக்க உரை நூல் 

இவர் லலிதா சகஸ்ரநாமத்திற்கு விளக்க உரை எழுதியதற்கு ஒரு சிறப்பு காரணம் உண்டு. நாளை பார்ப்போம் அதை !!



விஶ்ருங்கலா  विश्रुण्खला   -  

எந்த  பந்தமும், கட்டும்  இல்லாதவள் நீ .மனிதர்களுக்கு மட்டுமே அது உரித்தானது. நம்மை நாமே குண்டுக்கட்டாக எதாலாவது பிணைத்துக் கொள்கிறோம்.  

ப்ரம்மம் சுதந்திரமானது.   தன்னலம் கொண்ட செயல்கள் நம்மை பிணைக்கிறது.  நல்லதோ  கெட்டதோ  செயல்கள் தான் என்ற மமதை, கர்வம், அகம்பாவத்தோடு,  தனக்கு என்ற சுயநலம் கலந்து இருந்தால் விடுதலை கிடையாது.  அம்பாள் இதெல்லாம் கடந்தவள் .

 விவிக்தஸ்தா,  विविक्तस्था




அம்பாள் ஆத்ம ஞானிகள் உள்ளத்தில் இடம் பெறுபவள் . ஞானி என்பவன் ஆத்மாவிற்கும்  ஜீவனுக்கும் உண்டான  பேதத்தை உணர்ந்தவன்.  

தனிமையில் உணர்வது.  கூட்டத்தில் அவளை தேடவேண்டாம்.எண்ணங்கள் வேறுபடும் கூட்டத்தில் அவளுக்கு இடமில்லை. மனம் ஒரு மித்த கூட்டங்கள் வேறு.  

நாம சங்கீர்த்தனம், பஜனை போன்ற ஒருமித்த மன சங்கமத்தில் அவளை உணரமுடியும். பிரவசனம், அதில் ஆழ்ந்து ஈடுபடுவோர் சங்கமமும்  அவளை உணர்விக்கும் .அங்கு எல்லாம்  ஆனந்தம் நிலவுஜ்ம். 

பரிசுத்தத்தில்  பார்வதி தெரிகிறாள். மனம் ஒன்று  தான் அவளை அடைய உதவும் சாதனம்.  மனத்தை கட்டுப்பாட்டில் கொண்டுவர உதவும் மூன்று வழிகள்.  பிராணாயாமம்,  அந்தக்கரணம். உள்ளுணர்வு.  

சமாதி நிலை எனும் தனைமறந்த த்யானம்.  பதஞ்சலி ரிஷி, தனது யோக சூத்திரத்தில் (I.4)  மௌனமான, அமைதியான மனம் சுத்தமாகிறது. 

இப்படிப்பட்ட மனதிலிருந்து தான் சகலமும் உருவாகிறது.அங்கே எந்த ஒட்டுதலும் கிடையாது.  உலக சிந்தனை அறவே விலகிவிடுகிறது.  

தன்னுள்  ஆழமாக உள் நோக்கி பயணிக்கும் மனம் ப்ரம்மம் அதில் உறைவதை உணர்கிறது. ஒவ்வொருவனும் தானே மட்டும் தான் இதை அடையமுடியும். 

மற்றவன் அனுபவம்  வழி தான் காட்டும். போய் பெறவேண்டியது நாம் தான். வழி காட்டியவள் அல்ல. 

ரவி ... லலிதா சஹஸ்ரநாமம் சொல்லுங்கள் என்று நான் சொல்வது என் பெருமைகளை கேட்க அல்ல ... அதில் எல்லாவித ஹௌஷதங்களும் உள்ளது ... சொல்வதால் மனம் கட்டப்படுகிறது ... 

கெட்ட எண்ணங்கள் வருவதில்லை ... பாராட்டும் குணம் அதிக மாகிறது ... எல்லாவற்றையும் விட  இனி பிறவி இல்லாத முக்தி பெரும் பாக்கியத்தை கொடுக்கிறது .என்றும் என்னிடமே இருக்கும் சுகதைக்கொடுக்கிறது ... இதற்கும் மேல் என்ன வேண்டும் ? 

அவள் புன்னகை பொன் நகையாய் மின்னியது ...

Comments

ravi said…
ஒழியட்டும் அதர்மம் ... ஒங்கட்டும் தர்மம் ...

அரக்கர் கூட்டம் அவதரித்தாய் பூமியில் அழியவில்லை இன்னும் அந்த கூட்டம் ...

விஜய தசமி நன்னாளில் வேண்டுகிறோம் சுவாமிநாதா ...

பெண்கள் நிலை உயரவே ... பேதையர் மானம் காக்கவே பேசும் தெய்வம் உன்னிடமே

ஆசு கவி போலவே உன் புன்னகை ஒன்றை கேட்கின்றோம் ..

காக்கட்டும் எங்களை கருணை வடிவே சுவாமிநாதா🙏🙏🙏
ravi said…
தெய்வம் உண்டு தெய்வம் உண்டு என்று சொல்லும் புன்னகை ...

தெய்வ பக்தி உள்ளவருக்கு கை கொடுக்கும் புன்னகை

மன்மதனுக்கு சவால் விடும் அதிசுந்தர புன்னகை

அகம் அழித்து அருள் செய்யும் அருணாசல புன்னகை

மலை போல் வரும் துயர் யாவும் பனி போல் நீக்கும் புன்னகை ... விஜய தசமி எந்நாளும் வெற்றி முரசு கொட்டும் புன்னகை 🙂🙂🙂
ravi said…
தினம்ஒரு(தெய்வத்தின்)குரல்

சக்கரவர்த்தி, மன்னர் மன்னன், ராஜாவுக்கெல்லாம் ராஜா என்று நாம் ஒருத்தனைக் கொண்டாடுகிறோம். ஆனால் அவன் இதைவிடப் பெரிசாக நினைத்தது தானும் வேறே ஒரு மஹா பெரிய ராஜாவுக்குத் தொண்டனாக இருப்பதைத்தான்.

தன் தலையில் நவரத்ன கிரீடம் சூட்டிக் கொண்டிருப்பதை விட, அந்தச் சிரஸிலே தனக்கும் ராஜாவாக இருக்கப்பட்டவனின் காலை அழுந்த வைத்துக் கொண்டால் அதுதான் பெரிய ஆபரணம் என்று பெருமைப்பட்டான்.

அவன் தான் ராஜராஜ சோழன் என்று நாம் போற்றுகிறவன். தன்னை எப்போதும் ஸகலலோக சக்ரவர்த்தியான பரமேச்வரனின் தொண்டனாக நினைத்துக் கொண்டு, அந்த சந்திரசேகரனின் திருவடி தன் முடியில் சூட்டப்பட்டிருப்பதாகப் பாவித்து, பாவித்து ஸந்தோஷப்பட்டுக் கொண்டு, இதனால் சிவபாத சேகரனாக ஆண்டவனுக்கு அடங்கிக்கிடப்பதையே உயர்வாக நினைத்தவன்.
ravi said…
சிரஸின் உச்சியில் ஸஹஸ்ரார கமலம் என்று ஆபிரம் இதழ்த் தாமரைப் பூ இருக்கிறது. மூலாதாரத்திலுள்ள குண்டலினீ சக்தியை ஸாதனைகள் பண்ணி அங்கே கொண்டு போனால், அந்தக் கமலத்திலே குரு ரூபமாக இருக்கிற ஈச்வரனின் பாதகமலம் தெரியும். அந்த கமலத்திலிருந்து தேனுக்குப் பதில் பெருகுகிற அம்ருதத்தில் – சரணாம்ருதத்தில் – நாடி நரம்பெல்லாம் குளிர்ந்து, ஜீவபாவமே அடித்துக் கொண்டு போய், பரமாத்மாவோடு பரமாத்மாவாக ஐக்யப்பட்டிருக்கிற மோக்ஷானந்தம் ஸித்திக்கும். பகவான் பாதத்தைத் தலைமேல் வைக்கும்படி மகான்கள் பிரார்த்திப்பதற்கு இதுதான் உள்ளர்த்தம்.

ravi said…
சிரஸி தயயா தேஹி சரணௌ

என்று ஆசார்யாள் ‘ஸௌந்தர்ய லஹரி’யில் இந்தத் திருவடி தீக்ஷையைத்தான் அம்பாளிடம் வேண்டுகிறார்.

இந்த தீக்ஷை கிடைத்த ஆனந்த பரவசத்தில் அப்பர் ஸ்வாமிகள்,

புகழ்ச் சேவடி என்மேல் வைத்தாய் நீயே

என்று பாடுகிறார். அந்தச் சேவடியின் அடியிலே தன் முடி சூடிய தலை கிடக்கவேண்டும் என்று ஆசைப்பட்டவன் தான் சிவபாதசேகரன்.

ravi said…
அப்பர், ஸம்பந்தர், ஸுந்தரமூர்த்தி ஸ்வாமிகள் ஆகியவர்களுடைய தேவாரத் திருப்பதிக ஏடுகளைச் சிதம்பரத்திலிருந்து கண்டெடுத்துக் கொண்டு வந்து லோகத்துக்கெல்லாம் கொடுத்த பரம உபகாரி ராஜராஜன் தான். அவன் இல்லாவிட்டால் நம் தமிழ்த் தேசத்தின் பக்திப் பண்பாட்டுக்கே மூச்சாக இருக்கிற தேவாரம் இல்லை; எல்லாம் கரையான் அரித்து மட்கி மண்ணாகியிருக்கும். இதனால் “திருமுறை கண்ட சோழன்” என்றே அவனுக்கு ஒரு பெயர்.

சிதம்பரேச்வரனான நடராஜாவிடத்தில் அவனுக்கு அபார பக்தி. ‘நடராஜா’ என்ற பெயரைத் தமிழில் ‘ஆடவல்லான்’ என்று அப்பர் அழகாகச் சொல்லியிருப்பது அவன் மனஸை ரொம்பவும் கவர்ந்திருக்கிறது.
(இன்று ராஜராஜ சோழனின் 1035 வதுசதய திருவிழா )
ravi said…
வெற்றி வெற்றி என்றே முரசு ஒன்று கொட்டுது ...

அசுர கூட்டம் அனைத்துமே தூசி போல ஓடுது ..

துன்பம் தோல்விகள் கரை கண்டு ஓடுது ...

நான் இருக்க பயம் எதற்கு என்றே ராயர் குரல் கேட்குது....🙏🙏🙏
ravi said…
ஜெயமாகும் எதுவும் உன் நாமம் சொல்லும் போது ...

விஜயமாகும் வாழ்க்கை ஜெபமாய் உன்னை தொழும் போது

எல்லாம் நல்லதாக முடியும் நாவில் உனை சுமக்கும் போது ...

தோல்வி கண்டு துவண்டு போகும் உன் நினைவு வரும் போது 🥇🥇🥇
ravi said…
*ஸ்ரீ லலிதா சஹஸ்ர நாமம்*

பதிவு 31

*Started on 26th sep 2020*💐💐💐💐

*ஸஹஸ்ரநாம ஸம்மேளனம்*

ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் & நடராஜ ஸஹஸ்ரநாமம் – ஓர் ஒப்பீடு.👌👌👌
ravi said…
ஆக, சிதம்பர ரகசியத்தின் மிக முக்கிய கோட்பாடு – சிவசக்தி (ஸம்மேளனம்) இணைவே.

சிதம்பரத்தின் சித்ஸபையில் கண்களுக்குப் புலப்படாமல், சிவசக்தி இணைவு இருக்கின்றது என்பதைக் காட்டுவதற்காகவே தங்க வில்வ மாலைகள் அந்த புனித இடத்தின் மேல் சாற்றப்பட்டிருக்கின்றன.

அதனை தரிசனம் செய்வதே சிதம்பர ரகசிய தரிசனம்.

மிகப் புண்ணியம் தருவதும், மேலான வரங்களை உடனடியாக நல்குவதும் ஆகியது சிதம்பர ரகசிய தரிசனம்.
ravi said…
கண்ணுக்குப் புலப்படாத அந்த சிவசக்தி இணைவை, சிதம்பர ரகசிய தரிசனம் செய்து நகர்ந்தால், பொன்னம்பலத்தில், அதே சிவசக்தி – ஸ்ரீ நடராஜ மூர்த்தியாகவும், ஸ்ரீ சிவகாம சுந்தரியாகவும் நம் கண்களுக்கு அருள்தரும் காட்சியாக அமையும்.👏👏👏
ravi said…
*Lalita Trishati 271 - 280*👌👌👌
ravi said…
*271. Labdhalīlā लब्धलीला*💐💐💐💐 She has five primary acts ... Creation , Sustenance , destruction , concealment and re creation
ravi said…
*272. Labdhayauvanaśālinī लब्धयौवनशालिनी*👌👌👌
ravi said…
She is perceptually and abundantly youthful.

Brahman is devoid of any modifications. Lalitā Sahasranāma 470 is Vayo'vasthā-vivarjitā, which says that She is beyond the effects of aging.

This is the unique quality of Brahman, who does not undergo changes.

Lalitā Sahasranāma 430 *Nitya-yauvanā* says that She is eternally youthful, as She is beyond time and space.
ravi said…
Śvetāśvatara Upaniṣad (III.21) says, “ahaṁ ajaraṁ purāṇaṁ अहं अजरं पुराणं” where ahaṁ means the Self, ajaraṁ means never aging and purāṇaṁ means eternal.

The Upaniṣad says that Brahman is without aging and is eternal and this message is conveyed through this nāma.
ravi said…
🌸🌸🌸🌸
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் - 144*
🌸🌸🌸🌸
பாக்யாப்திசந்த்ரிகா, பக்தசித்தகேகி கனாகனா |
ரோகபர்வத தம்போலிர் ம்ருத்யுதாரு குடாரிகா ‖ 144 ‖
🌸🌸🌸🌸
भाग्याब्धिचन्द्रिका, भक्तचित्तकेकि घनाघना |
रोगपर्वत दम्भोलि, र्मृत्युदारु कुठारिका ‖ 144 ‖
🌸🌸🌸🌸
bhaagyaabdhichandrikaa, bhaktachittakeki ghanaaghanaa |
rogaparvata dambholi, rmrtyudaaru kuthaarikaa ‖ 144 ‖
🌸🌸🌸🌸
*
ravi said…
ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ர நாமாவளி*
🌸🌸🌸🌸
ஓம் பாக்யாப்திசந்த்ரிகாயை நம;
ஓம் பக்தசித்தகேகி கனாகனாயை நம;
ஓம் ரோகபர்வத தம்போலயே நம;
ஓம் ம்ருத்யுதாரு குடாரிகாயை நம;
🌸🌸🌸🌸
ravi said…
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் விளக்கம்*
🌸🌸🌸🌸

*746.பாக்யாப்திசந்திரிகா* - (அதிர்ஷ்டம்) பாக்யாகிய ஸமுத்ரத்தைப் பொங்கச் செய்யும் சந்திரிகையாக ஒளி வீசும் முழுநிலா அம்பாள்.
🌸🌸🌸🌸

*747.பக்த சித்த கேகி கண கணா* - பக்தர்களின் சிந்தங்களாகிற (மனது / பக்திக்கு ) அழகிய தோகை விரித்தாடும் மயில்களுக்கு உல்லாஸத் தைக்கொடுக்கும் மேக (கருமுகில்) ஸ்வருபமாயிருப்பவள் அம்பாள்.
🌸🌸🌸🌸

*748.ரோகபர்வத தம்போளி* - பக்தர்களின் உடல், மன வியாதி, நோய், வலிகளுக்கு வஜ்ராயுதம் போல் இருப்பவள் ஸ்ரீ லலிதாம்பிகை. (இந்திரனின் வஜ்ராயுதம் -மலைகளை பிறந்துவிடும்).
🌸🌸🌸🌸

*749.ம்ருத்யு தாரு குடாரிகா* - மரணம் எனும் (ம்ருத்யுவாகிற) மரத்தை வெட்டும் கோடாலி போன்றவள் அம்பாள் ஸ்ரீ லலிதை
🌸🌸🌸🌸
Savitha said…
💐🙏🏼🙏🏼 அற்புதம் அருமை ஆனந்தம்
Kousalya said…
Shri Lalithambike Charanam Charanam Charanam 🌷 🌷 🌷 🙏🙏
Lakshmi balaraman said…
அம்மாள் சொல்வதுபோல அனைவரும் தினமும் ல்லிதா
ஸஹஸரநாம்ம் சொல்லவேண்டும்
🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏
🌼🌻🌺🌹🌷💐🌸🌾🎋🍀☘️
S G S Ramani said…
உண்மை..

தினமும் கடைபிடிக்க வேண்டிய நியமமாக நாம் மாற்றிக் கொள்ள வேண்டும்...

அழகு..இனிமை..

🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏
Shivaji said…
Arumai...💐💐🙏
ravi said…
*புன்னகை ராமாயணம் 50/317*👌👌👌

*வடுவூர் ஸ்ரீகோதண்டராமஸ்ஜ்வாமி*💐💐💐

*U.ve ஆசுகவி வில்லூர் ஸ்ரீ நிதி சுவாமிகள்*👍👍👍,

*Started on 4tb Sep 2020 🥇🥇*

*கவிதா ஜித கல்லோலி கன்யகா தாண்ட வஸ்ஸதே*

*கருணாதி குணாத்தாய கமலா நிதயே நம*💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐
ravi said…
----1-------👍👍👍

ஸாகேதே ஜனனீ ஜனேன நிதராம் ஸம்லாலிதஸ்ய அத தே
பித்ரா ப்ரீத தமேன ரஞ்ஜித ஹ்ருத: ச்லாக்யை: ததா ப்ராத்ருபி:
ஸர்வை: அபி அமித ப்ரமோத பரிதை: ஸீதா ஸமேதஸ்ய தே
யத் மந்த ஸ்மிதம் ஆனனே அத்ர வடுவூர் வாஸே அபி தத் வர்ததே


साकेते जननीजनेन नितरां संलालितस्याथ ते
पित्रा प्रीततमेन रञ्जितहृदः श्लाघ्यैस्तथा भ्रातृभिः।
सर्वैरप्यमितप्रमोदभरितैः सीतासमेतस्य ते
यन्मन्दस्मितमाननेऽत्र वडुवूर्वासेऽपि तद्वर्तते॥

*மாதாக்கள், பிதா, ப்ராதாக்கள், ஜனங்கள் காட்டிய அன்பில் நனைந்த மகிழ்ச்சியில் மலர்ந்த மஹோன்னத மந்தஹாஸம். வடுவூர், அயோத்தியை நினைவுபடுத்த நமக்குமே மகிழ்ச்சி*😊😊😊
ravi said…
---2----👌👌👌

அயோத்தியில் அனைவரும் வைகுண்டத்தில் இருப்பதைப்போல் தாயாரையும் ராமனையும் தினம் வந்து பார்த்து ரசித்து வணங்கிக்கொண்டிருக்கிறார்கள்

தசரதன் , அவன் மனைவிமார்கள் தம்பிகள் சீதையின் தங்கைகள் இவர்களுடன் ஊர் மக்கள் தினமும் சீதைக்கும் ராமனுக்கும் பல்லாண்டு பாடி மங்கலாசனம் செய்கிறார்கள் ...

அப்பொழுது அவர்கள் எல்லோரும் காட்டும் ஈடில்லா அன்பில் திக்கு முக்காடிப் போன ராமன் பூத்த புன்னகை🙂🙂🙂
ravi said…
*ஸாகேதே என்றால் அயோத்தி*


*ஜனனீ* என்றால் தாய்


*ஜனேன நிதராம்*

தன்னிடம் காட்டிய தாய் அன்பை கொஞ்சமும் குறைவில்லாமல் மூன்று தாய்மார்களும் சீதையிடம் காட்டுவதைக்க்கண்டு ராமன் பூரித்துப்போகிறான் ... ☺️☺️☺️

*பித்ரா ப்ரீத தமேன ரஞ்ஜித ஹ்ருத:*

தசரதன் தனக்கு மகள் இல்லையே என்ற கவலை மறந்து ஒன்றுக்கு நான்காக ஜனகர் கொடுத்த பெண் செல்வங்களை கண்டு சந்தோஷ பெருங்கடலில் தினமும் நீந்திக்கொண்டிருந்தார் ...

சீதையும் , ஊர்மிளை , மாண்டவி , சுருத கீர்த்தியும் மிதிலையை விட்டு பிரிந்த வருத்தம் மறைந்து ஆனந்த வெள்ளத்தில் நீராடினர் 👍👍👍
ravi said…
ஜனகரையும் சுனைனையும் , தசரதர் , அவரின் மூன்று மனைவிமார்களையும் பார்க்கும் போது சீதையும் அவள் தங்கைகளும் நேரில் கண்டனர் ...

இப்படி அன்பத்தவிர அயோத்தியில் வேறு எதுவுமே யார் கவனத்தையும் ஈர்க்க வில்லை ..

இப்படி தன் தாயார்களும் தந்தையும் போட்டி போட்டுக்கொண்டு அன்பை சீதையிடமும் மற்ற மூன்று மருமகளிடமும் காட்ட ராமன் இரட்டிப்பு சந்தோஷம் அடைகிறான் ...🙂🙂🙂
ravi said…
*ச்லாக்யை: ததா ப்ராத்ருபி*

*ஸர்வை: அபி அமித ப்ரமோத பரிதை:*

இது மட்டுமா??

சீதையை தம்பிமார்கள் மூவரும் இன்னொரு தாயாக பாவிக்கிறார்கள் ...

Tally

தசரதன் தம்பதியர்கள் ... 4 ஆண் மக்கள் + நான்கு பெண் பிள்ளைகள் (மிதிலை)

ஜனகர் தம்பதியர்கள் = நான்கு பெண் மக்கள் plus 4 ஆண் மக்கள் ( அயோத்தி)

சீதையும் அவள் தங்கைகளும் ... இரண்டு மிதிலை தாயார்களும் தந்தைகளும் ஒரு தந்தையும் மூன்று தாயார்களும் ( அயோத்தி)

தம்பி மார்களுக்கு சீதை எனும் இன்னொரு தாய்

இது மட்டுமா??

அயோத்தியில் ராமன் என்றால் அது எங்க வீட்டுப்பிள்ளை ... சீதை எங்கள் வீட்டுப் பெண் ..ஊர் மக்கள் தின்னும் பாலாண்டும் மங்கலாசனமும் செய்யும் கோலம்

அவர்களின் குடும்ப எண்ணிக்கையும் உயர்ந்தது ...

அவர்கள் அயோத்தியில் உள்ள எல்லா சிவாலயங்களிலும் தினமும் சீதை ராமன் அவர்கள் தம்பிமார்கள் , மனைவிகள் நன்றாக இருக்க தினம் அர்ச்சனை செய்தார்களாம் ...ஒரு கோயில் பாக்கி இல்லை .. 🥇🥇🥇
ravi said…
*ஸீதா ஸமேதஸ்ய தே*
*யத் மந்த ஸ்மிதம் ஆனனே*

*அத்ர வடுவூர் வாஸே அபி தத் வர்ததே*

இப்படி தங்களை எல்லோரும் அன்பில் திக்கு முக்காட வைக்கிறார்கள் என்று ராமன் நினைத்து நினைத்து புன்னகைத்தானாம் ...

அதே புன்னகை அதே கோலத்தில் அதே சந்தோஷ நினைவு அலைகளில் ராமா எங்களுக்காக நாங்கள் காட்டும் அன்பிலும் வடூவூர் மக்கள் , அர்ச்சகர்கள் எல்லோரும் உனக்கு பல்லாண்டு பாடும் அழகிலும் , மங்கலாசனம் செய்யும் அன்பிலும் மூழ்கி வடுவூரிலும் அயோத்தியில் நீ இருப்பதைப்போல் எங்களுக்கு காட்டுகிறாயோ ...?

எங்களையும் அயோத்தின் மக்களின் தரத்திற்கு உயர்த்தி விட்டாயே ராமா
உன் கருணைக்கு எல்லையே இல்லையே ராமா .... 🙂🙂🙂
Savitha said…
நாங்களும் அயோத்தில் இருந்து ரசிக்கிறோம் ராமனின் புன்னகையை
🌷🙏🏻🙏🏻🌷
ravi said…
ஸ்ரீ லலிதாம்பாள் சோபனம் 1

மங்களமான லலிதாம்பாள் சோபனம்
மங்களமுண்டாகப் பாடுகிறோம்
ஸ்ருங்கார கணபதி ஷண்முகர் ஸரஸ்வதி
எங்கட்கு முன்வந்து காப்பாமே
முப்பத்து முக்கோடி தேவர்களும் இந்திரனும்
மும்மூர்த்திகளும் வேதப் பிராமணர்களும்
நாற்பத்து முக்கோண நாயகியாளம்மன்
நாதர் காமேசருங்காப்பாமே!
ravi said…
மஹாவிஷ்ணுவைப் போல தேவிக்கும் பத்து அவதாரங்கள் என்பார்கள். இதன் காரணம் தெள்ளத் தெளிவானது. தேவியின் ஆண் அம்சமே விஷ்ணு.

நம்மைப் போன்ற பாமரர்களின் செளகரியத்திற்காக விஷ்ணுவின் சகோதரி தேவி வைஷ்ணவி என்கிறோம்.

உண்மையில் ஆதி பராசக்தியிடமிருந்தே அனைத்தும் தோன்றியது, அனைவரும் தோன்றினார்கள் என்பது சாக்தர்களின் தீவிர நம்பிக்கை. அதனாலேயே அவர்கள் பெயருக்கு முன்னே ஸ்ரீ என்னும் அடைமொழியைச் சேர்த்து ஸ்ரீவிஷ்ணு, ஸ்ரீராமன், ஸ்ரீகிருஷ்ணன் என்று அழைக்கப்படுவதாய்ச் சொல்கின்றனர். அவள் விஷ்ணுவாக இருந்த ரூபத்திலேயே மோகினியாக மாறி வந்து ஹரிஹர புத்திரன் உதித்தான் என்றும் சொல்லுவதுண்டு. மோகினியையும் அம்பிகையின் இன்னொரு அவதாரமாகவே சாக்தர்கள் பார்க்கிறதாய்ச் சிலர் கூற்று.
ravi said…
தேவியை உபாசித்தவர்களில் தலை சிறந்தவர்கள் மகேசுவரர், மாதவர், பிரம்மா, மன்மதன், ஸ்கந்தன், நந்திகேசுவரர், இந்திரன், மனு, சந்திரன், குபேரன், அகஸ்தியர், துர்வாசர் ஆகியோர் ஆவார்கள். இத்தனைபேர் தேவியை ஆராதித்த பெருமையைச் சுட்டும் விதமாகவே மஹாவிஷ்ணு, தேவியைப் போலவே அனைவர் மனமும் மகிழும் வண்ணம் மோகினி அவதாரம் எடுத்தார் எனச் சொல்லுகின்றனர்.
ravi said…
ஈசனால் எரிக்கப் பட்ட காமன் என்னும் மன்மதன் தேவியின் கருணா கடாக்ஷத்தாலேயே அநங்கனாக மாறி ரதியின் கண்களுக்கு மட்டுமே தெரியும்படியான வடிவும், அழகும் நிரம்பிய சூக்ஷ்மதேகத்தைப் பெறுகின்றான்.
ravi said…
இதையே லலிதா சஹஸ்ரநாமமும் “ஹர-நேத்ராக்னி-ஸந்தக்த-காம-ஸஞ்சீவ-நெளஷதி: என அம்பிகையைப் போற்றுகிறது. ஹரனாகிய ஈசனின் நெற்றிக்கண்ணால் எரிக்கப்பட்ட காமனைப் பிழைக்க வைத்த சஞ்சீவனி மருந்தாக அம்பிகை இங்கே செயல்பட்டிருக்கிறாள் என்பதே இதன் பொருள்.
ravi said…
அந்த மன்மதனுக்கும் கரும்பு வில் தான். அம்பிகையான காமாக்ஷிக்கும் கரும்பு வில்தான். அநங்கனுக்கும் புஷ்ப பாணங்கள். அம்பிகைக்கும் புஷ்ப பாணங்கள். ஆனால் ஒரு மாபெரும் வேற்றுமை என்னவெனில் மன்மதனின் அம்புகளால் சிற்றின்பமாகிய காமத்தில் மூழ்கிக் கிடக்கும் நம்மைக் கடைத்தேற்றுவதே அம்பிகையின் கரும்பு வில்லுக்கும், புஷ்ப பாணங்களுக்கும் முக்கிய வேலையாகும். நம் மனதைக் கட்டுப்படுத்திக் கட்டுக்குள் வைக்க அம்பிகையின் அருள் உதவி புரிகின்றது.
ravi said…
அம்பிகையின் கடாக்ஷம் நமக்கு மோக்ஷ மார்க்கத்தைக் காட்டி, சிவனோடு ஒன்றுபட உதவுகிறது. மானுட வர்க்கத்தின் ஆசைகளைக் கட்டுக்குள் வைக்க உதவுகிறது. இங்கே கரும்பு வில் நம் மனதை உருவகப் படுத்துகிறது. பாணங்கள் ஐந்தும் ஐந்து தன்மாத்திரைகள் ஆகும். நம்முடைய ஆசையை அம்பிகை தன் இடமேல்க்கரத்தில் பாசாங்குசமாக வைத்திருக்கிறாள். நம்முடைய கோபத்தை அடக்கும் அங்குசத்தை வலமேல்க் கையில் வைத்திருக்கிறாள். இத்தகைய கோலத்துடன் காட்சி அளிக்கும் அம்பிகையை வணங்கித் துதிப்பவர்கள் எந்தவிதமான ஆசாபாசங்களுக்கும் அடிமையாக மாட்டார்கள் என்பது சாக்த வழிபாட்டின் முக்கியக் குறிக்கோளாகும்.
ravi said…
இத்தகைய காமாக்ஷியைத் துதித்து அகஸ்தியர் தவம் இருக்கிறார் தன் மனைவி லோபாமுத்திரையுடன். அப்போது அவர் முன்னால் ஹயக்ரீவர் சங்கு, சக்ரதாரியாகக் கையில் புத்தகத்துடன் தோன்றினார்.


ravi said…
ஆதிப் பிரம்மரிஷி அகஸ்தியரும்
அகிலலோகம் சஞ்சரிப்பவரும்
ஜோதி காமாக்ஷியைக் காஞ்சி நகரத்தில்
ஸ்துதித்து பூஜை செய்து தபஸிருந்தார்.
சங்கு சக்கரம் வலக்கை புஸ்தகமும்
தரித்தே ஹயக்ரீவர் மஹாவிஷ்ணுவாய்
தங்கவர்ணி லோபாமுத்திரை மணவாளன்
தபஸிற்கு முன் வந்தார்- சோபனம் சோபனம்!
ravi said…
தன்மாத்திரை என்னவென நினைப்பவர்களுக்காக:
சப்தம்
ஸ்பரிசம்
ரூபம்
ரசம்
கந்தம் இவை ஐந்தும் தன்மாத்திரை எனப்படும்.


மேற்கண்ட லலிதாம்பாள் சோபனம் பாடல் தொகுத்து அளித்திருப்பது சகோதரி சுப்புலக்ஷ்மி ஆவார்கள். (சேவாசதன்) இவரைப் பற்றிய ஒரு குறிப்புக் கடைசி நாளில் வரும்.
ravi said…
முதலில் தொடருவதற்கு முன்னால் ஒரு விஷயம் தெளிவாக்குகிறேன். இந்த லலிதாம்பாள் சோபனம் முழுவதையும் நான் எழுதி விளக்குவதென்றால் குறைந்த பக்ஷமாய் மூன்று மாதங்களாவது ஆகும். நான் எழுதுவதற்கும் விளக்கவும் அவ்வளவு நாட்கள் பிடிக்கும். முதலில் நான் புரிந்து கொண்டவை சரியா எனப் பார்த்துத் தப்பானவற்றைத் திருத்திக்கொள்ளவேண்டும். அதோடு நடு நடுவே வரும் புராணக் கதைகளை விளக்கும்படி இருக்கும். ஆகவே பல நாட்கள் ஆகும். நவராத்திரிக்குள் முடியாது என்பதால் தேவியின் புராணத்தைச் சுருக்கமாகவே தரப் போகிறேன்.


ravi said…
ஆதியந்தம் பராசக்திக்கில்லை
ஆதாரமுஞ் ஜகத்துக்கிவள் தான்
ஜோதி ரூபியுடைய ரூபங்களை யெல்லாம்
சொல்ல முடியாதொருவராலே
ஆனாலும் தெரிந்த மட்டுக்குமிப்போ
அவளுடைய சில அவதாரஞ் சொல்வோம்
முன்னே பிரம்மாவின் தியானத்தில் ரக்ஷிக்க
முதல் வந்தாள் ஒரு ரூபம்- சோபனம் சோபனம்
ravi said…
ஈஸ்வரர்களுக்கெல்லாம் ஈஸ்வரி அவளே! உலகே அவள் உருவான புவனேஸ்வரியும் அவளே. தேவர்களின் காரிய சித்திக்காக அவள் எப்போது ஆவிர்ப்பவிக்கின்றாளோ அப்போது அவள் இவ்வுலகில் உற்பவித்ததாய்ச் சொல்லப் படுகிறது. “சிதக்னி-குண்ட-ஸம்பூதா-தேவ காரிய –ஸமுத்யதா” என்று சொல்கிறது லலிதா சஹஸ்ரநாமாவளி. அப்படி ஒரு கல்பமுடிவில் மஹாவிஷ்ணுவின் யோக நித்திரையில்போது தோன்றிய இரு அரக்கர்கள் மதுகைடபர்கள் என்ற பெயருள்ளவர்கள். உக்கிர வடிவோடு தோன்றிய அவ்விரு அசுரர்களும் பிரம்மாவையும் கொல்ல முயல, அவரோ உலகநாயகியான தேவியைத் துதித்தார்.
ravi said…
அழிவற்ற, நித்தியமான, ப்ரணவஸ்வரூபியான தேவியை, அம்ருத ரூபிணி, அவளே ஸ்வாஹா, அவளே ஸ்வதா, அவளே ஸந்தி, அவளே சாவித்ரி, அவளே காயத்ரி என்றெல்லாம் துதித்தார்.
ravi said…
திருப்பாற்கடல் தன்னில் ஸ்ரீஹரியும்
சேஷ சயனத்தில் பள்ளி கொண்டார்
மஹாவிஷ்ணுவின் கர்ணங்களிலிருந்து
மதுகைடபர் இருவர் உண்டானார்-சோபனம், சோபனம்

விழித்துப் பார்த்தங்கே பிரம்மாவை அவர்கள்
முஷ்டியுத்தம் பண்ண வந்தெதிர்த்தார்
அயனுங்கண்டு பயந்து கொண்டு ஸ்ரீ
ஹரியை வந்து நமஸ்கரித்தார்.

ravi said…
நினைவு தெரியாது விஷ்ணுவுமப்போ
நித்திரையின் வசப்பட்டிருந்தார்

அம்மா தேவி நித்திராமோஹினியே பொல்லா
அஸுராள் பயத்தால் ஹரியிடம் வந்தேன்
மோஹினியே ஜகன்மாதாவே மஹாவிஷ்ணுவை
விட்டு வெளியேறம்மா- சோபனம், சோபனம்
என்று லோக மோஹினி மஹிமைதனைச்
சொல்லி நான்கு முகவரும் ஸ்தோத்தரிக்க
பகவானுடைய சரீரத்தினை விட்டுப் (தேவி)
பிரத்யக்ஷமாக எதிரில் வந்து
வேண்டும் வரத்தைக் கொடுத்துப் பிரம்மாவுக்கு
விச்வமோஹினியும் மறைந்தாள்.-சோபனம், சோபனம்
ravi said…
மஹாவிஷ்ணு நித்திராதேவி தன்னை விட்டு அகன்றதும் கண் விழித்துப் பார்க்கவும் மதுகைடபர்களைக் கண்டு அவர்களோடு போர் புரிந்தார். பல்லாண்டுகள் போர் புரிந்தும் அவர்களை அவரால் கொல்ல முடியவில்லை. மதுகைடபர்கள், விஷ்ணுவிற்கு வரங்கள் அளிப்பதாயும், வேண்டும் வரங்களைக் கேட்குமாறும் கூற, அவரும் அவர்கள் இருவரும் தம்மால் கொல்லப்படவேண்டுமேயன்றி வேறு வரங்கள் தேவையில்லை என்றார். பிரளய மஹாகாலமான அந்தக் கால கட்டத்தில் அனைத்து உயிர்களும் ஒடுங்க வேண்டிய வேளையில் இவர்கள் இருவரையும் ஒடுக்கவேண்டியே மஹாவிஷ்ணு பிரயத்தனப் பட்டார். எங்கும் நீர்ப்பிரவாகமாய் இருக்கக்கண்ட மதுகைடபர்கள் பூமியானது தண்ணீரில் முழுகாமல் இருக்கும் இடத்தில் தங்களைக் கொல்லுமாறு கூற, மஹாவிஷ்ணுவும் அவர்களைத் தம் தொடையில் இருத்திக்கொண்டு சக்கரத்தால் கொன்றார்
ravi said…
இவ்வாறு பிரம்மாவால் துதிக்கப் பெற்ற யோக நித்திராதேவி தானாகவே தன்னைத் தோற்றுவித்துக் கொண்டு மஹாவிஷ்ணுவின் மூலம் மதுகைடபர்களை பிரளயத்தில் ஒடுங்கச் செய்தாள். ஆதி சக்தியானவள் தன்னிடமிருந்த முக்குணங்களின் மூலம், மஹாலக்ஷ்மி, மஹா சரஸ்வதி, மஹாகாளி, ஆகிய மூன்று வடிவங்களைத் தோற்றுவிக்கிறாள். .
ravi said…
பிரம்மபத்தினியாகச் சொல்லப் படும் சரஸ்வதி வடிவத்திற்கும் இவளுக்கும் வேறுபாடு உண்டு. இவள் பராசக்தியின் வடிவினின்று வேறுபட்டவள் அல்ல. இந்த ஆதி மஹாசரஸ்வதியே ஆதி பராசக்தி, ஆதிலக்ஷ்மி ஆவாள். இதையே லலிதா சஹஸ்ரநாமாவளியும், ஸ்ருஷ்டிகர்த்தா, பிரஹ்மரூபி, கோப்த்ர்யை, கோவிந்த ரூபிண்யை, சம்ஹாரிண்யை, ருத்ரரூபாயை, திரோதான கர்யை, ஈஸ்வர்யை என்றெல்லாம் கூறுகிறது
ravi said…
இந்த மதுகைடப வதத்திற்கு அடுத்து வரப்போவது மஹிஷாசுர வதம்.


நவராத்திரி முதல்நாளான இன்று சிலர் அம்பிகையைச் சாமுண்டியாக வழிபடுகின்றனர். சண்ட, முண்டர்களை வதம் செய்த தேவியே சாமுண்டி. நாம் ஆனால் இவளை வரிசைக்கிரமமாகவே பார்க்கப் போவதால் இது பின்னர் வரும். இன்றைய நைவேத்தியம் சர்க்கரைப் பொங்கல், புட்டு. இன்று பொட்டுக் கோலம் போட்டு அம்பிகையை “பாலை”யாக வழிபடவேண்டும்.



தசமஹாவித்யையின் முதல் தேவியான காலி என்னும் காலத்தைக் குறிக்கும் தேவியின் படத்தை மேலே காணலாம். காலி தான் தமிழில் காளி என்று அழைக்கப் படுகிறாள்.
ravi said…
ஸ்ரீ லலிதாம்பாள் சோபனம் 2

நவராத்திரி இரண்டாம் நாளான இன்று அம்பிகையை வாராஹியாகச் சிலர் வழிபடுவார்கள். தன் தெற்றிப் பற்களால் பூமியைத் தாங்கும் இவளின் ஆயுதங்கள் சூலமும், உலக்கையும், தேவையற்ற போட்டி, பொறாமைகளில் இருந்து காக்கும் வல்லமை படைத்தவள். இன்று கட்டங்களால் ஆன கோலம் போட்டுச் சிறு பெண்ணை குமாரியாகப் பாவித்து வழிபடவேண்டும். இன்று சனிக்கிழமையாக இருப்பதால் எள் சாதமோ, தயிர்சாதமோ நிவேதனம் செய்யலாம்

.
அ+உ+ம= ஓம் என்பது. அதுவே மாறி உ+அ+ம=உமா என தேவி பிரணவம் என்ற சிறப்பைப் பெற்றது. இதைத் தவிரவும் உ என்ற எழுத்துக்கு சிவன் என்றும் மா என்ற எழுத்து அவனின் சக்தியையும் குறிக்கும். மேலும் இந்தச் சக்திதான் நமக்கு சிவனை அடையாளமும் காட்டுகிறாள். நிறமற்றப் பரம்பொருளைத் தன் செந்நிறத்தால் அடையாளம் காட்டுகிறாள். இதையே அபிராமி பட்டரும்,
“உதிக்கின்ற செங்கதிர் “என்று கூறுகிறார். இவளுக்கு எல்லாமே மூன்று. தேவியின் பீஜாக்ஷரங்கள் மூன்று. அதனாலேயே த்ரிபுர சுந்தரி என்ற நாமத்தையும் பெற்றாள். த்ரிபுரம் என்பதே தேவியின் பீஜாக்ஷரங்களையே குறிக்கும். சிருஷ்டி(படைத்தல்), ஸ்திதி(காத்தல்), ஸம்ஹாரம்(அழித்தல்), திரோதானம்(மறைத்தல்), அனுகிரஹம்(அருளுதல்) என்னும் ஐந்து தொழில்களையும் தேவி முறையே பிரம்மா, விஷ்ணு, ருத்திரன், ஈசானன், ஸதாசிவன் ஆகியோர் மூலம் நடத்துகிறாள். இதையே லலிதா சஹஸ்ரநாமமும்,, “பஞ்ச க்ருத்ய பராயணா” என்று கூறுகிறது. முக்குணம் உள்ள மாயைக்கு ரஜோ குணம் மேலிட்டிருக்கும்போது பிரம்மா என்ற சைதன்யமும், ஸத்வ குணம் மேலிட்டிருக்கும்போது விஷ்ணு என்ற சைதன்யமும், தமோ குணம் மேலிட்டிருக்கும்போது ருத்ரன் என்ற சைதன்யமும் அதனுடன் சம்பந்தப் படுகிறது.
ravi said…
ஶ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாம வெண்பாமாலை – 1

என்னுள்ளே வந்தமர்ந்து ஏதேதோ சொல்கின்றாள்
என்னை இயக்குவிக்கும் என்னன்னை – தன்னொளியை
என்னுள்ளும் கூட்டுவித்து ஏற்றமுறச் செய்கின்றாள்
என்றுமென் நானறுத்து ஏற்று

என்னுள்ளே அமர்ந்து என்னை இயக்குகின்ற சக்தி, பராசக்தி; இதைச் செய்யவேண்டும், செய்யவேண்டாம் என்று எதையும் எப்போதும் சிந்தித்துச் செயலாற்றும் திறனில்லேனை, தன்னைப் பாடத் தயைசெய்ததும் அவளே.. ஸ்வாமி சித்பவானந்தா எழுதிய லலிதா சஹஸ்ரநாம உரையைப் படித்துக்கொண்டிருக்கும்போது தோன்றிய பொறி, ஒவ்வொரு நாமத்தையும் ஒரு வெண்பாவாகச் செய்தாலென்ன என்று.. பொறி தந்ததும் அவளே, எழுதும் நெறி தந்ததும் அவளே! இனியென்னுள் அமர்ந்து ஞான ஒளியாய் ஓளிர்ந்து ஒலிக்கப்போவதும் அவளே என்று மட்டும் எனக்குத் தெரிகிறது. எப்போதெலாம் இயல்கிறதோ (அவள் இயக்குகிறாளோ) அப்போதெல்லாம் இப்பாடல்கள் வரும். இதற்கென்று இலக்கெல்லாம் என்னுள்ளில்லை. ஒரு நாளைக்கு ஒன்றாகவும் வரலாம், பலவாகவும் வரலாம்; ஒன்றுமே வராமலும் போகலாம்.. எல்லாம் அவள் செயலாக இருக்குமெனில் என்னோட்டுக் களிமண்ணைச் சுடுவதும், தகுந்த பாத்திரமாக்கிச் சமைப்பதும் அவளாகத்தானே இருக்கமுடியும்?

valaiyathalam
ravi said…
ஶ்ரீ மாதா ( श्रीमाता )- அருள் அன்னை

அகிலத்தில் ஞானியர்க்கும் அல்லார்க்கும் ஒன்றாம்
அகிலத்தின் அன்னைசக்தி ஆதி- மகிமைமிக்காள்
அன்னவளின் நாமங்கள் ஆயிரத்தில் முந்துதிரு
அன்னையெனும் சொல்லே அழகு!
ravi said…
பொந்தில் வைத்த அக்னிக்குஞ்சு – பாரதி

பொந்தொன்றில் வைத்தவக்னி பொங்கியது எழுந்ததாலே
…….போயினவே மிடிமைகளும்! பொடிந்தனவே விலங்குகளும்!
அந்தகனாய் வந்துதித்தான் ஆக்ரோஷக் கவியொருவன்
…….அவன்வளர்த்த யாகத்தீ அவிந்திடவோ கவிதந்தான்?
மந்திகளின் கூட்டமாக மக்களாட்சி மாறுமென்று
…….மறந்துமவன் நினைந்திருந்தால் மாசக்தி அருள்வேண்டி
நொந்தழுது விடுதலைக்காய் நோற்றிறுப்பா னோதவமும்?
…….நுகத்தடியைச் சுமந்துபெரும் நோவும்பெற் றிருப்பானோ?



ravi said…
அந்தோயெம் மக்களெல்லாம் அறிவழிந்து அறமழிந்து
…….அந்நியர்கள் பிச்சைக்காய் அனுதினமும் ஆடினரே!
சிந்தனைகள் முழுதுமற்று சிரங்கவித்துச் செய்கின்ற
…….சேவகராய் ஆனதையும் செவ்வியற்றுப் போனதையும்
எந்தையெம் பாரதிதான் இன்றுவந்து பார்த்திருந்தால்
…….எப்படித்தான் துடித்திருப்பான்? எரிமலையாய் வெடித்திருப்பான்?
நிந்தித்து நிறையிழந்தோர் நித்தியமாய் நாசமாக
…….நீள்நரகம் பட்டுழல நெஞ்சழிந்து சபித்திருப்பான்!

ravi said…
உன்முதுகை நான்சொரிந்தால் உவந்துநீயும் என்முதுகை
…….உடன்சொரிந்தால் உல்லாசம் உறலாமே! ஊரழிந்து
என்னவாயின் நமக்கென்ன என்றிருக்கும் உன்மத்தர்
…….என்றானால் உருப்படுதல் எப்படியோ? உரைப்பீரே!
மின்னுகின்ற பாரதமாய் மீளவன்றோ அவனுழைப்பு?
…….மீளாது அழிவதற்கோ மேதினியீர் உம்பிழைப்பு?
நன்றான கருத்துணர்வீர் நாட்டுநலம் புரையுண்டால்
…….நாமழிவோம் நலமழிந்து! நாரணனும் காப்பாற்றான்

ravi said…
அன்னியரை விரட்டிவிட்டோம் அவர்மதத்தை அவர்குணத்தை
…….அவர்வழிகள் எல்லாமே ஆவலோடு பற்றிவிட்டோம்
முன்னவர்கள் விடுதலைக்காய் முன்னெடுத்த சுதேசியத்தை
…….முற்றிலுமாய் மறந்துவிட்டோம் மூழ்கியின்று விதேசியமே
நன்றென்று நாடோறும் நாத்திரிந்து நாம்செபிப்போம்
…….நன்றாகத் தானுளதா? நாம்செய்யும் மரியாதை?
பன்னாட்டு சாத்திரங்கள் படித்தறியச் சொன்னதெல்லாம்
…….பாரதத்தின் பழம்பெருமை பாருலகோர் பார்ப்பதற்கு!

ravi said…
மடமைகளை விரட்டுதற்கும் மண்மூடிப் போனபழைய
…….வழங்கங்கள் பழக்கங்கள் மாண்டுபுதுப் பாரதமாய்
அட!வென்று வியந்துநம்மை அகிலத்தோர் பார்ப்பதற்காய்
…….ஆழ்ந்தாய்ந்து சிந்தித்தார் அமரகவி பாரதியார்
திடமாகச் தீரமாகச் செப்பியவச் சீர்திருத்தச்
…….செம்மலெங்கே! நம்மிடமே திருடிநாளும் சேர்ப்பதையும்
விடவேறு செயலில்லா விடவிருட்ச அரசியலார்
…….விலைபோன ஊடகத்து வேசியர்கள் தாமெங்கே?

ravi said…
நெஞ்சம்தான் பொறுக்கவில்லை நிலைகொள்ள வில்லையுளம்
…….நீதியெனும் சொல்லழிந்த நிகண்டுகள் தாமுளவோ?
அஞ்சியஞ்சி அந்நியர்பால் அடங்கியன்று இருந்தவர்தாம்
…….அஞ்சாமல் அக்கிரம ஆட்டமின்று போடுகிறார்
கொஞ்சமேனும் எஞ்சியதாய் கொள்கைகளும் உள்ளனவா?
…….கொள்ளையொன்றே கொள்கையென்ற கொடியொன்றே பறக்கிறதா?
வஞ்சகத்திற் காட்பட்டு வாயின்றி வாடுகின்ற
…….வாழ்வுக்கா பாரதியும் வானளவு பாடிவைத்தான்?

ravi said…
செப்டம்பர் மாதத்தில் செத்துநீராய் சென்றுவிட்ட
…….செம்மலைநாம் ஆண்டுதோறும் சிந்தனையில் மீட்டெடுத்தால்
கப்பிநமைச் சூழ்ந்துவிட்டக் கறைகளெல்லாம் கரைந்திடுமா?
…….காட்சிக்காய் கருமங்கள் கருதுவதும் குறைந்திடுமா?
தப்பான பாதையிலே தயங்காமல் நடைபோடும்
…….தமிழ்மண்ணும் தளராமல் தளிர்த்துமீண்டும் தழைத்திடுவ
தெப்போதோ? யார்வந்து செப்பமுறச் செய்குவரோ?
…….தேசியத்தின் நீரோட்டத் தெளிவென்று பிறந்திடுமோ?
ravi said…

மாசக்தி… மாசக்தி… மாசக்தி!


அண்டத்தின் மூலைகளில் அனுதினமும்
….அழித்தழித்து ஆக்குகின்ற அணுவுலைகள்!
விண்ணதனின் வீதிகளில் வெடிவேட்டு
….விளையாட்டில் விளைக்கின்ற விந்தைமிக்க
கண்ணறியா ககனத்தூள் காற்றலைகள்!
….கட்டியிறுக் கும்போதில் கருவாகி
திண்ணியதாய் தோன்றிடுமாம் திக்கெல்லாம்
….திரண்டெழுந்து தாரகைகள் திவலைகளாய்!

ravi said…
பூமியொரு பேரண்டப் புள்ளிமட்டும்…..
….புரைசலின்றி கணந்தோறும் சுழல்கால
நேமியதன் கோட்டிலொரு நிகழ்வுமட்டும்!
….நித்தியமாய் எண்ணுகிறோம் நிதமும்நாம்.
வாமிசக்தி வாலையளின் வரையிலாத
….வல்லமையின் துளியிந்த வாய்ப்பினிலே
சாமியில்லை பூதமில்லை சத்தியமாய்
….தற்செயலே என்றுசிலர் சாதிப்போம்.

ravi said…
வியப்பினிலே விரிந்திருக்கும் விழிகளிலே
….விந்தைகளை வேணமட்டும் விதைக்கின்ற
தயவான தத்துவமாம் தாயவளைச்
….சக்தியென அருமறைகள் சாற்றுவதை
சுயபுத்திச் சுடரென்றும் சொலிக்காது
….சொல்புத்திக் கும்செவிகள் சுணங்குமதி
மயக்கத்தில் இருப்பவர்கள் வாழ்விலுமே
….மாற்றங்கள் தருவிப்பாள் மாசக்தி!

!
ravi said…
அகண்டவெளி வானத்தில் அனந்தகோடி
….அணுப்புள்ளி ஆழ்கடலின் அலைமேவி
பகலவனாய் பரிணமித்தப் பரிதியுமே
….பார்க்கையிலே சிறுபுள்ளி – பாரென்று
அகந்தையிலே ஆடுமிந்த அகிலமிதோ
….அதனினுமே நுண்ணியதாய் ஆகுமொன்றாம்!
நிகழ்ந்தநேரம் நாமறியோம்! நிச்சயமாய்
….நீளாய்வும் காணாது நிலைக்கும்நாள்

ravi said…
அலகில்லா அண்டவெளி அகங்கொள்ளா
….அதிசயமாம் அகணிதமா அற்புதமாம்!
இலகில்லை, விளங்குதற்கு இருக்காது
….எவ்வுயிரும்; இவ்வுலகில் இதன்மருமம்
புலன்களுக்கு எட்டுகின்ற போதுமட்டும்!
….புகவவளின் சரணிரண்டும் புண்ணியத்தில்
மலமறுத்து மனத்தொளியாய் காட்டுவளே!
….மாசக்தி! மாசக்தி! மாசக்தி
ravi said…
ஶ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாம வெண்பாமாலை – 2

2. ஶ்ரீ மஹாரக்ஞீ ( श्रीमहाराज्ञी )- மாட்சிமை தங்கிய பேரரசி

அன்பொடு கண்டிப்பாய் ஆளுகின்ற பேரரசி
தன்னாட்சிக் கோல்கோணா தாயவள் – நின்றுகொல்லாள்
அன்றே திருத்தி அரவணைக்கும் கீர்த்தியில்
நின்றுநீதம் செய்வாள் நிதம்
ravi said…
ஶ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாம வெண்பாமாலை – 3

3. ஶ்ரீமத் ஸிம்ஹாஸன ஈஶ்வரி ( श्रीमत्सिंहासनेश्वरी ) – ஸிம்ஹாஸனத்தில் வீற்றிருக்கும் பரதேவதை

அன்னையள் வல்லவி; ஆளுவதில் சிம்மம்போல்
தன்னிகர் இல்லாத் தலைவியாம் – மின்னிடு
சொன்னவரி மாவிலமர் சோதியள் ஈஶ்வரி
நன்றவள் நாமம் நவில்
ravi said…
ஶ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாம வெண்பாமாலை – 4


ஸ்வாமி சித்பவானந்தா உரையின் அடிப்படையிலேயே எழுதத்தொடங்கினாலும், மஹாராஷ்டிரத்தில் பிறந்த ஶ்ரீ பாஸ்கர ராயரின் “சௌபாக்ய பாஸ்கரம்” என்னும் பாஷ்யத்தையத்தை ஆங்கிலத்தில் மொழி பெயர்ப்பையும் (ஆர். அனந்த க்ருஷ்ண ஸாஸ்த்திரிகள் – 1925 -ல் வெளியிட்டது) படித்துக்கொண்டிருக்கிறேன்..

இவற்றையே பிரமாணமாகக் கொண்டு இந்த முயற்சி செய்யப்படுகிறது! பாஸ்கரராயர் செய்த பாஷ்யம் பிரம்மாண்டமானது. ஸ்வாமி சித்பவானந்தா உரையோ எல்லோரும் புரிந்து கொள்ளும் வகையிலே செய்யப்பட்டது, எளிமையானது, தமிழிலேயே உள்ளது.. ஆனால் சொல்லப்படும் பொருளோ பராசக்தியுனுடையது..

பேரறிவும், மஹாவிஷ்ணுவின் அம்சமுமான ஹயக்ரீவர், கும்பமுனியாம் அகத்தியருக்கு உபதேசம் செய்தது.. ஞானக்கடல்களின் சங்கமத்தில் உருவான ஒன்றான இந்த க்ரந்ததை நுனிப்புல் மேய்ந்ததாகக்கூட மறந்தும் எண்ணிவிடக்கூடாது என்பதில் மிகவும் உறுதியாக இருக்கிறேன்.. இதைத் தமிழில் செய்வதற்கும் அவளே உந்துதல் தந்தாள் என்றும் எண்ணுகிறேன்.. எண்ணம் தருவதும், எண்ணிய முடிப்பதும் எல்லாம் அவள் செயலாக இருக்கையில் என்னை ஒரு கருவியாகச் செயல்பட வைப்பதும் அவளே என்பதையும் உணர்ந்துள்ளேன். ஒவ்வொரு நாளும், எவ்வளவு முடியுமோ அவ்வளவு எழுதுவிப்பாளவள்.

ravi said…
4. சிதக்னிகுண்ட ஸம்பூதா ( चिदग्निकुण्डसम्भूता ) – பேரறிவாம் நெருப்புக் குண்டத்திலிருந்து உதித்தவள்

பேரறிவாம் வேள்விப் பெருந்தீக் குழியுதித்த
சீரன்னை நிர்குணச் செல்வியாள் – பூரணமாய்
மாயா மயலிருள் மாற்றுவளே, கூட்டுவளே
தூயாள் அறிவுச் சுடர்
ravi said…
ஶ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாம வெண்பாமாலை – 5

5. தேவகார்ய ஸமுத்யதா ( देवकार्यसमुद्यता ) – இந்திரியங்களைப் பண்படுத்தித் தெய்வநிலை செய்யும் ஊக்கமுடையவள்

ஸ்வாமி சித்பவானந்தர், தேவர்கள் என்பவற்றை இந்திரியங்களின் பரிணாம வளர்ச்சியின் முதிர்ச்சியான பேரறிவு என்று சொல்லி, அவற்றைப் பண்படுத்தி, ஒருமுகப்படுத்தி, யார் அறியாமையாகிய அசுரத்துவத்திலிருந்து தெய்வத்துவத்தை அடைய விழைகிறார்களோ அவர்களைக் கொண்டு சேர்ப்பதே தேவியின் செயல் என்று குறிக்கிறார். தேவியின் பிறப்பும், இருப்பும், தேவர்களின் குறிக்கோளும், செயலுமான “அசுரத்தன்மையை அழிப்பதும், தர்மத்தை நிலைநாட்டுதலுமான” செயல்களுக்காகவே என்கிறார் பாஸ்கரராயரும். இதில் தேவியை சுயம்ப்ரகாசமான அறிவு மற்றும் உணர்வாகச் சொல்லப்படுவதால் “ப்ரகாச” அதாவது ஆதியந்த அற்ற உருவில்லா வடிவென்று அறியலாம்.

புலனைந்தும் மேன்மையுற்றுப் போற்றுமெய் ஞான
வலமுறச் செய்தொழிலாள் வாமி – நலமொடு
ஞாலத்தில் சீவர்கள் நாளுமச் சீலமெய்த
வாலையவள் செய்வாள் வகை
ravi said…
ஶ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாம வெண்பாமாலை – 6

6. உத்யத்பானு ஸஹஸ்ராபா ( उद्यद्भानुसहस्राभा ) (உதிக்குமாயிரம் அல்லது எண்ணற்ற சூரியர்களின் செந்நிறப் பிரகாசத்தினை உடையவள்)

சென்ற நாமம், சூட்சும வடிவத்தை (ப்ரகாச), சொன்னதென்றால், இந்த நாமமும், இனிவரும் பகுதியில் வரும் நாமங்களும் விமர்ஶ (ஸ்தூல) ரூபத்தை வர்ணிப்பன.

எண்ணில் எழுகதிரோர் ஏந்திவரும் செம்மையால்
விண்ணிறைந் தார்போல் விளங்குபவள் – கண்களில்
தூலமாய் காட்டித் துரியநிலை சேர்ப்பவளாம்
பாலை பராசக்தி பார்

ravi said…
ஶ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாம வெண்பாமாலை – 7

7. சதுர்பாஹூ ஸமன்விதா ( चतुर्बाहुसमन्विता ) (நான்கு கரங்களை உடையவள்)

மனிதருக்கு இரண்டு கரங்கள்; அவற்றைக் கொண்டு மனிதர்கள் செயற்கரிய செயல்களைச் செய்கிறார்கள். அன்னை பராசக்தியோ நான்கு கரத்தினள். மனிதரால் செய்ய முடியாத அரிய பெரிய காரியங்களை எளிதாகச் செய்துவிடுவாள். தோன்றிய நான்கு திசைகளும், யுகங்களும், மனிதருக்கு உறுதிப்பாடுகளான அறம், பொருள், இன்பம், வீடு போன்ற பெரிய பொருள்களும் கூட அம்பிக்கையின் அருளாலேயே உருவாகின.
ravi said…
அரியபல செய்கின்ற அன்னையள் ஆற்றப்
பெரியநான்கு கைகளைப் பெற்றாள் – விரிந்ததாம்
நான்கு திசையுகம் நல்லுறுதி வஸ்துக்கள்
நான்குமே நாரணிசெய் நாட்டு.
ravi said…
ஶ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாம வெண்பாமாலை – 8

8. ராகஸ்வரூப பாஶாட்யா ( रागस्वरूपपाशाढ्या ) (பற்றுதல் என்னும் பாசத்தை உடைத்திருப்பவள்)

சென்ற நாமத்தின் தொடர்ச்சியாக, அம்மையின் நான்கு கரங்களிலும் உள்ள நான்கு ஆயுதங்களைச் சொல்லும், இந்நாமம் தொட்டு அடுத்து வரும் நான்கு நாமங்களும். கீழிருக்கும் இடதுகையில் உள்ளது பாசக்கயிறு. இது பாசமாகிய இச்சையில் கட்டவும் செய்யும், எமப்பாசம் போல இறுகி உயிருக்கும் இறுதியை அளித்துவிடும். தோன்றும் உயிரெலாம் தாயிடத்தும், மற்ற உயிர்களிடத்தும் வைக்கும் பற்றுதலை, அதனால் வரும் முன்னேற்றத்தையும் குறிப்பால் உணர்த்துவதே அம்மையில் கையில் உள்ள இந்த பாசக்கயிறு. இந்நாமம். உயிர்களின் பிறப்பு, இருப்பு, இறப்பு என்றெல்லா நிலைகளிலும் தேவையான ஒன்றான குறியீடு.

பற்றிடும் பாசத்தைப் பாருயிர் யாவர்க்கும்
முற்றிடச் செய்குவள் முன்னேற்ற! – முற்றும்
அறுத்தாசை வாசனை அற்றகல ஆன்ம
மறுக்கள் அகற்றிடும் மாற்று

(மாற்று – வலிமை)
ravi said…
பற்றிடும் பாசத்தைப் பாருயிர் யாவர்க்கும்
முற்றிடச் செய்குவள் முன்னேற்ற! – முற்றும்
அறுத்தாசை வாசனை அற்றகல ஆன்ம
மறுக்கள் அகற்றிடும் மாற்று

(மாற்று – வலிமை)
ravi said…
ஶ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாம வெண்பாமாலை – 9

9. க்ரோதாகாராங்குஶ உஜ்ஜ்வலா ( क्रोधाकाराङ्कुशोज्ज्वला ) – ( வெறுப்பாகிய அங்குசத்தை ஆயுதமாகக் கொண்டவள் )

குரோத வடிவாயிருக்கிற அங்குசத்தை அன்னை வலக்கையில் ஏந்தியுள்ளாள். அங்குசம் மதங்கொண்ட யானையை அடக்கும் ஆயுதம். அஞ்ஞானமாகிய மதத்தை வெறுக்கிற ஆயுதத்தின் குறியாக, அங்குசத்தை அன்னை ஏந்தியிருப்பதும், சீவர்களில் அஞ்ஞானம் தலைதூக்கும் போதெல்லாம் அதை வெறுத்து அடக்குவதற்கே என்று கொள்ளலாம்.

ravi said…
செற்றத்தின் தோற்றமாய் சீரொளிர் அங்குசம்
உற்றநம் அன்னை உறுதுணையாம் – பற்றலர்
தம்மதம் கீழாக்கும் தன்மையதாம் ஆயுதத்தால்
நம்மைப் புரக்கிறாள் நன்கு

செற்றம் – குரோதம்; பற்றலர் – பகைவர்

ravi said…
ஶ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாம வெண்பாமாலை – 10



10. மனோ ரூப இக்ஷு கோதண்டா ( मनोरूपेक्षुकोदण्डा ) ( மனமாகிய தத்துவத்தை குறிக்கும் கரும்பு வில்லை ஏந்தியவள்)

நெடுங்காலம் வாழும் மனது பரிபக்குவத்தில் அடிக்கரும்பாய் இனிக்கிறது. அவ்வாறில்லா மனங்கள் நுனிக்கரும்பாய் இனிமைக் குறைந்திருக்கும். பல நேரங்களில் உப்புத்தன்மையுடன் உவர்ப்பாயும் இருக்கும். இடது மேற்கையில் இந்த நிலையை தத்துவார்த்தமாக விளக்கவே, அன்னை கரும்பு வில்லை அன்னை ஏந்தியுள்ளாள். பல பிறப்புகளைத் தாண்டிய ஆத்மாவின் அனுபவங்களால் அடையும் பரிப்பக்குவ நிலையையும் அடிக்கரும்பின் இனிமைக் குறிப்பதாகக் கொள்ளலாம். அப்பயணத்தின் தொடக்கத்தில் இருப்பவை நுனிக்கரும்பாக இருப்பதையும் குறிக்கும்.

கரும்புவில் கையிலே காட்டுவள் அன்னை
அரும்பும் சுவையும் அகத்தில் – கரும்பின்
அடிச்சுவை காட்டும் அனுபவத்தின் ஆழம்!
ஒடியும் நுனியோ உவர்ப்பு!
ravi said…
*உமா சஹஸ்ரம்*

*பதிவு 808*🥇🥇🥇

*US 800*🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇

*த்வாத்ரிம்ஸ ஸ்தபக ( 32வது ஸ்தபகம்)*

பக்திர்யோகஸ்ச ( ஆர்யாகீ வ்ருத்தம்)

*ஸ்ரீ காவிய கண்டகணபதி முனிவர்*.

💐💐💐🌷🌷🌷

*33 வது ஸ்தபகம்*👌👌👌

இந்த ஸ்தபகத்தில் பக்தனுக்கும் யோகிக்கும் உள்ள வேற்றுமை விளக்கப்படுகிறது மேலும் ஆன்மீக ஹோமங்களும் கூறப்படுகின்றன 🌸🌸🌸
ravi said…
ஆர்யாகீ தீ நாமய

மதரீக்ருத மது ஸூதா தி மாதுர் யரஸ

வர்கோ கணபதி வதனா
ந்நிஷ்க்ராந்தோ பவது ஸர்வ வஸூத்ருஸ ப்ரீத்யை
ravi said…
ஆர்யா சந்தத்தை படிப்பவர்கள் பார்ப்பவர்கள் எல்லோரும் நல்ல பதிவியையும் உயர்ந்த நிலையையும் கண்டிப்பாக அடைவார்கள் . இதில் சந்தேகம் இல்லை 🙏🙏🙏
ravi said…
*ஸ்ரீ மூகபஞ்சஸதீ*🌸🌸🌸

*பதிவு 229*🥇🥇🥇️️️

*(started from 25th Feb Tuesday)*

🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇

ஸ்துதி சதகம்

*யா தேவீ ஸர்வ பூதேஷு மாத்ரு ரூபேண ஸம்ஸ்த்திதா*

*நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமோ நம :* 👌👌👌

4/3
ravi said…
காமாடம்பர பூரயா சசிருசா
கம்ரஸ் மிதானாம் த்விஷா

காமாரேரநுராக ஸிந்துமதிகம்
கல்லோளிதம் தன்வதீ

காமாக்ஷீதி ஸமஸ்த ஸஜ்ஜனனுதா

கல்யாண தாத்ரீ ந்ருணாம்
காருண்யகுல மானஸா

பகவதீ கம்பாதடே ஜரும்பதே 👍👍👍
ravi said…
அம்மா பகவதீ நீ கம்பைக் கரையில் எவ்வளவு களிப்புடன் காட்சி தருகின்றாய் ....

காமனின் லீலைகள் பெருகச் செய்யும் மதி போன்ற மேனி ஒளியோடும்

அழகான புன்னகையோடும்

அன்பு கடலை அலையென பொங்கச் செய்பவளும் , நல்லோர்களால் பூஜிக்கப் படுபவளும் நன்மை பல புரிபவளும் , கருணை மிகுந்தவளும் அம்மா நீ அங்கே அமர்ந்திருக்கும் அழகை வார்த்தைகளால் விவரிக்க முடியுமோ ?

Popular posts from this blog

பச்சைப்புடவைக்காரி - கம்பனின் கவித்துவம் - 261

பச்சைப்புடவைக்காரி -சங்கு சக்கர முருகன், அழகாபுத்தூர் படிக்காசுநாதர் கோவில் 363 -48வது படை

பச்சைப் புடவைக்காரி --- வெள்ளைக்கு உதவிய பச்சை