அபிராமி பட்டரும் அடியேனும் கேள்வி பதில் 40 பதிவு 34
அபிராமி பட்டரும் அடியேனும்
கேள்வி பதில் பதிவு 34
கேள்வி பதில் நேரம்
பதிவு 34🥇🥇🥇
கேள்வி கேட்பவர் ... ஒன்றுமே தெரியாதவர் அதாவது நான்
பதில் சொல்பவர் ... அபிராமியை உணர்ந்தவர் அதாவது பட்டர்..
கேள்வி 40
நான் ... ஐயனே ... அம்பாளை நினைப்பவர்களுக்கு இனிய சொற்றொடர்கள் சித்திக்காமல் போகுமா ?
பட்டர் ... என்ன உளருகிறாய் ரவி யார் சொன்னது அப்படி ?
சரத்கால நிலவைப்போல் நிர்மல வடிவினளும்,
சந்திரனுடன் கூடிய சடைமுடியும் கிரீடமும் உடையவளும்,
வரம், அபயமுத்திரை, ஸ்படிகமாலை, புஸ்தகம் இவற்ரைக் கையில் கொண்டவளுமான அவளை ஒருமுறை நமஸ்கரித்துவிட்டால்,
அப்படிப்பட்ட நல்லவர்களுக்கு தேனும், பாலும், திராக்ஷையும் சேர்ந்தாற்போன்ற இனிய சொற்றொடர்கள் எப்படித்தான் சித்திக்காமல் போகும் ?
ரவி
வாக்கின் பிரவர்த்தகர்களும் சந்திரகாந்தக் கல்லைப் பிளந்தால் தோன்றுவது போன்ற காந்தியுடையவர்களும்
வசினீ முதலிய வாக்தேவதைகளுடன் கூடியிருப்பவளாக அன்னையை எவன் சிந்திக்கிறானோ
அவன் மகான்களுடைய காவியங்களைப்போல் பிரகாசிப்பனவும் ஸரஸ்வதி தேவியின் முக கமலத்தின் பரிமளம்போல் மதுரமானதுமான வாக்குகளால் காவியங்களுக்கு கர்த்தாவாக ஆகிறான்
ரவி
சிவனும் சக்தியும் ஒரே உடலின் வலது பாகமும் இடது பாகமும். சிவனுடைய பாகம் வெளுப்பு, சக்தியின் பாகம் சிவப்பு.
ஆனால் தேவியின் உடல்முழுதும் சிவப்பாகவே காணப்படுவதாலும், மூன்று கண்களும் கிரீடத்தில் சந்திர கலையும் தோன்றுவதாலும், பாதி உடலைக் கொண்டதில் திருப்தி அடையாமல் முழுவதையும் தன்மயமாகவே ஆக்கிக்கொண்டுவிட்டாள் என் அபிராமி
சிவன் சக்தியியின் வடிவத்தில் மறைந்து போகிறான்...
நான் ஐயனே என் கேள்வியே தப்பு .. கேட்டே இருக்கக் கூடாது .. மன்னித்து விடுங்கள்
பட்டர்.. இல்லை .. இன்னும் அம்பாளை முழுவதாய் நம்பாதவர்களுக்கு என் பதில் ஒரு பாடமாக இருக்கட்டும் ..
பறந்து சென்றார் ...
ஏன் இன்று இப்படி ஒரு அசட்டு கேள்வி நெஞ்சில் எழுந்தது என்று தெரியாமல் திகைத்து நின்றேன் 😰😰
💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐
Comments
பெரியவாளை தர்ஶனம் பண்ண ஒரு தம்பதி வந்தார்கள். நல்ல வஸதியானவர்கள்.
"கார்லயா வந்தேள்?....."
"ஆமா...... பெரியவா"
"ட்ரைவர் வெச்சிண்டு வந்தியா? நீயே ஒட்டிண்டு வந்தியா?...."
"நாந்தான் ஓட்டிண்டு வந்தேன் பெரியவா......"
"காவேரிப்பாக்கம் வழியா வந்தோம்...."
"நீ.....திரும்பி போறச்சே....நா.... சொல்ற வழில போ!...."
"ஸெரி..... பெரியவா..."
வழியை சொன்னார்.......
"அந்த வழில, அந்த க்ராமத்ல, ஒரு பெரிய ஶிவன் கோவில் வரும்... அந்த கோவில் வாஸல்ல, ஒரு வயஸான தாத்தாவும் பாட்டியும் ஒக்காந்துண்டிருப்பா!....நீ.... அவாளப் போயி பாரு! நா.... அனுப்பிச்சேன்னு சொல்லு! அதோட, முக்யமா.... அவா..... என்ன கேக்கறாளோ... அத... பண்ணிக் குடுப்பியா?...."
ப்ரஸாதம் குடுத்தனுப்பினார். அவர்களும் பெரியவா சொன்ன வழியில், அந்த க்ராமத்துக்கு சென்று ஶிவன் கோவிலையும் கண்டுபிடித்தார்கள்.
கோவில் வாஸலில் இருந்த ஒரு சின்ன பெட்டிக் கடையில், மிகவும் ஏழைகள் என்று பார்த்தாலே சொல்லக்கூடிய ஒரு வயஸான தம்பதி அமர்ந்திருந்தனர். சற்று தள்ளி வந்து நின்ற பெரிய காரிலிருந்து இறங்கிய தம்பதி, தங்களை நோக்கி வருவதைக் கண்டனர்.
"என்னது? பெரியவாளா?......."
"பெரியவா!" என்ற தாரக நாமத்தை கேட்ட மாத்ரத்தில், வயஸால் சுருங்கிய கண்களிலிருந்து கண்ணீர் 'குபுக்' கென்று வெளியே ஓடிவந்தது......
"பெரியவா.... ஒங்க ரெண்டு பேருக்கும் என்ன வேணுமோ..... அத....என்னை பண்ணித் தர சொல்லிருக்கா...!
குலுங்கி குலுங்கி அழ ஆரம்பித்தார் அந்த பெரியவர்.
"தயங்காம சொல்லுங்கோ.! ஒங்களுக்கு என்ன வேணும்?.... பணம்-னா கூட, தயங்காம சொல்லுங்கோ!..."
மோக்ஷபுரியான காஶியில்........
அவர்களுடைய ஶரீரம் கூட கிடைக்கவில்லை
பெரியவா ஒவ்வொரு ஜீவனுக்கும் எங்கே, என்ன, எப்படி, முடிவு பண்ணியிருக்கிறார் என்பது அல்ப ஜீவன்களான நமக்கு என்ன தெரியும்?
பெரியவா ஸ்மரணை ஒன்றே நமக்கு காஶி, கங்கை, மோக்ஷம்.
ஜய ஜய சங்கர...
ஹர ஹர சங்கர..
காஞ்சி சங்கர ..
காமகோடி சங்கர...
ஶ்ரீ மஹா பெரியவா திருவடிகள் சரணம்...
இன்றைய நாள் எல்லாம் வல்ல நம் குருவின் திருவருளால், இனிய நாளாக அன்பு பிரார்த்தனைகள்.
*பதிவு 134*💐
*Oct 7th 2021*🌷🌷🌷🦋🦋🦋
சிவானந்தலஹரி 18 ஸ்லோகம்
*பொருளுரை*
दुराशाभूयिष्ठे दुरधिपगृहद्वारघटके
दुरन्ते संसारे दुरितनिलये दुःखजनके ।
मदायासं किं न व्यपनयसि कस्योपकृतये
वदेयं प्रीतिश्चेत्तव शिव कृतार्थाः खलु वयम् ॥
து³ராசாபூ⁴யிஷ்டே² து³ரதி⁴பக்³ருʼஹத்³வாரக⁴டகே
து³ரந்தே ஸம்ஸாரே து³ரிதனிலயே து:³க²ஜனகே ।
மதா³யாஸம் கிம் ந வ்யபனயஸி கஸ்யோபக்ருʼதயே
வதே³யம் ப்ரீதிஸ்சேத்தவ சிவ க்ருʼதார்தா:² க²லு வயம் ॥
ன்னு ஸ்லோகம்
இதுலேருந்து எங்களை விடுவிக்கணும் பெருமானேன்னு பிரார்த்தனை.
பரமேஸ்வரன் ஒருத்தன் நினைச்சா தான் ஏதோ கோடியில ஒருத்தர் அந்த மாதிரி இந்த பந்தங்கள்ல இருந்து விடுபட முடியும்.
முக்கியமா மஹான்கள் எல்லாருமே இதைச் சொல்றா.
இந்த காலத்துல சம்பாதிச்சாதான் சாப்பிட முடியும்,
அதுக்காக படிப்புங்கிற மாதிரி ஒரு காலத்துல வந்து நாம நிக்கறோம்.
50 வருஷம் முன்னாடி கூட பிராம்மணாள் நீச சேவகம் போகக் கூடாது. முடிஞ்ச வரைக்கும் தன்னிச்சையா இருக்கணும்.
நம்முடைய படிப்பை வெச்சுண்டு நாம தைர்யமா இருக்கலாம்னு மஹா பெரியவாளெல்லாம் சொல்லிண்டிருந்தா.
இப்ப டாலர்ல சம்பாதிச்சா அதுதான் மதிப்பாயிருக்கு.
ஸ்வாமிகளை நீ பாகவதமே படிச்சிண்டிருன்னு அவ்ளோ கஷ்டம் இருக்கும்போது கூட மகா பெரியவா அவரை வந்து அந்த வேலை என்ற பந்தத்துலருந்து விடுவிச்சார்.
ஏன்னா அவருடைய உயர்ந்த நன்மையை நினைச்சதுனால அப்படி சொன்னா.🙏
*பதிவு 146* 👏👏
12th Sep 2021🙏🙏🙏🏵️🏵️🏵️🏵️
பத்மநாபோ *(அ)மரப்ரபு: |*
விச்’வகர்மா மனுஸ் த்வஷ்டா
ஸ்தவிஷ்ட: ஸ்த்தவிரோ த்ருவ: ||6🙏🙏🙏
ஒரு விரலில் தாமரை பூஷ்பத்தினால் அருகில் இருக்கும் சிவ லிங்கத்திற்கு பூஜை செய்கிறார் .. இது இரண்டு தாத்பரியத்தைக் குறிக்கும்
1. ஆயிரம் தாமரையினால் ஈசனை பூஜை செய்யும் போது ஈசன் இரு தாமரை பூவை மறைத்துக் கொண்டார் ..பிறகு தாமரை போல் இருக்கும் தன் இரு கண்களையும் பறித்து கண்ணப்பரை போல் முயலும் போது ஈசன் தடுத்தாட்க்கொண்டு சுதர்சன சக்கரத்தை திருமாலுக்கு வழங்கினார்
2. தானும் ஈசனும் வேறு இல்லை என்பதைக் காட்ட சிவ லிங்கமாய் இருக்கும் தனக்கே தாமரை பூவினால் பூஜை செய்து கொள்கிறார் திருமால் 👍👍👍
அவ்வையாரைவிடத் தமிழ் நாட்டுக்கு உபகாரம் செய்தவர் இல்லை. ஆயிரம் காலமாக இந்தத் தேசத்தில் ஒழுக்கமும் பக்தியும் இருந்து வந்திருக்கிறதென்றால் அது முக்கியமாக அவ்வையாரால்தான்.
முளைக்கிறபோதே, குழந்தைகளாக இருக்கிறபோதே, நல்ல ஒழுக்கத்தையும், பக்தியையும், உண்டாக்கி விட்டால்தான் பிறகு அவை நிலைத்து நிற்கும். தமிழ் நாட்டில் எத்தனையோ ம்காகவிகள், பக்தர்கள் இருந்திருக்கிறார்கள். ஆனால் அவர்கள் பாடியது முக்கியமாகப் பெரியவர்களுக்குத்தான்.
அவ்வையாருக்கு அவர்களைவிடக் கவிதா சக்தியோ, பக்தியோ குறைச்சல் இல்லை. அ
பேரக் குழந்தைகள் நன்றாக இருக்க வேண்டுமே என்ற கரிசனத்தோடு ஒரு பாட்டி நல்லது சொல்வது மாதிரி அவ்வைப் பாட்டி அத்தனை தமிழ்க் குழந்தைகளுக்கும் உபதேசம் செய்தாள். அவளுடைய அன்பின் விசேஷத்தால் அவளுக்கப்புறம் எத்தனையோ தலைமுறைகள் ஆனபிறகு, இப்போதும் நாம் குழந்தையாகப் படிக்க ஆரம்பிக்கிற போதே, அவளுடைய ‘ஆத்திசூடி’தான் முதலில் வருகிறது.
இத்தனை ஆயிரம் வருஷங்களாக அவளுடைய வார்த்தை எப்படி அழியாமல் தொடர்ந்து வருகிறது என்றால் அதற்குக் காரணம் அவளுடைய வாக்கின் சக்திதான். பரம சத்தியமான ஒன்றை, நிறைந்த அன்போடு சொல்லிவிட்டால், அப்படிப்பட்ட சொல் ஆயிரம் காலமானாலும் அழியாமல் நிற்கிறது. அவ்வை இப்படி அன்போடு உண்மைகளை உபதேசித்தாள். நம்மில் கம்பர், புகழேந்தி, இளங்கோ போன்ற கவிகளைப் படிக்காதவர்கள் இருக்கலாம். ஆனால் அவ்வை வாக்கு ஒன்றாவது தெரியாதவர் இருக்க முடியாது.
(இன்று சங்கடஹர சதுர்த்தி)
அன்பு வரும் முன்னே அடக்கம் வரும் பின்னே
அமைதி வரும் முன்னே ஆற்றல் வரும் பின்னே
சுவாமிநாதன் வருவான் முன்னே அவன் சோதரன் வருவான் பின்னே
அவர் திருவாரூரை அடைந்து, காலந்தோறும் வன்மீகநாதரை வணங்கித் திருத்தொண்டுகள் செய்துகொண்டிருந்தாரே
இருக்கு நாளிலே. அங்கே சுவாமி தரிசனஞ் செய்யவந்த கழற்சிங்கநாயனாருடைய மாதேவி பூமாலை கட்டும் மண்டபத்தின் பக்கத்திலே விழுந்து கிடந்த ஒரு பூவை எடுத்து மோந்தாள் என்று நினைத்து, கத்தியினாலே அவளுடைய மூக்கை அரித்தாரே .
இதை அறிந்த அரசன் தண்டனை போதாது என்றே அவளை வாளை க்கொண்டு வெட்ட வர விரைந்து வந்தான் ஈசன் அங்கே ..
சூடிக்கொடுத்த சுடர் கொடி அவள்
ஆண்டாளின் மறு உருவம் அவள்
முகர்ந்த பூவே என் சிரம் மீது வரமாய் அமரட்டும் என்றான் ...
வெட்டிய நாசி மீண்டும் ஒட்டிக்கொள்ள
ஒட்டிய நாக்கு நமசிவாய என்றே சொல்ல
நான்மறைகளும் அங்கே நடனம் புரிந்ததே ..
யார் பக்தி உயர்வு என்றே தெரியாமல் திண்டாடினான் ஈசன் அங்கே
உண்மை பக்தி இருந்தால்
கல்லால் , செருப்பால் கழியால் படும் வேதனையும் வேதம் என்றே எடுத்துக்கொள்வான் எல்லாம் படைத்தவன்
தனை தண்டம் என்றே சொன்ன பெரியாரை சிறியாராக்கி அருள் செய்யும் உத்தமன் செருத்துணையாய் என்றும் இருக்க
இழுவுற்று நின்ற நெஞ்சே இரங்கேல் உனக்கு இனி என் குறையே ???👍
(My experiences... Ravi ...Episode 229🙏🙌🙌🙌🌷🌷🌷) started on 7th july 2021. .
*7th Assignment - Dhamra port , Orissa*
*A live or die challenge*
The entire Kanika land was ruled by many kings of yester years .
The land was in one piece at that point of time .
For trade they had developed a port near the mouth of the river dhamra ...
Dhamra is a deity 's name and goddess of villages . She was one of the army forces when maa durga fought with the demon mahishasuran ...
Very powerful goddess and even today She is being worshiped by the people of nearby villages with same passion , dedication and love .
But the original port was no more in existence .
I was told many items were being traded from this port to all international countries ..
High-seas are always defined with boundaries so that no illegal trade takes place nor it provides way for intruders ...
சொன்ன நாமம் எனை சொல்லின் செல்வனாக்கியதே ...
தொடரும் ஊழ்வினைகள் சொல்லாமல் ஓடியதே
அயன் மீண்டும் எழுத சென்னியில் ஒரு இடம் உதயமானதே ...
அல்லல் எல்லாம் தீர அணை ஒன்று கட்டியதே ...
சேது பந்தம் போல் துயரம் எனும் கற்கள் அவன் கருணை தனில் மிதக்கின்றதே ..
மூழ்கியது என் வினைப்பயன் ஒன்றே ...
இனி மூப்பு இல்லை முதலும் இல்லை முடிவும் இல்லை
எல்லாம் அவன் நாமம் விழித்துணையாய் விஸ்வ ரூபமாய் எனை தொடரும் போதே ...
ஏவமுக்த்வா தடாகஸ்த்யோ ஜகாமச்ச யதாகதம் || 27 ||
ஓ ராமா, வலிமையான தோள்கள் உள்ளவனே, இந்த க்ஷணம் முதல், ராவணனை நிச்சயமாக வெற்றி கொள்வாய்.
ஆதவனை நம்பு .. நம்பியவர்களை கை விடத்தெரியாதவன் அவன் " 🌞🌞🌞
*பதிவு 135* 🙏🙏🙏started on 7th Oct 2021
*நாமங்கள்: 31 -40*🏵️🏵️
மீசைகவி சொல்லுகிறான் ஒரு இடத்தில்"பெண் விடுதலை வேண்டும் பெரிய தெய்வம் காக்க வேண்டும்"
அவனுக்கு பராசக்திதானே பெரிய தெய்வம்
நல்ல சிகப்பு இல்லாமல் சிந்துர வண்ணம் போல உள்ள இளம் சிகப்பு நிறத்தில் தோன்றினாள்.
அபிராமி பட்டரும் '" சிந்தூர வர்ணத்தினாள்"
என்று கூறுகிறார். லலிதா ஸ்கஸ்ர நாமம் முழுவதிலும் அவளச் சிகப்பு வர்ணத்தில் வர்ணிக்கப்படுகிறாள்."
*ரக்தவர்ணா,சிதக்னிகுண்டத்திலிருந்து உருவானவள்""*
தோற்றதிற்கான நிறம் கொண்டாள்.
ஆதி சங்கரரும் சௌந்தர்யலகிரியில் *"" ஜகத்தாத்ரிம் கருணாசித் அருணா".*
இந்த உலகத்தின் மீது கொண்ட கருணையினால் சிகப்புவடிவம்கொண்டாள். என்று சொல்கிறார் ...
அபிராமபட்டர் நீலி என்று கூறி விட்டு கடைசியில் சிந்தூர வர்ணத்தினாள் என்று முடிக்கிறார்.
இதன் அர்த்தம் என்ன.
நிறங்களை வரிசைப் படுத்தும் போது ஊதாவில் *V(நீலீ)* ஆரம்பித்து சிகப்பில் *R* முடிக்கிறோம்
பட்டரும் எல்லா நிறங்களும் முடிவது சிகப்பில்தான் அதுதான் நீ என்கிற சிந்து அருண விக்ரஹம்🙏🙏🙏
*பதிவு 135* ...👍👍🙏 ஆரம்பித்த நாள் 7th Oct 2021..
ஆனந்த லஹரி - 29👍👍👍
கைடபபித:
கடோரே கோடீரே ஸ்கலஸி ஜஹி ஜம்பாரி மகுடம்
ப்ரணம் ரேஷ்வேதேக்ஷுப்ரஸப முபயாதஸ்ய பவநம்
பவஸ்யாப்யுத்தாநே தவ பரிஜநோக்திர் விஜயதே👍👍👍
அதில் ஒரு மஹாவிஷ்ணுவின் கிரீடம் பற்றி சொல்கையில் ' *க்ருத-மகுட-மஹாதேவ-லிங்க-ப்ரதிஷ்டே'* அப்படின்னு வரும்.
அதாவது தனது கிரீடத்தை லிங்க ரூபமாகவே வைத்துக் கொண்டிருக்கிறாராம்.
.
அதனை மறுக்கும்படியாக இங்கு தேவர்கள் வணங்கும் நேரத்தில் (ப்ரஸப முப்யாதஸ்ய) என்று வருகிறதே என்று நினைக்கலாம்.
இதைத்தான் அடுத்த வரியில் தெளிவாக்குகிறார்.
*'பவநம் பவஸ்யாப்யுத்தாநே -* அதாவது பவன் என்கிற சிவன் உங்கள் க்ருஹத்திற்கு வரும்போது என்பதாக.
*உபயாதம்* என்றால் திரும்பி வருதல்.
அதாவது அன்னையிடமிருந்து சென்ற சிவன் திரும்பி வரும் காலத்தில் என்று பொருள்...🤝🤝🤝
புராணங்களை வேதத்துக்கு உபாங்கமாகச் சொன்னால், இதிஹாஸங்களையோ வேதத்துக்கு ஸமானமாகவே உயர்த்திச் சொல்லியிருக்கிறது. பாரதத்தை ‘பஞ்சமோ வேத:’- ஐந்தாவது வேதம் – என்று சொல்லியிருக்கிறது.
ராமாயணத்தைப் பற்றி “வேதத்தால் அறியத்தக்க பரமபுருஷன் தசரதனின் குழந்தையாக அவதாரம் பண்ணியவுடன் அந்த வேதமும் வால்மீகியின் குழந்தையாக அவதாரம் பண்ணிவிட்டது” என்று சொல்லியிருக்கிறது.
வேத: ப்ராசேதஸாதாஸீத் ஸாக்ஷாத் ராமாயணாத்மனா||
(பிரசேதஸின் பிள்ளையானதால் வால்மீகிக்குப் பிராசேதஸ் என்று பெயர்.)
ராமாயண- பாரதக் கதைகள் நம் தேச ஜனங்களின் ரத்தத்திலேயே ஊறிப்போனவை.
( பக்குவம் வந்தா தானா குழைவு வரும். குழைஞ்சா வாழ்க்கைல எல்லாத்தோடயும் சகஜமா ஒத்துப் போயிடலாம். இது சாதத்துக்கு மட்டுமல்ல. வாழ்க்கையின் சாரத்துக்கும் இதுதான் அடிப்படை...! )
கட்டுரையாளர்- பி.ராமகிருஷ்ணன்
தட்டச்சு-வரகூரான் நாராயணன்.
நன்றி-குமுதம் பக்தி இவ்வாரம் வந்தது.
(ஓரு பகுதி)
அந்த ஆராதனையில கலந்துக்க வேதவித்துக்கள் ,வைதீகர்கள்,பண்டிதர்கள்னு பல நூறு பேர் கலந்துக்குவா. ஆராதனைகள் நடக்கிற நாட்கள்ல அவா எல்லாருக்கும் ஒரே சமயத்துல போஜனம் செய்விக்கறது வழக்கம்.
இந்த வைபவம்னு மட்டுமல்லாம ஸ்ரீமடத்தில் விசேஷ ஆராதனைகள் நடக்கற சமயத்துல எல்லாம் நிறைய பேருக்கு ஒரே சமயத்துல சமைக்க வேண்டியிருக்கும்கறதால அதுக்காகவே விசேஷமா சிலரை அழைக்கறது உண்டு.
அவ்வளவுதான் கண்கலங்கிடுத்து அந்த பக்தருக்கு."தப்புதான் கொஞ்சம் அசந்துட்டேன். இதோ இன்னும் கொஞ்ச நேரத்துல அவாள்ளாம் சாப்ட வரதுக்குள்ள பொலபொலன்னு பூமாதிரி சாதம் வடிச்சு வைச்சுடறேன்..!" தழுதழுப்பா சொன்னவர், அதே மாதிரி சீக்கிரமே சாதம் வடிச்சும் வைச்சுட்டார்
*பதிவு 135*💐
*Oct 7th 2021*🌷🌷🌷🦋🦋🦋
சிவானந்தலஹரி 18 ஸ்லோகம்
*பொருளுரை*
दुराशाभूयिष्ठे दुरधिपगृहद्वारघटके
दुरन्ते संसारे दुरितनिलये दुःखजनके ।
मदायासं किं न व्यपनयसि कस्योपकृतये
वदेयं प्रीतिश्चेत्तव शिव कृतार्थाः खलु वयम् ॥
து³ராசாபூ⁴யிஷ்டே² து³ரதி⁴பக்³ருʼஹத்³வாரக⁴டகே
து³ரந்தே ஸம்ஸாரே து³ரிதனிலயே து:³க²ஜனகே ।
மதா³யாஸம் கிம் ந வ்யபனயஸி கஸ்யோபக்ருʼதயே
வதே³யம் ப்ரீதிஸ்சேத்தவ சிவ க்ருʼதார்தா:² க²லு வயம் ॥
ன்னு ஸ்லோகம்
ரமண பகவான் முருகனார்ங்கிறவரை அவருடைய பதவியிலேருந்து விலகி தன்னிடத்துலேயே இருக்கும்படி பண்ணார்.
அது உலகத்துக்குப் புரியாது.
ஆனா அதுனால குடும்பத்துக்கு கஷ்டமோ ஒண்ணும் வராது.
என்ன தலையில எழுதியிருக்கோ அது படி நடக்கும்.
அப்படி மஹான்கள் அந்த பந்தத்துல இருந்து விடுவிக்க முடியும்.
பரமேஸ்வரன் தான் விடுவிக்க முடியும்.
அப்படி என்னை விடுவிக்கணும்ங்கிற பிரார்த்தனையை இந்த மாதிரி ரொம்ப இரக்கப்படும்படியான வேண்டுதல் வெச்சு ஆதி சங்கரர் சொல்றார்.🙏👏👍
*பதிவு 147* 👏👏
12th Sep 2021🙏🙏🙏🏵️🏵️🏵️🏵️
பத்மநாபோ *(அ)மரப்ரபு: |*
விச்’வகர்மா மனுஸ் த்வஷ்டா
ஸ்தவிஷ்ட: ஸ்த்தவிரோ த்ருவ: ||6🙏🙏🙏
அந்த அமரர்களை உருவாக்கி, அவரவர்க்குரிய பதவிகளில் அமர்த்தி,
அவர்களுக்குத் துன்பம் வரும் போதெல்லாம் காக்கும் பிரபுவாகவும் திருமால் விளங்குவதால் அவருக்கு *அமரப்ரபு* :’ என்று திருநாமம்.
அதுவே விஷ்ணு ஸஹஸ்ரநாமத்தின் 49-வது திருநாமம்.
நீண்ட ஆயுள் கொண்ட தேவர்களுக்குக்கூட அவ்வப்போது சோர்வு ஏற்படுமாம்.
அதனால் தேவர்களை அயர்வுறும் அமரர்கள் என்று சொல்வார்கள்.
ஆனால், வைகுந்தத்தில் இடையறாது எம்பெருமானுக்குத் தொண்டு செய்யும் நித்யசூரிகளும் முக்தாத்மாக்களும் சோர்வடையாமல்
கைங்கரியம் செய்வதால் அயர்வறும் அமரர்கள் என்று அழைக்கப்படுகிறார்கள்.:’
திருவாய்மொழியின்
முதல் பாசுரத்தில் நம்மாழ்வார் “அயர்வறும் அமரர்கள் அதிபதி எவன் அவன்” என்று பாடினார்.
அயர்வுறும் அமரர்களுக்கும், அயர்வறும் அமரர்களுக்கும் அதிபதியான அனந்தபத்மநாபனாத் தியானித்தபடி
“ *அமரப்ரபவே நம:”* என்று தினமும் சொல்லி வந்தால், நமக்கும் வாழ்வில் பல பதவி உயர்வுகளை அளித்து
*அமரப்ரபு* காத்தருள்வார்.🙏
I told her .. "You hv answered .. all are temporary . Why are we looking for permanant solutions to temporary problems ...
Rather utilise those resources to harness our self confidence to face challenges .
We are the disease but dont forget we are also medicines for it .
Everything is curable if we believe in ourselves rather keep discounting ourselves without reasons ...
She appeared to have been convinced .
How i found out this ...👇
She continues to be my student after my advice . 🤣
This is why you are guru and we are still students..hats off to you Sir..let me catch up with my sleep now..🙏
She was so happy in seeing a new gift and i don't think I can buy her smile with the balance in my banks ... 🤝
Always you're rocking.Really she is blessed to work in your place.How caring you and your wife👏👏👏
(My experiences... Ravi ...Episode 230🙏🙌🙌🙌🌷🌷🌷) started on 7th july 2021. .
*7th Assignment - Dhamra port , Odissa*💐
*A live or die challenge*
Over the period of time the island got eroded and most of the land got submerged into the sea .. the real kanika kingdom went into ocean long back ..
We needed to prove by all historical data , evidences ..
it was a mammoth task . Actually there was no need for us to prove as the land was given to us by govt but govt did not have records to prove what NGOs claiming as forest land .
Besides we have sunk our money and if project was delayed the hurt and harm for us would be very huge
The CEO Santosh Kumar Mahapatra jumped into action and no time was to be wasted .. one day loss to the project was nearly 8crs including all overheads ..
He was IAS rank and able to sculpture the strategy and action plan very well . He divided his team into 3 ..
One team should study , collect data from all sources about kanika kingdom , their trade practices , usage of high seas ...
2nd team should do aerial survey to prove the land under subject was infact under the sea and
3rd team was to handle media effectively .
I was in two teams for the reasons best known to CEO .. 🙏
இன்பம் சேர்ந்த போது இணையில்லா ராமன் அதில் பாலையும் தேனையும் பாகையையும் போலும் தன் புன்னகையை கொஞ்சம் சேர்த்தானே 🙂
சேர்ந்த புன்னகை சீதையின் மீட்புக்கு ஒரு பொன் நகையாய் ஆனதே ..
பொன் நகை கண்ட கதிரவன் வெண் முகில் தனில் கொஞ்சம் மறைய
தசமுகன் தலைகள் யாவும் மண்ணோடு கலந்ததே
கலந்த மண் அதில் பொன்னாக மீண்டும் உதயமானான் ஆதவன் ,
ராமன் போல் இன்னும் பலர் ஜயம் காண்பதற்க்கே 🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞
*பதிவு 136* 🙏🙏🙏started on 7th Oct 2021
*நாமங்கள்: 31 -40*🏵️🏵️
37 *அருணருண கௌசும்ப வஸ்த்ர பாஸ்வத் கடிதடீ;* =
மாணிக்கத்தின் சிவப்பு
*கௌசும்ப* = கௌசமபப்பூவின் இளஞ்சிவப்பு
(safflower) *வஸ்த்ர* = ஆடை
*பாஸ்வத்* = மிளிரும்
*கடி* = இடை
*தடீ* = இடைச் சரிவு
37 *அருணருண கௌசும்ப வஸ்த்ர பாஸ்வத் கடிதடீ* ; =
இளஞ்சிவப்பும் சிவப்புமாக ஒளிரும் வஸ்திரத்தைக் (ஆடை) கொண்டு இடையை-இடைச்சரிவை அலங்கரித்தவள்...👍
*பதிவு 136* ...👍👍🙏 ஆரம்பித்த நாள் 7th Oct 2021..
ஆனந்த லஹரி - 29👍👍👍
கைடபபித:
கடோரே கோடீரே ஸ்கலஸி ஜஹி ஜம்பாரி மகுடம்
ப்ரணம் ரேஷ்வேதேக்ஷுப்ரஸப முபயாதஸ்ய பவநம்
பவஸ்யாப்யுத்தாநே தவ பரிஜநோக்திர் விஜயதே👍👍👍
*அப்யுத்தாநம் அதர்மஸ்ய"* என்கிற பதம் பலருக்கும் நினைவுக்கு வரலாம்.
கீதையில் ' *யதா யதா ஹி* .." என்கிற ஸ்லோகத்தில் வருவது.
எப்போதெல்லாம் தர்மம் குறைந்து அதர்மத்திற்கு *அப்யுத்தானம்* நடக்கிறதோ அப்போதெல்லாம் நான் அவதரிக்கிறேன் என்று பொருள்..
ஆனால் மேற்ச் சொன்ன கீதை ஸ்லோகத்தில் இந்த வார்த்தைக்கு இப்பொருளைக் கொண்டால், எப்போதெல்லாம் நாம் அதர்மத்தில் போகிறோமோ அப்போதெல்லாம் க்ருஷ்ணன் மீண்டும், மீண்டும் அவதாரம் பண்ணி, நம்மை எதிர் கொண்டு நல்-வழிப்படுத்துகிறான் என்று கொள்ளலாம்.
அதாவது தர்மத்தின் பக்கத்தில் இருந்து வருபவர்களை இறைவன் கவனிப்பதில்லையாம்,
ஆனால் அதர்மத்தின் பக்கம் இருந்து வருபவர்களை எதிர் கொண்டு அழைத்து அவர்களை நல்வழிப்படுத்துகிறானாம்.
ராவணன், ஹிரண்யகசிபு, கம்ஸன் போன்றோரின் அதர்மத்தால் தானே நமக்கு நாராயணனின் கோலாகலமான திரு அவதாரங்கள் கிடைத்தன.👏
தாரயாமாஸ சுப்ரீதோ ராகவ ப்ரயதத்மவான் || 28 ||
தனக்கு மிகப் பெரிய பலம் வந்து சேர்ந்ததைப் போல உணர்ந்தான்.🌞🌞🌞
இன்பம் சேர்ந்த போது இணையில்லா ராமன் அதில் பாலையும் தேனையும் பாகையையும் போலும் தன் புன்னகையை கொஞ்சம் சேர்த்தானே 🙂
சேர்ந்த புன்னகை சீதையின் மீட்புக்கு ஒரு பொன் நகையாய் ஆனதே ..
பொன் நகை கண்ட கதிரவன் வெண் முகில் தனில் கொஞ்சம் மறைய
தசமுகன் தலைகள் யாவும் மண்ணோடு கலந்ததே
கலந்த மண் அதில் பொன்னாக மீண்டும் உதயமானான் ஆதவன் ,
ராமன் போல் இன்னும் பலர் ஜயம் காண்பதற்க்கே 🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞🌞
திருவே திருப்பாற்கடலே..
கடலை கடைய வாசுகியும் மேருவும் வேண்டும்
அரங்கன் ஆமையாய் ஆக வேண்டும்
வரும் நஞ்சை பொன்னார் மேனியன் அருந்த வேண்டும்
அதை புவனம் காக்கும் என் அன்னை தடுக்க வேண்டும் ...
வேண்டாம் கடல் தரும் அமுதம் .. உன் கடைக்கண் பார்வை ஒன்றே போதும் .. கடலாய் அமுதம் நான் பருக 👍🙏🤝
*எனக்கு இனி என் குறை ?*
ஆசை ஆசையாய் சேர்த்த பொருள் பறிபோயினும் அழியா அருட்செல்வம் தருபவன் நீ அன்றோ
*எனக்கு இனி என் குறை ?*
பாசம் பாசமாய் உறவுகள் இருந்தும் வலி தெரியாமல் பாசம் அருப்பவன் நீ அன்றோ
*எனக்கு இனி என் குறை ?*
ஓசை ஓசையாய் பல ஒலி வந்திடுனும் ஜய ஜய சங்கர எனும் ஒலி அதற்கு ஈடாகுமோ ?
*நீ இருக்க எனக்கு இனி என் குறை ?*
ஒளி ஒளியாய் கதிரவன் தன் கரம் தனை அனுப்பி நம்மை அணைத்திடினும் உன் அணைப்பு ஒரு தாயின் அணைப்பு அன்றோ
*நீ இருக்க எனக்கு இனி என் குறை ?*
குறை இல்லா கோவிந்தன் போல் என்னையும் ஆக்கியவன் நீயன்றோ
*நீ இருக்க எனக்கு இனி என் குறை ?*
கோவர்த்தனகிரி போல் அம்புகள் விடுத்தாயோ ... ?
தசமுகன் தன் முகம் இல்லாமல் செய்தாயோ .. ?
பிறர் மனை பார்ப்பவர்
மனை இன்றி வேறு துணையின்றி
கணை இன்றி தனை மண்ணில் சாய்க்க கண்டாயோ ... ?
காமனை அழித்தவன் தனை பூஜித்தாலும் காமம் கொண்டே பூஜை செய்தால் ஈசன் அன்பு கிட்டுமோ ...
அறிந்தான் ராவணன் மண்ணில் சாயும் முன்னே ...
வீட்டு தீ என்றாலும் தொட்டால் சூடாமல் போகுமோ ?...
ஈசன் தன் கைக்குள் இருந்தாலும் தவறு செய்தால் சூடாமல் போவானோ ...
எய்திய அம்பு கேட்டது .. 🏹
வேதம் படித்து என்ன பயன் .. ?
காம்போதி கற்று என்ன பயன் ... ?
அயன் வரம் பெற்று என்ன பயன் ... ?
ஹரன் வீடு பெயர்த்து என்ன பயன் ?
பிறர் மனை பார்ப்பவன் எவர் பார்க்க வாழ மாட்டான் என்றே ...
சிரித்தான் உயரே நின்ற நாயகன் ..🌞
அவன் அருளால் ஜெயித்தான் ராகவனே .... 🙏🏹🙏
(பாராட்ட வார்த்தை தெரியாமல் முழிக்கிறேன் )
🙏🙏🙏
த்ரிராசம்ய ஷுசிர்போத்வா தனுராத்யாய வீர்யவான் || 29 ||
வீறு பெற்றார். மும்முறை நீரை அருந்தி தன்னை சுத்தி செய்து கொண்டு, வீரத்துடன் வில்லை எடுத்தார்.🏹
*பதிவு 136*💐
*Oct 7th 2021*🌷🌷🌷🦋🦋🦋
சிவானந்தலஹரி 18 ஸ்லோகம்
*பொருளுரை*
दुराशाभूयिष्ठे दुरधिपगृहद्वारघटके
दुरन्ते संसारे दुरितनिलये दुःखजनके ।
मदायासं किं न व्यपनयसि कस्योपकृतये
वदेयं प्रीतिश्चेत्तव शिव कृतार्थाः खलु वयम् ॥
து³ராசாபூ⁴யிஷ்டே² து³ரதி⁴பக்³ருʼஹத்³வாரக⁴டகே
து³ரந்தே ஸம்ஸாரே து³ரிதனிலயே து:³க²ஜனகே ।
மதா³யாஸம் கிம் ந வ்யபனயஸி கஸ்யோபக்ருʼதயே
வதே³யம் ப்ரீதிஸ்சேத்தவ சிவ க்ருʼதார்தா:² க²லு வயம் ॥
ன்னு ஸ்லோகம்
जननि भुवने चङ्क्रम्येsहं कियन्तमनेहसं
कुपुरुषकरभ्रष्टैर्दुष्टैर्धनैरुदरम्भरिः ।
तरुणकरुणे तन्द्राशून्ये तरङ्गय लोचने
नमति मयि ते किञ्चित्काञ्चीपुरीमणिदीपिके ॥
ஜனனி பு⁴வனே சங்க்ரம்யேऽஹம் கியந்தமனேஹஸம்
குபுருஷகரப்⁴ரஷ்டைர்து³ஷ்டைர்த⁴னைருத³ரம்ப⁴ரி: ।
தருணகருணே தந்த்³ராசூன்யே தரங்க³ய லோசனே
நமதி மயி தே கிஞ்சித்காஞ்சீபுரீமணிதீ³பிகே ॥
ன்னு சொல்றார்.
*பதிவு 148* 👏👏
12th Sep 2021🙏🙏🙏🏵️🏵️🏵️🏵️
Frankly say, I see this msg everyday morng before go into other groups, so that I can see Periyava photo first 🙏🙏🙏🙏
பத்மநாபோ (அ)மரப்ரபு: |
*விச்’வகர்மா* மனுஸ் த்வஷ்டா
ஸ்தவிஷ்ட: ஸ்த்தவிரோ த்ருவ: ||6🙏🙏🙏
பல வருடங்களாகியும் அந்தப் போர் முடிவுக்கு வரும் அறிகுறி தெரியவில்லை.
பிரம்மாவின் மனைவியருள் ஒருவரான காயத்திரி தேவி இந்தப் போரை முடிவுக்குக் கொண்டுவர எண்ணினாள்.
தன்னுடைய தவ வலிமையால் அழகிய தோற்றம், உடல் ஆரோக்கியம், ஐம்புலன்களும் ஊனமின்றி இயங்கும் தன்மை,
மன உறுதி, மக்கட்பேறு, ஆநிரைச் செல்வங்கள் ஆகிய ஆறு செல்வங்களை அளிக்கும் ஆற்றலைக் காயத்திரி பெற்றாள்.
காயத்திரிக்கு இத்தகைய சக்தி கிடைத்திருப்பதைக் கேள்வியுற்ற தேவர்களும், அசுரர்களும்,
அவள் அருளால் அந்த ஆறு செல்வங்களையும் பெற்றுவிட எண்ணினர்.🤔
*பதிவு 137* 🙏🙏🙏started on 7th Oct 2021
*நாமங்கள்: 31 -40*🏵️🏵️
நமது பெண்கள் அக்காலத்தில் ஒட்டியாணம் என்று ஒரு பட்டை யான தங்க ஆபரணம் அணிவார்கள். பயமுறுத்துவார்கள்.
அம்பாள் அணியும் விதமே வேறு.
மெல்லிய நூல் மாதிரி மெலிந்த பொன் கயிறு அவள் இடுப்பை அலங்கரிக்கும்.
அதில் சுநாதம் எழுப்பும் சிறிய மணிகள் அசைந்து அழகும் ஒளியும் ஒலியும் சேர்க்கும்.💐💐💐
*கிண்கிணிகா* =
சிறு மணிகள்
*ரம்யா* = ரம்யமாக - இதமாக
*ரஷனா* = ஒட்டியானம் -
அதை அணியும் *இடை தாம* = மாலை - சங்கிலி
*பூஷிதா* = அணிந்திருத்தல் -
அலங்கரித்திருத்தல்
*38 ரத்ன கிண்கிணிக ரம்ய ரஷனா தாம பூஷிதா; =*
சிற்றிடையில் சிறுமணி கிண்கிணிக்கும் ரத்தினங்கள் பதித்த ஒட்டியானத்தை அலங்காரமாக அணிதிருப்பவள்
*பதிவு 137* ...👍👍🙏 ஆரம்பித்த நாள் 7th Oct 2021..
ஆனந்த லஹரி - 29👍👍👍
கைடபபித:
கடோரே கோடீரே ஸ்கலஸி ஜஹி ஜம்பாரி மகுடம்
ப்ரணம் ரேஷ்வேதேக்ஷுப்ரஸப முபயாதஸ்ய பவநம்
பவஸ்யாப்யுத்தாநே தவ பரிஜநோக்திர் விஜயதே👍👍👍
*பரிஹர* - விலக்கிவிட்டு;
*கைடபபித* : - கைடபனைக் கொன்ற;
*கடோரே* - கடினமான;
*கோடீரே* - கிரீடத்தில்
*ஜம்பாரி* - இந்திரனது கிரீடம்;
*ஜஹி* - ஒதுக்கிவிட்டு;
*ப்ரணம்ரேஷு* - நமஸ்காரம் செய்கையில்;
*உபயாதஸ்ய* - திரும்பி வருதல்;
*பவஸ்ய* - பரமசிவன்;
*ப்ரஸபம்* - அவசரமாக;
*தவ* - உன்;
*பரிஜன* -உக்தி - சேடிப் பெண்கள்;
சௌந்தர்ய
லஹரியில் அம்பாளை புகழ்வதை போல் எல்லா ஸ்லோகங்களும் இருந்தாலும்
அதில் இழைந்து ஓடுவது தாம்பத்தியம் எனும் பூந்தென்றல்...
சிவ சக்தி ஐக்கியம் ...
இருவரும் ஒருவரை கொம்பாக பற்றிக்கொண்டு படரும் அருமை உறவு ...
நம்மில் பலருக்கு புரிவதில்லை அல்லது வாழ்க்கை அமைவதில்லை ...
தன் கணவன் வருகிறான் என்று அறிந்ததும் அன்பில் பாசத்தில் உரிமையில் உற்சாகத்தில் உள் உணர்வில் தான் ஒரு பெரிய மகாராணியாகவே இருந்தாலும் தன் கணவன் தான் தன்னை ஆளுகிறான் எனும் பெருமை மேலும் கிடைத்த கணவனுக்கு ஒப்பாரும் மிக்காரும் எவரும் இல்லை எனும் கர்வம் ..
இத்தனை உணர்வுகளுடன் அம்பாள் ஓடி போய் அவனை வரவேற்கிறாள்
அப்பொழுது அவள் திருவடிகளில் விழுந்து கிடந்த தேவர்களின் மால் அயன் உட்பட கீரிடங்கள் அவள் ஓடும் வேகத்தில் அவள் பாதங்களில் குத்தி விட்டால் அதில் வரும் குறுதியைக் கண்டு பொறுக்காமல் வேதனை தாங்காமல் பவன் கவலைப் படுவானே என்று அம்பாளின் பணிப்பெண்கள் எல்லோரும் கவலைப்பட்டு அம்மா பார்த்து செல் என்கின்றனர் ...🙏🙏🙏
அவர்களுக்கு தெரியும் இருவரும் எவ்வளவு தூரம் ஒருவரை ஒருவர் உயிராக நினைக்கின்றனர் என்று ...
2. ஈசன் ஆலகால விஷத்தை உண்டபின் துடி துடித்துப்போனாள் பரமேஸ்வரி.. ஈசனுக்கு ஏது அழிவு ? இருந்தாலும் ஒரு தவிப்பு , பாசம் .. ஓடிப்போய் அவன் கழுத்தை தடவிக்கொடுத்து உண்ட நஞ்சை அமுதாக்கியவள் ...
இதை பணிப்பெண்கள் உணர்ந்தவர்கள் எனவே ஓடும் போது அம்மா நீ தடுக்கி விழுந்து விட்டால் ஈசனால் கொஞ்சமும் பொறுத்து க் கொள்ள முடியாது .. எனவே பார்த்து செல் என்கின்றனர் .... 🤝🤝
குரோர் நாம ஸதா ஜயேத்||
குரோம் ராஜ்ஞாம் ப்ரகுர் வீத
குரோரண்யம் ந பாவயேத் ||
இல்லம் வரும் சிவனடியாருக்கு
உள்ளம் போற்றும் அத்திருவோட்டை வழங்கி வழியனுப்புதல்
அவர்தம் இறைகொள்கை.
இறையருளால்
இளமை ததும்பி
நின்ற இருவரும்
இல்வாழ்க்கையிலும் குறை வைக்கவில்லை
அத்தனை அன்யோன்யம்.
சிவன் மீது கொண்ட அளவற்ற பக்தியால் அவன் பரமனை
சிவன் என்றோ
உலவும் ஆயிரமாயிரம் திருநாமங்களிலோ தொழுவதில்லை.
(My experiences... Ravi ...Episode 231🙏🙌🙌🙌🌷🌷🌷) started on 7th july 2021. .
*7th Assignment - Dhamra port , Odissa*💐
*A live or die challenge*
Three teams swung into action .
I visited to great library in Bhubaneswar - 100 yrs old and also archeological dept head Mr Santosh Mohanti .
We also met nearby living villagers whose forefathers lived in kanika island ...
Since all the villagers spoke in Odiya i could not understand a word of it but friend told Subash Samal told me later they were not knowing much but petty sure the island which we were looking for was not in existence .
That gave us a sigh of relief as our hunt was in right direction and we could soon find a kill ... 🙏
பிரம்மசரிய ஆச்ரமத்தில் வேதங்களை ஒருவன் கிரஹித்து விடுகிறான். அப்புறம் ‘தியரி’யை ‘ப்ராக்டிகல்’ ஆக்க வேண்டும். வேதத்தில் சொன்ன கர்மாக்களை, யஜ்ஞங்களைப் பண்ணவேண்டும். அதற்கு தன்னோடு பிரிக்க முடியாத சொத்தாக ஒரு துணையைச் சேர்த்துக் கொள்ளவேண்டும். இவனுடைய வீட்டில் சமையல் முதலான காரியங்கள் நடப்பதற்கும், இவனுடைய இந்திரிய சுகத்தைப் பூர்த்தி பண்ணுவதற்காகவும் மட்டும் ஏற்பட்டவள் அல்ல பத்தினி என்பவள். தர்ம பத்தினி, யஜ்ஞ பத்தினி என்று அவளுக்குப் பெயர்.