பச்சைப்புடவைக்காரி -சீதையின் கண்களால் தெரியக்கண்டேன் ராமா ! 23 - 248

                                             பச்சைப்புடவைக்காரி

என் எண்ணங்கள்

சீதையின் கண்களால் தெரியக்கண்டேன் ராமா ! 23

(248) 👍👍👍💥💥💥



ரவி , அனுமன் சீதையை இலங்கையில் தேடிக்கொண்டிருக்கட்டும் - 

உனக்கு இன்று அதிகம் தெரியாத ஒரு சம்பவத்தை சொல்லப்போகிறேன் -- 

அனுமன் ராமனின் நம்பிக்கையை எவ்வளவு தூரம்  பெற்றிருக்கிறான் என்பது தெரியவரும் 

அனுமன் பராக்கிரமம் முழுவதையும் சொல்லவோ எழுதவோ முடியாது 

அவனுடைய வால் போல் நீண்டுகொண்டே போகும். அவனாக நம் மீது இரக்கப்பட்டு போதுமே என்னைப்பற்றிப் பேசியது என்று சொன்னாலேத்  தவிர நம்மால் நிறுத்தவும் முடியாது .. 

சொல்லுங்கள் தாயே - உங்களிடமிருந்து புதுப்புது விஷயங்களைத் தெரிந்துகொள்ள மிகவும் ஆவலாக இருக்கிறேன் ..


இதுவரை இரண்டு கைகள் கொண்ட ஆஞ்சநேயரைத் தான் தரிசித்திருப்பீர்கள். 

ஆனால், பத்து_கைகள், மூன்றுகண்கள் கொண்ட ஆஞ்சநேயரைத் தரிசிக்க வேண்டுமானால், நாகப்பட்டினம் மாவட்டம் திருக்கடையூர் அருகிலுள்ள அனந்தமங்கலம் ராஜகோபால சுவாமி கோயிலுக்குச் செல்ல வேண்டும்

இலங்கையில் யுத்தம் முடிந்து ராமர் அயோத்தி திரும்பும் வழியில் பரத்வாஜ முனிவரின் ஆசிரமத்தில் தங்கினார். 

அப்போது அங்கே வந்த நாரதர் ராமனிடம்,"இலங்கையில் யுத்தம் இன்னும் முடிவடையவில்லை. 

உனது வில்லுக்கு இன்னும் வேலை உள்ளது. அரக்கர்களின் வாரிசுகள் சிலர் உயிருடன் உள்ளனர். 

அவர்கள் ராவணனின் அழிவால் மிகுந்த கோபத்துடன் உள்ளனர். பழிக்குப்பழி வாங்கும் வகையில் உன்னை அழிப்பதாக சபதம் செய்துள்ளனர். 


இரக்கபிந்து, இரக்தராட்சகன் என்ற அசுரர்கள் கடலுக்கடியில் தவம் செய்து கொண்டிருக்கின்றனர். இந்த தவம் பூர்த்தியானால் இறந்து போன அனைத்து அசுரர்களும் உயிர் பெறுவார்கள். எனவே நீ அவர்களை அழித்து தவத்தை முற்றுப்பெறாமல் செய்ய வேண்டும்,''என்றார்.

உடனே ராமன், ""மகரிஷியே! அந்த அரக்கர்கள் அழிக்கப்பட வேண்டியவர்கள் தான். ஆனால், குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள் அயோத்தி திரும்பாவிட்டால் தம்பி பரதன் தீக்குண்டத்தில் இறங்கி உயிரை விட்டு விடுவான். எனவே நீங்கள் வேறு யார் மூலமாவது அசுரர்களை அழிக்க ஏற்பாடு செய்யுங்கள்'' என்றார். 




அதற்கு நாரதர் தன்னுடன் லட்சுமணனை அனுப்பும்படி கேட்டார். "லட்சுமணன் என் நிழல் போன்றவன். அவனை அனுப்ப என்னால் முடியாது. இதற்கெல்லாம் சரியான நபராக ஒருவர் இருக்கிறார். அழியா வரம் பெற்றவரும், அளவிலா ஆற்றல் பெற்றவரும், அஷ்டமா சித்திகள் கற்றவருமான அனுமனை அனுப்புகிறேன்,'' என்றார்.

திருமால் அனுமனுக்கு சங்கு, சக்கரத்தை கொடுத்தார். 

பிரம்மா பிரம்ம கபாலத்தை கொடுத்தார். 

ருத்ரன் மழு (கோடரி)தந்தார். 

ராமன் வில்லையும் அம்பையும் கொடுத்தார்.
 
இந்திரன் வஜ்ராயுதத்தை கொடுத்தார்.
 
கருடன் தனது பங்கிற்கு இறக்கைகளை கொடுத்தார். 



இப்படி தெய்வங்கள் வழங்கிய ஆயுதங்களுடன் ஆஞ்சநேயர் பத்து கரங்களில் பத்து விதமான ஆயுதங்களுடன் காட்சிதந்தார். 

சிவன், தனது சிறப்புக்குரிய நெற்றிக்கண்ணை வழங்கினார். 

இந்த ஆயுதங்களுடன் அனுமன் புறப்பட்டு கடலுக்கடியில் தவமிருந்த அசுரர்களை அழித்து அயோத்தி திரும்பினார். 




திரும்பும் வழியில் கொண்டு சென்ற ஆயுதங்களுடன் ஆனந்தமயமாக இத்தலத்தில்தங்கியதால் "ஆனந்தமங்கலம்' என பெயர் பெற்றது. 

நாளடைவில் அனந்தமங்கலம் ஆனது. 

அனுமன் எந்த குற்றச்சாட்டுக்கும் ஆளாகாதவர். தலைவன் இட்ட பணியை சிறப்பாக முடித்தவர். அனுமனைப்போல் ஒரு செயல் வீரனை இந்த உலகில் பார்ப்பது கடினம். 

அனுமனை வழிபாடு செய்பவர்களுக்கு எந்த கிரக பாதிப்பும் தோஷமும் இருக்காது. இவருக்கு வெண்ணெய்க் காப்பு சாத்தி, வெற்றிலை மாலை அணிவித்து வழிபட்டால் நமது குறைகள் வெண்ணை உருகுவது போல் உருகி விடும்.



அம்மா , ஆஞ்சநேயர் தாயாரை கண்டு பிடித்தாரா ? 

சொல்கிறேன் -  

கொஞ்சம் கொஞ்சமாக தன் மீது இருந்த நம்பிக்கை அனுமனுக்கு குறைந்துகொண்டே போனது -- 

இதற்கு காரணம் இலங்கையின் வடிவமைப்பு -- 

எங்கு சுத்தினாலும் அது மீண்டும் ராவணனின் மாளிகைக்கே கொண்டுபோய் விட்டு விடும் - 

பார்த்த அரண்மனைகளை தெருக்களையும் எவ்வளவு தடவை மீண்டும் மீண்டும் பார்ப்பது -- 

அசதியாக இருந்தது அனுமனுக்கு - ஜாம்பவான் சொல்லித்தந்த சுலோகம் ஞாபகத்திற்கு வந்தது - உரக்க தனக்குள் மூன்று தடவை சொல்லிக்கொண்டான் 

ஸ்ரீ  வித்யா   மந்த்ர   ரத்னா    ப்ரகடித   விபவா  ஸ்ரீ   ஸுபலா     பூர்ண   காமா   ஸர்வேஸ      பிரார்த்திதா  ஸகல    ஸுரநுதா   ஸர்வ   ஸாம்ராஜ்ய   தாத்ரி  லக்ஷ்மீ   ஸ்ரீ   வேத   கர்பா  விதுரது   மதிஸா      விஸ்வ   கல்யாண பூமா   விஸ்வ   க்ஷேமாத்ம   யோகா   விமல   குணவதி   விஷ்ணு    வக்ஷஸ்தலஸ்தா 




மரங்களின் கிளைகள் அசைந்தன - அசைந்த கிளைகளில் உள்ள இலைகள் கொஞ்சம் நகர்ந்தன -- 

அங்கே அனுமன் பார்த்தது  அண்ட சாராசரங்களை படைத்தவள் அண்டமுடியாத அரக்கிகள் கூட்டத்தின் நடுவே !!

சிதக்கனி குண்டத்தில் இருந்து வெளி வந்த ஸ்ரீ லலிதையைப்போல்  கோடி சூரியர்களின் காந்தியைப்பெற்றவளாக அமர்ந்திருந்தாள் இருக்கிறாள் ... 

சிதக்கனி குண்டத்தில் இருந்து வெளி வந்த அம்பிகை கோடி சூரியர்களின் காந்தியைப்பெற்றவளாக இருக்கிறாள் ... உத்யத்பானு ஸஹஸ்ராபா - ஆயிரக்கணக்கான உதயசூரியன் போன்ற செம்மை நிறம் கொண்டவளாக இருந்தாள் .

சூரியன் உதிக்கும் போது அவன் தேரோட்டி அருணன் வானத்தில் பரவுவதைப்போல் அன்னை வரும் முன் அவள் கருணை அனுமன் அமர்ந்திருக்கும் இடம் நோக்கி ஆனந்தலஹரியைப்போல் அலை அலையாக வந்தன 




கதிரவன் தினம் உதித்து எல்லோருக்கும் நம்பிக்கை தரக்கூடியவன் ..  

அதுபோல் அன்னை எல்லோருக்கும் நம்பிக்கை தரக்கூடிய வண்ணம் கோடி சூரியர்களுக்கும் மேலான ஒளியுடன்  அங்கே அமர்ந்திருந்தாள் . 

அனுமன் தன் கண்களை கசக்கிக்கொண்டான் - 

அவள் அருள் இல்லாமல் அவள் தரிசனம்  கிடைக்காது என்பது அனுமனுக்கு நன்கு புரிந்தது .. 

அனுமனின் நெஞ்சில் ஒரு எண்ணம் வேகமாக ஓடியது. 

அன்னை அமர்ந்திருக்க இந்த இலங்கை எவ்வளவு யுகங்கள் புண்ணியம் செய்திருக்கும் ? 
மாணிக்க கல்லை இங்கே இருப்பவர்கள் கண்ணாடி கல்லாக  நினைத்து அன்னையின் அருமையை தெரியாமல் இருக்கிறார்களே -- 

கூடவே ராமனின் நினைப்பும் வந்தது அன்னை ராமனுடன் இல்லாதது ராமன் செய்த மிகப்பெரிய பாவமாக அவனுக்கு புலப்பட்டது ..




அம்மா நேரில் சீதையை பார்த்த த்ருப்தி இன்று எங்களுக்கும் கிடைத்தது தாயே -- புன்னகை மலர்கள் தாமரை மலர்கள் போல் அங்கே மலர்ந்து இருந்தது  - அன்னை அண்ணா நடை போட்டுக்கொண்டு அகன்று சென்றாள் 

ஸம்ஸாரபங்க நிர்மக்ன ஸமுத்தரண பண்டிதா |सम्सार-पङ्क-निर्मग्न-समुद्धरण-पण्डिता  - அம்பாள் நம்மை சம்சார பந்தங்களிலிருந்து விடுவிப்பவள்.   ஸம்ஸாரம்  என்றால்  மனைவி என்று அறிவோம். ஆனால்  மனைவி மக்களோடு சுற்றங்களோடு வாழ்கிறோமே அந்த உலக வாழ்க்கை தான்  ஸம்ஸாரம் .  

அதில் பொருளீட்டுவது தான் முக்கியமான அம்சம். அதற்காக எதை செய்யவேண்டுமானாலும் தயங்குவதில்லை. அவள் மீது மனதை பதித்தால் அவள் அருளால்  இந்த ஸம்ஸார பந்தம் நீங்கும் என்று  அனுபவசாலிகளான  யோகிகள் கூறுகிறார்கள். கிருஷ்ணன் அர்ஜுனனிடம் சொன்னதை  காது கேட்கிறதா? ''அர்ஜுனா, என் மீது மனதை செலுத்தியவனை  வெகு விரைவாக  நான் பிறப்பு இறப்பு  எனும் பெருங்கடலிலிருந்து விடுவிப்பேன் “(Gīta XII.7)





யஜ்ஞப்ரியா  यज्ञ-प्रिया  -   ஸ்ரீ லலிதை யாகங்களில் பக்தர்கள்  அர்ப்பணிப்பதை  விரும்பி ஏற்பவள்.  நவாவரண பூஜை யாகங்கள் அதனால் தான் ஸ்ரேஷ்டமானவை. 

ஜ்ஞகர்த்ரீ   यज्ञ-कर्त्री    - யஞம்  என்பது  அர்ப்பணிப்பது . எஜமானி. எஜமானனின் மனைவி அவள்.  யாகத்துக்கு சொந்தக்காரி. நமது வீடுகளிலே  வைதிக காரியங்கள்  மனைவி இல்லாமல் துவங்க முடியாது. யாகங்கள்  மூன்று அக்னியினால், தீயால் உருவாகுபவை .  

ஆஹவனீயம், காருகபத்யம், தக்ஷிணாக்னி.   வீட்டில் உபயோகப்படும் அக்னி. யாகங்களில் மூட்டப்படுவது, மூன்றாவது தென்திசைத்தீ.  எல்லாமே  களிமண் யாக குண்டத்தில். முற்காலத்தில் நமது வீடுகளில் அடுப்பு களிமண்ணால் செய்யப்பட்டு உபயோகித்தது ஞாபகம் வருகிறதா?  இந்த அக்னிகளை வளர்ப்பவன் அக்னிஹோத்ரி. 


Comments

Savitha said…
அருமை
அரக்கர்கள் படைகள்
அதே மந்தகாச புன்னகை.......
ஜெய்ஸ்ரீராம்🌹🌹🙏🏻🌷
Savitha said…
அனந்த மங்கலம் அனுமன் இதுவரை கேள்வி பட்டதில்லை
சங்கர சுவனா
அருமை
புதிய சம்பவங்கள்
லலிதாம்பிகை நாமங்கள்
அற்புதம்
கவிகுமார் Sos🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻🌷🌷🌹🌹
ravi said…
🌸🌸🌸🌸
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் - 180*
🌸🌸🌸🌸

யோனிமுத்ரா, த்ரிகண்டேஶீ, த்ரிகுணாம்பா, த்ரிகோணகா | அனகாத்புதசாரித்ரா, வாஞ்சிதார்த்தப்ரதாயினீ ‖ 180 ‖

ravi said…
🌸🌸🌸🌸
योनिमुद्रा, त्रिखण्डेशी, त्रिगुणाम्बा, त्रिकोणगा | अनघाद्भुत चारित्रा, वाञ्छितार्थ प्रदायिनी ‖ 180 ‖

🌸🌸🌸🌸
yonimudrā, trikhaṇḍeśī, triguṇāmbā, trikoṇagā |
anaghādbhuta chāritrā, vāñChitārtha pradāyinī ‖ 180 ‖
🌸🌸🌸🌸

ravi said…
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ர நாமாவளி*
🌸🌸🌸🌸

ஓம் யோனிமுத்ராயை நம;
ஓம் த்ரிகண்டேஶ்யை நம;
ஓம் த்ரிகுணாயை நம;
ஓம் அம்பாயை நம;
ஓம் த்ரிகோணகாயை நம;
ஓம் அனகாயை நம;
ஓம் அத்புதசாரித்ராயை நம;
ஓம் வாஞ்சிதார்த்த ப்ரதாயின்யை நம;
🌸🌸🌸🌸

ravi said…
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் விளக்கம்*
🌸🌸🌸🌸

*982.யோனிமுத்ரா* - யோனி முத்ரையின் ரூபமாக இருப்பவள் அம்பாள்.
🌸🌸🌸🌸

*983.த்ரிகண்டேஶீ* - த்ரிகண்டா முத்ரையின் ஈஸ்வரியாக இருப்பவள் அம்பாள்.
🌸🌸🌸🌸

*984.த்ரிகுணா* - ஸத்வ, ரஜஸ், தமோ குணங்களோடு கூடியவள் அம்பாள்.
🌸🌸🌸🌸

ravi said…
*985.அம்பா* - எல்லா குணங்களுக்கும் ஐனனியாயிருப்பவள் அம்பாள்.
🌸🌸🌸🌸

*986.த்ரிகோணகா* - யோனி சக்ரத்தை அடைந்திருப்பவள் அம்பாள். 🌸🌸🌸🌸

*987.அனகா* - அகம் ( பாபம் , துக்கம் ) யாதொன்றுமில்லாதவள் அம்பாள்.
🌸🌸🌸🌸

*988.அத்புதசாரித்ரா* - ஆச்சரியகரமான சரித்திரங்களை உடையவள்

🌸🌸🌸🌸 *989.வாஞ்சிதார்த்தப்ரதாயினீ* - பக்தா்களால் கோரப்பட்ட மனோரதங்களை அபரிமிதமாய்க் கொடுப்பவள் அம்பாள்.
🌸🌸🌸🌸
ravi said…
சரணமடைந்தாள் கோமாதா உன் தாமரை பாதங்களில் ...

இந்த ஆறு அறிவுக்கு ஏனோ எட்டவில்லை

சொர்க்கம் இருப்பது உன் காலடியில் என்றே ...

தேடித்தேடி அலைந்தேன் .. தேடாத இடமில்லை ..

ஓய்ந்து போகும் வேலையிலே உன் நினைவு வரக்கண்டேன் ..

இதுதான் சொர்க்கம் என்று புரியவைத்தாய்..

இனியும் பிறந்தேன் எனில் ஐந்தறிவு கொண்டவனாய் பிறக்க வேண்டும் ..

உன் பாதம் தனை நாவினால் வருட வேண்டும் . 🐄🐄🐄
ravi said…
உன் பாதங்கள் பட்டோ கங்கை புண்ணியமானது ...?

உன் கருணை பட்டோ மரங்களில் இலைகள் உறவாடுகின்றன ... ?

உன் காரூண்யம் பட்டோ மலர்கள் மலர்கின்றன ..?

உன் மதுரம் கண்டோ தேனீக்கள் தேன் சுவை கண்டன ... ?

உன் காலடி பட்டோ பூமா தேவி தன் கர்வம் ஓங்கி வளரக்கண்டாள் ? 💐💐💐
ravi said…
உதிக்கும் ஆதவன் நீ .. உள்ளம் கொள்ளை கொண்டவனும் நீ

உயர் வாழ காற்றாய் இருப்பவன் நீ ..

உயிர் பிரிந்து தனியே செல்லும் போதும் உயிர்த் துணையாய் வருபவனும் நீ

உன்னில் என்னை பார்க்கிறேன் ..

உன் அடக்கம் நான் வாங்க பார்க்கிறேன் ... முடியவில்லை சாயி ...

முற்றும் துறந்த ஞானிக்கும் உன் போல் அடக்கம் இனி வருமோ சாயி ? 💐💐💐
ravi said…
கல்லாத பேர்களுக்கும் கருத்தறிவித்தாய் ...

கற்று தெரிந்தோர்க்கும் கர்ப்பூரமாய் காட்சி தந்தாய் ..

விழிக்கும் போதெல்லாம் இமையாய் வந்தே காத்தருளினாய் ...

இமையாய் இருக்கும் போதே ஈகை தனை என் நெஞ்சமதில் மஞ்சம் போட்டாய் ..

எல்லாம் உன் செயல் என்றே சிவமாய் அமர்ந்திருந்தேன் ...

சும்மா இருப்பவர்களுக்கு ஆத்ம சுகம் இனி வாரா ...

உதவி செய் பிறரை உன் போல் உயர்ந்து என்றாய் ...

சுகம் கண்டேன் கற்கண்டாய் உன் சொல் கேட்டு 💥💥💥
ravi said…
*ஸ்ரீ லலிதா சஹஸ்ர நாமம்*

பதிவு 63 🏆🏆🏆🥇🥇🥇

*Started on 26th sep 2020*💐💐💐💐


*6 வது திருநாமம்*🏆🏆🏆
👌👌👌
ravi said…
*உத்யத்பானு-ஸஹஸ்ராபா* 🥇🥇🔥🔥💥💥💥 தொடர்கிறது
ravi said…
உயிர்த்தன்மையையும், நிறைவையும், நேர்மையையும். அழகையும், சேர்த்தியால் உண்டாகும் சோபையையும் குறிக்கும் நிறம்.

அம்பிகை உயிருக்குயிராக, பரிபூரணப் பொருளாக, நேர்மையே உருவாக, அழகுக்கு ஒருவரும் ஒவ்வாதவளாக, நல்லவற்றைச் சேர்த்து அருள் வழங்குபவளாக விளங்குகிறாள்.

அவளுடைய திதிமேனிக்கு எதை உவமை சொல்வது?

நமக்குத் தெரிந்த சோதிப் பொருள்கள் மூன்று; அக்கினி, சந்திரன், சூரியன் என்பன அவை.

அவற்றில் சிறந்தது சூரியன்,

அதனை உவமை கூறலாம் என்று தோன்றியது.

ஆனால் சூரியன் பார்க்கக் கூசும் உருவமுடையவன் அல்லவா?

அம்பிகையோ தன்னை உபாசிப்பவர்களின் அகக்கண்ணில் கூசுதலைப் போக்கும் எழிலுடன் காட்சி தருபவளாயிற்றே!

கதிரவன் உதயமாகும் பொழுது எல்லோரும் காணும்படி இருப்பான்.

ஒளியும். எழிலும் பொருந்திய உதய சூரியனை உவமையாகச் சொல்லலாம்.

*உத்யத்பானு ஸஹஸ்ராபா*

இந்த எண்ணங்களின் - முதிர்வாக அபிராமி அந்தாதியின் முதல் தொடர் உதயமாகிவிட்டது.

*உதிக்கின்ற செங்கதிர்*

உதய சூரியன் உலகின் இருளை ஒட்டுவதுபோல அம்பிகை அஞ்ஞான இருளை ஒட்டுகிறாள்.

சூரியன் உதயமானவுடன் நடுக்கத்தைத் தரும் பனி அகன்று போகிறது;

அம்பிகையின் காட்சியினால் நடுக்கத்தைத் தரும் தாபத்திரயங்கள் ஒழிகின்றன.

தாமரைகள் செங்கதிரவன் உதயமாகும்போது விரிகின்றன; அம்பிகை எப்பொழுதும் மலர்ந்து இருப்பவள் ..

அவளை மலர வைக்க ஆதவன் தேவை இல்லை .. நம் பக்தி , சரணாகதி இதன் மூலம் மட்டுமே அவளை மலர வைக்க முடியும் .💥💥💥
ravi said…
*Lalitha Trishati 291 - 300* 💐💐💐
ravi said…
*291. Hrīṁkāraśuktikāmuktāmaṇi ह्रींकारशुक्तिकामुक्तामणि*💐💐💐

She is compared to a pure pearl

*292. Hrīṁkārabodhitā ह्रींकारबोधिता*👌👌👌

She is made known or explained through hrīṁ (ह्रीं).

The nāma says that there is no difference between Her and hrīṁ and if one knows the significance of hrīṁ, it is equivalent to realizing Her.

*293. Hrīṁkāramayasauvarṇa-stambhavidrumaputrikā ह्रींकारमयसौवर्ण-स्तम्भविद्रुमपुत्रिका*💐💐💐 She is the self of the universe and she is also the self of a being 🏆🏆🏆

*294. Hrīṁkāravedopaniṣad ह्रींकारवेदोपनिषद्*👌👌👌

Hrīṁ itself is referred here as Veda. Thus, there is no difference between Her and Vedas.

🏆🏆🏆
ravi said…
294 nama continues 👏👏👏
ravi said…
The statement of Chāndogya Upaniṣad is endorsed by Brahma Sūtra (III.iii.1), which says ‘Any excogitation imparted in all the Upaniṣad-s on account of the sameness of injunction, etc.”

The aphorism says that the main purport of Upaniṣad-s is to establish a connection with the Brahman.

This nāma says that such vital connection between the Brahman and souls are established and maintained by Her.🏆🏆🏆
Savitha said…
அனந்த மங்கலம் அனுமன் இதுவரை கேள்வி பட்டதில்லை
சங்கர சுவனா
அருமை
புதிய சம்பவங்கள்
லலிதாம்பிகை நாமங்கள்
அற்புதம்
கவிகுமார் Sos🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻🌷🌷🌹🌹
S G S Ramani said…
ஐம்புலன்களின் ஆசைகள் அனைத்தையும் ஆமை போல் அடக்கிய அனுமனை பற்றிய ஒவ்வொரு பதிவும் ஒன்றை ஒன்று மிஞ்சுவனவாக உள்ளன..

படிக்க படிக்க ஆனந்தம்...

🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏
Hema latha said…
மன்னிக்கவும்🙏தங்கள் கருத்துக்கு எதிர் கருத்து சொல்வதற்கு, இவை எல்லாவற்றையும் விட ரவி ஐயா அவர்களின் பதிவுகளைப் படிக்க ப்ராப்தம் வேண்டும். தங்களை எழுத வைக்கும் தாய் எனக்கு அதைத் தருவாள் என உறுதியாக நம்புகிறேன்
K.Balasubramanian said…
We had been to Anandamangalam and had darshan of lord Anjaneya. I have served in the area.
K.Balasubramanian said…
I have served in all areas in tjr.tvr.and ngm in various capacities from lower division clerk to Tahsildar. I have served in Erode as Regional Manager Tncsc having jurisdiction over entire district.All facilities like car etcwere provided. But I have to work nearly 16 hours.
Shivaji said…
Arumai... Ananthamangalumum & Aanjeyanayarum.. Pudhiya info.🌹🌹🌹🙏
ravi said…
சிவானந்தலஹரி 9, 10 ஸ்லோகங்கள் பொருளுரை
ravi said…
சிவானந்தலஹரில ஒன்பதாவது ஸ்லோகமும் பத்தாவது ஸ்லோகமும் இன்னிக்கு பார்ப்போம். ஒன்பதாவது ஸ்லோகம்,

गभीरे कासारे विशति विजने घोरविपिने

विशाले शैले च भ्रमति कुसुमार्थं जडमतिः ।

समर्प्यैकं चेतः सरसिजमुमानाथ भवते

सुखेनावस्थातुं जन इह न जानाति किमहो ॥

க³பீ⁴ரே காஸாரே விஶதி விஜனே கோ⁴ரவிபினே

விஶாலே ஶைலே ச ப்⁴ரமதி குஸுமார்த²ம் ஜட³மதி: ।

ஸமர்ப்யைகம் சேத: ஸரஸிஜமுமானாத² ப⁴வதே

ஸுகே²னாவஸ்தா²தும் ஜன இஹ ந ஜானாதி கிமஹோ ॥

ன்னு ஒரு ஸ்லோகம்
ravi said…
கபீரேன்னா – ஆழமானன்னு அர்த்தம், காஸாரஹன்னா மடு, ஆழமா இருக்குற மடுவுலயும், இப்படி பல இடங்களல்ல புஷ்பத்துக்காக, ஜடமதி – அறிவு குறைந்தவன், அங்க இங்க அலையறான், புஷ்பம் கொண்டு வந்து பகவானுக்கு போடணும்னு, விஜனே கோர விபினே, ஜனங்களே இல்லாத கோரமான காட்டுல போய் தேடறான், .
ravi said…
விஷாலே ஷைலே ச, பெரிய மலைல போய், சுத்தி சுத்தி ஏதாவது புஷ்பம் கிடைக்குமான்னு தேடிண்டு இருக்கான், ‘குஸுமார்த்தம் ஜடமதிஹி விஷதி ப்ரமதி’ – உள்ள போய் அந்த காட்டுக்குள்ள போய் சுத்தி அலைஞ்சு,
ravi said…
ஒரு புஷ்பம் கிடைக்குமான்னு தேடிண்டு இருக்கான், கொண்டுவந்து பகவானுக்கு சமர்பிக்கணும்-னு நினைக்கிறான். ஆதி ஆசார்யாள் சொல்றார் “
ravi said…
ஸமர்ப்யைகம் சேத: ஸரஸிஜம்” மனமாகிய தாமரையை, ‘ஏகம்’ நம்ம கிட்ட இருக்கறது ஒரு மனசு, அந்த மனஸை ‘உமா நாத’ பார்வதி பதியான பகவானிடம் ‘பவதே சுகேன சமர்ப்ய’ உன்னிடத்தில் சந்தோஷமா அந்த மனஸை அர்ப்பணம் பண்ணிட்டு, ‘ஸுகே²னாவஸ்தா²தும்’ சுகமா எங்கும் அலையாம ஒரு இடத்துல இருக்கறதுக்கு,
ravi said…
இந்த மனுஷனுக்கு தெரியமாட்டேங்கறதே அப்படீன்னு சொல்றார். ‘ஆஹோ’ – ஆஸ்ச்சர்யம்’ அப்படீன்னு சொல்றார்
ravi said…
*புன்னகை ராமாயணம் 83/317*👌👌👌

*வடுவூர் ஸ்ரீகோதண்டராமஸ்ஜ்வாமி*💐💐💐

*U.ve ஆசுகவி வில்லூர் ஸ்ரீ நிதி சுவாமிகள்*👍👍👍,

*Started on 4tb Sep 2020 🥇🥇*

*கவிதா ஜித கல்லோலி கன்யகா தாண்ட வஸ்ஸதே*

*கருணாதி குணாத்தாய கமலா நிதயே நம*💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐
ravi said…
ஸர்வேமீ ரஜனீ சரா விநிஹிதா ராம த்வயா துர்பலா:
மாம் ஆஸாத்ய மயா ஹதோத்ய ஸதனே ம்ருத்யோ: ஸுகம் வத்ஸ்யஸி
இதி ஏவம் கர பாஷிதம் கர தரம் ச்ருத்வா ரகூணாம் பதே
யத் மந்த ஸ்மிதம் ஆனனே தவ பபௌ தத் ஸாம்ப்ரதம் த்யோததே

सर्वेऽमी रजनीचरा विनिहिता राम त्वया दुर्बलाः
मां आसाद्य मया हतोऽद्य सदने मृत्योः सुखं वत्स्यसि।
इत्येवं खरभाषितं खरतरं श्रुत्वा रघूणां पते
यन्मन्दस्मितं आनने तव बभौ तत् सांप्रतं द्योतते॥

கரன் பேசிய பேச்சு!

அவன் சரீரமே இல்லை இறந்த பிறகு.

சாம்பலாக காற்றில் கலந்தானே!

இதை எண்ணியே பூத்த புன்னகை.🙂🙂🙂
ravi said…
கரனுடன் சண்டைபோடும் பொது கரண் ராமனிடம் சில எச்சரிக்கைகளை விடுகிறான்

அந்த எச்சரிக்கைகளைக்கேட்டு ராமன் சிந்திய புன்னகை🙂🙂🙂

*ஸர்வேமீ ரஜனீ சரா விநிஹிதா*

கரண் சொல்கிறான் ---

ராமா , இரவில் நடமாடும் பல அரக்கர்களை உன்னால் கொல்லப்பட்டுள்ளார்கள் என அறிந்தேன்

*ராம த்வயா துர்பலா:*

ஆனால் அவர்கள் யாருமே பலம் இல்லாதவர்கள் பலவீனமான அரக்கர்கள் அவர்களை கொள்வது கொசுக்களை அடிப்பதைப்போல

*மாம் ஆஸாத்ய மயா ஹதோத்ய ஸதனே ம்ருத்யோ: ஸுகம் வத்ஸ்யஸி*

ஆனால் இன்று நீ போரிடம் என்னை வெல்ல இன்னும் யாரும் பிறக்கவில்லை பிறக்கப்போவதும் இல்லை

- என் பலத்தைப்பற்றி நானே சொல்லக்கூடாது ஆயிரம் யானைகள் என் கால் தூசுக்கு சமம் -

என்னால் இன்று நீ நசுக்கப்படப்போகிறாய்

யமன் வீட்டிற்கு சென்று இனி சுகமாக வாழ்ந்துகொள் --

14000 பேர்களின் தலைவன் நான்😨😨😨
ravi said…
*இதி ஏவம் கர பாஷிதம் கர தரம் ச்ருத்வா ரகூணாம் பதே*💐💐💐

கரணின் பேச்சு கரண் போலவே இருந்தது -

கரண் என்றால் வடமொழியில் கொடூரம் என்று ஒரு பொருள் .. இன்னொரு பொருள் கழுதை என்றும் அர்த்தம் -

கழுதைப்போல் பகுத்தறிவு இல்லாமல் கரண் உளறிக்கொண்டிருந்தான் -

எதிரே நிற்பவன் பரமாத்மா என்று பகுத்துப்பார்க்காமல் கரண் பேசுகிறான்🐐🐐🐐
ravi said…
கரணுக்கு பேர் கழுதை என்று பொருத்தமாய் இருக்கிறது

ராமா உன்னுடைய முகத்தில் அப்பொழுது தோன்றியதே ஒரு மெல்லிய புன்னகை கரண் இப்படி உளருகிறானே என்று

அதே புன்னகை வடுவூரில் உன்னிடம் பக்தர்கள் முக்தியை கேட்க்காமல் அழியக்கூடிய செல்வத்தை கேட்க்கும் போது இவர்களும் கரண் வம்சத்தை சேர்ந்த கொடுரூமான கழுதைகள் தானோ என்று நினைத்தோ எங்களைப்பார்த்து தவழ விடுகிறாயோ ராமா 🙂
ravi said…
*உமா சஹஸ்ரம்*

*பதிவு 831*🥇🥇🥇

*US 823*🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇

33வது ஸ்தபகம்

த்ரியஸ்திரிம்ஸ ஸ்தபக

ஜபோ யோகோsரபணம் ச

வம்ஸஸ்த வ்ருத்தம்

இந்த ஸ்தபகத்தில் மந்திரம் , மூர்த்தி இவைகளின் சுருக்கம் அவற்றின் பலன் எல்லாம் மந்திர யோகத்தில் முடிவடைகிறது என்பதைக் காட்டி ஜபம் , யோகம் , அர்ப்பணம் என்ற மூன்றையும் கவி விளக்குகிறார் 🥇🥇🥇
ravi said…
விசிந்ததே சிந்தசக்தி மத்புதாம்

விலோகனே லோக நசக்தி முஜ்ஜ்வலாம்

ப்ரபாஷணே பாஷணசக்தி முத்தமாம்

நிபாலயம்ஸ்த்வாம் விஷயைர் ன ஜீயதே
ravi said…
அம்மா உன்னை வணங்கும் போது கிடைக்கும் அமைதி , நிம்மதி ஆயிரம் அரண்மனைகளை சொந்தமாக்கி கொள்ளும் போதும் கிடைப்பதில்லை
ravi said…
*ஸ்ரீ மூகபஞ்சஸதீ*🌸🌸🌸

*பதிவு 251*🥇🥇🥇️️️

*(started from 25th Feb Tuesday)*

🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇

ஸ்துதி சதகம்

*யா தேவீ ஸர்வ பூதேஷு மாத்ரு ரூபேண ஸம்ஸ்த்திதா*

*நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமோ நம :* 👌👌👌

26/
3
ravi said…
கபலித தமஸ் காண்டா துண்டீர மண்டல மண்டனா

ஸரஸிஜ வநீ ஸந்தா நானா மருந்துத சேகரா

நயன ஸரணே னேதீயாம்ஸ கதா நு பவந்தி மே

தருண ஜலத ஸ்யாமா சம்போ தப பல விப்ரமா
ravi said…
அஞ்ஞானம் எனும் இருளை நீக்கி என்னை ஞான பண்டிதனாக்கி எதுவுமே செய்யாத மாதிரி காஞ்சியில் அமர்ந்திருக்கிறாயே உன் நடிப்பை என்ன சொல்வேன் ?
ravi said…

சிவானந்த லஹரி ....contd


இந்த மாதிரி சுலபமான உபாயம், இந்த பக்திங்கறது, மனஸ பகவான் கிட்ட அர்பணிக்கறதுதான் இருக்கறதுலேயே சுலபமான உபாயம், மத்ததெல்லாம், ரொம்ப கஷ்டமான உபாயம். ஆனா அது பண்ணாம அங்க இங்க அலையறது தான் ஜனங்களுக்கு பிடிச்சியிருக்கு, அப்படீன்னு சொல்றார் இந்த ஸ்லோகத்துல.

ravi said…
அந்தர்முகத் து ஸமாராத்யா பஹிர்முக ஸுதுர்லபா’ ன்னு மாதிரி லலிதா சஹஸ்ர நாமத்துல சொல்ற மாதிரி, மனசுக்குள்ள நம்மால பகவானை நிறுத்திட முடியுமானால், அதற்குமேலான ஒரு வழிபாடு இல்லை,
ravi said…
ஆனா என்னன்னா இந்த மனஸை பகவான் கிட்ட அர்ப்பணம் பண்ணிட்டு சுகமா இருங்களேன்னு மஹான்கள் சொல்றா, எப்பேர்ப்பட்ட மனஸு இருந்தா அந்த மாதிரி பகவான் கிட்ட நிலைச்சு இருக்க முடியும், எந்த மனஸை பகவான் தன்னுடைய சரணாரவிந்தத்துல வெச்சுகிறான் அப்படிங்கறதுக்கு மூகபஞ்சசதில ஒரு ஸ்லோகம் இருக்கு,
ravi said…
रजःसंसर्गेऽपि स्थितमरजसामेव हृदये
परं रक्तत्वेन स्थितमपि विरक्तैकशरणम् ।
अलभ्यं मन्दानां दधदपि सदा मन्दगतितां
विधत्ते कामाक्ष्याः चरणयुगमाश्चर्यलहरीम् ॥

ravi said…
ரஜ:ஸம்ஸர்கே³ऽபி ஸ்தி²தமரஜஸாமேவ ஹ்ருʼத³யே
பரம் ரக்தத்வேன ஸ்தி²தமபி விரக்தைகஶரணம் ।
அலப்⁴யம் மந்தா³நாம் த³த⁴த³பி ஸதா³ மந்த³க³திதாம்
வித⁴த்தே காமாக்ஷ்யா: சரணயுக³மாஶ்சர்யலஹரீம் ॥

ravi said…
இதுக்கு என்ன அர்த்தம்னா, அவர் கவித்துமா சொல்றார், அதாவது அம்பாளுடைய சரணத்துல, சுமங்கலிகளுக்கு இந்த சிவப்பா வர்ண பூச்சுயெல்லாம் பண்ணுவா இல்லையா, அந்த பொடி இருக்கே, கால்ல சிவப்பு பொடி, ரஜஸ் ஸம்ஸர்க: அந்த ரஜஸ்ங்கறது பொடின்னு அர்த்தம். அந்த பொடியெல்லாம் இருந்தா கூட, ‘அரஜஸாமேவ ஹ்ருதயே’ அம்பாளுடைய சரணம், ‘காமாக்ஷ்யாஹா சரணம்’ ரஜஸ் இல்லாதவாளுடைய, சத்வம் நிரம்பி, ரஜஸ், தமஸ் எல்லாம் இல்லாதவாளுடைய ஹ்ருதயத்துல தான் இந்த காமாக்ஷியோட சரணம் இருக்கு, ‘
ravi said…
பரம் ரக்தவேன ஸ்த்திதமபி விரக்தைக சரணம்’ அம்பாளுடைய சரணம் செக்கசெவேல்ன்னு இருக்கு, ஆனா விரக்தர்களா, வைராக்கியம் வந்தவர்களுடைய, மனசுலதான் ‘ஸ்திதமபி காமாக்ஷியாஹா சரணம்’ அவாதான் இந்த சரணத்தையே நம்பி இருக்கா, வைராக்கியம் வந்தவாதான், ‘அஸப்யம் மந்தாநாம் அபி’ மந்த புத்தி இருக்கறவா,
ravi said…
அதாவது உலக விஷயங்களேயே ரொம்ப ஈடுபட்டு, காமத்துலேயும், போகங்களேயும் ஈடுபட்டு இருந்தா மனசு மந்தம் ஆயிடும். அந்த மாதிரி மனசு, புத்தி எல்லாம் மந்தமாக இருக்கறவாளுக்கு ‘அலப்யம்’ அம்பாளோட சரணம் கிடைக்காது. ‘
ravi said…
ஸதா மந்த கதிதாம்’ ஆனா அம்பாளுடைய நடை ரொம்ப மந்தமா இருக்கு, மெதுவா நடந்தாலும் அந்த சரணம், மந்தர்களுக்கு கிடைக்காததா இருக்கு, அப்படீன்னு வேடிக்கையா சொல்றா மாதிரி சொல்றார். ‘
ravi said…
விதத்தே காமாக்ஷியாஹா சரணம் அதிக ஆஸ்ச்சர்ய கரணம்’ இப்படி ஆஸ்ச்சர்யத்தை அளிக்கிறது, அப்படீன்னு சொல்றார். இதுல என்னென்னா ‘ரஜஸ்’ ரஜஸ்ங்கறது ஓயாத, ஓடிண்டே அலைஞ்சுண்டே இருக்கறது,
ravi said…
காரிய உலகத்துலேயே இருக்கறது ‘ரஜஸ்’, அதுலேர்ந்து திரும்பணும், திரும்பறதுக்கு வைராக்கியம் வரணும். உலகவிஷயங்கள்ல, பணத்துலே பற்று, மனுஷாள் கிட்ட ரொம்ப பாசம் ஜாஸ்தியா இருந்தா,
ravi said…
அப்போ அலைஞ்சிண்டே இருப்போம். அதுலேர்ந்து வைராக்கியமும், அதே நேரத்துல பகவானோட விஷயத்துல ரொம்ப மனசு, புத்தியெல்லாம் சுறுசுறுப்பா இருக்கனும், அதுல மந்தமா இருக்க கூடாது, அப்படி இருந்தாதான் அம்பாளுடைய சரணம் கிடைக்கும், அப்படீன்னு இந்த ஸ்லோகத்துல சொல்றார்.
ravi said…
அந்த மாதிரி அந்த மனத்தாமரையை தூய்மைப் படுத்தி அதை பரமேஸ்வரனுடைய சரணத்துல அர்ப்பணம் பண்ணிட்டா, அப்பறம் வேற எந்த ஒரு பூவையும் தேடி எடுத்துண்டு வந்து பூஜையே பண்ண வேண்டாம் அப்படீன்னு சொல்றார்.
ravi said…
அந்த மாதிரி மஹான்கள் இருந்த இடத்துலே தானே இருந்தா. ரொம்ப அலையாம ஒரு இடத்துல இருக்கறது ஒரு முக்கியமான தபஸ், ஆரம்பத்துல க்ஷேத்ராடனங்கள் எல்லாம் பண்றோம்,
ravi said…
ஆனா மனசு அடங்கி ஒரு இடத்துல பகவானை தியானம் பண்றதுங்கறது உயர்ந்த பக்தி அப்படீங்கறதும் இந்த ஸ்லோகத்துல தெரியறது, அப்படிப்பட்ட பக்தி நமக்கு வேணும்ங்கறதுக்கும் பிராத்தனைதான் பண்ணனும்,
ravi said…
அப்படிப்பட்ட மனசு நமக்கு வேணும், மனசு உயரணும்ங்கற பிராத்தனை பண்றதுக்கு ராமர் பரமா அழகான ஒரு ஸ்லோகம் இருக்கு, ஸ்வாமிகள் எனக்கு சொல்லி கொடுத்து இருகார், அதை இன்னிக்கி பகிர்ந்துக்கறேன்.
ravi said…
त्वं अक्षरोऽसि भगवन् व्यक्ताऽव्यक्त स्वरूपधृत |

यथा त्वं रावणं हत्वा यज्ञविघ्नकरं खलम् ||

लोकान् रक्षितवान् राम तथा मन्मानसाश्रयम् |

रजस्तमस्च निर्हृत्य त्वत्पूजालस्य कारकम् ||

सत्वं उद्रेकय विभो त्वत्पूजादर सिद्धये |

विभूतिं वर्धय गृहे पुत्रपौत्राऽभिवृद्धिकम् ||

कल्याणं कुरुमे नित्यं कैवल्यं दिश चान्तत: |

विधितो विधितो वापि या पूजा क्रियते मया ||

तां त्वं संतुष्टहृदय : यथावद्विहितामिव |

स्वीकृत्य परमेशान मात्रा मे सह सीतया ||

लक्ष्मणदिभिरप्यत्र प्रसादं कुरु मे सदा |

ன்னு ஒரு அழகான ஸ்லோகம்,
ravi said…
இதுல ராவணாதி ராக்ஷசர்களை எப்படி நீ வதம் பண்ணியோ, அந்த மாதிரி என் மனசுல இருக்கிற ரஜஸ், தமஸ் எல்லாம் போக்கி, உன் பூஜை பண்றதுக்கு சத்வ குணத்தை எனக்கு வ்ருத்தி பண்ணி, அப்பறம் அதன் மூலம் மங்களங்களை சேர்த்து வெச்சு, ‘கைவல்யம் திஷ சாந்ததஹ’ முடிவுல எனக்கு மோக்ஷத்தை கொடு, அப்படீன்னு ஒரு அழகான பிரார்த்தனை. இந்த ஸ்லோகம் பார்தோம் அடுத்த ஸ்லோகத்துல,
ravi said…
नरत्वं देवत्वं नगवनमृगत्वं मशकता

पशुत्वं कीटत्वं भवतु विहगत्वादि जननम् ।

सदा त्वत्पादाब्जस्मरणपरमानन्दलहरी-

विहारासक्तं चेद्धृदयमिह किं तेन वपुषा ॥

நரத்வம் தே³வத்வம் நக³வனம்ருʼக³த்வம் மஶகதா

பஶுத்வம் கீடத்வம் ப⁴வது விஹக³த்வாதி³ ஜனனம் ।

ஸதா³ த்வத்பாதா³ப்³ஜஸ்மரணபரமானந்த³லஹரீ-

விஹாராஸக்தம் சேத்³த்⁴ருʼத³யமிஹ கிம் தேன வபுஷா ॥

ravi said…
நரத்வம்-னா மனிதपபிறவி, தேவத்வம் – தெய்வப்பிறவி, நக வன ம்ருகத்வம் – மலையிலயோ, காடுகளிலேயோ மிருகமா பிறக்கறது, மஷகத்வம் – அப்படீன்னா, கொசுவா பிறக்கிறது, பசுத்துவம்னா பசுவா பிறக்கறது, கீடத்வம்னா – புழுவா பிறக்கறது,
ravi said…
விஹகத்வாதி ஜனனம் – பறவை முதலிய பிறவிகள், இப்படி எந்த பிறவியா இருந்தாலும் இருக்கட்டும், எப்பொழுதும், ஸதா, த்வத் பாதாப்ஜ ஸ்மரண பரமானந்த லஹரி, – உன்னுடைய பாதத் தாமரைகளை த்யானம் பண்றது, அப்படிங்கற அந்த ஆனந்த பெருக்கு, என் மனசுல இருந்துடுத்துன்னா, ‘விஹார ஹ்ருதயம்’ அந்த ஆனந்த பெருக்கில் நீந்தறது, விளையாடறது,
ravi said…
அப்படிப்பட்ட மனசு எனக்கு கிடைச்சுடுத்துன்னா , அதுல ‘ஆஸக்தம் சேத்’ அதுல என் மனசு ஈடுபட்டு இருந்துதானால் இஹ இந்த உலகத்தில், ‘வபுஷா’ உடம்பைப் பத்தி என்ன, இது ஒசத்தியான உடம்பு இது தாழ்த்தியான உடம்புன்னு என்ன இருக்கு அப்படீன்னு சொல்றார். அந்தமாதிரி
ravi said…
புழுவாய் பிறக்கினும் புண்ணியா உன் அடி

என் மனத்தே வழுவாதிருக்க வரம் தர வேண்டும்

இவ்வையகத்தே தொழுவார்க்கு இரங்கி இருந்து அருள் செய்

பாதிரிப் புலியூர் செழுங்கழுநீர் புனர் கங்கை

செஞ்சடை மேல் வைத்த தீவண்ணனே’

ravi said…
அப்படீன்னு ஒரு திருநாவுக்கரசர் தேவாரம் இருக்கு, இப்படி புழுவா பிறந்தா என்ன, ‘உன் அடி என் மனத்தே வழுவாதிருக்க வரம் தர வேண்டும்’ உன்னுடைய பாத தாமரையை நான் மறக்காமல் இருந்தா போறும், கஜேந்திரனோட கதை படிச்சியிருக்கோம், ஜடாபாரதர் கதை படிச்சியிருக்கோம்,
ravi said…
மான் பிறவி அடைந்தாலும், முந்தின பிறவியில ராஜ ரிஷியா இருந்து, கடைசி காலத்துல தபஸ் பண்ணிண்டு இருக்கார். பகவானை அடையறதுக்கு நெருங்கும் போது, ஒரு மான்குட்டியை பார்த்த உடனே, பெண் மான் ஒரு குட்டியை ஈன்றெடுத்து தண்ணியோட போயிடறது,
ravi said…
இந்த மானை வளர்த்ததுனால அதன் மேல ஒரு பற்று ஏற்பட்டு அடுத்து அவருக்கு மான் ஜென்மம் ஏற்படறது. அப்போ அந்த மான் ஜென்மத்துல பகவானையே த்யானம் பண்ணிண்டு இருக்கார். ஏன்னா அவருக்கு முன்பிறவி ஞாபகம் இருக்கு,
ravi said…
நம்ம இந்த ஜென்மமாவது கோட்டை விட்டுடக்கூடாதுன்னு மான் ஜென்மத்துல பகவானையே த்யானம் பண்ணிண்டு, அடுத்த ஜென்மத்துல ஜட பாரதரா பிறந்தது பகவானை அடையறார். அப்படி எந்த ஜென்மம் எடுத்தாலும், பகவானை நம்ம நினைக்கணும், அப்படி நம்ம பகவானையே நினைச்சிண்டு இருந்தா

‘எங்கேனும் யாதாகி பிறந்திடினும் தன்னடியார்க்கு இங்கே என்று அருள் புரியும் எம்பெருமான்’
ravi said…
அப்படீன்னு சம்பந்தர் பாடறார், அந்த மாதிரி பகவானும் எந்த பிறவியா இருந்தாலும், அருள் புரிவான், சில சமயம் நமக்கு வந்து நம்ம உடம்ப பத்தி இழுக்கான ஒரு எண்ணம் இருக்கும், பெண்ணா இருந்தா
ravi said…
இந்த பெண் ஜென்மத்துல பல கஷ்டங்கள்-னு தோணும், வேற ஒரு பிறவியா இருந்தா இது குறைவான பிறவி நமக்குன்னு தோணும் , எல்லா பிறவிகளிலும் உடம்புங்கறது மஜ்ஜை, மலம், மூத்ராதிகளும் ரொம்ப அதுக்கு மேல ஒரு வெறுப்பு வர்றது, ஆனால் இந்த உடம்ப வந்து, வெறுக்காமல் அதுக்கு வேண்டிய அளவுக்கு அதை பாத்துக்கணும், ஏன்னா

ravi said…
உடம்பினை முன்னம் இழுக்கென் றிருந்தேன்
உடம்பினுக் குள்ளே உறுபொருள் கண்டேன்
உடம்புளே உத்தமன் கோயில்கொண் டான்என்று
உடம்பினை யானிருந் தோம்புகின்றேனே
ravi said…
ன்னு திருமூலர் திருமந்திரத்தில் சொல்றார், இந்த உடம்பு இழுக்குன்னு நினைச்சேன் ஆனா இதுக்குள்ள பகவான் கோவில் கொண்டு இருக்கார்,
ravi said…
ஆதனால இது ஒரு கோவில், இதை தூய்மையா வெச்சிண்டு, இதுக்கு வேண்டிய சாப்பாடை கொடுத்து, வியாதி வராம பார்த்துண்டு, அப்பறம் பகவானை தர்சனம் பண்ணிட்டோம்னா அப்பறம் இந்த உடம்பு வேண்டியது இல்லை. எந்த உடம்புல இருந்தாலும் பகவானை தர்சனம் பண்ணலாம் அப்படீங்கறது இந்த ஸ்லோகத்தோட தாத்பர்யம்.

ravi said…
அடுத்த ஸ்லோகம் ‘வடுர் வா கேஹிவா’ அதை நாளைக்கு பார்ப்போம்.

நம:பார்வதீ பதயே…ஹர ஹர மஹாதேவ
ravi said…


சுப்ரமண்ய புஜங்கம் ... தொடர்கிறது

சம்சாரகர்மம்’, சம்சாரம், வாழ்க்கை தவிப்பு என்ற, கடுமையான வெயில், அந்த வெயில்ல வாடற ஜனங்களுக்கு, ‘நரானாம்’ ‘காமாக்ஷி ஷீதலதராணி தவேக்ஷதானி’
ravi said…
உன்னுடைய கடாக்ஷம் குளிர்ச்சின்னா, குளிர்ச்சியுடைய superlative, ஷீதலதமம், ஷீதலதரம், ‘ஷீதலதரானீ தவேக்ஷிதானி’. எவ்வளோ குளிர்ச்சியா இருக்குன்னா ‘சந்திராதபந்தி’, சந்திரனைப் போல குளிர்ச்சியா இருக்கு. ‘
ravi said…
கன சந்தன கர்தமந்தி’ சந்தனத்தை பூசிண்டா எப்படி குளிர்ச்சியா இருக்குமோ அதுமாதிரி இருக்கு. “முக்தாகுணந்தி’ முத்து மாலையை போட்டுண்டா உடம்புக்கு குளிர்ச்சிம்பா,
ravi said…
அது மாதிரி முத்து மாதிரி குளிர்ச்சியா இருக்கு. ‘ஹிமவாரி நிஷேசனந்தி’ பனிமழை மேல பொழிஞ்ச மாதிரி அவ்வளோ குளிர்ச்சியா இருக்குங்குறார். அது மாதிரி காமாக்ஷியினுடைய கடாக்ஷம் நம்ம மனசை குளிரப் பண்ணும். அந்த காமாக்ஷியினுடைய பிள்ளையான சுப்ரமண்ய ஸ்வாமியினுடைய கடாக்ஷமும் நமக்கு எல்லாவிதமான அனுக்ராஹமும் பண்ணும்.
ravi said…
ஸுப்ரமண்ய புஜங்கம் – பதினாறாவது ஸ்லோகம் – கயிலைமலை நாதர் பெற்ற குமரோனே 16
ravi said…
இன்னிக்கி ஸுப்ரமண்ய புஜங்கதுல பதினாறாவது ஸ்லோகம். ஸுப்ரமண்ய ஸ்வாமியுடைய திருமார்புகளும், திருமுகங்களும், நேத்ர மஹிமையெல்லாம் சொல்லிண்டே வந்தார். இப்ப மஸ்தகம்ன்னு சொல்லக் கூடிய தலையை பத்தி ஒரு ஸ்லோகம்.

ravi said…
सुताङ्गोद्भवो मेऽसि जीवेति षड्धा

जपन्मन्त्रमीशो मुदा जिघ्रते यान् ।

जगद्भारभृद्भ्यो जगन्नाथ तेभ्यः

किरीटोज्ज्वलेभ्यो नमो मस्तकेभ्यः ॥ १६॥

ஸுதாங்கோத்பவோ மேஸி ஜீவேதி ஷட்தா

ஜபன்மந்த்ரமீசோ முதா ஜிக்ரதே யான் |

ஜகத்பாரப்ருத்யோ ஜகந்நாத தேப்ய

கிரீடோஜ்வலேப்யோ நமோ மஸ்தகேப்ய ||

ன்னு சொல்றார்.
ravi said…
பரமேஸ்வரன் தன் குழந்தையான முருகப்பெருமானை உச்சி முகர்ந்து ஆசிர்வாதம் பண்றாராம். ‘
ravi said…
ஸுதா’ குழந்தை, ‘அங்கோத்பவோமேஸி’ என்னுடைய சரீரத்திலிருந்து நீ உண்டானவன். 6‘ஜீவ’. ரொம்ப தீர்காயுசா இருன்னு, ‘ஷட்தா’ ஆறு தடவைகள், ஒவ்வொரு சிரசையும் எடுத்து உச்சி முகர்ந்து, ‘ஜிக்ரன்’ ன்னா உச்சிமுகர்ந்து பார்க்கறது. அப்படி ஆறு தலைகளையும் முகர்ந்து பார்த்து ஆறு தடவை இந்த மந்த்ரத்தை சொன்னாராம்.
ravi said…
ஸுதாங்கோத்பவோமேஸி ஜீவ’-ன்னு ஒவ்வொரு தலையும் முகர்ந்து பார்த்து பரமேஸ்வரன் சந்தோஷத்தோடு சொல்றார்.
ravi said…
ஒரு பிள்ளையை பெற்ற அப்பாவுக்குத் தான் அந்த சந்தோஷம் தெரியும். தன் குழந்தை தன் கண் முன்னாடி வளரும்போது, எடுத்து உச்சி முகர்ந்து, ‘என் உடம்புலேர்ந்து இவன் உண்டானவன்’, ‘ஆத்மாவை புத்ர நாமாஸி’ ன்னு வேதத்துலேயே வர்றது.
ravi said…
ஒருத்தன், தானே தான் தன்னோட குழந்தையா பிறக்கறான், என்கிற மாதிரி, தான் இந்த உலகத்துலேர்ந்து போனாலும் தான் இன்னும் இந்த உலகத்துல இருந்துண்டே இருக்கணும்ன்னு ஆசைப்படற இவன் தான் ஒரு குழந்தையை உண்டாக்கறான். தன் புத்ரன் மூலமா இந்த உலகத்துல இருக்கான்னு சொல்றா. அப்படி அந்த முருகக் குழந்தையை எடுத்து பரமேஸ்வரன் உச்சி முகர்ந்து சந்தோஷப்படறார்.
ravi said…
இந்த தலைகள் ‘ஜகத்பாரப்ருத்ய:’ உலகத்தோட பாரத்தையெல்லாம், உலகத்தின் யோக க்ஷேமத்தையெல்லாம் வஹிக்கக்கூடிய இந்த முருகப் பெருமானுடைய ஆறு தலைகள். ‘
ravi said…
கிரீடோஜ்வலேப்யா:’ அப்படி உலகத்தையெல்லாம் காப்பாத்தறான்னா ராஜான்னு அர்த்தம். அதனால ராஜாவோட தலையில கிரீடம் இருக்கற மாதிரி, இந்த ஆறு ஆறு தலைகளிலேயும், ஆறு நவரத்ன கிரீடங்கள் இருக்கு. அந்த ‘தேப்ய: மஸ்தகேப்ய:’ உன்னுடைய அந்த ஆறு தலைகளுக்கு ‘நம:’ நான் நமஸ்காரம் பண்றேன்ன்னு ஆச்சார்யாள் சொல்றார்.

ravi said…
பரமேஸ்வரன் ‘நீ என் உடம்புலேர்ந்து உண்டானவன்’ ன்னு சொல்றதுல ஒரு விஷேஷம் இருக்கு. மஹா பெரியவா தெய்வத்தின் குரல் முதல் பகுதியில ஸனத்குமார யோகிதான் சுப்ரமண்ய ஸ்வாமியா அவதாரம் பண்ணார்ன்னு ஒரு கதை சொல்றா.
ravi said…
ஸனத்குமார யோகிங்கறவர் ப்ரம்மஞானி, ப்ரம்ம நிஷ்டர். உலகத்துல எந்த விதமான பற்றும் இல்லாதவர். அவருக்கு ஒரு நாளைக்கு தான் தேவ சேனாதிபதியாக இருந்து அசுரர்களோட யுத்தம் பண்ற மாதிரி ஒரு ஸ்வப்னம் வந்துதாம். அவர் அப்பாவான ப்ரம்மா கிட்ட போய் கேட்டாராம். ‘எனக்கு இப்படி ஸ்வப்னம் வந்துதே என்ன அர்த்தம்’ ன்ன போது, “நீ அடுத்த ஜென்மத்துல, தேவ சேனாதிபதியாக இருந்து அசுரர்களோட யுத்தம் பண்ண போற.
ravi said…
உன் கனவுல வந்தா, நீ ஞானிங்கறதுனால அது நடக்கும்னு’ சொன்னாராம். ‘ஓஹோ அப்படியா’ ன்னு சொல்லி கேட்டுண்டு போயிட்டார். ஞானிகளுக்கு ஜன்மா எடுக்கறதை பத்தி வருத்தமும் இல்லை, சந்தோஷமும் இல்லை. அவாளுக்கு அது ஒரு பொருட்டு கிடையாது.
ravi said…
அப்போ பரமேஸ்வரன் பார்த்தாராம். இவர் ப்ரம்மஞானி, ஜன்மா எடுக்கறதை பத்தி அவர் ஒண்ணும் நினைக்கப் போறது இல்லை, அதுனால நாம தான் இதை ஆரம்பிக்கணும் ன்னு, பார்வதி பரமேஸ்வராள் போய், ஸனத்குமார யோகிக்கிட்ட, ‘உன்னுடைய தபஸ்ல த்ருப்தியானேன், உனக்கு ஏதாவது வரம் வேணும்னா கேளு’ன்னாளாம்.
ravi said…
அவர் பார்வதி பரமேஸ்வராளைப் பார்த்து சிரிச்சிண்டு, ‘எனக்கு ஒண்ணும் தேவைகளே இல்லையே. எனக்கு ஒண்ணும் வரம் வேண்டாம். ஏதோ இந்த வரம் சாபம் இதிலேல்லாம் உங்களுக்கு நம்பிக்கை இருக்கற மாதிரி தெரியறது.
ravi said…
உங்களுக்கு ஏதாவது வரம் வேணும்னா கேளுங்கோ’ன்னாராம். பரமேஸ்வரன் அதுக்கு தான் காத்துண்டு இருந்தார். ‘எனக்கு நீ குழந்தையா பொறக்கணும்’ ன்னு வரம் கேட்டாராம்.
ravi said…
இந்த சனத்குமாரர் யோகி ‘ஆகட்டும்’ அப்டீன்னாராம். ‘ஆனா நீங்க மட்டும் தான் என் கிட்ட கேட்டேள், அதனால நான் உங்களுக்கு மட்டும் குழந்தையா பொறக்கறேன்’ ன்னு சொன்னாராம்.
ravi said…
அப்போ பார்வதி தேவி ‘கணவர் கேட்டா அது மனைவிக்கும் தானே. நான் தனியா கேட்க முடியுமா? நீ இப்படி சொல்லலாமா?’ ன்னு கேட்ட போது,
ravi said…
இந்த ஸனத்குமார யோகி சொன்னாராம், ‘என்ன இருந்தாலும் ஒரு ஸ்த்ரீ சம்பந்தத்துல, கர்ப்ப வாசம் பண்ணி, ஊர்த்வமுகமா பொறக்கறதுல எனக்கு இன்னும்கூட லஜ்ஜை இருக்கு, அதனால நான் பரமேஸ்வரன் என்னை தன்னிடத்திலேயிருந்தே எப்படி உற்பத்தி பண்ணுவாரோ, அந்த மாதிரி நான் பொறக்கறேன்’ னாராம். ‘.
ravi said…
எனக்கு அம்மான்னு ஆக வேண்டாமா, அம்மான்னு இருந்து குழந்தையை கொஞ்ச வேண்டாமா’ ன்னு பார்வதி கேட்டாளாம், அப்போ அவா ஒரு compromise பண்ணிண்டாளாம்
Savitha said…
🌹🙏🏻ஜெய் ஸ்ரீராம்🌹🙏🏻

Popular posts from this blog

பச்சைப்புடவைக்காரி - கம்பனின் கவித்துவம் - 261

பச்சைப்புடவைக்காரி -சங்கு சக்கர முருகன், அழகாபுத்தூர் படிக்காசுநாதர் கோவில் 363 -48வது படை

பச்சைப் புடவைக்காரி --- வெள்ளைக்கு உதவிய பச்சை