பச்சைப்புடவைக்காரி - பாஸ்கர ராயர்-5 - 219
பச்சைப்புடவைக்காரி
என் எண்ணங்கள்
பாஸ்கர ராயர்-5
(219) 👍👍👍💥💥💥
காசியில் இவர் இருந்தபோது இவர் ஒரு யாகம் செய்தார். அப்போது பல சாஸ்திர விற்பன்னர்கள் அங்கே வந்திருந்தார்கள். இவரிடம் பொறாமைகொண்ட பலர் இவரை அணுகிப் பல கேள்விகளைக் கேட்டார்கள்.
அவற்றிற்கெல்லாம் தக்கபடி இவர் விடையிறுத்தார். வேதம், சாஸ்திரம், மந்திர சாஸ்திரம் முதலிய பலவற்றில் அவர்கள் வினா எழுப்பினார்கள். அவற்றுக்கெல்லாம் இவர் உடனுக்குடன் விடையிறுத்து வந்தார். அவற்றைக் கேட்டுப் பலரும் இவரை வணங்கி வழிபட்டனர்.
லலிதா ஸஹஸ்ரநாமத்தில் "மஹாசதுஷ்ஷஷ்டிகோடி யோகினீ கண ஸேவிதா" என்பது ஒரு திருநாமம்.
"அறுபத்து நான்கு கோடி யோகினிக் கூட்டத்தினரால் போற்றி வழிபடப்படுகிறவள்" என்பது அதன் பொருள்.
ஒரு பொறாமைக்காரர் இவரை அணுகி, "அந்த அறுபத்து நான்கு கோடி யோகினிகளப் பற்றிய விவரங்களைச் சொல்வீர்களா"? என்று கேட்டார்.
"சொல்லுகிறேன். நீங்கள் எழுதிக்கொள்ளுங்கள்" என்றார் இவர்.
உடனே அவர் ஏடும் எழுத்தாணியும் கொண்டு வந்து எழுதச் சித்தமானார். பாஸ்கர ராயர் ஒவ்வொரு யோகினியின் பெயரையும் அவளைப்பற்றிய விவரங்களையும் சொல்லத் தொடங்கினார்.
எழுதுகிறவர், "இவர் எவ்வளவு பேர்களைச் சொல்லப் போகிறார்! நூறு பேரைச் சொன்னாலே பெரிது" என்ற அலட்சிய பாவத்தோடு எழுதலானார்.
பாஸ்கர ராயரோ தட்டுத் தடங்கலின்றிச் சொல்லிக்கொண்டே வந்தார். எழுதுகிறவர் முதலில் உற்சாகத்துடன் எழுதினார். பிறகு சற்றே தளர்ச்சியுடன் எழுதினார். அப்புறம் பல்லைக் கடித்துக்கொண்டு எழுதினார். அவர் கை வலித்தது. விரல்கள் சிவந்தன.
அவருடைய சிரமத்தையறிந்து சற்றே நிதானமாகச் சொல்லத் தொடங்கினார் இவர். அவர் எழுதிப் பார்த்தார். இனிமேல் எழுத முடியாது என்ற நிலை வந்தது. ஏட்டையும் எழுத்தாணியையும் அப்படியே வைத்தார். இவருடைய திருவடிகளில் சாஷ்டாங்கமாக நமஸ்காரம் பண்ணினார்.
"சுவாமி, என்னை மன்னிக்க வேண்டும். நான் அறியாமையால் தங்களைப் பரிசோதிக்கத் தொடங்கினேன். அதற்குரிய தண்டனையை இந்த அளவிலே பெற்றது போதும். என்னை க்ஷமித்து எனக்கு அநுக்கிரகம் பண்ணவேண்டும். தாங்கள் மனிதப் பிறவியல்ல. அம்பிகையின் திருவருள் முழுதும் பெற்ற தெய்வப் பிறவி" என்று சொல்லி விம்மினார்.
"உங்களுக்கு கஷ்டமாயிருப்பதை முன்பே சொல்லக்கூடாதோ? நான் அப்போதே நிறுத்திக்கொண்டு, மறுபடியும் சௌகரியமான நேரத்தில் வந்து எழுதும்படி சொல்லியிருப்பேனே! உங்களுக்கு விருப்பமானால் மறுபடியும் வந்து சேருங்கள்’ சொல்லுகிறேன். எழுதிக்கொள்ளலாம்" என்றார் இப்பெரியார்.
"அபசாரம்! அபசாரம்! இனிமேல் தங்களுக்கு இத்தகைய அபசாரத்தைச் செய்ய மாட்டேன்" என்று சொல்லி அவர் விடைபெற்றுச் சென்றாரம்.
சந்தேகம் தீர்த்த உப்பு
ராமேஸ்வரம் ராமநாதர் கோவிலில், ராமநாதர் சன்னிதிக்கு பின்புறம் உப்பு லிங்கம் உள்ளது. இந்த லிங்கம் வந்ததற்கு ஒரு கதை உண்டு . ஒரு முறை சிலர், ‘இந்தக் கோவிலில் உள்ள லிங்கம் மணலால் ஆனது அல்ல என்றும், அப்படி மணலால் செய்யப்பட்டது என்றால், அபிஷேகத்தின் போது கரைந்திருக்க வேண்டும் என்றும் வாதம் செய்தார்கள்.
அந்த நேரத்தில் பாஸ்கரராயர் , தண்ணீரில் எளிதில் கரையும் தன்மையுடைய உப்பில் ஒரு லிங்கம் செய்து, அதற்கு அபிஷேகம் செய்தார். ஆனால் அந்த லிங்கம் கரையவில்லை.
‘அம்பாளை வணங்கும் தன்னால் பிரதிஷ்டை செய்த லிங்கமே கரையாதபோது, காக்கும் கடவுளின் மனைவியான சீதாதேவி பிரதிஷ்டை செய்த லிங்கம் கரையாததில் என்ன அதிசயம் இருக்கிறது’ என்று கூறினார். அவர் செய்த உப்பு லிங்கத்தை இப்போதும் நீங்கள் தரிசனம் செய்யலாம்.
இவருடைய லலிதா ஸஹஸ்ரநாம பாஷ்யத்தைப் பார்த்தால் இவருடைய மேதாவிலாசம் நன்கு புலப்படும். வேதம், ஆகமம், புராணம், மந்திர சாஸ்திரம், ஸ்ரீ வித்யை முதலியவற்றில் இவருக்குள்ள பரந்த அறிவு யாவரையும் வியப்பில் ஆழ்த்துவதற்குரியது.
இவருடைய மாணாக்கர்கள் பலர். அவர்களில் ஒருவராகிய, ஜகந்நாதர் என்ற உமாநாதர் ஸ்ரீ பாஸ்கர விலாஸம் என்ற நூலில் இவருடைய பெருமையையெல்லாம் விரித்துரைத்திருக்கிறார்.
லலிதா ஸஹஸ்ரநாம பாஷ்யத்தில் இவர் 168 நூல்களிலிருந்து மேற்கோள்காட்டுகிறார். உபநிஷத்துக்கள், ஸ்மிருதிகள், புராணங்கள், தந்திரசாஸ்திரங்கள், தோத்திர நூல்கள், காவிய, கல்பசூத்திரங்கள், ஆகமங்கள், உபபுராணங்கள், கீதை, இதிகாசங்கள், யோக சாஸ்திரம், ஸம்ஹிதைகள் என்ற பலவகை நூல்களை இவர் நன்கு அறிந்திருந்தார் என்பதை அந்த மேற்கோள்கள் தெளிவுபடுத்தும்.
ரவி இவர் பெருமைகளை சொல்லி மாளாது ---
உண்மை தாயே ! இத்தகைய மகானுடைய அதிஷ்டானத்திருக்கோயில் தமிழ் நாட்டில் இருப்பது இந்த நாட்டின் பெருமையை அதிகப்படுத்துகிறது. மகான்களுடைய திருக்கோயில்கள் தனிச்சிறப்புடையவை. பல பெரிய தலங்கள் சித்தர்களுடைய சமாதியின் மேல் எழுந்தவை. அவை வழிபடுபவர்களுக்குப் பலவித நன்மைகளை அளித்துக்கொண்டு விளங்குகின்றன. பாஸ்கரராஜபுரத்திலுள்ள பாஸ்கரேசுவரர் திருக்கோயிலும் அத்தகைய புனித ஆலயங்களில் ஒன்று.
ஆதிசங்கரர் பலமுறை லலிதா சஹஸ்ரநாமத்துக்கு பாஷ்யம் எழுத நினைத்து, தமது சிஷ்யரிடம் சஹஸ்ரநாமச் சுவடிகளை எடுத்துவரப் பணித்தபோதும், சிஷ்யர் விஷ்ணு சஹஸ்ரநாம சுவடிகளையே தந்தாராம். இரண்டு மூன்று முறை இவ்வாறு நடக்க, ‘ஏன் இப்படி?’ என்று சிஷ்யரிடம் கேட்டார் ஆதிசங்கரர். சிஷ்யர், தான் சுவடிகளை எடுக்கச் செல்கையில், ஒரு சிறு பெண் வந்து சுவடிகளைத் தந்ததாகவும், அதனைச் சரிபார்க்காது தான் கொண்டுவந்து தந்துவிட்டதாகவும் கூறினார்.
இவ்வாறு இரண்டு மூன்று முறை விஷ்ணு சஹஸ்ரநாமச் சுவடிகளை அன்னையே சிறுமி ரூபத்தில் வந்து தந்ததாக அறிந்துகொண்ட சங்கரர், அதுவே அன்னையின் ஆணை என்று உணர்ந்து, விஷ்ணு சஹஸ்ரநாம பாஷ்யம் மட்டும் செய்தாராம். சௌந்தர்ய லஹரி, பவானி ஸ்தோத்ரம் எனப் பல விதங்களில் அன்னை பராசக்தி மீது ஸ்லோகங்களை அருளிய ஆதிசங்கரரால், லலிதா சஹஸ்ரநாமத்துக்கு பாஷ்யம் பண்ண இயலவில்லை.
அந்த பாக்கியம் பாஸ்கர ராயருக்கு மட்டுமே கிடைத்தது --- தங்கள் அருள் இருந்தால் மட்டுமே நம்மால் ஸ்ரீ லலிதா சஹஸ்ரநாமத்தை முழுவதும் சொல்லுவும் , புரிந்துகொள்ளவும் முடியும் ....
நிஜாருண ப்ரபாபூர மஜ்ஜத் ப்ரஹ்மாண்டமண்டலா ( निजारुणप्रभापूरमज्जद्ब्रह्माण्डमण्डला ) ( அண்டமுழுதும் தன்னுடைய சிவந்த திருமேனியின் ஒளிவெள்ளத்திலே மூழ்கவைத்திருப்பவள் )
தம்முடைய செந்நிறக் காந்தியின் ஒளிவெள்ளத்தால் அன்னை அகிலகோடி பிரம்ஹாண்டம் முழுவதும் முழுக்காட்டியுள்ளாள். இதுவே இந்நாமம் சொல்லுவது. அக்காந்தியினாலேயே அழகும் பெருமையும் அகிலத்துக்கும் உண்டாயிற்று என்பது பெறப்படுகிற பொருள். அந்த உதய ஒளிவெள்ளமே காலைத் தியானத்துக்கு உகந்ததென நியாய சாஸ்திரங்கள் குறிப்பிடுவதாக பாஸ்கரராயர் உரை குறிக்கிறது.
அண்டம் அனைத்திலும் அன்னையள் மேனியின்
கண்களைக் கவ்விடு காந்திநிறம் – வண்ணமாய்
அவ்வருணம் சூழ்ந்து அகிலமெலாம் கொண்டது
செவ்வியாய் சீர்த்திச் சிறப்பு
பேஷ் பேஷ் பாஸ்கரராயர் சொன்னதையே நீயும் வர்ணித்துளாய் ---- வாழ்க எல்லா வளமும் பெற்று நீங்கள் எல்லோரும் .....
ஸ்ரீலலிதா விளையாடிக்கொண்டே போவதை கண்களில் ஆனந்த கண்ணீருடன் பார்த்துக்கொண்டு ஒரு சிலையாக நின்றேன் .....
Comments
*பதிவு 810*🥇🥇🥇
*US 802*🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇
33வது ஸ்தபகம்
த்ரியஸ்திரிம்ஸ ஸ்தபக
ஜபோ யோகோsரபணம் ச
வம்ஸஸ்த வ்ருத்தம்
இந்த ஸ்தபகத்தில் மந்திரம் , மூர்த்தி இவைகளின் சுருக்கம் அவற்றின் பலன் எல்லாம் மந்திர யோகத்தில் முடிவடைகிறது என்பதைக் காட்டி ஜபம் , யோகம் , அர்ப்பணம் என்ற மூன்றையும் கவி விளக்குகிறார் 🥇🥇🥇
மஹே ஸஸூத்தாந்த புரந்தரி கர்மணா
நிரந்தரம் மந்த்ரஜபேன வா மதேர்
விஸோத னே நோத மனோர்பணேனவா
1.கர்மானுஷ்டானம் புரி வதாலா ?
2. விடாது உன் நாமங்களை ஜெபிப்பதனாலா?
3. மனத்தையே அர்பணிப்பதினாலா ?
எதனால் அம்மா ?
*பதிவு 231*🥇🥇🥇️️️
*(started from 25th Feb Tuesday)*
🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇
ஸ்துதி சதகம்
*யா தேவீ ஸர்வ பூதேஷு மாத்ரு ரூபேண ஸம்ஸ்த்திதா*
*நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமோ நம :* 👌👌👌
6/3
ஸீமா சூன்யக வித்வ வர்ஷ ஜனனீ யா காபி காதம்பினீ
மாராராதி மனோ விமோஹன விதௌ காசித்தம கந்தலீ
காமாக்ஷ்யா கருணா கடாக்ஷ லஹரீ காமாய மே கல்பதாம்
பதிவு 33
*Started on 26th sep 2020*💐💐💐💐
*ஸஹஸ்ரநாம ஸம்மேளனம்*
ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் & நடராஜ ஸஹஸ்ரநாமம் – ஓர் ஒப்பீடு.👌👌👌
*காமேச பத்த மாங்கல்ய சூத்ர சோபித கந்தரா* –
பரமேஸ்வரரால் கட்டப்பட்ட திருமாங்கல்ய கயிற்றினைக் கொண்டவள்.
சிவசக்தி ஐக்கிய ஸ்வரூபிணி –
சிவனும் சக்தியும் இணைந்த ரூபத்தை லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் போற்றுகின்றது.
லலிதா ஸஹஸ்ரத்தைக் கொண்டு அர்ச்சித்தால் சிவ சக்தி இருவரையும் அர்ச்சித்த பலன் கிடைக்கின்றது.
அது போல நடராஜ ஸஹஸ்ரத்தை அர்ச்சித்தாலும் சிவசக்தி அருள் கிடைக்கும் என்கின்றது அதன் பலச்ருதி.
(பார்வதியின் பார்வையால் மகிழ்வு கொள்பவர் சிவன்- சிச்சக்தி லோசனானந்த கந்தள:).
லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் சாக்தத்தின் உச்சநிலைக் கடவுளான லலிதா தேவிக்குரிய அர்ச்சனையாக அமைந்தது போல்,
சைவத்தின் மிக உச்ச நிலையில் அமைந்தவரும், உலக இயக்கத்திற்குக் காரணமாக விளங்குபவரும் ஆகிய ஸ்ரீ நடராஜ மூர்த்தியின் ஸஹஸ்ரநாமம் அமைந்திருக்கின்றது. ஆகவே, இது *ஸ்ரீ நடராஜ ராஜ ஸஹஸ்ரநாமம்* என்றே போற்றபடுகின்றது.
இனி நடராஜ ஸஹஸ்ரநாமத்தைக் காண்போம்👌👌👌
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் - 147*
🌸🌸🌸🌸
ஸ்வர்காபவர்கதா, ஶுத்தா, ஜபாபுஷ்பநிபாக்ருதி; |
ஓஜோவதீ, த்யுதிதரா, யக்ஞரூபா, ப்ரியவ்ரதா ‖ 147 ‖
🌸🌸🌸🌸
स्वर्गापवर्गदा, शुद्धा, जपापुष्प निभाकृतिः |
ओजोवती, द्युतिधरा, यज्ञरूपा, प्रियव्रता ‖ 147 ‖
🌸🌸🌸🌸
svargaapavargadaa, Suddhaa, japaapuShpa nibhaakrtih |
ojovatii, dyutidharaa, yaGYarupaa, priyavrataa ‖ 147 ‖
🌸🌸🌸🌸
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ர நாமாவளி*
🌸🌸🌸🌸
ஓம் ஸ்வர்காபவர்கதாயை நம;
ஓம் ஶுத்தாயை நம;
ஓம் ஜபாபுஷ்பநிபாக்ருதயே நம;
ஓம் ஓஜோவத்யை நம;
ஓம் த்யுதிதராயை நம;
ஓம் யக்ஞரூபாயை நம;
ஓம் ப்ரியவ்ரதாயை நம;
🌸🌸🌸🌸
🌸🌸🌸🌸
*764.ஸ்வர்காபவர்கதா* - ஸ்வர்கமென்ற நித்ய ஸுகத்தையும் (முக்தியாக) தருபவள். கர்மபலனாக இதை அனுபவிக்க உதவுபவள்.
🌸🌸🌸🌸
*765.ஶுத்தா* - அவித்யையினால் எற்படும் மாவின்யம் (அழுக்கு, களங்கம் ) யாதொன்றுமில்லாத பரிசுத்தமானவள். (அதுவே ஞானம். இது இல்லாமல் முக்தி அடையமுடியாது. கறை இருந்தால் பரிசுத்தமானது. கறை என்பது அஞ்ஞானம். அறியாமை).
🌸🌸🌸🌸
*766.ஜபாபுஷ்ப நிபாக்ருதி* - செம்பரத்தைப் (செவ்வரளி) புஷ்பத்திற்க்கு ஸமானமான நிறத்தோடு கூடிய ஸ்வரூபத்தையுடையவள்.
🌸🌸🌸🌸
*767.ஓஜோவதீ* - ஓஜஸ்ஸை உடையவள் (ஓஜஸ் என்பது உடலின் தேஜஸ், வீர்யம், ப்ரகாசம், பலம்,காந்தி என்று அர்த்தங்களுண்டு, இது எட்டாவது உயிர்ச்சக்தி. இந்த ஞானேந்திரியங்கள் ஒட்டுமொத்தம். நமது உணவு ஜீரணமானவுடன் முதுகு தண்டில் ஓஜஸாக மாறுகிறதாம். ஆயுவேதம் சப்த தாதுக்கள் என்று ஏழை சொல்லும். ஓஜஸ் எட்டாவது).
🌸🌸🌸🌸
*768.த்யுதிதரா* - காந்தியை தரிப்பவள் ( காந்தியோடிருப்பவள் ).
🌸🌸🌸🌸
*769.யஜ்ஞரூபா* - யாகங்களின் ருபமாக இருப்பவள் அம்பாள்.
🌸🌸🌸🌸
*770.ப்ரியவ்ரதா* - விரதங்களில் பிரியமுள்ளவள் அம்பாள். மன உறுதியோடு சங்கல்பம் செய்து கொண்டு நிறைவேற்றுவது தான் விரதம்.
🌸🌸🌸🌸
*272. Labdhayauvanaśālinī लब्धयौवनशालिनी*👌👌👌 She is perceptually and abundantly youthful 👍👍👍
*273. Labdhādhiśayasarvāṅgasaundaryā लब्धाधिशयसर्वाङ्गसौन्दर्या*💐💐💐 Every part of Her body is flawless
This nāma says that She takes care of all the activities of the universe like a play.
The underlying conveyance in this nāma is that administering the universe, is like a child’s play for Her. She does this with such ease.
Lalitā Sahasranāma 966 *Līlā-vinodinī* also conveys the same meaning and its interpretation is given below:
Līlā means facility in doing anything.
In the present context, Līlā means Her three primary actions of creation, sustenance and dissolution.
Manu smṛti (I.80) says “Brahman creates and dissolves the different periods of Manu-s playfully.”💐💐💐
The Brahman acts in spontaneity without extraneous influence or motive.
Activities concerned with names and forms arise out of ignorance and meant to propound the fact that everything is Brahman.
Brahman plays hide and seek game with humans, using His potent tool known as māyā or illusion.
ஸ்மிருதிகள் என்கிற தர்மசாஸ்திரங்களை மரியாதை உணர்ச்சியுடன் பார்க்கிற பலரிடத்தில்கூட அவற்றைப் பற்றி ஒரு தப்பான அபிப்பிராயம் இருக்கிறது. அதாவது ஸ்மிருதிகளைப் பண்ணினவர்களே சுதந்திரமாக இந்த தர்மங்களை, விதிகளை வகுத்திருக்கிறார்கள் என்று நினைக்கிறார்கள். ஸ்மிருதிகாரர்களை [ஸ்மிருதிகளை எழுதியவர்களை] law-givers என்று சொல்கிறார்கள்.
அதாவது அவர்களாகவே தங்கள் அபிப்பிராயப்படி இவற்றை சட்டம் (law) என்று போட்டிருக்கிறார்கள் என்று நினைக்கிறார்கள். சட்ட நிபுணர்கள் பலர் ஒன்று சேர்ந்து நம் தேசத்தில் இப்படியிப்படி இருக்க வேண்டும் என்று ‘கான்ஸ்டிட்யூஷன்’ [அரசியல் நிர்ணய சாஸனம்] செய்திருக்கிறார்களே, அது போலத்தான் தர்ம சாஸ்திரங்களையும் எழுதியிருக்கிறார்கள் என்று நினைக்கிறார்கள். ஸ்மிருதிகள் சுதந்திரமாகவே அபிப்பிராயம் சொல்பவை என்று நினைக்கிறார்கள்.
ஆனால் ரொம்பப் பேருக்கு – தர்ம சாஸ்திரங்களிடம் மதிப்புணர்ச்சி உள்ளவர்களுக்குக்கூட- என்ன தெரியவில்லையென்றால், இந்த ஸ்மிருதிகள் அவற்றைச் செய்தவர்களின் சொந்த அபிப்பிராயமே இல்லை. ஏற்கெனவே வேதங்களில் சொல்லியிருந்தவற்றையேதான் அவர்கள் தொகுத்துக் கொடுத்திருக்கிறார்கள். வேத வாக்கை ஒருகாலும் எந்த சந்தர்ப்பத்திலும் மாற்றக் கூடாதாகையால், இந்த தர்ம சாஸ்திர விதிகளையும் மாற்றுவதற்கே இல்லைதான்.
“சரி, அப்படியென்றால் வேதத்தில் இருப்பதையேதான் இவர்கள் பிரமாணமாகச் சொல்லியிருக்கிறார்கள் என்பதற்கு என்ன ஆதாரம்?”(நாளை பார்ப்போம்)
வேண்டியதை தரும் பார்வை .... வேதம் மேனி தனில் ஒரு சால்வை
முகம் எங்கும் ஒரு புன் சிரிப்பு .... வடூவூர் ராமன் தந்த ஒரு அன்பளிப்பு
கலி தீர்க்க வந்த தெய்வம் ... களி விரும்பி உண்ட தெய்வம் ...
பல்லாண்டு பாடினார் பெரியாழ்வார் , சாந்தனார் ...
சொல்லாண்ட உன்னை என் சொல்லி வாழ்த்துவேன் 🙏🙏🙏
ஆசை அகன்றது அருணாசலா ... உன் ஆலிங்கனம் எப்பொழுது அருணாசலா?
இன்னொருவர் இல்லை என்றே புரிந்துகொண்டேன் ..
இனிய சேர்க்கை எப்பொழுது அருணாசலா?
பிருந்தாவனம் புரிகிறது ... பிறவி வினை ஓடுகிறது...
கற்பகம் காட்சி கிடைக்கின்றது ... கற்பனை வாழ்க்கை கலைகின்றது... 🙏🙏🙏
உன் பித்தனாய் என்றும் வாழ்வேன் ... அனந்தனாய் உன் அடி பணிவேன்
தித்திக்கும் உன் நாமம் தினம் சொல்வேன் ... வேறு சுவை எதுவும் வெறுத்திடுவேன்
We put them to Death..
People say that when parents die,
the world comes to an end.
The house looks empty.
But I feel that parents live forever
and they stay with us.
It's us who forget them.
The matter of the fact is that
a brother has eyes of his beloved father,
a sister has the pretty face
like the compassionate mother,
a sibling smiles like dad or
a sister cooks like mom.
Parents don't die.
They never leave us.
They live among us.
They live in us.
We are the reflections of our parents.
Despite their physical absence,
they continue to live in us.
When you want to remember parents,
when you want to see them,
when you want to be with them,
simply gather your siblings around you.
You will find the mesmerizing smile
of the mother in one sibling,
the soothing voice of the father in another. You will feel the parents very close to you.
All around you. Deep inside you..
The garden of love that parents cultivate and grow with love, from the time that you are born, with the hard work of their tears and blood; it will continue to bloom,..
unaffected by the cycles of tough weathers of life.. They shelter us in tough times..
But there are times,
when we forget all their hard work and destroy their paradise that they built, with our selfishness, hatred, and opportunistic attitudes.
Parents don't die.
We put them to death..
Love your parents..
Love your siblings..
Continue to feed the garden that parents cultivated with love and compassion so that it never stops to bloom and blossom..
You will make your world a living paradise on earth.. A heaven that only knows love, compassion, care, respect and it has You..
💐🌹🌻💐
சந்தேகத்திற்காக இல்லை. பாராட்ட வார்த்தைகள் இல்லை.
மேலும் என்னைப்போல் கிறுக்கல்களுக்கு பயன்படுத்தாமல், தாங்கள் எழுத பயன்படட்டும் என்று விட்டுவிடுகிறேன். எழுதிய கைகளை வணங்குகிறேன் 🙏🙏👏👏🙇♀️🙇♀️💐💐
ஆசாமது கடாக்ஷஸ்தே பர்ஜந்யோ வ்ருஷ்டி மானிவ
நன்கு இழுத்து விடப்பட்ட காம பாணத்தால் எனக்கு உண்டான தாபத்தை, ஹே அம்மே!உனது கடாக்ஷம் மழை பொழியும் மேகம் போல்தணிக்கட்டும்.
யத்யப்யம்ப த்வத் பாதாப்ஜம் ததாபி
மந்யேதன்யே தேவி வித்யாவலம்பம்
மாதேவ புத்ரம் பிப்ருதாஸ்வேநம்
கர்வத்தினால் எத்தனையோ அபச்சாரங்களைச் செய்தாலும், தேவி!உனது திருவடித் தாமரையை ஜ்ஞானப்பிடியாகவே கருதி வருகிறேன். இந்த உனது சிறுமகனை தாய்போல தாங்கி பராமரிப்பாயாக!
க்ருபயா குரு கல்யாணி ததா மே ஸ்வஸ்திராயுஷீ
ஹே தாயே! உனது இருப்பிடமான சக்ரத்தை நான் உபாஸிக்கத் தடையில்லாமல் க்ருபையுடன் ஆரோக்யத்தையும் ஆயுளையும் அருள்வாயாக!
ஸ்ரீமந் மாத:சித்தயஸ்சாணி மாத்யா:
நித்யாமுத்ரா சக்தய ஸ்சாங்க தேவ்யோ
யஸ்ந்தேவா அதிவிச்வே நிஷேது:
ஸ்ரீமாதாவே! எல்லா சித்திகளும் கைவசப்பட உனது தாரக சக்ரத்தை ஸேவிக்கிறேன். அதில் அணிமாதி ஸித்திகளும், சக்தி, அங்கதேவிகளும் மற்றும் தேவர்களும் அமர்ந்துள்ளனரே!
ஸுப்ரஸந்நா பவ சிவே ஸும்ருடீகாஸரஸ்வதி
ஹே சிவே!ம்ருதுவானவள், ஸுகமே உருவானவள், நல்ல கண்கள் கொண்டவள், மெல்லிய இடையுடையவள், எனக்கு ப்ரஸன்னமானவளாகவும், எதையும் ஸகித்துக்கொள்பவளாகவும் ஸரஸ்வதியாகவும் இருந்துவிடேன்.
மூர்திம் ஸ்பூர்த்யா பங்கஜம் தாரயந்தீம்
த்யாயன் U த்வாம் ஜாயதே ஸார்வபௌமோ
விச்வா ஆசா:ப்ருதாநா:ஸஞ்ஜயன்ஜயன்
துடிப்புடன் தனது மூர்த்தியை ன்னற்கொடியின் அடிக்கிழங்காகச் செய்து கொண்டும், தாமரையை வைத்துக்கொண்டுருக்கிற உன்னை தியானம் செய்பவன் திசைகளையும் சைன்யங்களையும் ஜயிக்கும் ஸார்வபௌமனாக, ஆகிவிடுகிறானே!
77.அவிஜ்ஞாய பராம் சக்திம் ஆத்மபூதாம் மஹேச்வரீம்
அஹோ பதந்திநிரயேஷ்வேகே சாத்மஹநோஜநா:
ஹே அம்ப!ஒருசில ஆத்மத்ரோஹம் செய்து கொள்ளும் மனிதர் ஆத்ம ஸ்வரூபிணியான மகேச்வரியை - பராசக்தியை தெரிந்துகொள்ளாமல் நரகத்தில் ழ்வது விந்தையே!
லாக்ஷ£லக்ஷ்ம்யாம் மஜ்ஜயந்தீம் ஜகந்தி
ஹேரம்பாம்பத்வாம் ஹ்ருதாலம்பதே ய:
தஸ்மை விச:ஸ்வயமேவா நமஸ்தே
ஹேரம்ப கணபதியின் தாயே!உலகனைத்தையும் ஸிந்துரம் போன்ற அழகிய செங்கிரணங்களால் லாக்ஷ£க்குழம்பில் ஆழ்த்துபவள் போலிருக்கிற உன்னை மத்தியில் தியானிப்பவரை மக்கள் அனைவரும் தாமாகவே வணங்குவாரே!
சிதானந்த கநாதன்யத்நேஹ நாநாஸ்தி சிஞ்சந
ஹே அம்ப!இரண்டற்ற ஆத்மாவான உனது தத்வத்தை ஆராய்பவருக்கு சித்-ஆனந்தம் என்ற படிக்கு அல்லாத வேறு பலவாக ஒன்றுமே தட்டுப்படாதே!
ந புநர்ஜாயதே கர்பே ஸுமேதா அம்ருதோக்ஷித:
ஹே சிவே!கழுத்து வழியாக குண்டலினியை ஸஹஸ்ராரம் வரை கொண்டுசென்று உனது அம்ருதத்தைப் பருகிய நல்லமேதை படைத்தவர் மறுபடியும் கர்பத்தில் பிறப்பதில்லை.
ஸ்ரீ லலிதாம்பாள் சோபனம் 3👍👍👍👍👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌
எல்லா அசுரர்களையும் போலவே ஸும்பன், நிஸும்பன் என்ற இரு சகோதரர்களும் தேவேந்திர பதவியைப் பறித்துக்கொண்டு மூவுலகையும் தங்களுக்குக் கீழே கொண்டு வந்தனர். ஆபத்தில் தன்னை நினைக்குமாறு கூறிச் சென்ற தேவியின் வாக்கு நினைவில் வர, தேவர்கள் இமயத்தை அடைந்து தேவியைத் துதித்தனர்.
நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமோ நம:”
தேவியும் பிரத்யக்ஷமாக வந்து
அஞ்சாதேயுங்கள் நீங்களென்று
அபயஹஸ்தங் கொடுத்தாள் தேவருக்கு.
கன்னிகாரூபமெடுத்துக்கொண்டு
கோகிலம் போலும் குரலுடையாள்
கொம்புத்தேன் போலும் மொழியுடையாள்
ஹம்ஸம்போலும் நடையுடையாள்
அபயங்கொடுக்கும் கரமுடையாள்
மன்மதன் கைக்கொண்ட விற்போலுமுள்ள
வளைந்த புருவச் சிலையழகும்
முத்துக்கோத்தாற்போல் பல்லொளியும்
பவழம் போன்ற அதரங்களும்
பட்டமுஞ்சுட்டியும் நெற்றிதன்னில் மின்ன
பதக்கம் சரப்பளி மார்பிலசைய,
தண்டைசிலம்பு கலகலவென்னக் காலில்
சிலம்பு கொஞ்சிச் சலுஞ்சலென்க
சொர்ணமயமான ஊஞ்சலில் இருந்து
கோடி சூரியர் உதித்தது போல்
தங்கத்தினாலான சங்கிலியைத் தொட்டு
தானே பாடிக்கொண்டு ஆடலுற்றாள்
சுக்கிரீவன் கேட்டு ஸந்தோஷமாய்
வெகு சீக்கிரமாகவே ஓடிவந்தான்
சேதியை நன்றாய் எடுத்துரைப்பான்.
சும்பநிசும்பனென்று இரண்டு பேர்
மூன்றுலகங்கட்டி யாண்டிருக்கார்
உமக்கு மெத்த அழகிஅருந்தும் நல்ல
போகபாக்கியம் புஜியாமல்
இந்த அதிரூப செளந்தரியத்துடன்
தனித்திருக்கின்ற காரியமேன்?
இந்த க்ஷணத்தில் வாருமென்றான்
வாருமென்று அழைக்கவுமேயவன்
மஹேஸ்வரியுமேது சொல்வாள்
சபதமொன்றல்லவோ செய்திருக்கேன்
சத்தியமாகவே சொல்லுகிறேன்
சண்டையிட்டு என்னை ஜெயித்தவர்கள்
கொண்டு போகலாமென்று சொல்லி,
உங்கள் ராஜாவிற்குச் சொல்லுங்களென்று
உத்தரஞ்சொல்லி யனுப்பி வைத்தாள்
துரிய நிறை சாந்த தேவதையாம் உனக்கே தொழும்பன் அன்பு அபிஷேக நீர்
உள்ளுறையில் என்னாவி நைவேத்தியம் பிராணன் ஓங்கும் அதி தூபதீபம்
ஒருகாலம் அன்றிது சதாகால பூஜையா ஒப்புவித்தேன் கருணை கூர்
தெள்ளி மறை வடியிட்ட அமுதப் பிழம்பே தெளிந்த தேனே சீனியே
திவ்ய ரசம் யாவுந் திரண்டொழுகும் பாகே தெவிட்டாத வானந்தமே
கள்ளன் அறிவூடுமே மெள்ல மெள்ல மெளனியாய்க் கலக்கவரு நல்ல உறவே
கருதரிய சிற்சபையில் ஆனந்த நிர்த்தமிடு கருணாகரக் கடவுளே!
என்கின்றார் தாயுமானவ ஸ்வாமிகள்.
“நின்றும் இருந்தும் கிடந்தும் நடந்தும் நினைப்பதுன்னை
என்றும் வணங்குவதுன் மலர்த்தாள் எழுதாமறையின்
ஒன்றும் அரும்பொருளே அருளே உமையே இமயத்
தன்றும் பிறந்தவளே அழியாமுத்தி ஆனந்தமே!
என்றும்,
ஆனந்தமாய் என் அறிவாய் நிறைந்த அமுதமுமாய்
வானந்தமான வடிவுடையான் மறை நான்கினுக்கும்
தானந்தமான சரணாரவிந்தம் தவள நிறக்
கானந்தம் ஆடரங்காம் எம்பிரான் முடிக்கண்ணியதே!
இதையே லலிதா சஹஸ்ரநாமம், இந்த ஸ்வரூபமே லலிதா சஹஸ்ரநாமத்தில், “மஹேஸ்வரி, மஹாகாலி, மஹாக்ராசா, மஹாசநா” அபர்ணா, சண்டிகா, சண்ட, முண்டாசுர நிஷூதினி!” என்று கூறும்
தூதர்கள் ஓடிச் சொன்னாருடனே
மந்திர்யும் பட்டுப்போனான் என்றவுடன்
மண்டியெரிந்து கண்கள் சிவந்து,
சண்டமுண்டரைக்கிட்டழைத்து நீங்கள்
ஸம்ஹரித்திங்கே வாருமென்றான்
சண்டமுண்டரும் ஓடிவந்து அந்தச்
சங்கரிதேவியை வந்தெதிர்த்தார்.
கண்டுதேவிதன் கோபத்தினாலே
காளிதேவியை உண்டாக்கினாள்(அவள்)
சண்டமுண்டர் தலையை வெட்டிச்சிவ
சங்கரிதேவிமுன் வைத்து நின்றாள்.
சங்கரியம்மனும் ஸந்தோஷமாயப்போ
சாமுண்டி என்ற பேர்தான் கொடுத்தாள்
தேவர்கள் எல்லாருங்கூடிக்கொண்டு மஹா
தேவிக்குப் புஷ்பமலர் சொரிந்தார்.”
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் - 148*
🌸🌸🌸🌸
துராராத்யா, துராதர்ஷா, பாடலீ குஸுமப்ரியா |
மஹதீ, மேருநிலயா, மந்தார குஸுமப்ரியா ‖ 148 ‖
🌸🌸🌸🌸
दुराराध्या, दुरादर्षा, पाटली कुसुमप्रिया |
महती, मेरुनिलया, मन्दार कुसुमप्रिया ‖ 148 ‖
🌸🌸🌸🌸
duraaraadhyaa, duraadarShaa, paatali kusumapriyaa |
mahati, merunilayaa, mandaara kusumapriyaa ‖ 148 ‖
🌸🌸🌸🌸
🌸🌸🌸🌸
ஓம் துராராத்யாயை நம;
ஓம் துராதர்ஷாயை நம;
ஓம் பாடலீ குஸுமப்ரியாயை நம;
ஓம் மஹத்யை நம;
ஓம் மேருநிலயாயை நம;
ஓம் மந்தார குஸுமப்ரியாயை நம;
🌸🌸🌸🌸
🌸🌸🌸🌸
*771.துராராத்யா* - கடினமான (ச்ரமத்தின் பேரில்) ஆராதிக்கப்படுகிறவள் அம்பாள் ஸ்ரீ லலிதாவை அடைவதென்பது அவ்வளவு சுலபமில்லை.
🌸🌸🌸🌸
*772.துராதர்ஷா* - ஜயிக்கமுடியாதவள் அம்பாள் (தூய பக்திக்கு மட்டுமே கட்டுப்படுபவள்).
🌸🌸🌸🌸
*773.பாடலீ குஸுமப்ரியா* - பாதிரிப்புஷ்பங்களில் (பாடலி என்பது சிவப்பு வெளுப்பு நிறத்தில் பவளமல்லி போன்ற மலர். சிவப்பு சக்தியையும் வெள்ளை சிவனையும் குறிப்பது) ப்ரியமுள்ளவள்.
🌸🌸🌸🌸
*774.மஹதீ* - மிகவும் பெரியவள்.
🌸🌸🌸🌸
🌸🌸🌸🌸
*776.மந்தார குஸுமப்ரியா* - மந்தார புஷ்பத்தில் ஆராதிக்கப்படுகிறவள் அம்பாள்.
🌸🌸🌸🌸