பச்சைப்புடவைக்காரி - கம்பனின் கவித்துவம் - 261
பச்சைப்புடவைக்காரி
என் எண்ணங்கள்
கம்பனின் கவித்துவம்
(261) 👍👍👍💥💥💥
கம்பராமாயணத்தின் எதிர்நிலைத் தலைவன் இராவணன் - இலங்கை அரசன். இராமனுக்கு இணையான வலிமையும் வீரமும் பொருந்திய இராவணனின் பெருமையையும் பெண்ணாசையால் அவன் அவற்றை இழந்த சிறுமையையும் ஒரே பாடலில் உணர்த்தி விடுகிறார் கம்பர்.
வாரணம் பொருத மார்பும் வரையினை எடுத்ததோளும்
நாரத முனிவற்கு ஏற்ப நயம்பட உரைத்த நாவும்
தார் அணி மவுலி பத்தும் சங்கரன் கொடுத்தவாளும்
வீரமும் களத்தே போட்டு வெறுங் கையே மீண்டு போனான்.
(கம்ப. 7272)
கம்பரின் காப்பியச் சிறப்பிற்கு ஒரு மிகச்சிறந்த அடிப்படை கம்பரின் பாத்திரப் படைப்பு ஆகும். நூற்றுக்கணக்கான பாத்திரங்கள், வெவ்வேறு பண்பியல்புகள், முரண்பட்ட மனநிலைகள், மானிடர், குரக்கினத்தார், அரக்கர், பறவை எனும் பல்வேறு வகையினர்,
அவர்களின் இன்ப, துன்பச் சூழல்கள், அச்சூழல்களால் தூண்டப்பட்டு அவர்கள் எதிர்வினை புரியும் முறைகள் என விரியும் ஒரு மிகப்பரந்த படைப்பு விரிவில் கம்பர் ஊடும் பாவுமாக இயங்கிப் பின்னிய மாபெரும் காப்பியமே கம்பராமாயணம். அவ்வளவு பாத்திரங்களோடும் உறவாடி, அவர்களேயாகி,
அவர்களுக்குள் நின்று அவர்களுக்கு எதிராகவும் ஆகிக் காப்பியத்தின் அடிப்படை நோக்கமாகிய 'அறம் வெல்லும் பாவம் தோற்கும்' என்ற முடிப்பை நோக்கி அவர்களை நகர்த்திச் செல்லும் திறத்தினைக் காப்பியத்தினுள் நுழைந்து காண்போர் நன்குணரலாம்.
மானுடப் பண்புகளையெல்லாம் நுணுகி நுணுகி ஆராய்ந்து எடுத்துக்காட்டிய மாட்சி கண்டுதான் பாரதி கம்பனைக் 'கம்பன் என்றொரு மானிடன்' எனப் பாராட்டினார்; மானுடத்தை முழுதறிந்த மானிடனாகக் கண்டார்.
தன்னலமற்ற தொண்டிற்கு எடுத்துக்காட்டாகத் திகழ்ந்தவன் அனுமன் என்றால் தன்னைத் தேடி வந்த அரச பதவியையும் துறந்த பண்பாளன் பரதன். அவனுடைய பற்றற்ற தன்மையை உணர்ந்த குகன், ஆயிரம் இராமர்கள் உனக்குச் சமமாக ஆவாரோ? எனப் புகழ்கின்றான்.
ஒரு பாத்திரத்தின் தன்மையை மற்றொரு பாத்திரம் வாயிலாக உணர்த்தும் காப்பிய உத்திக்குப் பின்வரும் பாடல் சான்றாகும்.
தாய் உரைகொண்டு தாதை உதவிய தரணி தன்னைத்
'தீவினை' என்ன நீத்துச் சிந்தனை முகத்தில் தேக்கிப்
போயினை என்ற போழ்து புகழினோய்! தன்மை கண்டால்
ஆயிரம் இராமர் நின்கேழ் ஆவரோ தெரியின் அம்மா!(கம்ப. 2337)
கம்பர் இராமாயணத்தை இயற்றுவதற்கு எடுத்துக்கொண்ட பாவகை விருத்தப்பாவாகும். சிலப்பதிகாரத்திலும் மணிமேகலையிலும் கையாளப்பட்ட விருத்தப்பா, சீவகசிந்தாமணியில் திருத்தக்கதேவரால் முழுமையாகப் பயன்படுத்தப்பட்டுச் சிறப்புப் பெற்றது.
ஆனால் விருத்தப்பாவின் புகழை அடுத்த நிலைக்கு எடுத்துச் சென்றவர் கம்பர். 'கவிச் சக்ரவர்த்தி' எனப் போற்றப்படும் அளவிற்கு விருத்தப்பாவினைக் கையாண்ட கம்பருக்குப் பிறகு எழுந்த அனைத்துக் காப்பியங்களிலும் விருத்தாப்பாவையே கவிஞர்கள் பயன்படுத்தினர் எனலாம்.
'கம்பன் கவியே கவி' என அறிஞர் போற்றும் கவித்திறன் கம்பரின் தனித்திறன். கதை நிகழ்ச்சிக்கும், பாத்திரங்களின் சூழலுக்கும் ஏற்பச் சந்த நயத்தோடு அமைந்த பாடல்கள் ஆயிரம் ஆயிரம். அறுபதுக்கும் மேற்பட்ட ஒலி நயங்களை அமைத்துப் பாடிய கம்பர் 'சந்தவேந்தன்' எனப் புகழப்பட்டார்.
இலட்சிய நாடாகக் கோசல நாட்டைக் காட்டும் 'வண்மையில்லை ஓர் வறுமையின்மையால்' என்ற பாடலும் அழகிய பெண்ணுருவம் கொண்டு சூர்ப்பனகை அசைந்துவரும் அழகை மெல்லோசைகளால் எடுத்துரைக்கும் 'பஞ்சியொளிர் விஞ்சுகுளிர்' எனும் பாடலும் குகன் சீற்றத்தை வெளிப்படுத்தும் 'ஆழ நெடுந்திரை ஆறு கடந்திவர் போவாரோ?' எனும் பாடலும், மருத நில மாட்சியைக் கூறும் 'தண்டலை மயில்களாடத் தாமரை விளக்கந்தாங்க' எனும் பாடலும் சந்த நயம் மிகுந்த பாடல்களுக்குச் சான்று அளிக்கின்றன.
ஒரு நிகழ்வின் இயல்பு, அழகு, அது தரும் பாதிப்பு, நிகழ்த்தும் பாத்திரத்தின் சொல்லமுடியாத அழகு - இவை எல்லாவற்றையும் கம்பர் கருத்தமைவால் மட்டுமன்றிக் கவிதையின் ஓசை(சந்த) அமைவாலும் காட்டவல்லவர்.
அதாவது ஏட்டில் படிப்பவனுக்கும், அதைக் காதில் கேட்பவனுக்கும் அவர்கள் மனத்தில் ஒரேவிதமான வண்ணச் சித்திரம் உருவாகி, அவர்கள் புது உலகுக்கு இடம்பெயர்வர். இத்தகைய உன்னத ஆற்றலைச் சீதை மணமண்டபத்துக்கு வரும் நிகழ்வைக் கூறும் கம்பர்கவியில் காணலாம்.
பொன்னின் ஒளி, பூவின் வெறி, சாந்து பொதிசீதம்
மின்னின் எழில் அன்னவள்தன் மேனி ஒளிமான,
அன்னமும் அரம்பையரும் ஆர் அமிழ்தும் நாண
மன் அவை இருந்த மணி மண்டபம் அடைந்தாள்
(கம்ப. 1144)
உவமைச் சிறப்பு
கம்பரின் உவமைகள் தனித்தன்மை வாய்ந்தவை. கூர்மையானவை. கவிதையின் உட்பொருளைக் கண்முன் காண்பதற்கும், மனத்தால் உணர்வதற்கும் ஏற்ற பல உவமைகளைக் கம்பராமாயணம் முழுவதும் காணமுடிகிறது.
இன்னல் செய் இராவணன் இழைத்த தீமைபோல்
துன்ன அருங் கொடுமனக் கூனி தோன்றினாள்
எனக் கூனியின் வருகையும்,
கல் மருங்கு எழுந்து என்றும் ஓர்துளி வரக் காணா
நல் மருந்துபோல் நலன்உற உணங்கிய நங்கை
எனச் சீதையின் உடல், மனம் இரண்டும் வாடிய தன்மையும் உவமைகளால் உணர்த்தப்படுகின்றன. இங்கே கூனியின் வருகை ராமன் செய்த பாவம் என்று கம்பன் சொல்லவில்லை கைகேயின் பாவமோ அல்லது தசரதன் செய்த பாவமாகவோ கம்பன் சொல்ல வில்லை இராவணன் இழைத்த இன்னல்கள் மொத்தமாக மந்தரை எனும் கூனியின் ரூபத்தில் வெளிப்பட்டது என்பதை முதலிலேயே சொல்லிவிடுகிறேன்.
விசுவாமித்திரர் இராமனைத் தன்னுடன் அனுப்புமாறு கேட்கும்போது மகனைப் பிரிய மனமில்லாத தயரதன் நிலைமையை எடுத்துரைக்கும் பாடல் உவமையின் உச்சம் என்றே போற்றப்படுகிறது. பிறவியிலேயே கண்ணில்லாத ஒருவன் திடீரென்று கண்ணைப் பெற்று, உடனே மீண்டும் பார்வை இழந்தால் எவ்வாறு அதிர்ந்து துன்புறுவானோ அதைப்போலக் கடுந்துயரம் கொண்டான் தயரதன் என்பதைக் கம்பர் கூறும்விதம் காணுங்கள்.
எண்ணிலா அருந்தவத்தோன் இயம்பியசொல் மருமத்தின் எறிவேல் பாய்ந்த புண்ணிலாம் பெரும்புழையில் கனல்நுழைந்தால் எனச்செவியில் புகுத லோடும் உண்ணிலா வியதுயரம் பிடித்துந்த ஆருயிர்நின் நூசலாடக் கண்ணிலான் பெற்றிழந்தான் எனவுழந்தான் கடுந்துயரம் கால வேலான்.
(கம்ப.328)
கண்ணிழந்தான் பெற்றிழந்தான் - என்பது மிக அரிய உவமை. 'துயரம் உந்த ஆருயிர்நின்று ஊசலாட' என்பதில் தசரதன் உள்ளத்துள் நிகழும் மன-உயிர்ப் போராட்டம் காட்சியாகவே விரியும் ஒரு புதுமையான படிமத்தைக் காண்கிறோம்.
காலத்தால் அழியாத காப்பியம் கம்பராமாயணம், ஒவ்வொரு முறை படிக்கும்போதும் புதுச்சுவை இன்பம் பயப்பது. 'கம்பன் பிறந்த தமிழ்நாடு' என, பாரதி பெருமையோடு கம்பரைப் புகழக் காரணமாக அமைந்த காப்பியமாகத் திகழ்கிறது.
அம்மா கம்பன் மீது அலாதி அன்பை ஏற்படுத்திவிட்டீர்கள் - என்ன சொல்வதென்றே புரியவில்லை --- புன்னகைத்தாள் பூவுக்கும் பூவானவள் அதிலே மாணிக்கம் தெறித்தன .
ப்ரபாவதீ -- ஸ்ரீ லலிதாம்பிகை அதீத சக்தி அம்சம். ஞான ஒளி வீசுபவள். அஷ்ட மா சித்தி எனும் எட்டு தேவிகள் அவளை சூழ்ந்துள்ளார்கள். அஷ்ட சித்திகள் எவை தெரியுமோ? அணிமா, லஹிமா, மஹிமா, ஈசித்வா, வசித்வா, பிராகாம்யா, பிராப்தி, சர்வகாமா. அவர்களை பிரபை என்று சொல்வது. எனவே அம்பாள் அவர்கள் சூழ்ந்த பிரபாவதி என்கிறது இந்த நாமம். '
ப்ரபாரூபா -- விவரிக்கமுடியாத சக்திகளின் ஒட்டுமொத்த ஸ்வரூபம் அம்பாள். இதை தான் சந்தோக்யோபநிஷத் சொல்கிறது: (III.14.2) - மனதை ஆளுமை புரிந்து, நுண்ணிய உருவம் படைத்த பரம சக்தி ஒளி.
ப்ரஸித்தா - அம்பாள் ஸ்ரீ லலிதையின் புகழை பெருமையை சொல்ல முடியுமா? அவளை அறியாதார் யார் ?
பரமேஸ்வரி - முடிவான தெய்வம். சர்வ வியாபியாக எல்லா உயிரிலும் இருந்து ரக்ஷிப்பவள். அவளை பரம ஈஸ்வரியாக வழிபடுவது ஒரு பக்கம். பரம ஈஸ்வரனான சிவனின் பாகமாக இருப்பதால் சிவனை வழிபடும்போது அவளையும் சேர்த்து வழிபடுவதால் இன்னொரு பெருமை. மகா சக்தி அல்லவா அம்பாள்.?
மூலப்ரக்ருதி - ஸ்ரீ அம்பாள் சகலத்திற்கும் சர்வ ஆதாரமானவள். எல்லாவற்றிற்கும் காரணமானவள்.
ப்ரக்ருதி என்றால் பிரபஞ்சம், இயற்கை என்று ஒரு அர்த்தம். மாயை என்று இன்னொரு பொருள். அவளே மாயை, இயற்கை எல்லாமே. மூன்று குணங்கள் வயப்பட்டது. பஞ்சபூதங்களை கலந்து இயங்குவது. அம்பாள் இவற்றால் பாதிக்கப்படாதவள் என்றாலும் இவை அனைத்துக்கும் ஆதாரமானவள்.
====================
Comments
*பதிவு 838*🥇🥇🥇
*US 830*🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇
34வது ஸ்தபகம்
*சது ஸ்திரிம்ஸ ஸ்தபக*
*ப்ரார்தனா ( ஹரிணீ வ்ருத்தம்)* 👍
இந்த ஸ்தபகத்தில் மனித குலத்திற்கு எல்லா மங்களமும் ஏற்படட்டும் என்று கவி பகவதியை பலவாறு வேண்டுகிறார் 🙏
ஸூ விமலதி யஸ்தஸ்ய க்ரோதாத் த்ருகம்பு துத த்யுதீ
நிபுஜ நவதூ கண்டா போ கோ பவேது த பாண்டுர
ஸபதி புவ நவ் யாப்தம் சாப்தை ப்ரமாணபுரஸ் ஸரம்
பணித மஜரம் பத்ரம் ஜ்யோதி பரம் ஹ்ருதி பாஸதே🌷🌷🌷
*பதிவு 258*🥇🥇🥇️️️
*(started from 25th Feb Tuesday)*
🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇
ஸ்துதி சதகம்
*யா தேவீ ஸர்வ பூதேஷு மாத்ரு ரூபேண ஸம்ஸ்த்திதா*
*நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமோ நம :* 👌👌👌
33/
3
நிஹதது ரிதஸ்தோமா சோமார்த முத்ரி தகுந்தலா
பலி தஸூ மனோ வாஞ்சா பாஞ்சாயுதீ பரதேவதா
ஸபலயது மே னேத்ரே கோத்ரேஷ் வரப்ரிய நந்தினீ 💥💥💥
*14. 12. 2020 - MONDAY*
*நாடும் நாமும் நலமாய் வாழ*
*நற் சிந்தனைகள்.*
🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻
*நல்லதையே நினைப்போம் ...*
*நல்லதே நடக்கும் ...*
*தெரியாத விஷயத்தை பற்றி பேசாதே ...*
*தெரியும் என்பதற்காக எல்லாவற்றையும் பேசி விடாதே ...!*
🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺
*அவர்களால் திருப்பி உங்களுக்கு உதவ முடியாது*
*என்று தெரிந்த போதிலும் ..!*
*அதுவே தர்மம் ...*
💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐
*பழகிய மனிதர்களிடம் வார்த்தைகளை விடும் முன் ...*
*அவர்களிடம் நடந்த நல்ல சம்பவங்களை கட்டாயம் நினைத்துப் பார்க்க வேண்டும் ...*
🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹
The British newspaper "Daily Mail" reported that Salwa Hussein, aged 39, is the only one who lives like this way in Britain. She is married, is the mother of two children, and tries to live a normal life as much as she can, but with a twist!
Salwa's heart is placed in a bag which she always holds in her lap. The bag is always with her with a device with two batteries weighing 6.8 kg, which is an electric motor and a pump, The batteries push the air into a plastic bag in the patient's chest through attached tubes, for blood circulation in her body.
All our personal problems and worries are nothing infront of this woman. Yet she smiles. And we lose our peace of mind over rains, heat, birds chirping, birds not chirping, the tea having less sugar, the newspaper getting late......
Let us thank God every moment that we are in good health and wellness. Let us live in gratitude for the blessings bestowed. May we overcome our self centred lives and always be joyous.
Your Soul is Rama,
Your Mind is Sita,
Your Breath or Life-Force (Prana) is Hanuman,
Your Awareness is Laxmana and
Your Ego is Ravana..
When the Mind (Sita),is stolen by the Ego (Ravana), then the Soul (Rama) gets Restless..
Now the SOUL (Rama) cannot reach the Mind (Sita) on its own..
It has to take the help of the Breath – the Prana (Hanuman) by Being In Awareness(Laxmana)
With the help of the Prana (Hanuman), & Awareness(Laxmana),
The Mind (Sita) got reunited with The Soul (Rama) and The Ego (Ravana) died/ vanished..
In reality Ramayana is an eternal phenomenon happening all the time..
... this is the best interpretation I have read about Ra ma and Ramayana
The Interpretation of Ramayana
As a Philosophy of Life..
‘Ra’ means light, ‘Ma’ means within me, in my heart. So,
Rama means the Light Within Me..
Dasharath means ‘Ten Chariots’..
The ten chariots symbolize the five sense organs & five organs of action..
Kousalya means ‘Skill’..
The skillful rider of the ten chariots can give birth to Ram..
When the ten chariots are used skillfully,
Radiance is born within..
Ayodhya means ‘a place where no war can happen’..
When There Is No Conflict In Our Mind, Then The Radiance Can Dawn..
The Ramayana is not just a story which happened long ago..
It has a philosophical, spiritual significance and a deep truth in it..
It is said that the Ramayana is happening in Your Own Body.
Your Mind is Sita,
Your Breath or Life-Force (Prana) is Hanuman,
Your Awareness is Laxmana and
Your Ego is Ravana..
When the Mind (Sita),is stolen by the Ego (Ravana), then the Soul (Rama) gets Restless..
Now the SOUL (Rama) cannot reach the Mind (Sita) on its own..
It has to take the help of the Breath – the Prana (Hanuman) by Being In Awareness(Laxmana)
With the help of the Prana (Hanuman), & Awareness(Laxmana),
The Mind (Sita) got reunited with The Soul (Rama) and The Ego (Ravana) died/ vanished..
In reality Ramayana is an eternal phenomenon happening all the time..
*சூட்சும சக்தி வாய்ந்த அஷ்ட ந்ருஸிம்ஹ திருக்கோயில்கள்!*
🙏🙏🙏🙏🙏🙏
*🚩பூவரசங்குப்பம்*
இரண்யகசிபுவை வதம் செய்த பிறகும், கோபம் தணியாத நரசிம்மர், காடுகளிலும், மலைகளிலும் சுற்றித் திரிந்தார். அப்போது தன்னை வழிபட்ட முனிவர்களுக்கு அவர் காட்சியளித்தார். அந்தத் தலமே இதுவாகும். தட்சிண அகோபிலம் என்ற புராணப்பெயரைக் கொண்டது.
பிரகலாதன் வேண்டுகோளுக்கு இணங்கி
16 கரங்களுடன் உக்கிரமூர்த்தியாக காட்சியளித்த தலம் இது. ராஜராஜ சோழன் மற்றும் விஜயநகர மன்னர்களால் திருப்பணி செய்யப்பட்ட இவ்வாலயம்,
5 நிலை ராஜ கோபுரத்துடன் மேற்கு நோக்கி உள்ளது.
🚩பரிக்கல்
இதுவும் பிரகலாதனுக்காக நரசிம்மர் காட்சி கொடுத்த தலம் தான். நரசிம்மர் மீது மாறாத பக்திக்கொண்ட விஜயராஜன் என்னும் மன்னன் இங்கு ஆலயம் எழுப்பியுள்ளான். மேலும் ஆலயத்தில் தன் குரு வாமதேவ மகரிஷி உதவியுடன் மூன்று நாட்கள் தொடர் வேள்வி நடத்த ஏற்பாடு செய்தான்.
சப்த ரிஷிகளின் வேண்டுகோளின்படி நரசிம்மர் யோக நிலையில் காட்சியளித்த தலம் இது. மூலவர் யோக நரசிம்மர், உற்சவர் பக்தவச்சலம் தாயார் அமிர்தவல்லி.
வேலூர் மாவட்டம் அரக்கோணம்– சோளிங்கர் சாலையில் இந்த மலைக்கோவில் இருக்கிறது.
ஜாபாலி என்னும் மகரிஷி, நரசிம்மரை வேண்டி தவம் செய்து, அவரது தரிசனம் பெற்ற தலம் இது. இவர் ‘பாடலாத்ரி நரசிம்மர்’ என்று அழைக்கப்படுகிறார். அபூர்வ நெற்றிக்கண்ணுடன் மலைமீது அமர்ந்திருப்பதால், இந்த பெயர் ஏற்பட்டதாக கூறப்படுகிறது.
காஞ்சீபுரம் மாவட்ட எல்லைக்குள், தாம்பரம் – செங்கல்பட்டு இடையில் சிங்கப்பெருமாள் கோவில் அமைந்துள்ளது.
🚩 நாமக்கல்
திருமகள், தன் கணவரான மகாவிஷ்ணு எடுத்த நரசிம்மர் அவதாரத்தை காண வேண்டி, தவம் செய்து தரிசனம் பெற்ற தலம் இது. நரசிம்மரை காண வேண்டி இத்தலத்தில் திருமகள் தவம் செய்து கொண்டிருந்தார். அப்போது ஆஞ்சநேயர், கண்டகி நதியில் இருந்து சாளக்கிராம கல்லை (திருமாலின் அனுக்கிரகம் பெற்றது) எடுத்துக்கொண்டு வான்வழியே பறந்து சென்றார். இந்த தலத்தின் அருகே வந்தபோது, இங்குள்ள தீர்த்தத்தில் நீராட விரும்பினார் அனுமன்.
நாமக்கல்லில் இந்த ஆலயம் அமைந்துள்ளது.
🚩சிந்தலவாடி
ஒரு பக்தனின் கனவில் தோன்றிய நரசிம்மர், தனக்கு ஒரு ஆலயம் எழுப்புமாறு கூறி, அந்த பக்தனுக்கு காட்சியளித்த தலம் இது. ஹரியாச்சார் என்பவர் கரூர் மாவட்டம் திருக்காம்புலியூரில் வசித்துவந்தார். அவர் கனவில் ஒருநாள் நரசிம்மர் தோன்றி, தான் கருப்பத்தூர் காவிரிக்கரையில் ஒரு கல்லாக கவிழ்ந்து கிடப்பதாகவும், தன்மீது ஒரு சலவையாளர் அனுதினமும் துணி துவைத்துக் கொண்டிருப்பதாகவும் கூறினார்.
திருச்சி– கரூர் நெடுஞ்சாலையில் காட்டுப்புத்தூர் அருகில் அமைந்துள்ளது இந்த ஆலயம்.
நரசிம்மர், தன் வாகனமான கருடனுக்கு காட்சி தந்த திருத்தலம் இது. பிரகலாதனை காப்பாற்ற வேண்டிய அவசரத்தில் தன்னிடம் சொல்லாமல் பகவான் புறப்பட்டுச் சென்றதை அறிந்த கருடன், மிகுந்த வேதனை அடைந்தார். பகவானைத் தேடி பூலோகம் வந்து நிம்மதியின்றி தவித்தார்.
உயிர்கள் அனைத்தும் வாழ்க வளமுடன்!
🔯🌷🔯🌷🔯🌷🔯🌷
வார்த்தை ஜாலம் மடை
திறந்த வெள்ளம்
ஜெய் ஸ்ரீராம்🌷🌷🌷🌷🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻
பதிவு 74 🏆🏆🏆🥇🥇🥇
*Started on 26th sep 2020*💐💐💐💐
*11வது திருநாமம்*🏆🏆🏆
👌👌👌
இந்த ஒரு நாமம் போதும் 1000 நாமங்கள் சொல்ல வேண்டிய அவசியம் இல்லை ..
மனதை அவளிடம் ஒப்படைத்து விட வேண்டும் ..
ஆதிசங்கரர் சிவானந்த லஹரியிலே மிகவும் நகைச்சுவையுடன் பரமேஸ்வரனிடம் வேண்டுகிறார் ...
அதில் நீயும் உமையும் ஏறி செல்வது என்பது முடியாத காரியம் ..
ஒரு வயதான பிராணியை தொந்தரவு படுத்துவதாக உங்கள் மீது பலர் வழக்கை தொக்கலாம் ..
நீங்கள் இருவரும் சிறை சென்று விட்டால் இந்த உலக பரிபாலனம் யார் செய்வது ?
இதோ அதற்கு ஒரு வழி சொல்கிறேன் ...
மிகவும் வேகமாக ஓடக்கூடிய பஞ்ச கல்யாணியையும் தோற்கடிக்கக்கூடியது ..
இந்த குதிரையை உனக்குத் தருகிறேன் ...
இதில் இருவரும் ஏறி பயணம் செய்யுங்கள் ..
அந்த குதிரையின் ஓட்டத்தை உங்கள் இருவரினால் மட்டுமே கட்டுப்படுத்த முடியும் ... என்கிறார் ...
மாணிக்க வாசகர் .. உன்னை சிக்கென பிடித்துக்கொண்டேன் .. இனி என்னை விட்டு விட்டு எங்கு எழுந்தரள்வாய் ? என்று கேட்கிறார்.
எல்லோருமே மனதை கட்டுப்படுத்தத்தான் வேண்டுகிறார்கள்...
அம்பாளிடம் மனதை தந்து விடுங்கள் . பிறகு நடப்பவை எல்லாமே நல்ல படியாகவே அமையும் . 🙏🙏🙏
She is compared to a pure pearl
*292. Hrīṁkārabodhitā ह्रींकारबोधिता*👌👌👌
She is made known or explained through hrīṁ (ह्रीं).
The nāma says that there is no difference between Her and hrīṁ and if one knows the significance of hrīṁ, it is equivalent to realizing Her.
*293. Hrīṁkāramayasauvarṇa-stambhavidrumaputrikā ह्रींकारमयसौवर्ण-स्तम्भविद्रुमपुत्रिका*💐💐💐 She is the self of the universe and she is also the self of a being 🏆🏆🏆
*294. Hrīṁkāravedopaniṣad ह्रींकारवेदोपनिषद्*👌👌👌
Hrīṁ itself is referred here as Veda. Thus, there is no difference between Her and Vedas.
🏆🏆🏆
*295. Hrīṁkāradhvaradakṣiṇā ह्रींकारध्वरदक्षिणा*💐💐💐 She is the destroyer of Ego . 👍👍👍
*296. Hrīṁkāranandanārāmanavakalpakavallarī ह्रींकारनन्दनारामनवकल्पकवल्लरी*💐💐💐 She is in the divine garden , pleasant and charming like a young creeper 🌸🌸👍
*297. Hrīmkārahimavadgaṅgā ह्रीम्कारहिमवद्गङ्गा*👌👌👌 She makes the soul to merge with Siva
*298. Hrīṁkārārṇavakaustubhā ह्रींकारार्णवकौस्तुभा*👌👌👌
Kaustubha ...One of the 14 precious and sacred things obtained while churning the ocean
*299. Hrīṁkāramantrasarvasvā ह्रींकारमन्त्रसर्वस्वा*👌👌👌
She is everything 🍇🍇🍇
Saundaryalaharī (verse 98) prays, “Oh! Mother! Tell me when shall I, seeking knowledge, drink the water cleansing Your feet.”
The unique feature of the Divine Mother is Her holy feet.
She wipes out pains and miseries of Her worshippers by Her feet.
துயரை துடைப்பாய் துன்பம் ஓடச்செவ்வாய் ஒப்பில்லாதவனே !
அன்பை தருவாய் அன்னையாய் என்னை பெற்றுடுப்பாய் அகிலம் போற்றும் ஆண்டவனே !
நட்பை தருவாய் .. நல்லதே செய்யும் மனம் தருவாய் நாடு போற்றும் நாயகனே .! 👏👏👏
உனையே நினைக்கும் மனம் ஒன்று போதும் ..
உதவும் கரம் கொண்ட வாழ்க்கை ஒன்று போதும் ...
எதுவும் போதும் என்று சொல்லும் குணம் ஒன்று போதும்
எது வந்தாலும் உன் துணை ஒன்று போதும் சாயி 💪💪💪
ஏழ்மை கொண்டு செல்வம் அது பாதம் பணியக் கண்டாய் .
மௌனம் கொண்டு பலரை பேச வைத்தாய் ...
பிராணம் கொண்ட பிராணிகளையும் பெறாமல் பெற்றுடுத்தாய்
உன்னை போல் ஒருவர் உண்டு என்று சொன்னால் அந்த ஒருவரும் நீயன்றோ ரமணா ?
முதுமை அது முந்திக்கொண்டதோ ... ?
நடந்த பாதங்கள் நலிந்து போனதோ? ...
கண்களும் நரை அதை சந்தித்ததோ ?
உடமெங்கும் தள்ளாமை தழுவிக்கொண்டதோ ...?
மனித அவதாரத்தில் மறதி வந்து மடி சுமந்ததோ ?
மாணிக்கமே .. உன் கண்கள் மட்டும் முதுமை காணா அதிசயம் என்ன ?
காரூண்யம் அங்கே சிம்மாசனம் போட்டு ஆட்சி செய்யும் அழகுக்கும் ஒப்பார் உண்டோ ? 👌👌👌
*வடுவூர் ஸ்ரீகோதண்டராமஸ்ஜ்வாமி*💐💐💐
*U.ve ஆசுகவி வில்லூர் ஸ்ரீ நிதி சுவாமிகள்*👍👍👍,
*Started on 4tb Sep 2020 🥇🥇*
*கவிதா ஜித கல்லோலி கன்யகா தாண்ட வஸ்ஸதே*
*கருணாதி குணாத்தாய கமலா நிதயே நம*💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐
ஸுக்ரீவம் நயனாக்ரத: கலயதோ மித்ரம் ச மித்ராத்மஜம்
தத் ப்ரூதம் ச யதா ததம் ச்ருதவதோ யந்நாம மந்த ஸ்மிதம்
ஸஞ்ஜாதம் வதனாம்புஜே தத் இதம் இதி ஆனந்தவான் அஸ்மி அஹம்
नीतस्याथ निजान्तिकं तव विभो वातात्मजातेन तं
सुग्रीवं नयनाग्रतः कलयतो मित्रं च मित्रात्मजम्।
तद्ब्रूतं च यथातथं श्रुतवतो यन्नाम मन्दस्मितं
संजातं वदनाम्बुजे तदिदं इत्यानन्दवानस्म्यहम्॥
பிறகு அனுமன் அவர்களை தன் தலைவனான சுக்ரீவனிடம் அழைத்து செல்கிறான்
இருவருக்கும் நட்பு ஏற்படுகிறது அதனால் ஏற்பட்ட புன்னகை😊😊😊
*வாதாத்மஜாதேன* என்றால் வாயுவின் புத்திரன் -
அவன் சுக்ரீவனிடம் அழைத்து செல்கிறான்
ராமனும் சுக்கிரீவனை தனது நண்பனாக ஆக்கிக்கொண்டான்
*ஸுக்ரீவம் நயனாக்ரத: கலயதோ மித்ரம் ச மித்ராத்மஜம்*
சுக்ரீவன் ராமனிடம் தன் கதையை சொல்கிறான் வாலியினால் ஏற்பட்ட கொடுமைகளை சொல்கிறான் தன் மனைவியை அவன் அபகரித்ததை பற்றி சொல்கிறான்..
மித்திரன் என்றால் நண்பன் என்று ஒரு பொருள் .. இன்னொரு பொருள் சூரியன் .. சூரியனின் அம்சம் சுக்கிரீவன் ...
*ஒரு மித்திரனை மித்திரனாக்கிக் கொண்டுமே* என்ற மகிழ்ச்சியில் ராமன் மனம் பூரிப்பு அடைந்து புன்னகைக்கிறான் 💐💐💐
*ஸஞ்ஜாதம் வதனாம்புஜே தத் இதம் இதி ஆனந்தவான் அஸ்மி அஹம்*
ராமா உன்னை வடுவூரில் தரிசனம் செய்ய வருபவர்கள் எல்லோரையுமே நீ சுக்கீரவனைப் போல் மித்திரனாக்கி கொல்கிறாய் ...
யாருமே உனக்கு பகை இல்லை எல்லோரும் உன் நண்பர்களே என்று சொல்லவோ சுக்ரீவனைப் பார்த்து சிந்திய புன்னகையை வடூவூரிலும் சிந்துகிறாய் ?😊😊😊
🐒🐒🐒🐒🐻🐻🐻🐵🐵🐵🐵🐵🐵
*பதிவு 839*🥇🥇🥇
*US 831*🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇
34வது ஸ்தபகம்
*சது ஸ்திரிம்ஸ ஸ்தபக*
*ப்ரார்தனா ( ஹரிணீ வ்ருத்தம்)* 👍
இந்த ஸ்தபகத்தில் மனித குலத்திற்கு எல்லா மங்களமும் ஏற்படட்டும் என்று கவி பகவதியை பலவாறு வேண்டுகிறார் 🙏
ஸூமஸரமுகைர் தூதே சித்தே த்வமீஸ்வரி ரக்ஷிகா
ப்ரபலது ரிதைர்க்கரஸ்தே வம்ஸே த்வமீஸ்வரி ரக்ஷிகா
Sபயஸ்ருஜதி ஜலம் மேகே த்வமீஸ்வரி ரக்ஷிகா 🌷🌷🌷
*பதிவு 259*🥇🥇🥇️️️
*(started from 25th Feb Tuesday)*
🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇
ஸ்துதி சதகம்
*யா தேவீ ஸர்வ பூதேஷு மாத்ரு ரூபேண ஸம்ஸ்த்திதா*
*நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமோ நம :* 👌👌👌
34/
3
குமுத ஸூஷமா மைத்ரீ பாத்ரீ வதம்ஸித குந்தலாம்
ஸமித துரிதஸ்தம்பாம் கம்பாநதீ நிலயாமசௌ
ஸ்ரயதி ஹி கலத்தந்த்ரா சந்த்ரா வதம்ஸ ஸதர்மிணீ ம்
பாப சமுத்திரத்தை போக்குபவள்
சந்திரனை சிரோ பூஷணமாகக் கொண்டவள்
சந்திரசேகரின் பத்தினி
காமாக்ஷி என் மனதில் குடியிருப்பதால் என் மனதில் கெட்ட எண்ணங்கள் உதிப்பதே இல்லை 🌷🌷🌷
கோயில்களில் பெரும்பாலும் ஒரு மூர்த்தி மட்டுமே பிரதான மூலவராக இருப்பார்.
ஆனால், இக்கோயிலில் ஐந்து மூர்த்திகள் மூலவர் அந்தஸ்தில் வணங்கப்படுகின்றனர்.
பிரதான மூலஸ்தானத்தில் வேங்கடகிருஷ்ணர்,
முன்மண்டபத்தில் ரங்கநாதர் மற்றும் ராமபிரான்,
பிரகாரத்தில் கஜேந்திரவரதர் மற்றும் யோகநரசிம்மர் ஆகியோர் தனித்தனி சன்னதிகளில் இருக்கின்றனர்.
எனவே இத்தலம், *பஞ்சமூர்த்தி தலம்* என்றழைக்கப்படுகிறது.
ரங்க நாதர் சன்னதியில், சுவாமியின் தலைக்கு அருகில் வராகரும், கால் அருகில் நரசிம்மரும் இருக்கின்றனர்.
ரங்கநாதர், இங்கு தாயாரை திருமணம் செய்துகொள்ள வந்தபோது நரசிம்மரும், வராகமூர்த்தியும் உடன் வந்தனர் என்ற அடிப்படையில் இந்த அமைப்பு உள்ளது.👌👌👌
இவ்வாறு ஒரே சன்னதிக்குள் பெருமாளின் மூன்று கோலங்களையும் இங்கு தரிசிக்க முடியும்.
திருமணத்திற்கு வந்த ரங்கநாதரை, தாயார் “”என்னவரே!” என்ற பொருளில், *ஸ்ரீமன்நாதா!* என்றழைத்தார்.
எனவே இவருக்கு *ஸ்ரீமன்நாதர்* என்ற பெயரும் உண்டு.
கிழக்கு நோக்கிய மூலவர் வேங்கட கிருஷ்ணன், மேற்கு நோக்கிய யோக நரசிம்மர் என இருவருக்கும் இரு திசைகளிலும் இரண்டு கொடி மரங்களும், வாசல்களும் உள்ளன.💐💐💐
இதிலே இன்னொரு பெரிய தப்பு என்ன என்றால், நாம் எதுவோ ஒன்றில் ஆசைப்பட்டுவிட்டால், அதன் அநுபோகத்தில் நமக்குக் கிடைக்கும் ஸ்வய த்ருப்திக்காகப் பிறத்தியார் என்ன கஷ்டப்பட்டாலும் பரவாயில்லை என்ற எண்ணம் வந்துவிடுகிறது.
*அவரவர்களின் வார்த்தையும், நடத்தையும் தான் முடிவு செய்கிறது.*
🌀 வாய் தவறி விழும் பேச்சுக்கள். கை தவறி விழும் கண்ணாடியை விட கூர்மையானது.
*யாரிடம் பேசுகிறோம் என்பதை விட என்ன பேசுகிறோம் என்பதை அறிந்து கொண்டு பேசுங்கள்.*
🌀 நிம்மதியுடன் வாழ்கிறேன் என யாராலும் எளிதில் சொல்லப்படுவதில்லை.
*வாழ்க்கை அவ்வளவு எளிதில் நிம்மதியை யாருக்கும் தந்து விடுவதில்லை.*
🌀 பணம் இருந்தால் நீ உயர்ந்தவன்
குணம் இருந்தால் நீ *குப்பை.*
நடித்தால் நீ *நல்லவன்.*
உண்மை பேசினால் *பைத்தியக்காரன்.*
அன்பு காட்டினால் *ஏமாளி.*
எடுத்துச் சொன்னால் *கோமாளி.*
🌀 இறைவன் தனக்குப் பிடித்தவர்களுக்கே அதிகப் பொறுப்புகளை கொடுத்து.
அதன் பொருட்டு சோதனைகளை ஏற்படுத்தி.
பக்குவத்தையும், நிதானத்தையும் பரிசளிக்க விரும்புகிறான்
🌀 நிலவை... தூரத்தில் இருந்து ரசிப்பதை போல.
*சில வலிகள் இல்லாமல் இருக்க.*
🌀 தன்னுடைய செயலும் தன்னுடைய வார்த்தைகளும் மட்டும்தான் சரியன்று வாதாடுபவர்கள் மத்தியில் .
அமைதி மட்டும் உன் ஆயுதமாக வைத்துக்கொள்.
*அவர்களுக்கு புரியவைக்க.*
*வரும் காலம் ஒன்று உள்ளது.*
*சிந்தித்து செயல்படு இதுவும் கடந்து போகும்.*
🌀நிலையென்று ஒன்றுமில்லை இவ்வுலகில்.
*ஒவ்வொரு சோகமும், துன்பமும் வாழ்க்கையில் நல்ல பாடத்தை கற்று தரவே வருகின்றது.*
யாரும் உன் கவலைகளை பார்ப்பதில்லை.
யாரும் உன் வலிகளை பார்ப்பதில்லை.
*ஆனால் எல்லோரும் உன் தவறை மட்டும் பார்ப்பார்கள்.*
🌀மனிதனும் வாழை மரமும் ஒன்று தான்.
தேவைப்படும் வரை வைத்திருப்பார்கள்.
*தேவை முடிந்தவுடன் வெட்டி வீசி விடுவார்கள்.*
🌀இந்த பதிவு எல்லோருக்கும் பொருந்தும்
அதாவது சூரியனை
மித்திரன்
(நன்பன்) ஆக்கி கொள்வது
அருமையான சொல் வன்மை
ஜெய் ஸ்ரீராம்🌷🌷🙏🏻🙏🏻
பஞ்ச க்ருத்ய பராயணா
ஸ்ருஷ்டியிலும், ஸ்திதியிலும் நிறைவான, நிரந்தரமான ஆனந்தம் இல்லை. ஸம்ஹாரத்தில் எந்த அலைச்சலும் இல்லாத ஆனந்தம் இருந்தாலும், ‘ஆனந்தமாக இருக்கிறோம்’ என்ற பிரக்ஞை இல்லை – இதுவும் பிரயோஜனமில்லை.
மாயை போனால், மூன்றும் போய்விடும். துரீயமான ஒன்று மட்டுமே நிற்கும். ஜீவனை இந்த மூன்றின் கட்டிலிருந்து, மாயா பந்தத்திலிருந்து அம்பாள் விடுவித்தால் அந்த ஆனந்தத்தை அநுபவிக்கலாம்.
ஸ்ருஷ்டிகர்த்ரீ – ப்ரம்ஹரூபா; கோப்த்ரீ – கோவிந்த ரூபிணீ;
ஸம்ஹாரிணி – ருத்ரரூபா; திரோதானகரி – ஈச்வரி;
ஸதாசிவா – அநுக்ரஹதா; பஞ்ச க்ருத்ய பராயணா
பெரியவா சரணம்!
__சந்திர மண்டல மத்யகா__
பராசக்தி இல்லாத இடம் ஏதுமில்லை. ஆனால் மனசுக்குப் பிடிப்பு உண்டாவதற்காக அவளுக்குப் மணித்வீபம், ஸ்ரீபுரம் உள்பட சில வாஸஸ்தானங்களைச் சொல்லியிருக்கிறது.
__பெரியவா சரணம்!__