அபிராமி பட்டரும் அடியேனும் கேள்வி பதில் 39 பதிவு 33
அபிராமி பட்டரும் அடியேனும்
கேள்வி பதில் ம்பதிவு 33
கேள்வி பதில் நேரம்
பதிவு 33 🥇🥇🥇
கேள்வி கேட்பவர் ... ஒன்றுமே தெரியாதவர் அதாவது நான்.
பதில் சொல்பவர் ... அபிராமியை உணர்ந்தவர் அதாவது பட்டர்.
கேள்வி 39
நான் தாங்கள் அபிராமி அந்தாதியில் நிறைய இடங்களில் தாமரையை கொண்டு வருகிறீர்கள் .. உண்மையில் தாமரைப்பூ அபிராமிக்கு உவமையாக சொல்ல முடியுமா ?
பட்டர் எதனால் அப்படி சொல்கிறாய் .. தாமரைப்பூவின் மேன்மை , மென்மை மிகவும் உயர்ந்தது .. அதனால் எல்லாவற்றுக்கும் உயர்ந்தவளான அவளுடன் சம்பந்தப்படுத்தினேன் ..
என்ன தவறு கண்டாய் ... அவர் குரலில் கொஞ்சம் உஷ்ணம் தெளித்தது
நான் ... மன்னிக்க வேண்டும் .. தவறு என்றும் சொல்லும் தகுதி எனக்கேது ...
ஆனால் சில காரணங்களால் ஒப்பிடுவது கொஞ்சம் சரியாக படவில்லை
நான் ... மன்னிக்க வேண்டும் .. தவறு என்றும் சொல்லும் தகுதி எனக்கேது ...
ஆனால் சில காரணங்களால் ஒப்பிடுவது கொஞ்சம் சரியாக படவில்லை
பட்டர் .. சரி விவரமாக சொல் .. உண்மை இருந்தால் ஒப்புக்கொள்கிறேன்
நான்
ஐயனே தாமரைக்கும் பனிக்கும் என்றுமே ஒத்துப்போகாது ..
பனி தாமரையில் விழுந்து விட்டால் கோபம் கொண்ட தாமரை தன்னை கூம்பிக்கொள்ளும் ..
அன்னையோ இமவான் புத்திரி , இருப்பதோ இமயமலை ... பனிக்கு பஞ்சம் இல்லாத இடங்கள் ..
அன்னையை தாமரைக்கு ஒப்பிட்டால் அன்னையும் கூம்பிக்கொள்ளும் குணம் கொண்டவள் என்று ஆகி விடுமே ...
அவளோ கோடி சூரியர்கள் ஒளியுடன் ஜகத் ஜோதியாய் அப்பொழுது மலர்ந்த மலராய் இருக்கிறாள் ..
பட்டர் ... ஓடி வந்து கட்டிக்கொண்டார் .. உண்மை ரவி .. இந்த கோணத்தில் நான் பார்க்க வில்லை ...
ஆனால் என் விளக்கத்தையும் கேட்டுக்கொள்..
பின்பு முடிவெடுக்கலாம் சரியா அல்லது தவறா என்று ...
தாமரை தண்ணீருடன் பட்டும் படாமலும் வாழ்பவை .. அன்னையும் அப்படித்தான் பொருள் தருவாள் போகம் தருவாள் ஆனால் அவள் மருள் இல்லாதவள் .. இந்த பொருள் வேண்டாம் என்றால் நமக்கு தெளிவும் தருவாள்.
தாமரை ஆதவனைக்கண்டால் மலரும்
அபிராமி ஆதவன் எனும் காமேஸ்வரனை பார்த்தால் மலர்ந்து போவாள் அது மட்டும் அல்ல, நல்ல அடியார்களை பார்த்தாலும் ....
தாமரையின் தண்டு மூரல் என்று சொல்லலாம் அப்படி பற்களும் உள்ளமும் வெள்ளையானவள்
தாமரையின் தண்டு மூரல் என்று சொல்லலாம் அப்படி பற்களும் உள்ளமும் வெள்ளையானவள்
தாமரை சேற்றில் மலரும் .. அன்னை பிறவி , குலம் அந்தஸ்து ஆடம்பரம் இவைகளுக்கு அப்பாற்பட்டவள்...
அவள் ஆயிரம் இதழ் கொண்ட தாமரைப்போல ஆயிரம் கண் கொண்டு , கரம் கொண்டு நம்மை சஹஸ்ரராரதில் ஈசனுடன் இணைக்கிறாள்
நான் அப்படியே அவர் பாதங்களில் விழுந்தேன் நீங்கள் அரவிந்தம் என்று வர்ணித்ததுதான் சரி
பட்டர் .. நீ சொன்னதையும் ஏற்றுக்கொள்ளத்தான் வேண்டும் ... சிரித்துக்கொண்டே பறந்து போனார் ..
என் கரங்களில் எங்கிருந்தோ 1000 இதழ் கொண்ட தாமரைகள் என் மடியில் வந்து விழுந்தன 🌷🌷🌷
👌👌👌👌👌👌👌👍👍👍👍👍💐💐💐
Comments
கவிழ்ந்த தாமரை மொட்டை போன்ற நமது இதயத்தை திருடிவிட்டார் சக்தி குழும அபிராமி பட்டர் இப்பதிவின் மூலம்...
🙏🙏🙏🙏🙏🙏
ஆகாய தாமரை போன்ற ஆழகான பதிவு🌷🌸🌸🌸
மாதா ஜய ஒம் லலிதாம்பிகையே
என் கிருக்கள் மற்றவர்களுக்கு நல்லது தரும் என்றால் என்னை விட அதிக சந்தோஷம் அடைபவர் வேறு யார் உளர் ?
தாராளமாய் share செய்யுங்கள் .
அவர்கள் கருத்துக்களையும் எனக்கு தெரிவியுங்கள் ...( தவறுகளை திருத்திக்கொள்ள) 💐
[18/02, 20:03] Sib viji athimber: 🙏🙏
[18/02, 20:03] Sib viji athimber: Viji akka
அம்பாளை உபாஸிப்பதால் பதிபக்தி உண்டாவது ரொம்பவும் நியாயம்தான். ஏனென்றால் அவளே மகா பதிவிரதையாக இருக்கிறவள். பிரியம் வைக்க முடியாதவரிடம் மகாப் பிரியமும், விசுவாசமுமாக இருப்பதுதான் விசேஷம். சகல ஐசுவரியமும் உள்ள வைகுண்டத்தில் அலங்காரப் பிரியராக ரூபலாவண்யத்தோடு இருக்கிற மகா விஷ்ணுவிடத்தில் மஹாலக்ஷ்மி பிரியமாக இருப்பதில் சுவாரஸ்யம் இல்லை. . திருவானைக்காவில் அகிலாண்டேசுவரியின் தாடங்கத்திலேயே ஸ்ரீ சக்ர, சிவ சக்ரப் பிரதிஷ்டை செய்து, அவளை ஸெளம்ய மூர்த்தியாக்கின ஆசாரியாள், இப்படி இங்கே ‘தவ ஜனனி தாடங்க மஹிமா’ என்கிறார்.
விஷத்தைச் சாப்பிட்டும் பரமேசுவரன் சொஸ்தமாக இருப்பதற்குக் காரணம், எந்த விஷத்தையும் முறிக்கிற மருந்தாக, அமிருதமாக, அம்பிகை அவரோடு சேர்ந்து இருப்பதுதான். வேத வாக்கியமான ‘ஸ்ரீ ருத்ர’த்தில் இப்படித்தான் சொல்லியிருக்கிறது. “ருத்திரனாக கோரமாக இருக்கிற உனக்கு ‘சிவா’ என்று ஒரு மங்கள சரீரம் இருக்கிறது. இந்த சிவாதான் லோகம் முழுவதற்கும் மருந்து. (சிவா விச்வா ஹபேஷஜீ) லோகத்துக்கு மட்டும்தான் அது மருந்தா? இல்லை. ருத்திரனாக உனக்கும்கூட ‘சிவா’ தான் மருந்து. (சிவா ருத்ரஸ்ய பேஷஜீ) என்று வேதம் சொல்கிறது. கோர ஸ்வரூபியையும் தன் பதிவிரத்யத்தால் மங்களமாக்கி, அவரை என்றென்றும் ஜீவிக்கும்படி செய்கிறவளை ஸ்திரீகள் ஆராதித்தால் பதிபக்தியும், தீர்க்க ஸெளமங்கல்யமும் ஸித்திக்கும்.
அம்பாளைவிட மங்கள வஸ்து இல்லை. ‘ஸர்வ மங்கள மாங்கல்யே’ என்பார்கள். அவளுடன் சேர்ந்திருப்பதாலே பரமேசுவரனும் மங்கள ஸ்வரூபியாகிறார். மங்களமே வடிவான அம்பிகை மகா சுமங்கலி. அவளுடைய சௌமங்கலியத்துக்கு எப்படி பங்கம் உண்டாக முடியும்?
அம்பாளுடைய தாடங்கத்துக்கு வருவோம். மங்களச் சின்னமான தாடங்கம் அவள் காதிலிருந்து இறங்கக்கூடாது. அப்படியானால் பரமேசுவரன் எக்காலத்திலும் ஜீவிக்கத்தான் வேண்டும். இதனால்தான் அவர் ஆலஹால விஷம் உண்டும்கூட அது அவரைப் பாதிக்கவில்லை. ‘இது உன் தாடங்க மகிமையம்மா!’ என்கிறார் ஆசாரியாள்
கீர்த்தயன்புருஷ: கஷ்சின்னாவசீததி ராகவா || 25 ||
அவமானத்திலோ, பயத்திலோ, துன்பத்திலோ இருப்பவர்கள் ஸூர்ய தேவனின் நாமத்தை ஜபித்தால், நிச்சயமாக அவற்றிலிருந்து மீண்டு வருவார்கள்.🙌🙌🙌
தாயின் கருணை நிழலாடும் இங்கே தந்தை குணம் சதிராடும் இங்கே
குருவின் குரல் ஒலிக்கும் இங்கே கூற்றவன் ஓடி மறையும் இடம் இங்கே
கண் கண்ட தெய்வம் அவன் சிற்பி வடிக்கா சீராளன் அவன் ...
தானவர் தனை அழிக்கும் ஒளி அவன்
உள்ளத்தில் வைத்தே பூட்டிக்கொண்டால் சாம்பல் ஆக்குவான் அன்றோ நம் நெஞ்சத்தின் அழுக்கை எல்லாம் 🤝
TVG was asking me to pen a few lines on integrated nation with divided states in the form of a poem .
Though he himself is known for his creative verses don't know still why he asked me to pen ...
I wrote and composed the following lines as a tribute to our mother india ...
The outcome was unseemly fabulous .
Yes our TVG was conferred Padma Bhushan by president of india ( may be with an instruction not to write like that any more) .
While we all whole heartedly congratulate TVG let us rush through the lines dedicated to lioness india 🇨🇮🇨🇮🇨🇮
வந்த இடம் நோக்கி சென்று விட்டாளோ என்றே பயந்தேன் ..
பனி மூடும் சடையன் சொன்னான் ...
அதோ பார் கங்கை அவள் கண்ணுக்குள் ...
மை விழியாள் மான் துள்ளும் மீன் விழியாள்
வினை துடைக்கும் வேல் விழியாள்
விம்மும் சத்தம்
கயல் விழியாள் சிந்தும் ரத்தம்
என்னை மொழி இல்லாமல் செய்ததே
வாய் அடைத்த ஊமை நான் வாய் திறந்து சொல்வாயோ தாயே !!
விண் மேவும் புலவர்கள் பொன் நகை போடும் புண்ணியவளே
பூவான உன் மனம் மணம் தொலைத்த கசடானதேன்..
தேன் சிந்தும் உன் இதழ்கள் இன்று குருதி தோய்ந்து கசப்பதேன் ??
தாயவள் தவித்தாள் வார்த்தை ஏதும் கிட்டாமல் ... கிட்டிய வார்த்தையில் முத்துக்கள் கோக்கலாம் ...
சிறையில் வாழ்ந்தே சீர் குலைந்தேன் ... கட்டிய கைகளில்
காட்டில் வாழும் விலங்குகள் பல, என் கரங்களில் விலங்கு மாட்டியே என் இளமை தனை தங்கள் மடமையால் வென்றனரே...
ஒன்றாய் பிறந்து பலவாய் விரிந்து இவ்வுலகு எங்குமாய் பரவி நின்றேன் இமயம் போல் ...
ஓய்ந்தது என் கவலை என்றே இருந்தேன்
இல்லை அலைகள் ஓயுமோ ? படர் விசும்பும் சுருங்குமோ
கூறு போடும் கசாப்புக் கடைக்காரன் காட்டும் இரக்கம் கூட என்னிடம் காட்டுவோர் யாரும் இல்லை ...
சுருண்டுவோர் , சுருட்டுவோர் சூழ்ந்த இடம் இது ..
ஆழிக்குள் செல்லும் முன் அடுத்த தலைமுறை எண்ணி அழுகின்றேன் ...
மதங்கள் வேண்டாம் மனித நேயம் கொண்டு வாழுங்கள் ..
இதம் கொண்டு இறை பதம் பணியுங்கள் ..
அன்பு என்பதே இறைவன்
அடுத்தவனை அழிப்பவன் வாழ்ந்ததில்லை வெகு நாள்...
நான் மறைந்தாலும் நீ இருக்க வேண்டுகிறேன் ...
மண்ணில் மறையும் முன் மரபின் மைந்தனாய் வாழுங்கள் ...
மற்றவர் வாழ உற்றவர் போற்ற இந்த மண்ணின் பெருமையை எழுதுங்கள் என் கல்லறையில் ...
கங்கை அவள் துள்ளிக் குதித்தே என் கண்கள் தனில் வந்து புகுந்து இருந்தாள் தன் பழைய இருப்பிடமாய் 😢
ஜெய் ஹிந்🇨🇮🇨🇮🇨🇮
*தொகை* *பாடியருளியது:*
ஒருமுறை தேவாசிரிய மண்டபத்திலே அடியார்கள் பலர் கூடியிருப்பதைக் கண்டாரே சுந்தரர்
"இவர்களுக்கெல்லாம் நான் அடியவனாகும் நாள் எந்நாளோ?" என்று எண்ணிக்கொண்டே இறைவன் திருமுன் சென்றார்.
தியாகேசப் பெருமான் நம்பியாரூரர் கருத்தறிந்து அவர் முன் காட்சி வழங்கி அடியார்களின் பெருமையை அவர்க்கு உணர்த்த விரும்பிச் சுந்தரரை நோக்கி "அடியார் பெருமையை எடுத்துக்கூறி பாடல் பாடி இத்தகைய அடியார்கள் கூட்டத்தை நீ அடைவாயாக" என்றருளிச் செய்தாரே ...
*குண்டையூரில் நெல்மலை அளிக்கப் பெற்றது:*
குண்டையூர் என்னும் ஊரில் வேளாண் குடியில் விழுமிய பெரியார் ஒருவர், சுந்தரரிடத்தில் பேரன்பு கொண்டு அவர் அமுது செய்யும் வண்ணம் செந்நெல், பருப்பு முதலிய பொருள்களைப் பரவையார் திருமாளிகைக்குத் தவறாமல் அனுப்பி வரும் நியமத்தை மேற்கொண்டிருந்தாரே
இவ்வாறு குண்டையூர்க் கிழார் தொண்டாற்றிவரும் காலத்தில்
ஒரு சமயம் நாட்டில் பஞ்சம் ஏற்பட்டது.
குண்டையூர்க் கிழார் சுந்தரர்க்கு அனுப்பப் போதிய படித்தரங்களில்லாமைக்கு மனம் வருந்தி உணவுகொள்ளாது அன்றிரவு துயின்றாரே
சிவபெருமான் அவர் கனவில் தோன்றி "ஆரூரனுக்குப் படி அமைக்க உனக்கு நெல்தந்தோம்" என்றருளிச் செய்து குபேரனை ஏவியிடக்
குண்டையூர் முழுதும் நெல் மலை வானவெளியும் மறையும்படி ஓங்கிநின்றதே ..
ஈசன் எடுப்பதோ பிச்சை கொடுப்பதோ சூல் கொண்ட மேகம் 🙌🙌🙌
(My experiences... Ravi ...Episode 227🙏🙌🙌🙌🌷🌷🌷) started on 7th july 2021. .
*7th Assignment - Powai*
Total area of the park is about 145.00 Km2. Bhitarkanika is formed from two Odia words ‘ *Bhitar* ’ meaning interior and ‘ *Kanika* ’ meaning that which is extraordinarily beautiful.
The sanctuary has 55 different varieties of mangroves which are used as nesting ground by the migratory birds coming from Central Asia and Europe. Teak, Salaia, Bamboo, Hair, Babul, Zizphus, Kauriculata, Palas are the other significant flora of the region…………..
The Park is also a prime habitat of leopard cat, fishing cat, jungle cat, hyena, wild boar, spotted deer, sambar, porcupine, dolphin, water monitor lizards etc.
Khola and Gupti are the two main entry points to the park.
Prior permission is needed to from the Forest Check Gate to enter the national park via waterways.
The spectacular wildlife, birds and vegetation makes Bhitarkanika one of the most amazing National park in India.
*பதிவு 133* 🙏🙏🙏started on 7th Oct 2021
*நாமங்கள்: 31 -40*🏵️🏵️
அம்பாளின் மெல்லிய இடையை சுற்றி அழகாக ஒரு இளம்சிவப்பு பட்டு வஸ்திரம் மினுக்குவது என்ன நேர்த்தியாக இருக்கிறது.
மனத்தை கொள்ளை கொள்ளும் தெய்வீக அழகு அல்லவோ.👍
மாணிக்கத்தின் சிவப்பு
*கௌசும்ப* = கௌசமபப்பூவின் இளஞ்சிவப்பு
(safflower) வஸ்த்ர = *ஆடை பாஸ்வத் = மிளிரும் கடி* =
*இடை தடீ* = இடைச் சரிவு
37 *அருணருண கௌசும்ப வஸ்த்ர பாஸ்வத் கடிதடீ;* =
இளஞ்சிவப்பும் சிவப்புமாக ஒளிரும் வஸ்திரத்தைக் (ஆடை) கொண்டு இடையை-இடைச்சரிவை அலங்கரித்தவள் 🌷🌷🌷
*பதிவு 133* ...👍👍🙏 ஆரம்பித்த நாள் 7th Oct 2021..
ஆனந்த லஹரி - 28👍👍👍
விபத்யந்தே விஸ்வே விதி-ஸதமகாத்யா திவிஷத:
கராலம் யத் க்ஷ்வேலம் கபலிதவத:
காலகலனாநா
ந-ஸம்போஸ் தன் மூலம் தவ ஜநநி தாடங்க-மஹிமா 28
*மூப்பு* -மரணம்;
*ஸுதா* - அம்ருதம்;
*ஆஸ்வாத்ய அபி* - சாப்பிட்டும் கூட;
*விதி-சதமக* - ப்ரம்மா, இந்திரன்;
*ஆத்யா* - முதலிய; திவிஷத - தேவர்களும்;
*விபத்யந்தே* - பிரளய காலத்தில்;
*க்ஷ்வேலம்* - விஷம்;
*கபலிதவத* : - சாப்பிட்ட;
*காலகலனா* - காலத்தை வென்ற
எனக்கு என்ன யோக்யதை உண்டு என்பதை நீ அறிவாய்,
அதற்கேற்ற பலனை நீ அளிப்பாய். //
அம்பிகே!, எல்லாம் உனக்கு என்ற ஆத்ம சமர்பண நோக்குடன்// என்று நாம் இருந்தாலும் அவளிடம் கேட்காமலேயே எல்லாம் தரும் கற்பகவிருட்சம் அவள்.🌷🌷🌷
ஆனால் எல்லா நேரமும் சுக-துக்கங்களை சமநோக்குடன் பார்த்தால் தானே சமர்பணம் செய்ய இயலும்?...
அந்த சம-நோக்கு வரவும் அம்பிகை அருளட்டும்..
வேலையிலிருந்து ஒய்வு பெறும் நேரம் வந்தபோது, அங்கிருந்தவர்கள் அவருக்கு, மேலும் நிறைய ஸம்பளத்தோடு வேலை தருவதாகச் சொன்னதை அப்படியே நிராகரித்தார்.
எதற்கு?
“ஸம்பாதிச்ச வரை போறும். இனிமே பெரியவா காலடிலதான் என்னோட மிச்ச வாழ்நாள்.….
யாருக்கு வரும், இந்த.. போதுமென்ற மனஸ்?
குடும்பத்தாரை முதலில் காஞ்சிபுரத்துக்கு அனுப்பிவிட்டார். அவருக்கு இன்னும் முடித்துக் குடுக்க வேண்டிய பொறுப்புகள் கொஞ்சம் இருந்தது. அவருடைய பொறுப்பான பதவிக்காக, வீட்டில் இருக்கும் பணியாட்கள் தவிர, அவரோடு எப்போதுமே ஒரு பணியாளும் இருப்பான்.
முந்தின நாள் இரவு, தன்னோடு கூட இருந்த பணியாளை அனுப்பிவிட்டார்.
இவர் மட்டும் தன்னந்தனியாக எஸ்டேட் வீட்டில்!
நடுராத்ரி திடீரென்று அவரால் மூச்சு விட முடியவில்லை! எழுந்து ஒரு வாய் ஜலம் குடிக்கலாம் என்றால், நெஞ்சில் ஒரு பெரிய பாறாங்கல்லை அழுத்துவது போல் சுமை!
தன்னுடைய தலை மாட்டில் வைத்திருந்த நம் பெரியவாளுடைய படத்தை எப்படியோ கையில் எடுத்து, நெஞ்சோடு அணைத்துக் கொண்டார்…
“பெரியவா…..என்னால மூச்சு விட முடியல….! நீங்கதான் எனக்கு ரக்ஷை! ….”
பெரியவா படத்தை இறுக்கி அணைத்துக் கொண்டபடி, கண்களில் கண்ணீரோடு, தாங்கமுடியாத வலியோடு அப்படியே தூங்கிப் போனார்!
அன்று ஊருக்கு வேறு போக வேண்டும் என்பதால், எதற்கும் டாக்டரிடம் ஒரு நடை போய், செக்கப் பண்ணிக் கொள்ளலாம் என்று டாக்டரிடம் போனார்.
ECG எடுத்து ரிப்போர்ட்டை பார்த்தார் டாக்டர்…..
பயங்கர வலி வந்ததும், இவர் நெஞ்சோடு சேர்த்துக் கட்டியணைத்துக் கொண்ட பெரியவா, அப்போவே அவரோட ஹார்ட்டை ஸரி செய்ததோடு, வலியால் அவஸ்தைப்பட்டு தன்னை அணைத்துக் கொண்ட குழந்தையை, தூங்கப்பண்ணியும் இருக்கிறார் !
“நா… இன்னிக்கே ஊருக்குப் போயாகணும்! என்னோட தெய்வம் என்னைக் காப்பாத்தும்”
அசைக்க முடியாத நம்பிக்கையோடு, அன்றே ரிஸர்வ் பண்ணிய டிக்கெட்டில் ஊருக்குக் கிளம்பி விட்டார்!
ஊருக்கு வந்ததும், குடும்பத்தாரிடம் ஏன்? மனைவியிடம் கூட, எதுவுமே சொல்லவில்லை. முதலில் பெரியவாளை தர்ஶனம் பண்ண வேண்டும்!
இதோ…..ரெண்டு நாள் முன்பு தன்னைக் காப்பாற்றிய மஹா வைத்யநாதம் அங்கே அமர்ந்து தர்ஶனம் குடுத்துக் கொண்டிருந்தது!
“இப்போ… ஒடம்பு எப்டியிருக்கு? தேவலையா?…”
மனைவியும் மற்றவர்களும் திகைத்துப் போனார்கள்!
“ஏன்? ஒங்க ஒடம்புக்கு என்ன?…”
பெரியவா சிரித்துக் கொண்டே…
“ஆமா…..பெரியவா…! 'என்னோட பகவான்’ தான் காப்பாத்தினார்!..”
பக்தரும், கண்களில் வழியும் கண்ணீரோடு, தன் பகவானைப் பற்றிய பெருமையோடு, சிரித்துக் கொண்டே கூறினார்.
பகவான் ஸ்ரீ ராமானுஜர் பெரிய அவதார புருஷர். அவருடைய ஶிஷ்யர்களோ ஆச்சார்ய பக்தியில் உத்க்ருஷ்டமான இடத்தை பிடித்திருந்தனர்.
ஆச்சார்யன், “பகவானுக்காக பால் கொண்டு வந்தாயோ?” என்று ரங்கனை நினைத்துக் கூரத்தாழ்வாரிடம் கேட்டார்.
“ஆம் ஸ்வாமி ! இது, 'என்னுடைய பகவானுக்காக' எடுத்துக் கொண்டு வந்திருக்கிறேன்…”
ஆச்சார்யனே தன்னுடைய பகவான்... என்பதை அழகான பதிலில் எடுத்துரைத்தார் கூரத்தாழ்வார்.
குனிந்த தலை நிமிராமல் வரும் மனைவி செல்லம்மாளின் கையைப் பிடித்துக் கொண்டு பீடு நடை போட்டு வரும் பாரதியை பைத்தியக்காரன் என செல்லம்மாள் காது படவே சத்தம் போட்டுச் சொல்லி கேலி செய்தது அந்த சமூகம்.
சாப்பிட உட்காரும் போதும் ஒரு மஹாராஜா உட்காருவது போல தரையில் உட்காருவார்.
கட்டை விரல் நடுவிரல் மற்றும் மோதிர விரல் மட்டுமே பயன்படுத்துவார்.
அவருக்குப் பிடித்த உணவே சுட்ட அப்பளம் தான். வறுமையின் கோரப் பிடியினால் மாதத்தில் பத்து நாட்கள் மட்டுமே ஏதாவது காய்கறி இருக்கும். மற்ற நாட்களில் சுட்ட அப்பளம் தான்.
அத்துயர நாளில் பாரதி யானைக்குத் தேங்காய் பழம் கொடுக்கச் சென்ற போது பலரும் தடுத்து எச்சரித்தார்கள்.
ஆனால் பாரதி நெருங்கிய போது யானை அமைதியாகவே இருந்தது.
ஆனால் துதிக்கையால் தேங்காய் பழத்தைப் பற்றாமல் பாரதியின் இடுப்புக்கு மேலே சுற்றி தன் நான்கு கால்களுக்கும் நடுவே வீசியது..
யானை நினைத்திருந்தால் தன் கால்களுக்கு நடுவே இருக்கும் இருவரையும் அக்கணமே நசுக்கி சட்னி செய்திருக்க முடியும்.
ஆனால் தான் பண்ணிய மாபெரும் தவறு அதற்கு உரைத்ததோ என்னவோ அதற்குப் பிறகு அதனிடத்தில் எந்த சலனமும் இல்லை.
ஆனால் கட்டாந்தரையில் விழுந்ததில் முகம், மூக்கு, தோள்பட்டை, முழங்கை மற்றும் முழங்கால்களில் பலத்த ரத்தக்காயத்தோடு பாரதி மயங்கினார்.
காயம்பட்ட கவிஞனை ராயப்பேட்டை ஆஸ்பத்திரியில் நண்பர் சீனுவாசாச்சாரியார் கொண்டு போய்ச் சேர்த்தார்.
பகைவனுக்கும் அருளச் சொன்ன பாரதி தன்னைப் பழுதாக்கிய யானையை பழித்தாரா? இல்லவே இல்லை!
''யானை முகவரி தெரியாமல் என்னிடம் மோதி விட்டது. என்ன இருந்தாலும் என்னிடம் இரக்கம் அதிகம் தான். இல்லையென்றால் என்னை உயிரோடு விட்டிருக்குமா?''
அங்கங்களின் காயம் ஆறத் தொடங்கியது.
பாரதியும்
சுதேசமித்திரன் ஆபீஸூக்கு ஐந்தாறு மாதங்கள் சிரமத்தோடு சென்று வந்தார்.
காயம் ஆறியதே தவிர, அந்த அதிர்ச்சியோ அவசர வியாதிகளை அழைத்து வந்தது.
மீண்டும் அதே ராயப்பேட்டை ஆஸ்பத்திரி.
செப்டம்பர் 11, அதிகாலை இரண்டு மணி.
வெளியேறத் துடிக்கும் உயிரோ பாரதியின் உடலை உதைத்துக் கொண்டிருக்கிறது.
சில நிமிடங்களில் அந்த 39 வருஷக்
கவிதைக்கு மரணம் முற்றுப்புள்ளி வைத்தது.
ஒரு யுக எரிமலை எப்படி அணைந்ததோ?
ஒரு ஞானக்கடல் எப்படித் தான் வற்றியதோ?
இறுதி ஊர்வலத்தின் எண்ணிக்கையோ வெறும் பதினொன்று, சுமந்தவர்களையும் சேர்த்து.
மகா கவிஞனுக்கு மரியாதை பார்த்தீரோ?
அவர் உடம்பில் மொய்த்த ஈக்களின் எண்ணிக்கையில் கூட ஆட்கள் வரவில்லையே.
தூக்கிச் சென்றவர்களோ தோளின் சுமையை இறக்கி வைத்தார்கள். ஆனால் துயரத்தின் சுமையை?
எரிப்பதற்கு முன் ஒரு இரங்கல் கூட்டம்...
பாரதியின் கீர்த்தியை சுரேந்திரநாத் ஆர்யா சொல்லி முடிக்க, ஹரிஹர சர்மா சிதைக்குத் தீ மூட்டுகிறார்.
உச்சரித்த உதடுகளை
ஞான வெளிச்சம் வீசிய
அந்த தீட்சண்ய விழிகளை
ரத்தம் வற்றினாலும்
கற்பனை வற்றாத
அந்த இதயத்தை...
தேடித்தேடித் தின்றன
தீயின் நாவுகள்.
மகா கவிஞனே!
எட்டையபுரத்து கொட்டு முரசே!
உன்னைப் பற்றி உள்ளூரே புரிந்து
கொள்ளாத போது,
இவ்வுலகதிற்குப் புரிவது ஏது?
உன் எழுத்துக்களை வாழ்க்கைப் படுத்தினால் அன்றி உன் பெயரை உச்சரிக்கக் கூட எமக்கு யோக்கியதை தான் ஏது?
ஒவ்வொரு முறையும் சலிக்காம படிக்கிறேன், அழுகிறேன், பகிர்கிறேன்!!!
ஸ்ரீவைஷ்ணவர்களில் பெரியவர்களாக இருக்கப்பட்டவர்களின் பேருக்கு முன்னால் ‘உ.வே.’ என்று போடுவார்கள். இது ‘உபய வேதாந்த’ என்ற வார்த்தைகளுக்குச் சுருக்கமாகும்.
(இன்று உ.வே.சா அவரகளின் பிறந்த தினம்19/2/1855)
அன்று அனுஷ நட்சத்திரம்.
ஒவ்வோர் அனுஷ நட்சத்திரத்துக்கும் செங்கல்பட்டு
சிரஸ்தார் ராமநாதய்யர் ஸ்ரீ பெரியவாள் தரிசனத்துக்கு
வருவது வழக்கம். அன்றும் வந்திருந்தார்.
?
"எனக்குப் பசிக்கிறது ப்ரெட் வேணும். கிடைக்குமா?" என்று கேட்டார்கள். சிஷ்யருக்குப் புரியவில்லை.
பிறகு பெரியவாளே சொன்னார்கள்;
"சிரஸ்தார் ராமநாதய்யரைக்கேள். ப்ரெட் இருக்கா என்று"
ஆசார சீலர். கையில் சப்பாத்தி எடுத்து வந்திருந்தார்.
ஸ்ரீ பெரியவாள் கேட்டதும் தம்மிடம் சப்பாத்தி
இருப்பதாகச் சொன்னார்.
ஸ்ரீ பெரியவாள், "அவர் சாப்பிட்டது போக மீதியை சங்கர் பவாரிடம் கொடுக்கச் சொல்" என்றார்கள்.
ஸ்ரீ பெரியவாள் முகாமுடன் கூடவே காவலுக்கு வந்து கொண்டிருக்கிறார். அங்கங்கே 'பன்,ப்ரெட்,, ரொட்டி என்று டீக்கடையில் வாங்கிச் சாப்பிடுவார். அன்று
காலையிலிருந்து வழியில் ஒன்றும் சரியாகக்
கிடைக்கவில்லை. அவர் சுத்தப் பட்டினி. எனவே சோர்ந்து போய், யாரிடம் என்ன சொல்வது என்று
தெரியாமல் பரிதவித்துக் கொண்டிருந்தார்.
தம்மிடம் இருந்த சப்பாத்தி, அதற்குத் தொட்டுக் கொள்ள
வைத்திருந்த தக்காளி சட்னி எல்லாவற்றையும்
அப்படியே கொடுத்து விட்டார்.
திருப்தியாகச் சாப்பிட்டு முடித்தார். அவருக்கு ஆனந்தம் தாங்கவில்லை. தன் பசி பெரியவாளுக்கு எப்படித் தெரிந்தது? அதுதான் இன்று வரைக்கும் பவாருக்குப்
புரியவில்லை. சொல்லிச் சொல்லி மாய்ந்து போவார்.
கல்லினுள் இருக்கும் தேரைக்கும் கருப்பைக்குள் இருக்கும் உயிருக்கும் யார் உணவு அளிக்கிறார்கள்?
பகவானுக்கு அல்லவா அந்தப் பொறுப்பு.
ஒவ்வொரு ஜீவராசிக்கும் வேளை தவறாமல் படி அளப்பவன் அவன். பகவானான ஸ்ரீ பெரியவாளுக்கு
சொல்லியா தெரிய வேண்டும்
*பதிவு 133*💐
*Oct 7th 2021*🌷🌷🌷🦋🦋🦋
சிவானந்தலஹரி 18 ஸ்லோகம்
*பொருளுரை*
दुराशाभूयिष्ठे दुरधिपगृहद्वारघटके
दुरन्ते संसारे दुरितनिलये दुःखजनके ।
मदायासं किं न व्यपनयसि कस्योपकृतये
वदेयं प्रीतिश्चेत्तव शिव कृतार्थाः खलु वयम् ॥
து³ராசாபூ⁴யிஷ்டே² து³ரதி⁴பக்³ருʼஹத்³வாரக⁴டகே
து³ரந்தே ஸம்ஸாரே து³ரிதனிலயே து:³க²ஜனகே ।
மதா³யாஸம் கிம் ந வ்யபனயஸி கஸ்யோபக்ருʼதயே
வதே³யம் ப்ரீதிஸ்சேத்தவ சிவ க்ருʼதார்தா:² க²லு வயம் ॥
ன்னு ஸ்லோகம்
மூளாத் தீப்போல் உள்ளே கனன்று முகத்தால் மிகவாடி
ஆளாய் இருக்கும் அடியார் தங்கள் அல்லல் சொன்னக்கால்
வாளாங் கிருப்பீர் திருவா ரூரீர் வாழ்ந்து போதீரே.
ன்னு சுந்தரர் பாடின மாதிரி நீங்க நன்னா வாழ்ந்துண்டிருங்கோ
நான் இப்படி கஷ்டத்தை சொல்றேன். ஒண்ணும் பண்ணலியே! ன்னு கேட்கறார்
*பதிவு 145* 👏👏
12th Sep 2021🙏🙏🙏🏵️🏵️🏵️🏵️
பத்மநாபோ *(அ)மரப்ரபு: |*
விச்’வகர்மா மனுஸ் த்வஷ்டா
ஸ்தவிஷ்ட: ஸ்த்தவிரோ த்ருவ: ||6🙏🙏🙏
தரிசிக்கும்போது இரண்டு நிகழ்ச்சிகள் நம் மனத்திரையில் தோன்றும்.
பிரம்மா வேதங்களைக் கொண்டு உலகைப் படைக்கத் தொடங்கியபோது, மது, கைடபர் என்ற இரண்டு அசுரர்கள்
பிரம்மாவிடமிருந்து வேதங்களை அபகரித்துச் சென்றார்கள்.
அப்போது திருமால் குதிரை முகத்துடன் ஹயக்ரீவராகத் தோன்றி,
அசுரர்களை அழித்து வேதங்களைப் பிரம்மாவிடம் மீட்டுக் கொடுத்தார்.
இதைப் பெரிய திருமொழியில் திருமங்கை ஆழ்வார்,
“முன் இவ்வுலகேழும் மண்டி உண்ண
முனிவரொடு தானவர்கள் திசைப்ப வந்து
பன்னுகலை நால்வேதப் பொருளை எல்லாம்
பரிமுகமாய் அருளிய எம் பரமன் கேண்மின்”-
என்றருளிச் செய்துள்ளார்.
இவ்வாறு பிரம்மாவுக்குத் தான் அபயம் அளித்ததை நமக்கு உணர்த்துவதற்காக அனந்தபத்மநாப ஸ்வாமி தன் இடது திருக்கையால்
தன் உந்தித் தாமரையிலுள்ள பிரம்மாவுக்கு அஞ்சேல் என்று செய்கை காட்டுகிறார்.
🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄🦄
🌹தினமும் ஒரு முறையேனும் பாராயணம் செய்யுங்கள். துன்பங்கள் பறந்தோடும் இன்பங்கள் வீடு தேடி வரும்..இது உண்மை..🌹🌹🌹🌹🌹🌹
🌹ஒருமுறை துளசிதாசரை தனது அரசவைக்கு வரவழைத்த முகலாயப் பேரரசர் அக்பர், ”நீர் பெரிய ராமபக்தர், பல அற்புதங்களைச் செய்கிறீர் என்கிறார்களே. எங்கே, ஏதாவது ஒரு அற்புதத்தைச் செய்து காட்டும் “என்று கிண்டலுடன் நக்கலாக கேட்டார். 🌹
“🌹 நான் மாயாஜாலக்காரன் அல்ல; ஸ்ரீராமரின் பக்தன் மட்டுமே!" என்று ஶ்ரீ துளசிதாசர் சொல்ல, கோபப்பட்ட அக்பர், மன்னனின் ஆணையை மதிக்கவில்லையென்று அவரை சிறையில் அடைத்தார்.🌹
‘🌹எல்லாம் ஸ்ரீராமனின் சித்தம்’ என்று கலங்காமல் சிறை சென்ற ஶ்ரீ துளசிதாசர், தினமும்
ஶ்ரீ ஆஞ்சநேயர் மீது ஒரு போற்றிப் பாடல் இயற்றி வழி பட்டார். 🌹
🌹மிகவும் சக்திவாய்ந்த ஹனுமான் சாலீசாவின் 40 ஆவது பாடலை எழுதி முடித்ததும், திடீரென எங்கிருந்தோ வந்த லட்சக்கணக்கான குரங்குகள் அரண்மனையில் புகுந்து தொல்லை செய்ய ஆரம்பித்தன.🌹
🌹படை வீரர்கள் எவ்வளவோ முயன்றும் விரட்ட முடியவில்லை. ஆயுதங்களைப் பறித்து அவர்களை காயப்படுத்தின.🌹
🌹அக்பரிடம் சென்ற தளபதி “ராமபக்தரான துளசிதாசரைக் கொடுமைப்படுத்துவதால் ஆஞ்சநேயருக்குக் கோபம் வந்திருக்கிறது. துளசிதாசரை விடுவித்தால் பிரச்னை
நீங்கிவிடும் “என்று ஆலோசனை அளித்தார். 🌹
🌹அதைக் கேட்டவுடன் “போரில் வெற்றிபெறும் என் வீரர்கள் சாதாரண குரங்குகளுக்கு பயப்படுவதா?” என்ற ஆணவத்தால் போர் வீரர்களை மீண்டும் குரங்குகளை கொல்ல ஆணையிட்டார்.🌹
🌹உக்ரமாக வந்த குரங்குகள், அக்பர் துளசிதாச ரிடம் மன்னிப்பு கேட்டதால் அப்படியே கட்டுப் பட்டு நின்றன.. சிறிது நேரத்தில் அப்படியே மறைந்து விட்டன...🌹
🌹அக்பருக்கு இது கனவா அல்லது நனவா என்று ஒரு நிமிடம் தடுமாறி விட்டார். எல்லோருக்கும் ஒரே ஆச்சர்யம்... அக்பர் இருக்கிறார் என்பதை மறந்து “ஜெய் ஶ்ரீ ராம்... ஜெய் ஹனுமான்!” என்று கோஷம் எழுப்பினார்கள். 🌹
🌹அதையடுத்து அக்பர் துளசிதாசரை விடுவித்து வருத்தம் தெரிவித்தார் மறுகணமே, சிறையி ன் வெளியே குவிந்து இருந்த குரங்குகள் ஶ்ரீ துளசிதாசர் சிறையை விட்டு வெளியே வரும் வரை காத்திருந்தன. 🌹
🌹துளசிதாசர் சிறையில் இருந்தபோது பாடிய 40 போற்றிப் பாடல்கள்தான் ‘ஸ்ரீ ஹனுமான் சாலீஸா’...🌹
🌹தினமும் ஒரு முறையேனும் பாராயணம் செய்யுங்கள். துன்பங்கள் பறந்தோடும் இன்பங்கள் வீடு தேடி வரும்..இது உண்மை..🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹
🌹ஜெய் ஶ்ரீராம்
ஜெய் ஶ்ரீராம்
ஜெய் ஜெய் சீதாராம்...🌹
🌹ஜெய் ஆஞ்நேயா🌹
இந்த நாமம் லலிதா சஹஸ்ரநாமம் தியானஸ்லோகத்தில் வருகிறது.சிகப்பான ஒளிபொருந்திய உருவம் கொண்டவள் என்ற அர்த்தம்.
சிதக்னி குண்ட ஸ்ம்பூதா தேவகார்ய சமுத்யதா !'
ஸ்ரீ மஹாராஜ்ஞீ ஸ்ரீ மத்ஸிம்ஹாஸனேச்வரீ
தேவ கார்ய சமுத்பவா
தேவர்களின் கார்யமான அசுரர்களை வதம் செய்யவேண்டும் என்பதற்காக சித் அக்னி குண்டத்திலிருந்து வேகமாக மிகுந்த ஆற்றலுடன்
*```The art of unleashing* ....```_
(My experiences... Ravi ...Episode 228🙏🙌🙌🙌🌷🌷🌷) started on 7th july 2021. .
*7th Assignment - Powai*
The Udabali Island, located just 4km off Dhamara Port and synonymous with the Kanika royal dynasty, is still struggling for its identification, thanks to the neglect and apathy of officials concerned.
Udabali is one of the eight ‘Bali Deepas’ (sand islets) along the coast of Chandbali in this district, which came to the fore following a survey for marking the boundary line of Dhamra Port in 1931.
Spread over 500 hectares, the island is bestowed with natural beauty.
Anyone would instantly fall in love with it after seeing the rippling waves of blue water touching the island.
The natural beauty, however, has no mention in the Revenue Department’s records.
It is known as ‘ *Udabali* ’ *Deepa* among local people and fishing community as it is believed that the sand dune once created by sea water might have taken the shape of what it is today an island.
Beyond this, there is not much information about when and who discovered it.
The islets on Chandbali coast have memories of British era.
Tentulichadha Islet, not far from Dhamra mouth, was known as Wheeler Island during the British rule.
One portion of it (Outer Wheeler Island) was named as APJ Abdul Kalam Island in 2016 after it was developed as an Integrated (missile) Test Range in 1994👍
இறைவனும் சுந்தரர் மற்றொருவரிடம் பொருள் பெற அனுமதித்ததில்லையே
சேரமான் பெருமானை இவர் சந்தித்து திரும்பும் போது, அம்மன்னர் பொன்,பொருள்,மணியிழைகள், ஆடைகள் போன்ற பல பொருட்களையும் இவருடன் அனுப்பி வைத்தாரே.....
சுந்தரர் "கொடுகு வெஞ்சிலை வடுகவேடுவர்" எனத்துவங்கும் பதிகம் பாடி இறைவனிடம் இருந்து பொருட்களைத் திரும்பப் பெற்றுக் கொண்டாரே
(திருமுருகன்பூண்டி சிவபெருமான் கோவிலில் பைரவர் சந்நிதி அருகிலுள்ள குழியில் தான் சுந்தரரிடமிருந்து கவர்ந்த பொருட்களை இறைவன் வைத்திருந்ததாகக் கூறப்படுகிறது.)
*சுந்தரமூர்த்தி நாயனார் அற்புதங்கள் :*
* செங்கற்களைப் பொன்னாகப் பெற்றுக் கொண்டது.
* பரவையார் சினம் தீர சிவபெருமான் தூது சென்று சினம் தீர்த்தது.
* சிவபெருமான் கொடுத்தருளிய பன்னீராயிரம் பொன்னை
விருத்தாச்சலத்தில் உள்ள ஆற்றிலே போட்டு திருவாரூர்க் குளத்தில் எடுத்தது.
* காவிரியாறு பிரிந்து வழிவிடச் செய்தது.
* அவிநாசியில் முதலை விழுங்கிய பிராமணக் குழந்தையை அம்முதலையின் வாயின்று மூன்றாண்டு வளர்ச்சியுடன் அழைத்துக் கொடுத்தது.
* வெள்ளை யானையில் ஏறி திருக்கைலாசத்திற்கு எழுந்தருளியது.என பலவற்றை கூறிக்கொண்டே செல்லலாம் ..
சொல்லும் பொருளும் என நடமாடும் இறைவன் தன்னில் கண்டான் சுந்தரனை ... நண்பனாய் கிடைத்த சுகம் தனில் இன்றும் நடம் புரிகிறான் தில்லை தனில் 👍
போரில் உனை புலியாய் கண்டேன் ...
புவனம் உன் வில்லாய் கண்டேன் ..
ஓடும் நதிகள் உன் உணர்வாய் ஓடக் கண்டேன் ..
கடலில் சேரும் நதிகள் எங்கள் சரணம் என்றே அறிந்து கொண்டேன் ..
வான் விசும்பும் உன் சொல்லாய் ஜொலிக்க கண்டேன் ..
ஊரும் முறுகுசுவை ஒளி ஊர் ஒலி ஒன்று சேர்க்கும் சீரடியை கண்டேன் ..
உன் படையை கண்டேன் அதில் படையாத தனம் பெற்றேன் ..
உன் சீரடியில் என் சென்னி பதியக் கண்டேன் ..
அயன் எழுத்து தசமுகன் போல் அழியக்கண்டேன் ..
கண்டேன் எங்கும் காணா ஒளியை ஓ ராகவா !!
ஆதவனாய் நீ எழக்கண்டேன்
அண்டமெல்லாம் இருள் நீக்கம் பெறக்கண்டேன் ...
பெற்றவன் நீயே என்று உணரக்கண்டேன் ...
உன் மடி தனில் மழலையாய் நான் மலரக்கண்டேன் 💐💐💐
ஏதத் த்ரிகுணிதம் ஜப்த்வா யுத்தேஷு விஜயஷ்யஷி || 26 ||
இந்த ஆதித்ய ஹ்ருதய ஸ்லோகத்தை மும்முறை ஜபித்தால் வாழ்வின் எல்லா போர்களிலும் வெற்றி கிட்டும்.🙏🙏🙏
*பதிவு 134* 🙏🙏🙏started on 7th Oct 2021
*நாமங்கள்: 31 -40*🏵️🏵️
இளஞ்சிவப்பும் சிவப்புமாக ஒளிரும் வஸ்திரத்தைக் (ஆடை) கொண்டு இடையை-இடைச்சரிவை அலங்கரித்தவள் 🌷🌷🌷 என்று பார்த்தோம் .. அருணா எனும் அடை மொழி அடிக்கடி வருகிறது .. அதை இன்னும் கொஞ்சம் ரசிக்கலாம் இன்று
இந்த நாமம் லலிதா சஹஸ்ரநாமம் தியானஸ்லோகத்தில் வருகிறது என்று முன்பே பார்த்தோம் .
சிகப்பான ஒளிபொருந்திய உருவம் கொண்டவள் என்ற அர்த்தம்.
இந்த உலகம் சூரியனின் ஒரு பகுதியாக வெடித்துச் சிதறியாதால் உண்டானது.
அதனால் உலகம் தோன்றியபோது முதலில் உண்டான நிறம் சூரியனின் கிரணமான சிகப்பு நிறம்தான்.
அப்பொழுதே அம்பாள் செம்மைத்திருமேனி உடைய உருவமாகத் தோன்றினாள்.
ஏன் உருவத்தோடு தோன்றினாள்.
அகிலமெங்கும் வியாபித்திருக்கும் அம்பிகைக்கு உருவம் என்ன என்றால் சொல்லுவது அரிதாகும்.அம்பிகை என்ற சொன்னவுடனே அவள் ஒரு பெண்ணாகத்தான் இருக்கக்கூடும் என்று நினைப்பது இயல்பு.
ஆனால் முப்பெரும் தெய்வத்தையும் உள்ளடக்கிய அந்த பெரிய தெய்வத்துக்கு எந்த வர்ணம் எந்த உருவும் தர முடியும் ?
அவள் எப்படியிருப்பாள் ? " *"தாம் அக்னி வர்ணாம் தபஸா ஜ்வலந்தீம் "* " என்கிறது துர்கா ஸூக்தம்.
அக்னி சிகப்பாகத்தான் இருக்கும்.🔥
[20/02, 08:22] Metro Ad Vipul: அருமை🙏🏻🌷
*பதிவு 134* ...👍👍🙏 ஆரம்பித்த நாள் 7th Oct 2021..
ஆனந்த லஹரி - 29👍👍👍
கைடபபித:
கடோரே கோடீரே ஸ்கலஸி ஜஹி ஜம்பாரி மகுடம்
ப்ரணம் ரேஷ்வேதேக்ஷுப்ரஸப முபயாதஸ்ய பவநம்
பவஸ்யாப்யுத்தாநே தவ பரிஜநோக்திர் விஜயதே👍👍👍
அன்னை தனது இருப்பிடத்தை நோக்கி வரும் பரமசிவனை எதிர் கொண்டழைப்பதற்காக தனது ஆசனத்தில் இருந்து எழுகிறாளாம்.
அப்போது அன்னையின் சேடிப் பெண்கள் சொல்வதை கவனித்தது போன்று அமைந்த பாடலின் பொருள் பின்வருமாறு.
அம்மா, எதிரில் *வைரிஞ்சம்* என்னும் பிரும்மாவின் கிரீடம் இருக்கிறது
அதில் இடித்துக் கொள்ளாமல்,
அதன் பக்கத்தில் இருக்கும் கைடபாசுரனைக் கொன்ற கடினமான *கோடீரம்* என்னும் மஹாவிஷ்ணுவின் கிரீடத்தை கடந்து,
இந்திரனின் மகுடத்தை கடந்து வாருங்கள்.
என்பதன் மூலமாக ப்ரம்மா முதலிய தேவர்கள் அனைவரும் அன்னையை நமஸ்காரம் செய்யும் நேரத்தில் அவளை நோக்கி வரும் பரமசிவனை வரவேற்க எழும் போது உனது சேடிப் பெண்கள் கூறும் சிறப்பான வார்த்தைக்கள் ஒலிக்கிறது என்கிறார் சங்கரர்.
[20/02, 09:20] Metro Kowsalya: Devi Matha🙇♀️🙇♀️🌹🌹
ஞானமும் நீயே நான் மறையும் நீயே
மறையா ஜோதியும் நீயே மாணிக்கமும் நீயே ..
மரகதமும் நீயே மந்திரக்காரனும் நீயே
மதியும் நீயே நிதியும் நீயே என் மனம் தனில் சிம்மாசனம் போட்டு வீற்றிருக்கும் ஐயமும் நீயே ...
ஸர்வதாப ஸமநைக பேஷஜம்
பஸ்ய தாத மம காத்ர சந்நிதௌ
பாவகோபி ஸலிலாயதே துநா.
ராம நாமத்தை ஜபிக்கின்றவர்களுக்கு பயமே வராது.எல்லாத் தாபங்களையும் நிவர்த்தி செய்யக்கூடிய மருந்தாக ராம நாம ஆகிறது.பாருங்கள்; அந்த ராம நாம ஜபத்தின் மகிமையால் என் உடலருகிலிருக்கும் தீயும் நீராகி என்னை காக்கிறது.
ப்ரஹ்லாதன்.
கத்தி கத்தி அழைத்தான் கதிர் வேலன் அங்கே
சுத்தி சுத்தி பார்த்தேன் ... சுழன்று சுழன்று பார்த்தேன்
எங்கும் கத்திரிக்காய் என்னை பார்த்தே கண் சிமிட்டியதே
காதல் கொண்டேன் உன்னிடம் ..
பிஞ்சு நான் கெஞ்சும் படி வைக்காதே என்றது பச்சை கத்திரிக்காய்
என்னை நீ விரும்பாயோ வெண்ணிலவே ..
பிறந்தது உனக்கு என்று தெரிந்தும் பித்தன் போல் பாராமுகம் ஏன்??
ஊதா நிறத்தில் கத்திரிக்காய் ஊர் வம்பு பேசியது
என் மனம் பாராயோ? வெள்ளை நிறம் காணாயோ ?
வேண்டினேன் உன் வரவை விடியல் வரை பேசவே வெள்ளி முளைத்து எழும் வரை விரைப்பாய் சிரித்தது வெள்ளை கத்தரிக்காய் ...
எல்லா நிறமும் என் பையினிலே ...
ஏங்கும் கத்திரிக்காய் தாங்கும் உறவு கண்டு களித்து நின்றது ..
அன்பு இல்லா நெஞ்சங்களில் அமுதமாய் இருப்பதை விட உறவை மதிக்கும் உன்னிடம் வாசல் மிதியாய் இருக்க வேண்டும் ...
அரிந்தேன் கத்திரிக்காயை ... அறியாமல் அரிந்தே
அகம் வலியாமல் என்னுடன் இல்லை என் உயிருடன் ஒன்றாய் இன்று ஆனதே 💐💐💐
என்றவர்
இன்று கத்தி கத்தி கத்திரிக்காய் 🍆 விற்கிறீர் பத்தி பத்தியாய் எழுதி👏👏👏
கவிதை கத்திரிக்காய்
கத்திரிக்காய் நீ கவிதையில் நனைந்து
விட்டாய்
நீ எடுத்த ஜென்மம்
சாபல்யமாகிவிட்டது
உன் காட்டில் மழை
மறந்து ரவிகுமாரிடம்
ஒட்டிக்கொள்.
உன் புகழ் ஓஹோ