அபிராமி பட்டரும் அடியேனும் கேள்வி பதில் 27 பதிவு 23

          அபிராமி பட்டரும்                              அடியேனும் 

கேள்வி பதில் 27

பதிவு 23



கேள்வி பதில் நேரம்

பதிவு 23 🥇🥇🥇

கேள்வி கேட்பவர் ... ஒன்றுமே தெரியாதவர் அதாவது *நான்* . 

பதில் சொல்பவர் ... அபிராமியை உணர்ந்தவர் அதாவது *பட்டர்* . 

கேள்வி 23

நான்

பட்டரே! காலை வணக்கம் ..   

*பட்டர்*  

விசையுறு பந்தினைப்போல் - உள்ளம்

வேண்டிய படிசெலும் உடல் கேள் 👍

நசையறு மனங்கேள் - 👌

நித்தம்

நவமெனச் சுடர்தரும் உயிர்கேள்,💐

தசையினைத் தீசுடினும் - சிவ

சக்தியைப் பாடும் நல் அகங்கேள்,💐😊

அசைவறு மதிகேள் - 😊

இவை

அருள்வதில் என் அபிராமிக்கு எந்த தடையும் இல்லை ரவி 👌👌👌

இன்று என்ன கேள்வி ரவி ? 👌👌👌




நான்
 ஐயனே  இன்று மிகவும் ஆனந்தப்படக்கூடிய நாள் ... 

தாங்கள் 79 வது பாடலை இன்று பாடி வானில் அன்னையின் திருமுகத்தைக் காட்டப்போகிறீர்கள் .. 

நாங்கள் எவ்வளவு புண்ணியம் செய்துள்ளோம் ...  🙏🙏🙏

*பட்டர்* உண்மை .. 99 வது பாடலில் கூட என் நம்பிக்கை குறைந்திருக்காது .. அவள் வருவேன் என்றால் கண்டிப்பாக வருவாள் 

அவள் நாமங்கள் எல்லாம் ஒன்று சேர்ந்து அவள் ரூபமாயின ...

*நான்* ஐயனே நேற்று அன்னையின் அழகின் தொகுப்பை ஸ்ரீ லலிதா சஹஸ்ரநாமத்தில் வரும் நாமங்கள் மூலம் சொல்லிக்கொண்டு வந்தீர்கள் .. 

கொஞ்சம் அதை தொடர முடியுமா ? 👌👌👌

பட்டர்  கண்டிப்பாக ...






காருண்யா வாராம் நிதிம் .. மீனாட்சி பஞ்சரத்னம்* (ஆதிசங்கரர்)
   

இவளின் கருணை எவர் வரினும் அள்ள அள்ள குறையாத கடல். 

வாழ்வில் பொருள் பெரியது அல்ல. 

நல்ல கல்வியறிவு வேண்டும், 

நல்ல சொல்வன்மை வேண்டும், 

எதையும் எதிர்கொள்ள நல்ல தைரியம் வேண்டும், 

கருணை நிறைந்த உள்ளம் வேண்டும், 

வாழ்வில் நம் அன்றாட சாதாரண தேவைகள் சரிவர இன்னலின்றி பூர்த்திசெய்யவேண்டும். 

இவளின் ஒரு துளி கருணை அலைகளை அன்பால் உருகி, மெல்ல மெல்ல இதன் அலைநீளம் பிடித்து, உட்சென்று, ஆழ்ந்து அமைதியின் விளிம்பில் சென்று, கொட்டிக்கிடக்கும் தெய்வீகத்தை உணர வேண்டும்.👏👏👏




श्रीराजराजेश्वर्यष्टकम् … नवयौवना शुभकरी

ஸ்ரீ ராஜராஜேஸ்வரி அஷ்டகம் .. 

 *நவயௌவனா ஶுப⁴கரீ

எப்படி ஒரு பெண் என்றுமே இளமையுடன் அழகுடன் இருக்க முடியும்? 

மானுட வாழ்வில் ஒரு குறிப்பிட்ட காலம் வரை தானே அழகுடன் இருக்க முடியும். 

பிறகு முதுமை ஆட்கொண்டுவிடுமே? 

ஆனால் இவளோ என்றுமே ஒரு வசீகரிக்கும் அழகுடன் இருக்கிறாள். 

இவள் அழகும் நிறைந்தவள், தாய்மை சக்தியும் நிறைந்தவள், அன்பும் நிறைந்தவள், கண்களில் கருணையும் நிறைந்தவள்.🌝🌝🌝

இவள் அருளும் பாக்கியங்களை இவளிடமே சொல்லி, இவள் அருள் உணர, பேரானந்தம் பெருக்கெடுக்கிறது. 

கருணை துளியை அள்ளி வீசுகிறாள்.

உருத்திரண்ட சக்தியொன்று உன்னத பெண் வடிவில். 

அழகிய முகம், அசையாத இமையும், அழகான கண்களும், 

நீல நிற மேனியும், நிமிர்ந்த பார்வையும், பார்ப்பவரை ஆழ்ந்து உட்நோக்க, தத்தம் கர்ம வினையையும் கவனித்து, சூட்சுமத்தையும் தட்டி எழுப்பி, அருள் அலைகளை பரப்பும் அற்புதம். 

எவரும் இப்பார்வைக்கு ஈடுகொடுக்க முடியாது. 

வசீகரிக்கும் முகம். 

ஒரு சிறு பார்வை சுரீரென்று உறைந்து கிடக்கும் தெய்வீக தன்மையை தட்டி எழுப்பி சிந்திக்க வைக்கக்கூடியது. 

சர்வ வல்லமை படைத்தது.👏👏👏

பட்டர்  ரவி 79 வது பாடலை ஒரு முறை திரும்ப பார்த்து சொல்ல வேண்டும் ... மற்றவை நாளை பார்ப்போம் 





*நான்* ... அப்படியே அவள் அழகில் உறைந்து போனேன் ... பட்டர் சொன்னது காதில் விழவே இல்லை ..🌝🌝🌝

..🙏🙏🙏🙏🙏

Comments

Ramani said…
அபிராமி என்றாலே மிகுந்த அழகுடையவள் என மிக அசத்தலாக எடுத்துரைத்த கேள்வி பதில் பகுதி.
ravi said…
தினம் ஒரு(தெய்வத்தின்)குரல்

ஸத்யகாம ஜாபாலர்
அம்மா பேரில் (உபநிஷத்தில்) சொல்லப்பட்ட இன்னொருத்தர் யாரென்றால், 'ஸத்யகாம ஜாபாலர்' என்கிறவர். அம்மாவோடேயே அவர் இளவயஸில் வஸித்துக் கொண்டிருந்தார். அப்பா, 'போயே'விட்டாரோ, அல்லது எங்கே ஓடிப்போனாரென்று தெரியாமல் வீட்டை விட்டு ஓடிப் போய்விட்டாரோ?
ravi said…
தன் வயஸொத்த பிள்ளைகளெல்லாம் குருகுலவாஸம் பண்ணிக் கொண்டு ப்ரஹ்மசர்யம் அநுஷ்டித்துக் கொண்டிருப்பதைப் பார்த்து பாலரான அவர், தாமும் அப்படியே பண்ண ஆசைப்பட்டார். அம்மாவிடம் தன் ஆசையைச் சொல்லி, குரு குலத்தில் சேர்த்துக் கொள்ளும்போது அதன் குரு கோத்ரம் கேட்பாராகையால், தன் கோத்ரம் என்னவென்று கேட்டார். "அப்பா, கொழந்தே பல எடத்துல ஸேவகம் செஞ்சுண்டு, சுச்ருஷை பண்ணிண்டு வாழ்க்கையை நடத்திண்டு போற எனக்கு என்னிக்கோ யௌவனத்துல பொறந்த ஒன் கோத்ரமும் தெரியலை, ஒண்ணும் தெரியலை!ஒண்ணு வேணா பண்ணு. என் பேர் ஜாபாலா. என் பிள்ளையானதுனால என் பேரை வெச்சு ஜாபாலன்.
ravi said…
ஒனக்குப் பேர் 'ஸத்யகாமன்'னு வெச்சிருக்கு. அதனால குருகுல குரு கேக்கறச்சே விஷயத்தை உள்ளபடி சொல்லி உன்னை 'ஸத்யகாம ஜாபாலன்'னு தெரிவிச்சுக்கோ" என்றாள்.
ravi said…
ஸத்யத்தில் பற்றும், ப்ரியமுந்தான் ஸத்யகாமம். அந்த அம்மாள் ஸத்யகாமையாகவே நிஜத்தைச் சொல்லயிருக்கிறாள். புத்ரனிடம் இன்ன கோத்ரம் என்று பொய்யாகச் சொல்லவில்லையோல்லியோ? தாயைப் போலவே பிள்ளையாக அந்தக் குழந்தையும் இருந்தான்.

அவன் ஹாரித்ரும கௌதமர் என்ற ரிஷியிடம் போய் ஸத்யகாமன் என்ற பேருக்கேற்க அம்மா சொன்னதை அப்படியே எழுத்துக்கெழுத்து அவரிடம் ஒப்பித்து, "ஸத்யகாமோ ஜாபாலோ (பிரபோ" ('நான் ஸத்யகாம ஜாபாலன் என்ற பெயருடையவனாக இருக்கிறேன். ஐயனே!') என்று சொல்லி நமஸ்காரம் பண்ணினான்.

உடனே குரு “உசந்த குலத்தில் பிறக்காதவன் இப்படிப் பேச முடியாது. ஆகையினாலே, உனக்கு உபநயனம் பண்ணிவைக்கிறேன்" என்று சொல்லி அவனை சிஷ்யனாகச் சேர்த்துக் கொண்டார் என்று கதை போகிறது.
ravi said…
அம்மா பேரில் வம்சம் சொல்கிறதும் அபூர்வமாக அங்கங்கே காணப்படுகிறது என்று காட்ட வந்தேன். அதிலேயே சிஷ்யன் எப்படி ஸத்ய்ஸந்தனாக இருக்கணும், மானாபிமானம் விட்டு இருக்கணும், வித்யைக்காக தாஹம் எடுத்தவனாக இருக்கணும் என்பதெல்லாமும் வந்து விட்டன.
ravi said…
அப்படிப்பட்ட, ஒருவன் உபதேசம் (வேண்டும்) என்று ஆச்ரயிக்கிறபோது, தயங்காமல் அவனுக்கு உபதேசம் கொடுப்பது குரு லட்சணம் என்பதும் தெரிகிறது. அப்பா யார், கோத்ரம் என்ன என்று சொல்லத் தெரியாதவன் என்றால் தப்பாக நினைக்கவும் இடமிருக்கோல்லியோ? ஆனாலும் அதை அப்படி நினைக்காமல் அந்த குரு அந்தப் பையனைச் சேர்த்துக் கொண்டார் என்கிறபோது - திருக்குறள்தான் ஞாபகம் வருகிறது 'சான்றோர்க்குப் பொய்யாவிளக்கே விளக்கு'.
ravi said…
*யுத்த காண்டம்*🌷🌷🌷
ravi said…
இராமனின் இந்தச் சொற்களைக் கேட்டுக் கொண்டிருந்த அனைவரும் கதறி அழுதார்கள்.

அதில் முதல் வரிசையில் நின்றிருந்தவர் *கௌசல்யா* என்ற பெண்மணி ...

ராமனின் தாயின் பெயர் கொண்டவள் அழும் போது ராமனே கொஞ்சம் வருத்தப்பட்டானாம் ...
அளவுக்கு மீறி சீதையை திட்டி விட்டோமே என்று

இப்படி குறிப்பிடுகிறார் கம்பர்

தன் தன்மைக்கு ஒவ்வாத கடும் பழிச்சொற்களைக் கேட்கப் பொறாத உள்ளத்தினளாய், இரு கண்களிலிருதும் குருதியும் கண்ணீரும் கொட்ட,

அவமானத்தால் தலை குனிது, நிலத்தினை நோக்கி நிற்கும் சீதை, புண்ணை அம்பினால் குத்திக் கிளறியது போல கடும் துன்பத்தால் பெருமூச்செறிந்தாள்.

இதுநாள் வரை பொறுமையோடு, எதிர்ப்பட்டத் துன்பங்களையெல்லாம் சகித்துக் கொண்டு காத்திருந்து, தவமியற்றி உயிர் வாழ்ந்தது இத்தகைய கடும் சொற்களைக் கேட்கத்தானா?
ravi said…
*சிவானந்த லஹரீ*
*பதிவு 104*

*Oct 7th 2021*🌷🌷🌷🦋🦋🦋

சிவானந்தலஹரி 16 ஸ்லோகம்

பொருளுரை
ravi said…
विरिञ्चिर्दीर्घायुर्भवतु भवता तत्परशिर-

श्चतुष्कं संरक्ष्यं स खलु भुवि दैन्यं लिखितवान् ।

विचारः को वा मां विशद कृपया पाति शिव ते

कटाक्षव्यापारः स्वयमपि च दीनावनपरः ॥

விரிஞ்சிர்தீ³ர்கா⁴யுர்ப⁴வது ப⁴வதா தத்பரசிர:

சதுஷ்கம் ஸம்ரக்ஷ்யம் ஸ க²லு பு⁴வி தை³ன்யம் லிகி²தவான் ।

விசார: கோ வா மாம் விசத³ க்ருʼபயா பாதி சிவ தே

கடாக்ஷவ்யாபார: ஸ்வயமபி ச தீ³னாவனபர: ॥
ravi said…
அந்த மாதிரி நாம் பகவானிடத்தில் தன்னோட தைன்யத்தை வெளிப்படுதறதுன்னுஒரு அங்கம் சரணாகதியில. பகவான் தான் ப்ரபு.

நாம் அவரோட அடிமைன்னு நினைக்கத் தெரிஞ்சாலே அவாளுக்கு

“அல்லல் என் செயும்? அருவினை என் செயும்?
தொல்லை வல்வினைத் தொந்தம் தான் என்செயும்?-

தில்லை மா நகர்ச் சிற்றம்பலவனார்க்கு
எல்லை இல்லது ஓர் அடிமை பூண்டேனுக்கே”

ன்னு திருநாவுக்கரசர் தேவாரத்துல பாடறார்.

பகவானுக்கு அடிமை பூண்டா அல்லல் என் செயும்? அருவினை என் செய்யும்? தொல்லை வல்வினை தொந்தம்தான் என் செயும்?

என்னுடைய பழைய வினைகளெல்லாம் என்ன பண்ணப் போறது?

என்னுடைய மூன்று விதமான வினைகளும் (சஞ்சிதம், ஆகாமி பிராரப்தம்) என்னை ஒண்ணுமே பண்ண முடியாது.

என்னை எதுவுமே அல்லல் படுத்த முடியாதுன்னு சொல்றார்.👍👍👍
ravi said…
*அனந்தனுக்கு ஆயிரம் நாமங்கள் ஆயிரம் கதைகள்*

*பதிவு 119* 👏👏

12th Sep 2021🙏🙏🙏🏵️🏵️🏵️🏵️🏵️
ravi said…
ஸ்வயம்பூச்‌ ச’ம்பு- ராதித்ய :
புஷ்கராக்ஷோ மஹாஸ்வன |

அநாதி நிதனோ
தாதா
*விதாதா* தாது ருத்தம:||5
ravi said…
*44. விதாத்ரே நம: (Vidhaathrey namaha)*
ravi said…
ஒரு பெண் தன் வாழ்நாளில் கருத்தரிக்கக் கூடிய காலந்தோறும்,

வருடம் ஒரு குழந்தை பெற்றாலும் கூட
முப்பது குழந்தைகளுக்கு மேல் பெற முடியாதே!

அவ்வாறு இருக்க, மகாபாரதத்தில் காந்தாரிக்கு மட்டும் எப்படி 100 கௌரவர்கள் மகன்களாகப் பிறந்தார்கள்?”

“நீங்கள் சொல்வது போல வருடம் ஒரு குழந்தை என்ற ரீதியில் அவர்கள் பிறக்கவில்லை.

அத்தனை பேரும் ஒரே நேரத்தில் தான் பிறந்தார்கள்!”

“அதெப்படி ஒரே நேரத்தில் அத்தனை குழந்தைகள் பிறக்க முடியும்?”
ravi said…
தினம்ஒரு(தெய்வத்தின்)குரல்

விநாயகர் லீலையின் மெய்ம்மையும் பொருத்தமும்

ஸ்ரீரங்கத்தைப் பற்றி ஸ்தல புராணத்தில் எப்படி இருக்கிறதோ, ஞாபகமில்லை. ஆதியிலிருந்தே அந்த மூர்த்திக்கு ரங்கராஜப் பேர் உண்டு என்றும்,

அவர் இருக்கும் விமானத்துக்கு ஸ்ரீரங்கம் என்று பேர் உண்டு என்றும் இருக்கிறதோ என்னவோ? வைஷ்ணவர்களுடைய ஸ்தல புராணமானதால் விக்நேச்வரர் ஸமாசாரம் அதில் இல்லை என்று மட்டும் ஞாபகம் இருக்கிறது. ராமர் காலத்திலே இருந்த சோழ ராஜா.... தர்மவர்மா என்று அவனுக்குப் பேர், ஸ்ரீரங்கம் மூல ஸ்தானத்தைச் சுற்றியுள்ள ப்ராகாரத்துக்கு 'தர்மவர்மன் சுற்று' என்றே பேர்,
ravi said…
அந்த ராஜா, ரொம்ப காலமாகவே இந்த இக்ஷ்வாகு வம்ச குலதேவதை தன்னுடைய ராஜ்யத்தில் எழுந்தருளணும் என்று தபஸ் இருந்ததால், விபீஷணர் கொண்டு வந்த விக்ரஹம் இங்கே அவர் சிரம பரிஹாரத்திற்காக இறக்கிவைத்தபோது இந்த இடத்திலேயே நிலைக்குத்திட்டுவிட்டது என்றுதான் அதில் சொல்லி அதோடு விட்டிருக்கிறது என்று ஞாபகம் .
ravi said…
ஆனால் லோகத்தில் பிரஸித்தமாயிருப்பது விக்நேச்வரரின் லீலையால் விக்ரஹம் ப்ரதிஷ்டை ஆனதாகத்தான். நம்முடைய மதத்தில் இரண்டு பெரிய பிரிவுகளாக இருக்கும் சைவ - வைஷ்ணவர்களை. ஸமரஸப்படுத்துவதாக இந்தக் கதை இருப்பதால் மனஸுக்கு ஹிதமாயிருக்கிறது. மேலே கதை போயிருக்கிற போக்கு அதற்கு இருக்கும் ஸத்யத்வத்தையும் காட்டுவதாக இருக்கிறது.
ravi said…
கதை எப்படிப் போனதாகப் பார்த்தோம்? பிள்ளையார் ஓடு ஓடு என்று ஓடி மலைக்கோட்டை உச்சிக்குப் போனார், விபீஷணர் துரத்து துரத்து என்று துரத்திக்கொண்டே போய் சிரஸிலே குட்டினார் என்று (பார்த்தோம்) . அதற்கேற்க, உச்சிப் பிள்ளையார் பிம்பத்தின் சிரஸில் இன்றைக்கும் குட்டுப் பட்டதில் உண்டான வடு இருக்கிறது.
ravi said…
பிள்ளையார் மலை உச்சியில் இருப்பதே அபூர்வம். விபீஷணரிடம் அகப்படாமலிருக்கத்தான் அவர் மலை ஏறி வந்து அங்கே அப்படியே ஸ்திரவாஸம் கொண்டுவிட்டார் என்பது பொருத்தமாக இருக்கிறது.
இதிலேயே பெரிய யோக சாஸ்திர தத்வார்த்தமும் இருக்கிறது. அடி மூலாதாரத்தையும் உச்சி ஸஹஸ்ராரத்தையும் சேர்த்து வைக்கிற தத்வம். அந்த விஸ்தாரம் இப்போது வேண்டாம்.
ஸ்ரீரங்கநாதருக்கு விக்நேச்வர ஸம்பந்தம் இருப்பதில் இன்னொரு பொருத்தமும் உண்டு. அகஸ்தியர் கமண்டலுவுக்குள் அடைத்து வைத்திருந்த காவேரியை வெளியிலே ஆறாகப் பிரவஹிக்கப் பண்ணினவரே விக்நேச்ரவர்தான். காக்காய் ரூபத்திலே போய்க் கமண்டலுவைக் கவிழ்த்து ஓடவிட்டார் என்று கதை. காக்காயை அக்ஸ்த்யர் துரத்திக்கொண்டு போனார். அப்போது காக்காய் பிரம்மசாரியாக மாறிற்று. விபீஷணர் கதையிலும் பிரம்மசாரியாக அவர் ஆனதைப் பார்க்கிறோம்!இப்போது விபீஷணர் அவரைக்குட்டப் போனார் என்று பார்த்தோம். பூர்வத்திலும் அவரைக் குட்டத்தான் அகஸ்தியர் கையை முஷ்டியாக மடக்கி கொண்டு துரத்தினார்.
இப்போது குட்டுப்பட்ட அப்புறம் ஸ்வய ரூபம் காட்டிய விக்நேச்வரர் அப்போது குட்டுப் படுகிறதற்கு முந்தியே மஹர்ஷிக்கு திவ்ய ரூபத்தில் தர்சனம் கொடுத்துவிட்டார். "ஐயோ!உன்னையா குட்டப் போனேன்?
ravi said…
இந்த அபசாரத்துக்காக
என்னையேதான் குட்டிக்கணும்" என்று அகஸ்தியர் இரண்டு கையாலும் இரண்டு பொட்டிலும் குட்டிக்கொண்டார். அவருக்கு நிரம்ப அநுக்ரஹம் செய்த பிள்ளையார் அப்போதுதான் அவர் குட்டிக் கொண்டதை தம்முடைய வழிபாட்டிலேயே ஒரு முக்யமான அம்சமாகப் பண்ணி ஸகல ஜனங்களும் அப்படிப் பண்ணணும் என்று வைத்தார் என்று ஒரு கதை.
ravi said…
இந்த இரண்டு கதைகளிலும் இருக்கிற ஒற்றுமை ஒன்றை மற்றது 'காம்ப்ளிமென்ட்' பண்ணுவது ஆகியவற்றுக்குச் சிகரமாக, மஹாவிஷ்ணு, காவேரி, விக்நேச்வரர் மூவரையும் ஸம்பந்தப்படுத்துவதாக ஒன்று வருகிறது. ஆதியில் விக்நேச்வரர் கமண்டலுவைக் கவிழ்த்துக் காவேரியாக ஓட வைத்தது எங்கே என்றால் மேற்குத் தொடர்ச்சி மலையில் ஸஹ்யாத்ரி என்று இருக்கிற இடத்தில் ஒரு நெல்லி மரத்தின் அடியிலிருந்துதான், நெல்லி மரத்தடிதான் காவேரிக்கு உத்பத்தி (உற்பத்தி) ஸ்தானம். அந்த நெல்லி மரம் ஸாக்ஷ£த் மஹாவிஷ்ணுதான். பெருமாள்தான் அப்படி விருக்ஷரூபத்தில் நின்றார். விஷ்ணு மாயையின் ஒரு அம்சமே லோபாமுத்ரை என்ற ஸ்த்ரீயாகி அந்த லோபாமுத்ரை அகஸ்த்யருக்குப் பத்னியாகி அப்புறம் அவருடைய கமண்டலு தீர்த்தமாக ஆனது.
ravi said…
அவள் காவேரியாக பகவானின் பாதத்திலிருந்து பிரவஹித்தபோது அவர் அவளிடம் பரமப்பிரியத்துடன் "கங்கையும் என்னுடைய பாத தீர்த்தத்திலிருந்துதான் பெருக்கெடுத்து ஓடினாள். அவளைக் காட்டிலும் c எனக்கு ப்ரியம்.
(இன்று சங்கடஹர சதுர்த்தி)
ravi said…
ஆகையினோலே, அவளுக்கு என் பாத ஸ்பரிசம் மாத்திரம் கிடைத்ததென்றால் உனக்கோ என் ஸர்வாங்க ஸ்பர்சமும் கிடைக்க அநுக்ரஹிக்கிறேன். இப்போது மரத்தடி வேரிலிருந்து புறப்பட்ட உனக்கு என் பாத ஸபர்சம் கிடைத்திருக்கிறது. அப்புறம் c மஹாநதியாக ஓடி வரும்போது இரண்டாகப் பிரிந்து அப்புறம் ஒன்று சேர்கிற தீவில் இரண்டு ஹஸ்தத்தாலும் என்னை அப்படியே முழுசாக இரண்டு பக்கமும் அணைத்துக் கொள்வாய்" என்றார்.
ravi said…
அவர் அன்றைக்கு அப்படி வரம் தருவதற்குப் 'பிள்ளையார் சுழி' போட்டவர் அவருடைய பாத ரூபமான நெல்லி மரவேரில் கமண்டலுவைக் கொட்டிக் கவிழ்த்த பிள்ளையார் தான். ஆகையினாலே அவரேதான் உபய காவேரியாக இரட்டைப் பெருக்காக்கி அவள் ஓடிய இடத்தில், அவள் இரண்டு ஹஸ்தத்தாலும் ஆலிங்கனம் செய்து கொள்ளும்படியாக ராமர் விபீஷணனக்குக் கொடுத்த ஜீவ சைதன்யமுள்ள பெருமாள் விக்ரஹத்தை ஸ்தாபித்தார் என்பது, (சிரித்து) புலவர்கள் பாஷையில், 'சாலப் பொருத்தம்' தானே?
இன்னொரு பொருத்தம் - சைவத்தையும வைஷ்ணவத்தையும ஸம எடை கட்டுவதான பொருத்தம் - சொல்கிறேன். ராவண ஸம்ஹாரத்திற்கு அப்புறம் விபீஷணர் ராமரிடமிருந்து அவருடைய மூல ரூபமான ரங்கநாதருடைய விக்ரஹத்தைப் பெற்றுக்கொண்டாரென்றால், அந்த ராவணனும் கைலாஸத்தில் பரமசிவனிடமிருந்து அவருடைய ஸ்வரூபமேயான ஆத்ம லிங்கததைப் பெற்றுக்கொண்டவன்தான். அதை அவன் லங்ககைக்கு எடுத்துக்கொண்டு போகும்போது நம் கதை மாதிரியே அதை பூமியில் வைக்கப்படாது என்று ஸ்வாமி ஆஜ்ஞை பண்ணியிருந்தார். அப்போதும் பிள்ளையார்தான் இதே மாதிரிக் குறும்பு பண்ணிக் கைலாஸ லிங்கம் இந்த பாரத தேசத்தை விட்டுப் போகாமல் ரக்ஷித்துக்
கொடுத்தார். அந்த லிங்கம் பிரதிஷ்டையான இடம்தான் கோகர்ணம். கோவாவுக்குக் கீழே கர்நாடகத்தில் மேற்கு ஸமுத்ரக் கரையில் இருக்கும் மஹாஷேத்ரம். த்வாரகை மாதிரி, ராமேச்வரம் மாதிரி அது ஒரு திவு. அங்கே ஸ்வாமிக்கு மஹாபலேச்வரர் என்று பெயர். பிள்ளையார் பூமியில் வைத்து லிங்கம் நன்றாக ப்ரதிஷ்டை ஆனவிட்டு ராவணன் தன்னுடைய பலம் முழுதையும் - 'ராட்சஸ பலம்' என்றே சொல்லும் அத்தனை பலத்தையும் - காட்டி அதைப் பெயர்த்தெடுக்கப் பார்த்தும் முடியவில்லை. ராவண பலத்தையும் அசக்தி ஆக்கினதாலேயே ஸ்வாமிக்கு மஹாபலேச்வரர் என்று பெயர். அண்ணன்காரன் சிவலிங்கத்தைக் கொண்டு போகவிடாமல் பண்ணியவர், தம்பி மஹாவிஷ்ணு விக்ரஹத்தைக் கொண்டு போகமட்டும் விட்டிருப்பாரா? அதனால் நம்முடைய கதை ஸத்தியமானதுதான் என்று ஆகிறது?
ravi said…
*14 ஐயடிகள் காடவர்கோன் நாயனார்*🙏🙏🙏
ravi said…
*நிலையாமை சிவ நாமம் சொல்வோர்க்கு நிலையாமை அன்றோ*🪔🪔🪔
ravi said…
காடர் என்பது பல்லவ மன்னர் குலத்தினரைக் குறிக்கும் பொதுப்பெயர் அன்றோ

ஐயடிகள் என்பது ஐயனடிகள் என்பதன் மரூவாகும் அன்றோ

ஐயடிகள் காடவர்கோன் என்னும் பெயர் ஐயனடிகளாகிய பல்லவ மன்னர் என்ற பொருள் தரும் பெயராகும் அன்றோ ?

ஆதி சங்கரர் பஜ கோவிந்தம் பாடினார் ...

புனரபி ஜனனம் என்றே சொன்னார் ..

தாயின் கருப்பையை தேடும் மூடர்காள் கோவிந்தன் பெயர் சொன்னால் பிறக்குமா இனி ஒரு பிறவி என்றார் ...

ஐயடிகள் காடவர்கோன் மேலே ஒரு படி சென்றே

சிவநாமம் நிலையாமை கொண்ட வாழ்வு தனை நிலையாமை செய்யும் அன்றோ என்றே

அரச பதவி தனை *துச்சம்* என்றே *அச்சம்* தரும் வாழ்வு வேண்டாம் இனியே என்றே *கஞ்சம்* ( தாமரை) கொண்ட அப்பனை *தஞ்சம்* புகுந்தார் ...

பாடிய பாடல்களில் கிடைத்ததோ 24 ..

இரண்டான இரு உயிரை நான்கான வேதத்தில் ஒன்றாய் ஆக்கி

உலகாளும் உத்தமனின் கழலடி சேர்ந்தார் சேந்தனாரை போல் ...

பொன்னிருந்து என்ன? பொருள் இருந்து என்ன?

கோபுரம் போல் வீடு இருந்து என்ன ?

பெய்யும் கனகம் பெருவிலை ஆரம் ,

சிவிகை , மதகரி , துரகம் மா மகுடம் கிடைத்தென்ன ...?

தாயின் வயிறு மீண்டும் அடையா இன்பம் இவைக்கு சமம் ஆகுமா ?

அழியும் பொருளில் அழியா உத்தமனை பழியாமல் பதம் கொண்டோர் அடையாத தனம் உண்டோ ?

காடவர் கோன் சொன்னது காஞ்சியில் எதிரொலித்ததே ...

மீண்டும் பிறந்தே எல்லோர்க்கும் அழியா முக்தி வீடும் தந்தவர் அன்றோ
காடவர்கோன் தன்னில் கொண்ட சுவாமி நாதன்

🙏🙏🙏🙏🙏
Kousalya said…
அற்புதமான வேண்டுதல்...பெரியவா திருவடிகளே சரணம் சரணம் சரணம்🙏🙏🙇‍♀️🙇‍♀️🌹🌹
ravi said…
*LIFE* 🦋🦋🦋

The ADVENTURE of LIFE is to *LEARN*

The PURPOSE of LIFE is to *GROW*

The NATURE of LIFE is to *CHANGE*

The CHALLENGE of LIFE is to *OVERCOME*

The ESSENCE of LIFE is to *CARE*

The OPPORTUNITY of LIFE is to *SERVE*

The SECRET of LIFE is to *DARE*

The SPICE of LIFE is to *BEFRIEND*

The BEAUTY of LIFE is to *GIVE*

The JOY of LIFE is to *LOVE*
ravi said…
_*```The art of unleashing* ....```_

(My experiences... Ravi ...Episode 200🙏🙌🙌🙌🌷🌷🌷) started on 7th july 2021. .

*6th Assignment - Powai*
ravi said…
The total impact to bottom line by bringing into books was a whooping fig of Rs 250cr ...

Definitely it was a matter of concern ...

Finally after many deliberations it was brought down to 175cr ...

YMD agreed to bite the bullet and business verticals provided as pakka liability in a phased manner ...

A strict circular was an offshoot of this exercise . YMD asked me to draft a circular addressing all business heads .

I covered following as the main focus

1. Show cause notices should neither be provided nor considered under contingent liability as these were not confirmed demands ...

40% of the quantum was brought down by this directive

2. Cases where there were confirmed demands should be backed up by solid merits and no room for any hunch or intuition or guess

3. Demands more than Rs 10cr should be validated by taxation department without any exception

RSR as usual praised me in a negative tone ...

"Ravi I thought you are an asset to L&T but You increased Company's liability to reach a new high ..Keep it up !!!"

By that time i was used to his comments so I dumped the comments to recycle bin ...

I learnt a lot especially from RSR the way to use Alt , Control and Delete 🙂🙏
ravi said…
Dear all it is impossible to reach 200 episodes without intermission but for all your support and encouragement ..

Thanks for being with me and travelling on the road less travelled by many ... 🙏🙏🙏
Krishna said…
Now on to 500! 👍🏼👍🏼
Telang said…
Agree. 1st step 500..to be continued..
ravi said…
YMD i remember saying in one of the internal meetings ... Ravi is a contingent liability to business verticals .. . I gave him back by saying i will never be provided in books .. He relished the humour ... Few people we can really count on for inspiration but at their terms and conditions ...
ravi said…
[22/01, 11:06 am] Ajit Ex Ngw: 👏👏
[22/01, 11:13 am] L&T-Shanbhag: 👍👍.
Amar said…
Sir, your experience is so rich and emotions so intense, that you express your feelings as they are. This communicates powerfully to those who know the context, concepts and circumstances. To others, like me, your additional effort in adding context (description of the nature of the situation), concepts (the tools used and their description and benefits) and circumstances (the limiting conditions, the challenges being faced), will help a lot. For example, your description of the glass making process was very informative and helped me understand the nature of challenge you faced in your function and business - it would have been nicer if you had taken time to explain the nature of accounting, the standards in place, the dichotomy in interpretation of the standard for your business, the pecking order for decision making in more detail, it would have made me more educated and admiring of your contributions even more - however, as you said, it was meant for people from L & T and I am sure they got what you intended. A wider audience would benefit so much from your well told story.

I admire your achievements a lot and especially who you are.
M G Telang said…
It was really great & something I never imagined will create so much of fun,enjoyment & nostalgic moments. Thanks a lot..🙏🙏
UDP said…
Sir, it was nice memories. Hope you have kept all the episodes together. It will be very to read again and again.
ravi said…
*ஸ்ரீ லலிதாம்பிகையின் நாமங்கள் அர்த்தம்: 21-30*🏵️🏵️🏵️🏵️🏵️🏵️🏵️

*பதிவு 106* 🙏🙏🙏started on 7th Oct 2021

*நாமங்கள்:21 -30*🏵️🏵️
ravi said…
இன்றும் நாம் பார்க்க போகும் நாமம் *30வது* திருநாமம் 👍👍👍
ravi said…
*30* कामेशबद्धमाङ्गल्यसूत्रशोभितकन्धरा - *காமேசபத்த மாங்கல்ய ஸூத்ர சோபித கந்தரா*👌👌👌 -
ravi said…
ஆதி சங்கர பகவத் பாதாள் நகைச்சுவையாய் சௌந்தர்ய லஹரியில் இப்படி சொல்கிறார்

அம்மா பிரளய காலத்தில் எல்லா தேவர்களும் அண்ட சராசரங்களும் அழிந்து போகின்றன ...

இதில் என்ன வேடிக்கை என்றால் மறையும் தேவர்கள் ஏனைய கடவுள்கள் எல்லோருமே அமுதம் உண்டவர்கள்

இருப்பினும் வாழ்க்கை அவர்களுக்கும் நிரந்தரம் இல்லை ...

ஆனால் ஒரே ஒருவர் மட்டும் அமுதம் உண்ணாதவர்

ஆனந்த நடம் புரிந்து கொண்டிருக்கிறார் ஒன்றுமே நிகழாத மாதிரி ...

அவர் தான் உன் பதி பரமேஸ்வரன் ...

"அம்மா உன் மாங்கல்ய பாக்கியதால் அன்றோ அவருக்கு வாழ்க்கை என்றுமே அந்தம் ஆவதில்லை .... "

அவள் மாங்கல்யம் எவ்வளவு சிறப்பு வாய்ந்தது இதற்கும் மேலும் விவரிக்க முடியுமா ? 💐💐💐
Gayatri said…
👌👌👌👌👌
ravi said…
*சௌந்தர்ய லஹரீ*

*பதிவு 106* ...👍👍🙏 ஆரம்பித்த நாள் 7th Oct 2021..

ஆனந்த லஹரி - 22👍👍👍
ravi said…
*பவானீத்வம்*🪔🪔🪔
ravi said…
பவானி த்வம் தாஸே மயி

விதர த்ருஷ்டிம் ஸகருணாம்

இதி ஸ்தோதும் வாஞ்சன் கதயதி

பவானி த்வமிதி ய:
ததைவ த்வம் தஸ்மை

திசஸி நிஜ ஸாயுஜ்ய பதவீம்

முகுந்த-ப்ரஹ்மேந்த்ர-ஸ்புட மகுட நீராஜித பதாம்🙏🙏🙏
ravi said…
ஈஸ்வரனுக்கு ' *பவன்* ' என்று ஒரு பெயரிருக்கிறது,

ஸ்ரீ ருத்ரத்தில் '' *பவாயச ருத்ராயச* ' என்று வருகிறதே அதுதான்.

சிவனின் *8* பெயர்களில் முதல் பெயர் பவன்.

அந்த 8 பெயர்களாவன, பவன், சர்வன், ஈசானான், பசுபதி, ருத்ரன், உக்ரன், பீமன், மாஹாதேவன்.

இதில் ஸ்ருஷ்டிக்கு மூலமாக இருப்பவன் பவன்.

பவனுடைய சக்தி பவானி.👏👏👏
ravi said…
*பவானி த்வம் தாஸே மயி விதர த்ருஷ்டிம் ஸகருணாம்"*

என்று சொல்லி அவள் கடாக்ஷத்தை ப்ரார்த்திக்க ஆசைப்பட்ட ஒருவன் இதில் முதல் இரண்டு சொற்களான ' *பவானி த்வம்* ' என்று சொல்ல ஆரம்பித்த உடனேயே நீ அவனுக்கு, விஷ்ணு, ப்ரம்ஹா, இந்திரன் ஆகியோரின் க்ரீடங்களின் ஒளியால் தீபாராதனை செய்யப்பட்ட உனது பாதங்களைப் பெறும்படியான, உனதேயான ஸாயுஜ்ய பதவியினை தந்தருளுகிறாய்"

என்கிறார் இந்த ஸ்லோகத்தில்.

இப்படியும் ஒரு கருணை தாயை நாம் பெறமுடியுமா ?

அவளை ஒரு க்ஷணம் நினைக்கும் நினைப்பு வந்தாலே எவ்வளவோ ஜென்மங்கள் நாம் செய்த புண்ணியம் என்கிறார் பட்டர் பெருமான் .. 🙏🙏🙏
Hemalatha said…
👌👌 சற்றே வித்தியாசமாக இருந்தது.அற்புதம்.தங்களால் மட்டுமே சாத்தியம்🙏🙏👏👏
ravi said…
*குருவாயூரப்பன் பஞ்சரத்ன ஸ்தோத்திரம்*

– By Sri Sengalipuram Anantharama Dikshitar💐💐💐
ravi said…
கு³ருவாதபுரீஸ² பஞ்சகாக்²யம்ʼ
ஸ்துதிரத்னம்ʼ பட²தாம்ʼ ஸுமங்க³லம்ʼ ஸ்யாத் |
ஹ்ருʼதி³ சாபி ஸிஸே²த் ஹரி​: ஸ்வயம்ʼ து
ரதிநாதா²யுத துல்ய தே³ஹ காந்தி​: || 7||

நாராயண நாராயண நாராயண நாராயண
நாராயண நாராயண நாராயண நாராயண
நாராயண நாராயண நாராயண நாராயண
நாராயண நாராயண நாராயண நாராயண
ravi said…
விலைமதிப்பில்லாத ரத்னமான இந்த குருவாதபுரீஷ பஞ்சரத்னம் என்னும் ஸ்தோத்ரத்தை பாராயணம் செய்பவர் அனைத்து சௌபாக்கியங்களையும் பெறுவர்.

ரதியின் நாதனான மன்மதனை நிகர்த்த‌ சௌந்தர்யமும், தேஜஸூம் கொண்ட ஸ்ரீமன் நாராயணன், பாராயணம் செய்பவரின் ஹ்ருதயத்தில் எழுந்தருளி தரிசனமளிப்பார்.🙏🙏🙏
ravi said…
*யுத்த காண்டம்*🌷🌷🌷
ravi said…
சீதாபிராட்டி இலக்குவனை அழைத்து, இராமன் இப்படிக் கூறிவிட்ட நிலையில் தான் உயிர் வாழ விரும்பவில்லை, தீமூட்டி அதில் இறங்கி உயிரை விடுவேன் என்று தீ மூட்டச் சொல்கிறாள்.

இலக்குவன் மூட்டிய தீ பற்றி எரிகிறது. சீதாதேவி, அதன் அருகில் செல்கிறாள்.

உலகில் எல்லா உயிர்களும் அஞ்சி நடுநடுங்குகின்றன.

இந்திராணி உள்ளிட்ட தேவ மாதர்கள் கதறுகிறார்கள்.

நான்முகன் முதலான நாயகர் நடுங்கினர். ஆதிசேடன் படம் சுருங்கி ஒடுங்கினான்; அவன் வாயிலிருந்து நஞ்சு ஏங்கும் பரவியது, கடல்கள் பொங்கின.

தீயின் முன்பாக நின்ற பிராட்டி, தீயினை நோக்கி, "அக்னி தேவா! யான் மனத்தாலும், மொழியாலும், உடலாலும், குற்றமுடையேன் என்றால், என்னை நீ உன் கொடிய நாவால் சுட்டெரிப்பாயாக!" என்று கூறிக் கொண்டே இராமபிரானையும் வணங்கி, கூப்பிய கரங்களோடு, அன்னை, அந்த அக்னியுள் விரைந்து பாய்ந்தாள்.

அன்னை அப்படிப் பாயவும், பாலின் நுரை போல தீய்ந்தது அந்த நெருப்பு.

அவள் கற்பு எனும் தீயின் வெப்பம் தாங்காமல்!.
ravi said…
*சிவானந்த லஹரீ*
*பதிவு 106*

*Oct 7th 2021*🌷🌷🌷🦋🦋🦋

சிவானந்தலஹரி 16 ஸ்லோகம்

பொருளுரை
ravi said…
विरिञ्चिर्दीर्घायुर्भवतु भवता तत्परशिर-

श्चतुष्कं संरक्ष्यं स खलु भुवि दैन्यं लिखितवान् ।

विचारः को वा मां विशद कृपया पाति शिव ते

कटाक्षव्यापारः स्वयमपि च दीनावनपरः ॥

விரிஞ்சிர்தீ³ர்கா⁴யுர்ப⁴வது ப⁴வதா தத்பரசிர:

சதுஷ்கம் ஸம்ரக்ஷ்யம் ஸ க²லு பு⁴வி தை³ன்யம் லிகி²தவான் ।

விசார: கோ வா மாம் விசத³ க்ருʼபயா பாதி சிவ தே

கடாக்ஷவ்யாபார: ஸ்வயமபி ச தீ³னாவனபர: ॥
ravi said…
இங்க ஒரு பாட்டுல சொல்றார். அந்த பகவானிடத்தில் அடிமை பூண்டு இருக்கணும்ங்கிற அந்த புத்தி, அவர் கிட்ட மட்டுமே தைன்யமா இருக்கணும் என்கிற பிரார்த்தனை இந்த ஸ்லோகங்கள்ல வெளிப்படறது.

இன்னும் இதே மாதிரி மேலும் ‘நான் உன்னை சரணாகதி பண்ணேன். என்னை காப்பாத்து’ ன்னு வேண்டப் போறார். அதெல்லாம் அடுத்தது பார்ப்போம்.
ravi said…
*அனந்தனுக்கு ஆயிரம் நாமங்கள் ஆயிரம் கதைகள்*

*பதிவு 121* 👏👏

12th Sep 2021🙏🙏🙏🏵️🏵️🏵️🏵️🏵️
ravi said…
ஸ்வயம்பூச்‌ ச’ம்பு- ராதித்ய :
புஷ்கராக்ஷோ மஹாஸ்வன |

அநாதி நிதனோ
தாதா
*விதாதா* தாது ருத்தம:||5
ravi said…
ஆனால், இரண்டு வருடங்களாகக் கருவுற்றிருந்த காந்தாரிக்கு இன்னும் குழந்தை பிறக்கவில்லை.

குந்திக்குக் குழந்தை பிறந்த செய்தியைக் கேட்டுப் பொறாமை கொண்ட அவள், தன் வயிற்றில் வேகமாக அடித்துக் கொண்டாள்.

அதனால் ஒரு மாமிசப் பந்து அவளது கர்ப்பத்திலிருந்து வெளியே வந்து விழுந்தது.

வலியாலும், வேதனையாலும், ஏமாற்றத்தாலும் துடித்தாள் காந்தாரி.🙈
ravi said…
தினம்ஒரு(தெய்வத்தின்)குரல்

வேதாந்தத்திலே எல்லாம் உள்ளத்துக்குள்ளே ஹ்ருதய குஹையில் சாந்தத்தில் ஒடுங்கிவிடுவதாகச் சொல்லியிருக்கிறது. அந்த சாந்தத்திலே சேர்க்கத்தான் ஸங்கீதம் ஏற்பட்டிருக்கிறது*.

சியாமளா என்று ஸங்கீத மூர்த்தியாகப் பராசக்தி இருக்கிறபோது அவளுடைய உள்ளம் அப்படியே குழைந்திருக்கிறது (ம்ருதுள ஸ்வாந்தாம்); அவள் பரம சாந்தையாக இருக்கிறாள் (சாந்தாம்) என்று காளிதாஸன் ‘நவரத்னமாலா’வில் சொல்கிறார்.
ravi said…
உள்ளக் குழைவு என்பது ப்ரேமை, கருணை; ஸங்கீதத்தினாலே ஆத்ம சாந்தம் உண்டான பிறகு, ஸகலமும் அந்த ஆத்மாவே என்பதால் எல்லாவற்றிடமும் அன்பு பொங்குவதைத்தான் சாந்தாம், ம்ருதுள ஸ்வாந்தாம் என்று கவி சொல்கிறார்.
ravi said…
இந்த்ரிய இன்பமாயில்லாமல் ஆத்மானந்தத்தில் சேர்ப்பதாலேயே ஸங்கீதம் இப்படிப்பட்ட ப்ரேமையுள்ளத்தை உண்டாக்குகிறது. நினைத்துப் பார்த்தாலே மனம் குளிர்கிறது. அம்பிகை வீணையில் சப்த ஸ்வரங்களையும் மீட்டியபடி, அந்த ரீங்காரத்திலேயே சொக்கிப் பரம சாந்தையாக இருக்கிறாள்;
ravi said…
ஸரிகமபதநி ரதாம்” என்று ஸப்தஸ்வரானந்தப்படுபவளாகவே ஸ்லோகத்தில் ஆரம்பித்திருக்கிறது. அவள் அப்படி ஆனந்தப்பட்டால், லோகம் பூரா அவளுக்குள் இருப்பதால் லோகமும் ஆனந்தப்படுகிறது.
ravi said…
இப்படி லோகம் ஆனந்தப்படுவதற்காகத்தான், லோகத்தில் ஆனந்தத்தை ஊட்டும் ஸங்கீதக் கலைக்கு அநுக்ரஹம் செய்வதற்காகத் தான் ஸப்த ஸ்வரங்களில் ரஸித்து அவளும் ஆனந்திக்கிறாள்.
ravi said…
இங்கே ‘ஸரிகமபதநி’யில் களிப்பவள் என்று காளிதாஸன் சொல்லியிருக்கிறாற்போலவே தியாகையர்வாளும் ஈச்வரனை ‘நாத தநும் அநிசம்’ கீர்த்தனத்தில் ‘ஸரிகமபதநி வர ஸப்த ஸ்வரவித்யாலோலம்‘ என்கிறார். நாம் உத்தேசிக்காவிட்டாலும் ஸப்தஸ்வரத்தில் ஹ்ருதயம் லயித்து இருந்துவிட்டால் சாந்த ரஸம் தானாக உண்டாகிவிடும்.
ravi said…
‘சாந்தாம்’ என்று காளிதாஸன் சொன்னதையேதான் தியாகையர் க்ருதியில் ‘விமல ஹ்ருதய’ என்று சொல்லியிருக்கிறது. விமல ஹ்ருதயம் என்பது அதில் சாந்தி, ப்ரேமை இரண்டும் அடங்கியிருப்பதைக் குறிக்கிறது. அதாவது காளிதாஸன் ‘ம்ருதுள ஸ்வாந்த’ என்பதில், சொன்ன அன்பும் ‘விமல ஹ்ருதய என்பதில் வந்துவிடுகிறது.
ravi said…
‘ஸ்வாந்தம்’ என்றால் ‘ஹ்ருதயம்’ தான். ஸங்கீதத்தால் சாந்தம் வரும். அதேபோல சாந்த ரஸத்திலே ஸங்கீதம் தானாக நிறைந்துவிடும். இதனால்தான் ஸதாசிவ ப்ரம்மேந்திராள் போன்ற மஹாஞானிகள் கூடப் பாடியிருக்கிறார்கள்.
ravi said…
ஸங்கீதத்துக்காகவே ஸங்கீதம், அல்லது ஆத்மாவுக்காக ஸங்கீதம் என்று பாடிக் கொண்டிருந்தால்தான் நிறைந்த சாந்தம் அதிலேயே ஏற்படும். ‘ஸங்கீதம் அப்யஸித்தும் அசாந்தமாயிருக்கிறதே’ என்றால் மனஸ் வேறு எதையோ ஆசைப்படுகிறது என்று அர்த்தம்.ஸங்கீதத்தைக் கொண்டு திரவியமோ புகழோ வேண்டும் என்ற ஆசையிருந்தால் பூர்ணபலன்,
ravi said…
அதாவது நிறைந்த சாந்தம் ஏற்படாது. அப்போதுங்கூட சில சில ஸமயங்களில் சாந்தம் உண்டாகும் – தேன் எடுத்தவன் புறங்கையை நக்கிக்கொண்டு ஏதோ கொஞ்சம் ருசி பார்ப்பது மாதிரி. பாக்கி தேனை அவன் ரஸாஸ்வாதம் பண்ணுவதில்லை. அது கடைக்குப் விலைக்குப் போகிறது. இப்படி ஸங்கீதத்தை விலை பண்ணுவது, அதனால் புகழ் எடுப்பது என்கிறபோதுகூட வித்வான்கள் அவ்வப்போது தன்னை மறந்து பாடுகிறார்கள்; நம்மையும் ‘தன்னை மறக்க’ப் பண்ணுகிறார்கள்.
ravi said…
இதிலே கொஞ்சம் சாந்தம், ஸந்தோஷம் அடைகிறோம். தியாகையர் மாதிரி ஹ்ருதய பூர்வமாக அதிலேயே ஈடுபட்டு வேறு பிரயோஜனம் வேண்டாமென்று இருந்துவிட்டால் நிறைந்த சாந்தம், பேரானந்தம் எல்லையில்லாமல் கிடைத்துவிடும்.
ravi said…
நல்ல நாதோபாஸகர்களானால் ஹ்ருதயம் புஷ்பம் போல் ம்ருதுவாகிவிடும். தியாகையர், கோபாலகிருஷ்ண பாரதி போன்றவர்களிடம் பழகினவர்கள், அவர்களுடைய ஹ்ருதயம் கருணையோடு மிருதுவாக இருந்தது என்று எழுதியிருக்கிறார்கள்.
ravi said…
இன்றைக்கும் உத்தமமான பாகவதர்களிடம் பழகுகிறவர்கள் அவர்களுடைய மென்மையான மனஸைப் பற்றிச் சொல்கிறார்கள்.
(இன்று தியாகராஜசுவாமிகள் ஆராதனை!)
ravi said…
_*```The art of unleashing* ....```_

(My experiences... Ravi ...Episode 201🙏🙌🙌🙌🌷🌷🌷) started on 7th july 2021. .

*6th Assignment - Powai*
ravi said…
Confidence is silent. Insecurity is loud.

The more you Leave, The more you Live. Simple logic to stop getting hurt is by believing that Nothing is mine in this temporary life.

Never push a loyal person to such a point, where they no longer care.
ravi said…
Life gives everything in a mixed form .. like day and night we get bouquet and brickbats in equal measures ..

One should never get over excited or depressed when such situation arises ..

Bernard Shaw once said , if you have an appointment with expectations often you will receive disappointment ..

I detached myself away from these two extremes hence i could buy peace whenever i wanted ..

While i was focusing on Contingent Liabilty , Lotankar was focusing on helping out business verticals on VAT formalities ...

We could manage both excise , VAT without engaging any outside consultants .

Our intra website was seemingly updated on VAT and other tax laws so that units get instant updates ..

We also planned in-house bulletin but that initiative did not take off ..

i was given another assignment to analyse changes in indirect taxation post Budgets and present them to all business heads ...

This brought me very close with key personnel ...

YMD called me as usual to give me a shock .... My next transfer was conceived ...

This time to a place where excepting Sun 🌞, Nothing raises fast .... 🙏🙏🙏
ravi said…
எவ்வளவு வசதி படைத்தவர்களும் வாங்க முடியாத ஒன்று மன நிறைவு.

தைரியத்தின் முதல் சோதனை, தோல்வியில் மனம் தளராமல் இருப்பது தான்.

உடல் பலமுடன் இருக்க விரும்பினால் முதலில் மனதை வலிமையாக்குங்கள்.

மன தைரியத்தை இழந்துவிட்டால் மனிதன் எல்லாவற்றையும் இழந்தவனாகிறான்.

நீர் இருக்கும் வரை வேர்கள் ஓய்வதில்லை. மனதில் வலிமை இருக்கும் வரை மனிதன் தோற்பதில்லை. 🌻🌼⚘
ravi said…
*அகரம் கற்பிக்கும் பாடம்* "

*அ* " 💐💐💐
ravi said…
*அ* எனும் எழுத்தை காற்றில் ஒருமுறை எழுதி பாருங்கள் ...

மேலாக முதலில் செல்லும் ..

பிறகு கீழே விழுந்து பின்பு மீண்டும் எழுந்து திசை மாறி மேலே செல்லாமல் தனியாக நின்று கொண்டிருக்கும் ஒன்றுடன் இணைந்து விடும் ...

*பாடம்* ...

மனித வாழ்வும் இப்படித்தான் ..

நாம் தான் எல்லாமே நம்மால் முடியாதது ஒன்றும் இல்லை நாம் இல்லாமல் ஒன்றுமே இயங்குவதில்லை என்று எண்ணி கர்வத்தில் உச்சம் தொடுகிறோம் .

அகம்பாவம் நம்மை அதள பாதாளத்திற்கு தள்ளி விடுகிறது ...

இராவணனைப்போல கம்சனை போல் சிசுபாலனை போல் நாமும் வீழ்ச்சியை சந்திக்கிறோம் ...

மீண்டும் தட்டுத் தடுமாறி எழுந்து மேலே செல்ல நினைக்கிறோம் ...

ஒரு உண்மை புரிகிறது ..

நம்மால் ஒன்றும் செய்ய முடியாது நாம் வெறும் கருவிதான் என்று ..

நம்மை இயக்குபவன் இறை என்ற ஞானம் பிறக்கிறது ...

மீண்டும் மேலே எழும்பிய நாம் திசை மாறி ஒன்றாய் தனியாய் நின்றிருக்கும் இறையை உணர்ந்து அவன் பால் செல்கிறோம் ..

அந்த ஒன்றுடன் ஒன்றாய் ஆகிறோம் ..

வாழ்க்கை முடிவடைகிறது ...

எல்லாம் அவன் செயல் என்று உணர்த்துவதுதான் *அகரம்* ...

அடக்கம் , அமைதி அன்பு கொண்டதே வாழ்க்கை

அந்த ஒன்றுடன் நாம் இணைவதே ஆன்மீகம் 🦋🦋🦋🦋🦋🪔🪔🪔
ravi said…
*15. கணநாத நாயனார்*🪔🪔🪔
ravi said…
"கடற்காழிக் கணநாதன் அடியார்க்கும் அடியேன்”

திருத்தொண்டத் தொகை
ravi said…
*கண நாதரும் தன நாதரும்* 🙏🙏🙏
ravi said…
ஆளுடைய பிள்ளையார் அவதரித்த சீர்காழிப்பதியில்

அந்தணர் குலத்தில் அவதரித்தார் கணநாத நாயனாரே

தம்மிடம் வந்த நந்தவனப்பணி செய்வோர்,

மலர்பறிப்போர்,

மாலை புனைவோர்,

திருமஞ்சனம் கொணர்வோர்,

திருவுலகு திருமெழுக்கமைப்போர்,

திருமுறை எழுதுவோர்,

வாசிப்போர்

என்றிவர்களையெல்லாம் அவரவர் குறையெல்லாம் முடித்தாரே கணப்பொழுதில்.

வேண்டும் வசதிகளைச் செய்து கொடுத்தனரே இறைவன் பெயரால்

இவற்றால் கைத்திருத்த தொண்டில் தேர்ந்த சரியையார்களையும் உருவாக்கினாரே

எல்லாம் சிவமயம் எதிலும் அவன் அருள் மயம் ...

மாயை அறுக்கும் நாமம் அவன் மயம்

அருகில் இருப்பதோ ஐயம் தரும் பொன் மயம் ...

பிறந்தோர் இறப்பதும் இறந்தோர் பிறப்பதும் வினையின் பயனே ..

வாழும் போதே இறந்து விடுபவர் கூட்டத்தில் இறந்தும் வாழ்பவர் ஆனார் கண நாதர் நாதன் நாமம் நமசிவாயவே என்றே !

கணங்கள் எல்லாம் பூஜை செய்யும் காஞ்சி தனில் நாதனாய் ஒருவன் மலர்ந்ததே யாரும் எட்டா உயரம் கொண்டான் பெரியவாள் என்ற அடைமொழி தனில் 🌷🌷🌷🌷
ravi said…
*ஸ்ரீ ஒளஷத லலிதா மஹா திரிபுரசுந்தரி - ஸ்ரீ பீடம். செம்பாக்கம்*
ravi said…
சென்னையிலிருந்து 50 கி.மீ. தூரம் தான். சென்னை- திருப்போரூர் -செங்கல்பட்டு மார்கத்தில் செம்பாக்கம் எனும் சிறு ஊரில்

ஒரு லலிதா மஹா திரிபுரசுந்தரி நமக்கு தரிசனம் கொடுக்கவென்றே காத்திருக்கிறாள்.

வட திருவானைக்கா என்று அறியப்படும் அருமையான ஆலயம்.

பழங்காலத்தில் மூலிகைகளால் உருவாக்கப்பட்ட விக்ரஹங்கள் வழிபடப்பட்டன .

ஆயிரக்கணக் கான வருஷங்களுக்குப் பிறகு இந்த ஸ்ரீ பீடம் பாலா சமஸ்தான ஆலயத்தில் 9 அடி உயரத்தில் ஒளஷத லலிதா மகா திரிபுரசுந்தரி அம்மன் சிலை பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டுள்ளது.
ravi said…
அம்பாள் திருமேனி பல மூலிகைகள் மரப்பிசின், மரப்பட்டைகள் மற்றும் வேர்களிலிருந்து தயாரிக்கப் பட்ட கலவைகளால் எண்ணற்ற பாணலிங்கங்கள், சாளகிராமங்கள், வலம்புரி சங்குகள் நவரத்தினங்கள் நமது உடம்பிலுள்ள நாடிநரம்புகளை குறிக்கும் விதமாக வெள்ளிக்கம்பிகள் முதலியன உச்சந்தலை முதல் பாதம் வரை பதிக்கப்பட்டும் வளர்பிறை காலங்களில் மருந்து சாற்றப்பட்டு பல ஆயிரமாயிரம் முறை மூலமந்திர ஜபம் செய்து உருவேற்றி சுமார் ஏழு எட்டு ஆண்டுகள் உழைப்பில் லலிதாம்பிகை உருவாகி இருக்கிறாள்.

தாந்திரீக முறையில் இந்த அம்பிகை மந்திர, யந்திர, தந்திர, அஸ்திர, ஸஸ்த்திரம என்ற முறையில் உருவானவள். இன்னும் தெரிந்து கொள்வோம் 🙏🙏🙏🙏🙏
ravi said…
*ஸ்ரீ லலிதாம்பிகையின் நாமங்கள் அர்த்தம்: 21-30*🏵️🏵️🏵️🏵️🏵️🏵️🏵️

*பதிவு 107* 🙏🙏🙏started on 7th Oct 2021

*நாமங்கள்:21 -30*🏵️🏵️
ravi said…
இன்று நாம் பார்க்க போகும் நாமம் *31வது* திருநாமம் 👍👍👍
ravi said…
*சௌந்தர்ய லஹரீ*

*பதிவு 107* ...👍👍🙏 ஆரம்பித்த நாள் 7th Oct 2021..

ஆனந்த லஹரி - 22👍👍👍
ravi said…
*பவானீத்வம்*🪔🪔🪔
ravi said…
தெளிவாக இல்லாமலோ வேறு பேச்சுக்களின் இடையிலோ தேவியின் நாமம் உச்சரிக்கப் பட்டாலும் கூட அவள், விரும்பிய பொருள்களை, அவை கிடைத்தற்கு அரிதாயினும், எப்போதும் அளிப்பாள்.

– தேவீ பாகவதம்.
ravi said…
*த்வம்* - நீ;

*தாஸே மயி* - தாஸனான என்னிடத்தில்;

*ஸகருணாம்* - கருணையுடன் கூடிய;

*த்ருஷ்டிம் விதர* - பார்வையைச் செலுத்துவாயாக.

*ஸ்தோதும் வாஞ்சன்* - ப்ரார்த்தித்துக் கொள்ள ஆசைப்பட்டு;

*ததைவ* - அப்போதே / உடனேயே;

*த்வம்* - நீ;

*தஸ்மை* - அவனுக்கு;

*நிஜ ஸாயுஜ்ய பதவி*

- நீயே ஆன சாயுஜ்ய பதவியினை (அதாவது அன்னையே சாயுஜ்யம் எனப்படுவதாம்);

*திசஸி* - கொடுக்கிறாய்;

*முகுந்தன்* என்றால் திருமால்.

*ப்ரஹ்மேந்த்ர* = ப்ரம்ஹ + இந்தர;

*ஸ்புட மகுட* - ப்ரகாசமான க்ரீடம்;

*நீராஜனம்* என்றால் நமக்கு தெரியும் கர்பூர நீராஜனம், புனர் நீராஜனம் என்றெல்லாம் சொல்கிறோமே, அதுதான்.🪔🪔🪔
ravi said…
பவானி த்வம் தாஸே மயி

விதர த்ருஷ்டிம் ஸகருணாம்

இதி ஸ்தோதும் வாஞ்சன் கதயதி

பவானி த்வமிதி ய:
ததைவ த்வம் தஸ்மை

திசஸி நிஜ ஸாயுஜ்ய பதவீம்

முகுந்த-ப்ரஹ்மேந்த்ர-ஸ்புட மகுட நீராஜித பதாம்🙏🙏🙏
ravi said…
ஒரு முறை காஞ்சி மகா ஸ்வாமிகளை தரிசிக்க சங்கரன் என்கிற பிரம்மச்சாரி இளைஞன் வந்திருந்தான். மந்திர ஜபம் சம்பந்தமாக ஒரு சந்தேகத்தை நிவர்த்தி செய்து கொண்டு போகலாம் என்று வந்தேன் என்று மகா பெரியவாளிடம் விண்ணப்பித்தான். ஸ்வாமிகள், “அப்படியா! சொல்லு, அப்படி என்ன பெரிய
சந்தேகம் என்று கேட்டார்.
ravi said…
ஒரு பண்டிதர் மூலமாக ஹனுமத் உபாசனா பரமான மூல மந்திரம் எனக்கு உபதேசம் ஆகியிருக்கு பெரியவா. இந்த மந்திரம் உபதேசமான இருவத்து மூணாம் வயசிலேருந்து கடுமையா விதிப்படி ஜபிச்சிண்டு வர்றேன். ஏழு வருஷமா ஜபிக்கிறேன் பெரியவா. ஆனா ஒண்ணுமே தெரியல்லே” என்றான்.
“ஒண்ணுமே
தெரியலேன்னா ?” என்று வியப்புடன் கேட்டார் ஸ்வாமிகள். உடனே சங்கரன், “இல்லே பெரியவா அந்த மந்திரம் எனக்கு சித்தி ஆயிடுத்தா இல்லியாங்கறது தெரியலியே பெரியவா” என்றான் குரலில் வருத்தத்துடன்.
ravi said…
உடனே ஸ்வாமிகள், “மந்திர சித்தி ஆயுட்டுத்தா இல்லியாங்கறதை ஜபம் பண்றவா அனுபவ சித்தாந்த்தமா தான்
தெருஞ்சுக்க முடியும்!
ravi said…
ஒரு சந்தர்ப்பதுலே ஜபம் பண்ணி உபாசிக்கிறவாளுக்கு தான் இது தெரியும் சங்கரா” என்று வாத்சல்யத்துடன் சொன்னார். சங்கரன் சமாதானம் அடையவில்லை. “இல்லே பெரியவா எனக்கு அனுபவ சித்தாந்தமெல்லாம் இது வரை ஏற்படலை. ஒண்ணும் புரியவுமில்லை. ஜபத்தை மாத்திரம் குரு சொன்னபடி ஏழு
வருஷமா பண்ணிண்டு வர்றேன்! மனசு சில நேரம் ரொம்ப ஆயாசப்படறது பெரியவா. இதை நேரடியா தெரிஞ்சுக்க ஏதாவது வழி இருந்தா சொல்லணும் என்று இரு கை கூப்பி கிழே விழுந்து நமஸ்கரித்தான் சங்கரன்.
ravi said…
ஆச்சார்யாள் சற்று நேரம் மௌனமாக இருந்தார். சங்கரனின் குழப்பம் அவருக்கு புரிந்தது. அவனுக்கு இதை
எடுத்துக் கூறி புரிய வைக்க வேண்டுமென முடிவெடுத்துக் கொண்டார்.
சங்கரனை கிழே உட்காரச் சொன்னார்.
ravi said…

ஆச்சார்யாள் பேச ஆரம்பித்தார். “பல வருஷங்களுக்கு முன்னால் சிருங்கேரி ஸ்ரீ சாரதா பீடத்திலே ந்ருசிம்ஹ பாரதி ஸ்வாமிகள் என்று ஒரு பெரிய மகான் பீடாதிபதியா இருந்தார். ஒரு நாள். அந்த ப்ராந்தியந்தை சேர்ந்த மடத்து சிஷ்யன் ஒருவன் ஸ்வாமிகளை தரிசிக்க வந்தான். வந்தவன் வெறுமனே வரவில்லை. இப்போ என் கிட்டே கேட்ட இதே கேள்வியை சுமந்துண்டு வந்திருந்தான். ஸ்வாமிகளை நமஸ்காரம் பண்ணிவிட்டு, ‘ஸ்வாமி எனக்கு ஒரு மந்திரம் உபதேசம் ஆகி ஜபிச்சுண்டு வர்றேன். பல வருஷமா ஜபிக்கிறேன்.
அந்த மந்திரம் சித்தி ஆகி விட்டதானு தெரிஞ்சுக்க முடியலே எப்படி தெரிஞ்சுக்கறது ஸ்வாமி என்று கேட்டான்.
ravi said…
உடனே ஸ்வாமிகள், ‘நீ பாட்டுக்கு விடாம ஆத்மார்த்தமா ஜபத்தை விடாம பண்ணிண்டு வா. சித்தி பலனை அந்த தேவதையே தானாக அனுக்ரகிக்கும்.’ என்று சமாதானம் கூறினார். ஸ்வாமிகளோட இந்த பதில் சிஷ்யனுக்கு திருப்தி தரலே. எனவே அவன் ஸ்வாமிகளை விடவில்லை. ‘இல்லே ஸ்வாமி மந்திரம் சித்தி ஆயிடுதுன்கறதை நானே உணர்ந்து தெரிஞ்சுக்கணும். அதற்கு ஒரு வழி சொல்லணும். பிரார்த்திக்கிறேன்’ என்றான். அவனுடைய மனோ நிலையை புரிந்து கொண்டார் ஸ்வாமிகள்.
ravi said…
அவனை அருகில் அழைத்தார். ‘கவலைப்படாதே கொழந்தே அதுக்கும் ஒரு வழி இருக்கு. தினமும் நீ ஜபம் பண்ண ஆரம்பிக்கறச்சே ஒரு மரப் பலகையை போட்டுண்டு அதுக்கு மேலே நிறைய நெல்லைப் பரப்பி விடு.
ravi said…
அதுக்கும் மேல ஒரு வஸ்திரத்தைப் போட்டுண்டு உட்காந்து ஜபம் பண்ண ஆரம்பி. பிரதி தினமும் இப்படி பண்ணிண்டு வா. என்னிக்கி நீ ஜபம் பண்றச்சே பலகை மேலே பரப்பி
இருக்கிற நெல் மணிகள் தானாகவே பொரியறதோ அன்னிக்கு உனக்கு உன் மந்திரம் சித்தி ஆயிட்டதா அர்த்தம். என்ன புரியறதா என்றார்.
ravi said…
சிஷ்யனுக்குப் புரிந்தாலும், ‘இது சாத்தியமான காரியமா? ஸ்வாமிகள் நம்மை திருப்திப் படுத்த இப்படிச் சொல்கிறாரா என்று குழம்பியவன். யாருமே எதிர்பார்க்காத ஒரு கேள்வியை
ஸ்வாமிகளைப் பார்த்து கேட்டு விட்டான். குருநாதர் என்னை ரொம்ப மன்னிக்கணும். தெரிஞ்சுக்கணும்னு ஆசையோடு தான் இதைப் பிரார்த்திக்கிறேன். குரு ஸ்தானத்துலே இருக்கறவாளை பரீட்சைப் பண்ணறதா நெனசுக்கப்படாது. கண்ணாலே பார்க்கணும்னு ஒரு ஆசை தான். வேற ஒண்ணுமில்லை.
ravi said…
ஸ்வாமிகள் இப்படி பலகை மேலே
வஸ்திரத்தைப் போட்டு ஒக்கார்ந்து ஜபம் பண்ணி நெல்..பொறி… என்று முடிப்பதற்குள் ‘நீங்க அப்படி உட்கார்ந்து ஜபம் பண்ணி இது வரைக்கும் எப்பவாவது நெல் பொரிஞ்சுருக்கானு தெரிஞ்சுக்க ஆசைபடறே அவ்வளவு தானே?’ என்று சிரித்த ஸ்வாமிகள், உடனே அங்கேயே ஒரு பலகையை கொண்டு வரச் சொல்லி கிழக்கு முகமாகப்
போடச் சொன்னார். அதன் மேலே நிறைய நிலைப் பரப்பச் சொன்னார். தனது வஸ்திரத்தை அதன் மேல் போட்டு பத்மாசனத்தில் அமர்ந்து கண்களை மூடினார்.
ravi said…
அங்கு ஏகக் கூட்டம் கூடி விட்டது!
சில வினாடிகள் தான். திடீர் என்று பலகையின் மேல் பொர பொரவென்று நெல் பொறிகிற சப்தம். லேசாகப் புகையும் வெளிப்பட்டது!

ஸ்வாமிகள் எழுந்தார். நெல் மேல் போட்டிருந்த வஸ்திரத்தை எடுத்தார். பலகையின் மேல் வெள்ளை வெளேர் என்று நெற்பொறிகள்! கூட்டம் பிரமிப்புடன் வியந்தது! நரசிம்ஹ பாரதி ஸ்வாமிகள் கேள்வி கேட்ட சிஷ்யனைப் பார்த்தார். கேவிக் கேவி அழுதபடியே நின்றிருந்தான் அவன். ஒருவருக்கும் பேச நா எழவில்லை.
ravi said…
மகா
ஸ்வாமிகள் இந்தச் சம்பவத்தை சொல்லி முடித்தார். சங்கரன் கண்களிலும் நீர். பிரமித்துப் போய் நின்றிருந்தான். சற்று பொருத்து சங்கரன், “பெரியவா…நீங்க..” என்று ஏதோ ஆரம்பிக்க, இடைமறித்த மகா ஸ்வாமிகள், ‘என்ன சங்கரா…பெரியவா…நீங்க அந்த மாதிரி பலகையிலே நெல்லைப் பரப்பி ஒக்காந்து ஜபம் பண்ணி
பொரிச்சுக் காட்டறேளானு கேக்கப்போறியா என்று சிரித்தார்.
சங்கரன் சாஷ்டாங்கமாக மஹா ஸ்வாமிகளின் பாதத்தில் விழுந்து வணங்கி, “போதும் பெரியவா…மந்திர சித்தியோட மகிமையை இந்த அளவுக்கு நீங்க விளக்கிச் சொல்லி நான் புரிஞ்சுண்டதே போதும். என்னை ஆசீர்வாதம் பண்ணுங்கோ. நான் புறப்படறேன்” என்று
தெளிவடைந்தவனாக ஆச்சாரியாளிடம் விடைபெற்றான் !
ravi said…
மந்திரங்களின் பலன்கள் கிடைக்க அவற்றை விடாமல் கற்றுக்கொண்ட சரியான முறையில் பாராயணம் செய்ய வேண்டும். பலனை உடனே எதிர்பார்த்து எந்த விஷயத்தையும் செய்யத் துவங்கக் கூடாது. நம் சாஸ்திர சம்பிரதாயங்களில் நம்பிக்கை வைத்து முடிந்த அளவு நியம
நிஷ்டைகளை செய்து வரவேண்டும். 🙏
ravi said…
*ஆதித்ய ஹ்ருதயம் ஸ்தோத்ரமும் விளக்கமும் ....*
ravi said…
ஜயது ஜயது ஸூர்யம் சப்த லோகைக தீபம் |

கிரண ஷமிதா பாபக்லேஷ துக்கசஸ்ய நாஷம் ||

அருண கிரண கம்யம் ஆதிம் ஆதித்ய மூர்த்திம் |
சகல புவன வந்த்யம் பாஸ்கரம் தம் நமாமி🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞
ravi said…
ஸ்ரீ ஸூர்ய பகவானே, உனக்கு நமஸ்காரம்.

ஏழு உலகங்களுக்கும் (பூலோகம், புவர் லோகம், ஸ்வர் லோகம், மஹர லோகம், ஜனர் லோகம், தபோ லோகம், ஸத்ய லோகம்) நீ ஒளியேற்றும் விளக்காக இருக்கிறாய்.

உன்னிடமிருந்து பரவும் ஒளிக்கதிர்கள் துக்கங்களையும் கவலைகளையும் போக்கும்.

உனது கிரணங்கள் எம்மை ஆட்கொள்கின்றன.

நீயே முதல்வன். முதன்மையானவன்.

ஸகல உலகங்களும் உனை வணங்கும்.

ஒளி வீசுபவனே உனக்கு நமஸ்காரம்.🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏
ravi said…
*பாடல் தமிழாக்கம் ..*

.( நிறை இருந்தால் அதன் புகழ் ஆதவனை சேரும் .. குறை இருந்தால் அவை என்னை சேரும்) 💐💐💐
ravi said…
ஜயம் தரும் சூரியனே ஜகம் போற்றும் நாயகனே நின் பாதம் நான் சூடும் மலர் ஆரம்

ஏழு உலகம் விழிப்பதும் உன் கதிரால் இருள் நீக்கம் பெறுவதும் உன் கடைக்கண்ணால்

அனுப்பும் கதிர்கள் எங்களை அணைக்கும் கரம் அன்றோ ..?

அணைக்கும் கரம் தனில் அன்னையாய் உன் நிழல் தெரியும் அதிசயம் என்ன ?

நீயே முதல்வன் என்றே தெரிந்த உண்மை சொல்வதில் வெட்கம் என்ன ?

ஒளியால் இருள் நீப்பவனே

இருள் மீண்டும் எனை மூடா ஒளி தருவாய்

உனக்கே என் சிரம் பணியட்டும் இமை மூடாமலே 🌞🌞🌞

Popular posts from this blog

பச்சைப்புடவைக்காரி - கம்பனின் கவித்துவம் - 261

பச்சைப்புடவைக்காரி -சங்கு சக்கர முருகன், அழகாபுத்தூர் படிக்காசுநாதர் கோவில் 363 -48வது படை

பச்சைப் புடவைக்காரி --- வெள்ளைக்கு உதவிய பச்சை