பச்சைப்புடவைக்காரி - பாஸ்கர ராயர்-5 - 219

                                                  பச்சைப்புடவைக்காரி 

என் எண்ணங்கள் 

பாஸ்கர ராயர்-5


                            (219) 👍👍👍💥💥💥


காசியில் இவர் இருந்தபோது இவர் ஒரு யாகம் செய்தார். அப்போது பல சாஸ்திர விற்பன்னர்கள் அங்கே வந்திருந்தார்கள். இவரிடம் பொறாமைகொண்ட பலர் இவரை அணுகிப் பல கேள்விகளைக் கேட்டார்கள். 

அவற்றிற்கெல்லாம் தக்கபடி இவர் விடையிறுத்தார். வேதம், சாஸ்திரம், மந்திர சாஸ்திரம் முதலிய பலவற்றில் அவர்கள் வினா எழுப்பினார்கள். அவற்றுக்கெல்லாம் இவர் உடனுக்குடன் விடையிறுத்து வந்தார். அவற்றைக் கேட்டுப் பலரும் இவரை வணங்கி வழிபட்டனர்.

லலிதா ஸஹஸ்ரநாமத்தில் "மஹாசதுஷ்ஷஷ்டிகோடி யோகினீ கண ஸேவிதா" என்பது ஒரு திருநாமம். 

"அறுபத்து நான்கு கோடி யோகினிக் கூட்டத்தினரால் போற்றி வழிபடப்படுகிறவள்" என்பது அதன் பொருள். 




ஒரு பொறாமைக்காரர் இவரை அணுகி, "அந்த அறுபத்து நான்கு கோடி யோகினிகளப் பற்றிய விவரங்களைச் சொல்வீர்களா"? என்று கேட்டார்.

"சொல்லுகிறேன். நீங்கள் எழுதிக்கொள்ளுங்கள்" என்றார் இவர்.

உடனே அவர் ஏடும் எழுத்தாணியும் கொண்டு வந்து எழுதச் சித்தமானார். பாஸ்கர ராயர் ஒவ்வொரு யோகினியின் பெயரையும் அவளைப்பற்றிய விவரங்களையும் சொல்லத் தொடங்கினார்.

எழுதுகிறவர், "இவர் எவ்வளவு பேர்களைச் சொல்லப் போகிறார்! நூறு பேரைச் சொன்னாலே பெரிது" என்ற அலட்சிய பாவத்தோடு எழுதலானார். 

பாஸ்கர ராயரோ தட்டுத் தடங்கலின்றிச் சொல்லிக்கொண்டே வந்தார். எழுதுகிறவர் முதலில் உற்சாகத்துடன் எழுதினார். பிறகு சற்றே தளர்ச்சியுடன் எழுதினார். அப்புறம் பல்லைக் கடித்துக்கொண்டு எழுதினார். அவர் கை வலித்தது. விரல்கள் சிவந்தன.

அவருடைய சிரமத்தையறிந்து சற்றே நிதானமாகச் சொல்லத் தொடங்கினார் இவர். அவர் எழுதிப் பார்த்தார். இனிமேல் எழுத முடியாது என்ற நிலை வந்தது. ஏட்டையும் எழுத்தாணியையும் அப்படியே வைத்தார். இவருடைய திருவடிகளில் சாஷ்டாங்கமாக நமஸ்காரம் பண்ணினார். 




"சுவாமி, என்னை மன்னிக்க வேண்டும். நான் அறியாமையால் தங்களைப் பரிசோதிக்கத் தொடங்கினேன். அதற்குரிய தண்டனையை இந்த அளவிலே பெற்றது போதும். என்னை க்ஷமித்து எனக்கு அநுக்கிரகம் பண்ணவேண்டும். தாங்கள் மனிதப் பிறவியல்ல. அம்பிகையின் திருவருள் முழுதும் பெற்ற தெய்வப் பிறவி" என்று சொல்லி விம்மினார்.

"உங்களுக்கு கஷ்டமாயிருப்பதை முன்பே சொல்லக்கூடாதோ? நான் அப்போதே நிறுத்திக்கொண்டு, மறுபடியும் சௌகரியமான நேரத்தில் வந்து எழுதும்படி சொல்லியிருப்பேனே! உங்களுக்கு விருப்பமானால் மறுபடியும் வந்து சேருங்கள்’ சொல்லுகிறேன். எழுதிக்கொள்ளலாம்" என்றார் இப்பெரியார்.

"அபசாரம்! அபசாரம்! இனிமேல் தங்களுக்கு இத்தகைய அபசாரத்தைச் செய்ய மாட்டேன்" என்று சொல்லி அவர் விடைபெற்றுச் சென்றாரம்.



சந்தேகம் தீர்த்த உப்பு 




ராமேஸ்வரம் ராமநாதர் கோவிலில், ராமநாதர் சன்னிதிக்கு பின்புறம் உப்பு லிங்கம் உள்ளது. இந்த லிங்கம் வந்ததற்கு ஒரு கதை உண்டு . ஒரு முறை சிலர், ‘இந்தக் கோவிலில் உள்ள லிங்கம் மணலால் ஆனது அல்ல என்றும், அப்படி மணலால் செய்யப்பட்டது என்றால், அபிஷேகத்தின் போது கரைந்திருக்க வேண்டும் என்றும் வாதம் செய்தார்கள். 

அந்த நேரத்தில் பாஸ்கரராயர் , தண்ணீரில் எளிதில் கரையும் தன்மையுடைய உப்பில் ஒரு லிங்கம் செய்து, அதற்கு அபிஷேகம் செய்தார். ஆனால் அந்த லிங்கம் கரையவில்லை. 
 
‘அம்பாளை வணங்கும் தன்னால் பிரதிஷ்டை செய்த லிங்கமே கரையாதபோது, காக்கும் கடவுளின் மனைவியான சீதாதேவி பிரதிஷ்டை செய்த லிங்கம் கரையாததில் என்ன அதிசயம் இருக்கிறது’ என்று கூறினார். அவர் செய்த உப்பு லிங்கத்தை இப்போதும் நீங்கள் தரிசனம் செய்யலாம்.

இவருடைய லலிதா ஸஹஸ்ரநாம பாஷ்யத்தைப் பார்த்தால் இவருடைய மேதாவிலாசம் நன்கு புலப்படும். வேதம், ஆகமம், புராணம், மந்திர சாஸ்திரம், ஸ்ரீ வித்யை முதலியவற்றில் இவருக்குள்ள பரந்த அறிவு யாவரையும் வியப்பில் ஆழ்த்துவதற்குரியது. 

இவருடைய மாணாக்கர்கள் பலர். அவர்களில் ஒருவராகிய, ஜகந்நாதர் என்ற உமாநாதர் ஸ்ரீ பாஸ்கர விலாஸம் என்ற நூலில் இவருடைய பெருமையையெல்லாம் விரித்துரைத்திருக்கிறார்.

லலிதா ஸஹஸ்ரநாம பாஷ்யத்தில் இவர் 168 நூல்களிலிருந்து மேற்கோள்காட்டுகிறார். உபநிஷத்துக்கள், ஸ்மிருதிகள், புராணங்கள், தந்திரசாஸ்திரங்கள், தோத்திர நூல்கள், காவிய, கல்பசூத்திரங்கள், ஆகமங்கள், உபபுராணங்கள், கீதை, இதிகாசங்கள், யோக சாஸ்திரம், ஸம்ஹிதைகள் என்ற பலவகை நூல்களை இவர் நன்கு அறிந்திருந்தார் என்பதை அந்த மேற்கோள்கள் தெளிவுபடுத்தும்.

ரவி இவர் பெருமைகளை சொல்லி மாளாது --- 




உண்மை தாயே ! இத்தகைய மகானுடைய அதிஷ்டானத்திருக்கோயில் தமிழ் நாட்டில் இருப்பது இந்த நாட்டின் பெருமையை அதிகப்படுத்துகிறது. மகான்களுடைய திருக்கோயில்கள் தனிச்சிறப்புடையவை. பல பெரிய தலங்கள் சித்தர்களுடைய சமாதியின் மேல் எழுந்தவை. அவை வழிபடுபவர்களுக்குப் பலவித நன்மைகளை அளித்துக்கொண்டு விளங்குகின்றன. பாஸ்கரராஜபுரத்திலுள்ள பாஸ்கரேசுவரர் திருக்கோயிலும் அத்தகைய புனித ஆலயங்களில் ஒன்று.

ஆதிசங்கரர் பலமுறை லலிதா சஹஸ்ரநாமத்துக்கு பாஷ்யம் எழுத நினைத்து, தமது சிஷ்யரிடம் சஹஸ்ரநாமச் சுவடிகளை எடுத்துவரப் பணித்தபோதும், சிஷ்யர் விஷ்ணு சஹஸ்ரநாம சுவடிகளையே தந்தாராம். இரண்டு மூன்று முறை இவ்வாறு நடக்க, ‘ஏன் இப்படி?’ என்று சிஷ்யரிடம் கேட்டார் ஆதிசங்கரர். சிஷ்யர், தான் சுவடிகளை எடுக்கச் செல்கையில், ஒரு சிறு பெண் வந்து சுவடிகளைத் தந்ததாகவும், அதனைச் சரிபார்க்காது தான் கொண்டுவந்து தந்துவிட்டதாகவும் கூறினார்.




இவ்வாறு இரண்டு மூன்று முறை விஷ்ணு சஹஸ்ரநாமச் சுவடிகளை அன்னையே சிறுமி ரூபத்தில் வந்து தந்ததாக அறிந்துகொண்ட சங்கரர், அதுவே அன்னையின் ஆணை என்று உணர்ந்து, விஷ்ணு சஹஸ்ரநாம பாஷ்யம் மட்டும் செய்தாராம். சௌந்தர்ய லஹரி, பவானி ஸ்தோத்ரம் எனப் பல விதங்களில் அன்னை பராசக்தி மீது ஸ்லோகங்களை அருளிய ஆதிசங்கரரால், லலிதா சஹஸ்ரநாமத்துக்கு பாஷ்யம் பண்ண இயலவில்லை.

அந்த பாக்கியம் பாஸ்கர ராயருக்கு மட்டுமே கிடைத்தது ---  தங்கள்  அருள் இருந்தால் மட்டுமே நம்மால் ஸ்ரீ லலிதா சஹஸ்ரநாமத்தை முழுவதும் சொல்லுவும் ,  புரிந்துகொள்ளவும் முடியும் .... 

நிஜாருண ப்ரபாபூர மஜ்ஜத் ப்ரஹ்மாண்டமண்டலா ( निजारुणप्रभापूरमज्जद्ब्रह्माण्डमण्डला ) ( அண்டமுழுதும் தன்னுடைய சிவந்த திருமேனியின் ஒளிவெள்ளத்திலே மூழ்கவைத்திருப்பவள் )

தம்முடைய செந்நிறக் காந்தியின் ஒளிவெள்ளத்தால் அன்னை அகிலகோடி பிரம்ஹாண்டம் முழுவதும் முழுக்காட்டியுள்ளாள். இதுவே இந்நாமம் சொல்லுவது. அக்காந்தியினாலேயே அழகும் பெருமையும் அகிலத்துக்கும் உண்டாயிற்று என்பது பெறப்படுகிற பொருள். அந்த உதய ஒளிவெள்ளமே காலைத் தியானத்துக்கு உகந்ததென நியாய சாஸ்திரங்கள் குறிப்பிடுவதாக பாஸ்கரராயர் உரை குறிக்கிறது.

அண்டம் அனைத்திலும் அன்னையள் மேனியின்
கண்களைக் கவ்விடு காந்திநிறம் – வண்ணமாய்
அவ்வருணம் சூழ்ந்து அகிலமெலாம் கொண்டது
செவ்வியாய் சீர்த்திச் சிறப்பு

பேஷ் பேஷ் பாஸ்கரராயர் சொன்னதையே நீயும் வர்ணித்துளாய் ---- வாழ்க எல்லா வளமும் பெற்று நீங்கள் எல்லோரும் ..... 

ஸ்ரீலலிதா விளையாடிக்கொண்டே போவதை கண்களில் ஆனந்த கண்ணீருடன் பார்த்துக்கொண்டு ஒரு சிலையாக நின்றேன் .....





Comments

ravi said…
*உமா சஹஸ்ரம்*

*பதிவு 810*🥇🥇🥇

*US 802*🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇

33வது ஸ்தபகம்

த்ரியஸ்திரிம்ஸ ஸ்தபக

ஜபோ யோகோsரபணம் ச

வம்ஸஸ்த வ்ருத்தம்

இந்த ஸ்தபகத்தில் மந்திரம் , மூர்த்தி இவைகளின் சுருக்கம் அவற்றின் பலன் எல்லாம் மந்திர யோகத்தில் முடிவடைகிறது என்பதைக் காட்டி ஜபம் , யோகம் , அர்ப்பணம் என்ற மூன்றையும் கவி விளக்குகிறார் 🥇🥇🥇
ravi said…
க்ருபா கடாக்ஷஸ்தவ கேன வாssப்யதே

மஹே ஸஸூத்தாந்த புரந்தரி கர்மணா

நிரந்தரம் மந்த்ரஜபேன வா மதேர்

விஸோத னே நோத மனோர்பணேனவா
ravi said…
அம்மா உன் கடைக்கண் பார்வையை எதை க்கொண்டு பெறுவது ?

1.கர்மானுஷ்டானம் புரி வதாலா ?

2. விடாது உன் நாமங்களை ஜெபிப்பதனாலா?

3. மனத்தையே அர்பணிப்பதினாலா ?

எதனால் அம்மா ?
ravi said…
*ஸ்ரீ மூகபஞ்சஸதீ*🌸🌸🌸

*பதிவு 231*🥇🥇🥇️️️

*(started from 25th Feb Tuesday)*

🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇

ஸ்துதி சதகம்

*யா தேவீ ஸர்வ பூதேஷு மாத்ரு ரூபேண ஸம்ஸ்த்திதா*

*நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமோ நம :* 👌👌👌

6/3
ravi said…
ச்யாமா காசன சந்த்ரிகா த்ரிபுவனே புண்யாத் மனா மானனே

ஸீமா சூன்யக வித்வ வர்ஷ ஜனனீ யா காபி காதம்பினீ

மாராராதி மனோ விமோஹன விதௌ காசித்தம கந்தலீ

காமாக்ஷ்யா கருணா கடாக்ஷ லஹரீ காமாய மே கல்பதாம்
ravi said…
காமாக்ஷியின் கடாக்ஷம் என்னும் அலை நம் விருப்பங்கள் எல்லாவற்றையும் நிறைவு செய்யட்டும் ..
ravi said…
*ஸ்ரீ லலிதா சஹஸ்ர நாமம்*

பதிவு 33

*Started on 26th sep 2020*💐💐💐💐

*ஸஹஸ்ரநாம ஸம்மேளனம்*

ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் & நடராஜ ஸஹஸ்ரநாமம் – ஓர் ஒப்பீடு.👌👌👌
ravi said…
ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாமத்தில் பரமனைப் போற்றும் நாமாவளிகள் உள்ளன.

*காமேச பத்த மாங்கல்ய சூத்ர சோபித கந்தரா* –

பரமேஸ்வரரால் கட்டப்பட்ட திருமாங்கல்ய கயிற்றினைக் கொண்டவள்.

சிவசக்தி ஐக்கிய ஸ்வரூபிணி –

சிவனும் சக்தியும் இணைந்த ரூபத்தை லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் போற்றுகின்றது.

லலிதா ஸஹஸ்ரத்தைக் கொண்டு அர்ச்சித்தால் சிவ சக்தி இருவரையும் அர்ச்சித்த பலன் கிடைக்கின்றது.

அது போல நடராஜ ஸஹஸ்ரத்தை அர்ச்சித்தாலும் சிவசக்தி அருள் கிடைக்கும் என்கின்றது அதன் பலச்ருதி.

(பார்வதியின் பார்வையால் மகிழ்வு கொள்பவர் சிவன்- சிச்சக்தி லோசனானந்த கந்தள:).

லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் சாக்தத்தின் உச்சநிலைக் கடவுளான லலிதா தேவிக்குரிய அர்ச்சனையாக அமைந்தது போல்,
சைவத்தின் மிக உச்ச நிலையில் அமைந்தவரும், உலக இயக்கத்திற்குக் காரணமாக விளங்குபவரும் ஆகிய ஸ்ரீ நடராஜ மூர்த்தியின் ஸஹஸ்ரநாமம் அமைந்திருக்கின்றது. ஆகவே, இது *ஸ்ரீ நடராஜ ராஜ ஸஹஸ்ரநாமம்* என்றே போற்றபடுகின்றது.

இனி நடராஜ ஸஹஸ்ரநாமத்தைக் காண்போம்👌👌👌
ravi said…
🌸🌸🌸🌸
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் - 147*
🌸🌸🌸🌸

ஸ்வர்காபவர்கதா, ஶுத்தா, ஜபாபுஷ்பநிபாக்ருதி; |
ஓஜோவதீ, த்யுதிதரா, யக்ஞரூபா, ப்ரியவ்ரதா ‖ 147 ‖

🌸🌸🌸🌸
स्वर्गापवर्गदा, शुद्धा, जपापुष्प निभाकृतिः |
ओजोवती, द्युतिधरा, यज्ञरूपा, प्रियव्रता ‖ 147 ‖
🌸🌸🌸🌸

svargaapavargadaa, Suddhaa, japaapuShpa nibhaakrtih |
ojovatii, dyutidharaa, yaGYarupaa, priyavrataa ‖ 147 ‖
ravi said…

🌸🌸🌸🌸
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ர நாமாவளி*
🌸🌸🌸🌸
ஓம் ஸ்வர்காபவர்கதாயை நம;
ஓம் ஶுத்தாயை நம;
ஓம் ஜபாபுஷ்பநிபாக்ருதயே நம;
ஓம் ஓஜோவத்யை நம;
ஓம் த்யுதிதராயை நம;
ஓம் யக்ஞரூபாயை நம;
ஓம் ப்ரியவ்ரதாயை நம;
🌸🌸🌸🌸


ravi said…
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் விளக்கம்*
🌸🌸🌸🌸

*764.ஸ்வர்காபவர்கதா* - ஸ்வர்கமென்ற நித்ய ஸுகத்தையும் (முக்தியாக) தருபவள். கர்மபலனாக இதை அனுபவிக்க உதவுபவள்.
🌸🌸🌸🌸

*765.ஶுத்தா* - அவித்யையினால் எற்படும் மாவின்யம் (அழுக்கு, களங்கம் ) யாதொன்றுமில்லாத பரிசுத்தமானவள். (அதுவே ஞானம். இது இல்லாமல் முக்தி அடையமுடியாது. கறை இருந்தால் பரிசுத்தமானது. கறை என்பது அஞ்ஞானம். அறியாமை).
🌸🌸🌸🌸

*766.ஜபாபுஷ்ப நிபாக்ருதி* - செம்பரத்தைப் (செவ்வரளி) புஷ்பத்திற்க்கு ஸமானமான நிறத்தோடு கூடிய ஸ்வரூபத்தையுடையவள்.
🌸🌸🌸🌸
ravi said…

*767.ஓஜோவதீ* - ஓஜஸ்ஸை உடையவள் (ஓஜஸ் என்பது உடலின் தேஜஸ், வீர்யம், ப்ரகாசம், பலம்,காந்தி என்று அர்த்தங்களுண்டு, இது எட்டாவது உயிர்ச்சக்தி. இந்த ஞானேந்திரியங்கள் ஒட்டுமொத்தம். நமது உணவு ஜீரணமானவுடன் முதுகு தண்டில் ஓஜஸாக மாறுகிறதாம். ஆயுவேதம் சப்த தாதுக்கள் என்று ஏழை சொல்லும். ஓஜஸ் எட்டாவது).
🌸🌸🌸🌸

*768.த்யுதிதரா* - காந்தியை தரிப்பவள் ( காந்தியோடிருப்பவள் ).
🌸🌸🌸🌸

*769.யஜ்ஞரூபா* - யாகங்களின் ருபமாக இருப்பவள் அம்பாள்.
🌸🌸🌸🌸

*770.ப்ரியவ்ரதா* - விரதங்களில் பிரியமுள்ளவள் அம்பாள். மன உறுதியோடு சங்கல்பம் செய்து கொண்டு நிறைவேற்றுவது தான் விரதம்.
🌸🌸🌸🌸
ravi said…
*Lalita Trishati 271 - 280*👌👌👌
ravi said…
*271. Labdhalīlā लब्धलीला*💐💐💐💐 She has five primary acts ... Creation , Sustenance , destruction , concealment and re creation

*272. Labdhayauvanaśālinī लब्धयौवनशालिनी*👌👌👌 She is perceptually and abundantly youthful 👍👍👍

*273. Labdhādhiśayasarvāṅgasaundaryā लब्धाधिशयसर्वाङ्गसौन्दर्या*💐💐💐 Every part of Her body is flawless
ravi said…
*274. Labdhavibhramā लब्धविभ्रमा*👌👌👌
ravi said…
Vibhrama means moving to and fro, which can be explained as playing.

This nāma says that She takes care of all the activities of the universe like a play.

The underlying conveyance in this nāma is that administering the universe, is like a child’s play for Her. She does this with such ease.

Lalitā Sahasranāma 966 *Līlā-vinodinī* also conveys the same meaning and its interpretation is given below:

Līlā means facility in doing anything.

In the present context, Līlā means Her three primary actions of creation, sustenance and dissolution.

Manu smṛti (I.80) says “Brahman creates and dissolves the different periods of Manu-s playfully.”💐💐💐
ravi said…
Brahma Sūtra (II.i.33) says, “Creation is a mere pastime for the Brahman.” The act of Creation, as if it is a play for the Brahman is based on logical reasoning.

The Brahman acts in spontaneity without extraneous influence or motive.

Activities concerned with names and forms arise out of ignorance and meant to propound the fact that everything is Brahman.

Brahman plays hide and seek game with humans, using His potent tool known as māyā or illusion.
ravi said…
தினம்ஒரு(தெய்வத்தின்)குரல்


ஸ்மிருதிகள் என்கிற தர்மசாஸ்திரங்களை மரியாதை உணர்ச்சியுடன் பார்க்கிற பலரிடத்தில்கூட அவற்றைப் பற்றி ஒரு தப்பான அபிப்பிராயம் இருக்கிறது. அதாவது ஸ்மிருதிகளைப் பண்ணினவர்களே சுதந்திரமாக இந்த தர்மங்களை, விதிகளை வகுத்திருக்கிறார்கள் என்று நினைக்கிறார்கள். ஸ்மிருதிகாரர்களை [ஸ்மிருதிகளை எழுதியவர்களை] law-givers என்று சொல்கிறார்கள்.

அதாவது அவர்களாகவே தங்கள் அபிப்பிராயப்படி இவற்றை சட்டம் (law) என்று போட்டிருக்கிறார்கள் என்று நினைக்கிறார்கள். சட்ட நிபுணர்கள் பலர் ஒன்று சேர்ந்து நம் தேசத்தில் இப்படியிப்படி இருக்க வேண்டும் என்று ‘கான்ஸ்டிட்யூஷன்’ [அரசியல் நிர்ணய சாஸனம்] செய்திருக்கிறார்களே, அது போலத்தான் தர்ம சாஸ்திரங்களையும் எழுதியிருக்கிறார்கள் என்று நினைக்கிறார்கள். ஸ்மிருதிகள் சுதந்திரமாகவே அபிப்பிராயம் சொல்பவை என்று நினைக்கிறார்கள்.

ravi said…
இப்படி நினைப்பதால் இன்னொன்றும் இதைத் தொடர்ந்து தோன்றுகிறது. இப்போது கான்ஸ்டிட்யூஷன் நாம் நடைமுறையில் செய்ய விரும்புகிற சில காரியங்களுக்கு இடம் கொடுக்காமலிருக்கிற போது, நமக்கு ஸாதகமாக அதைத் திருத்திவிடுவது (amend பண்ணுவது) என்று வைத்துக் கொண்டிருக்கிறார்கள் அல்லவா? இதே மாதிரி, பழைய சட்டங்களான தர்ம சாஸ்திரங்களையும் நம்முடைய இக்காலக் கொள்கைக்கு ஏற்றபடி மாற்றி விட்டால் என்ன என்று கேட்கிறார்கள்.

ravi said…
என்னிடமே பல பேர் கேட்டிருக்கிறார்கள், “காலத்தை அநுஸரித்து சாஸ்திரத்தை ஏன் மாற்றக் கூடாது?” என்று. “ஸர்க்கார் சட்டங்களை மாற்றவில்லையா?” என்று ஆதாரம் காட்டுகிறார்கள். என்னையே ரொம்ப ஸ்தோத்திரம் பண்ணி, “ஸ்மிருதிகளை பண்ணின ரிஷிகள் மாதிரிதான் இந்தக் காலத்தில் நீங்கள் இருக்கிறீர்கள். அதனால் நீங்கள் மனசு வைத்தால் சாஸ்திரங்களை இந்தக் காலத்துக்குத் தகுந்தாற் போல் மாற்றி விடலாம்” என்கிறார்கள். “நாங்கள் ஆசைப் படுகிற மாதிரி நீங்கள் சாஸ்திரத்தை மாற்றித் தாருங்கள்” என்பதையே இப்படி கௌரவமாகச் சொல்கிறார்கள்!

ravi said…
ஸ்மிருதிகள் அந்தந்த ஸ்மிருதிகர்த்தாவின் சொந்த அபிப்பிராயம்தான் என்றால் இவர்கள் நினைப்பதிலும் கேட்பதிலும் தப்பு இல்லை.

ஆனால் ரொம்பப் பேருக்கு – தர்ம சாஸ்திரங்களிடம் மதிப்புணர்ச்சி உள்ளவர்களுக்குக்கூட- என்ன தெரியவில்லையென்றால், இந்த ஸ்மிருதிகள் அவற்றைச் செய்தவர்களின் சொந்த அபிப்பிராயமே இல்லை. ஏற்கெனவே வேதங்களில் சொல்லியிருந்தவற்றையேதான் அவர்கள் தொகுத்துக் கொடுத்திருக்கிறார்கள். வேத வாக்கை ஒருகாலும் எந்த சந்தர்ப்பத்திலும் மாற்றக் கூடாதாகையால், இந்த தர்ம சாஸ்திர விதிகளையும் மாற்றுவதற்கே இல்லைதான்.

ravi said…
சாஸ்திரப்படியே நீங்கள் நடக்கும்படிப் பண்ண எனக்கு சக்தியோ, யோக்யதையோ இல்லாமல் இருக்கலாம். ஆனாலும் அதை மாற்றுவது நிச்சயமாக என் காரியமில்லை. என்னை இங்கே [மடத்தில்] உட்கார்த்தி வைத்திருப்பது வேத தர்மங்களை ஜனங்கள் பரிபாலனம் பண்ணும்படியாகச் செய்வதற்குத்தான். ஆசார்யாள் ஆக்ஞை அது தான். அதனால் இந்தக் காலத்தின் ஸெளகரியத்துக்கு, புதுக் கொள்கைக்கும் போக்குகளுக்கும் ஸாதகமாக சாஸ்திரத்தை மாற்றிக் கொடுப்பதற்கு எனக்கு authority (அதிகாரம்) இல்லை.

ravi said…
ரிஷிகளாக இந்த ஸ்மிருதிகளை எழுதி வைத்திருக்கிறார்கள் என்றால் அதை நாம் அப்படியே ஒப்புக்கொள்ள வேண்டும் என்பதே இல்லை. வேண்டாம் என்றால் தூக்கி எறிந்து விடலாம். இவர்கள் வேதத்தில் இல்லாததை எல்லாம் நமக்குச் சொல்லியிருக்கிறார்கள், ஏதோ தாங்களாகவே உத்தேசித்து இப்படி இப்படி இருந்தால்தான் நல்லது என்று வரையறுத்து வைத்திருக்கிறார்கள் என்றால் அவை நமக்கு வேண்டியதில்லை. அப்படிப் பார்த்தால் அநேகம் பேர் தங்களுக்குத் தோன்றியதை எழுதி வைத்திருக்கிறார்கள்; நமக்குத் தோன்றுவதையும் நாமே எழுதி வைத்துக்கொண்டு விடலாமே!

ravi said…
உண்மையில் ஸ்மிருதிகள் வேத வாக்கியங்களையே அநுஸரித்துச் சொல்லியிருப்பதனால்தான் இந்த ஸ்மிருதிகளை நாம் இன்றைக்கும் என்றைக்கும் ஆதாரமாக வைத்துக் கொண்டிருக்க வேண்டும்.

“சரி, அப்படியென்றால் வேதத்தில் இருப்பதையேதான் இவர்கள் பிரமாணமாகச் சொல்லியிருக்கிறார்கள் என்பதற்கு என்ன ஆதாரம்?”(நாளை பார்ப்போம்)
ravi said…
மேனி எங்கும் ருத்ராட்ஷம் உள்ளே வெண்மை கொண்ட உள்ளம் ...

வேண்டியதை தரும் பார்வை .... வேதம் மேனி தனில் ஒரு சால்வை

முகம் எங்கும் ஒரு புன் சிரிப்பு .... வடூவூர் ராமன் தந்த ஒரு அன்பளிப்பு

கலி தீர்க்க வந்த தெய்வம் ... களி விரும்பி உண்ட தெய்வம் ...

பல்லாண்டு பாடினார் பெரியாழ்வார் , சாந்தனார் ...

சொல்லாண்ட உன்னை என் சொல்லி வாழ்த்துவேன் 🙏🙏🙏
ravi said…
அகம் ஒழிந்தது அருணாசலா ... அபிபின்னமாய் ஆவது எப்பொழுது அருணாசலா

ஆசை அகன்றது அருணாசலா ... உன் ஆலிங்கனம் எப்பொழுது அருணாசலா?

இன்னொருவர் இல்லை என்றே புரிந்துகொண்டேன் ..
இனிய சேர்க்கை எப்பொழுது அருணாசலா?
ravi said…
கண்ணன் குழல் கேட்கிறது ..ராமன் நடை தெரிகிறது...

பிருந்தாவனம் புரிகிறது ... பிறவி வினை ஓடுகிறது...

கற்பகம் காட்சி கிடைக்கின்றது ... கற்பனை வாழ்க்கை கலைகின்றது... 🙏🙏🙏
ravi said…
பிறவி ஒன்று வேண்டேன் ... பிறந்தால் உன் பாதம் என்றும் மறவேன்

உன் பித்தனாய் என்றும் வாழ்வேன் ... அனந்தனாய் உன் அடி பணிவேன்

தித்திக்கும் உன் நாமம் தினம் சொல்வேன் ... வேறு சுவை எதுவும் வெறுத்திடுவேன்
ravi said…
Parents Don’t Die,
We put them to Death..

People say that when parents die,
the world comes to an end.
The house looks empty.
But I feel that parents live forever
and they stay with us.

It's us who forget them.
The matter of the fact is that
a brother has eyes of his beloved father,
a sister has the pretty face
like the compassionate mother,
a sibling smiles like dad or
a sister cooks like mom.

Parents don't die.
They never leave us.
They live among us.
They live in us.
We are the reflections of our parents.
Despite their physical absence,
they continue to live in us.

When you want to remember parents,
when you want to see them,
when you want to be with them,
simply gather your siblings around you.

You will find the mesmerizing smile
of the mother in one sibling,
the soothing voice of the father in another. You will feel the parents very close to you.
All around you. Deep inside you..

The garden of love that parents cultivate and grow with love, from the time that you are born, with the hard work of their tears and blood; it will continue to bloom,..
unaffected by the cycles of tough weathers of life.. They shelter us in tough times..

But there are times,
when we forget all their hard work and destroy their paradise that they built, with our selfishness, hatred, and opportunistic attitudes.

Parents don't die.
We put them to death..


Love your parents..
Love your siblings..
Continue to feed the garden that parents cultivated with love and compassion so that it never stops to bloom and blossom..

You will make your world a living paradise on earth.. A heaven that only knows love, compassion, care, respect and it has You..
💐🌹🌻💐
Hema latha said…
Sir நீங்கள் எழுதியதா
சந்தேகத்திற்காக இல்லை. பாராட்ட வார்த்தைகள் இல்லை.
மேலும் என்னைப்போல் கிறுக்கல்களுக்கு பயன்படுத்தாமல், தாங்கள் எழுத பயன்படட்டும் என்று விட்டுவிடுகிறேன். எழுதிய கைகளை வணங்குகிறேன் 🙏🙏👏👏🙇‍♀️🙇‍♀️💐💐
ravi said…
71.அகர்ணாக்ருஷ்ட காமாஸ்த்ர ஸஞ்ஜாதம் தாப மம்பமே

ஆசாமது கடாக்ஷஸ்தே பர்ஜந்யோ வ்ருஷ்டி மானிவ

நன்கு இழுத்து விடப்பட்ட காம பாணத்தால் எனக்கு உண்டான தாபத்தை, ஹே அம்மே!உனது கடாக்ஷம் மழை பொழியும் மேகம் போல்தணிக்கட்டும்.

ravi said…
72.குர்வே கர்வணாபசாராந் அபாராந்

யத்யப்யம்ப த்வத் பாதாப்ஜம் ததாபி

மந்யேதன்யே தேவி வித்யாவலம்பம்

மாதேவ புத்ரம் பிப்ருதாஸ்வேநம்

கர்வத்தினால் எத்தனையோ அபச்சாரங்களைச் செய்தாலும், தேவி!உனது திருவடித் தாமரையை ஜ்ஞானப்பிடியாகவே கருதி வருகிறேன். இந்த உனது சிறுமகனை தாய்போல தாங்கி பராமரிப்பாயாக!
ravi said…
73.யதோபாஸ்திக்ஷதிர்ந ஸ்யாத் தவ சக்ரஸ்ய ஸுந்தரி

க்ருபயா குரு கல்யாணி ததா மே ஸ்வஸ்திராயுஷீ

ஹே தாயே! உனது இருப்பிடமான சக்ரத்தை நான் உபாஸிக்கத் தடையில்லாமல் க்ருபையுடன் ஆரோக்யத்தையும் ஆயுளையும் அருள்வாயாக!
ravi said…
74.சக்ரம் ஸேவே தாரகம் ஸர்வஸித்யை

ஸ்ரீமந் மாத:சித்தயஸ்சாணி மாத்யா:

நித்யாமுத்ரா சக்தய ஸ்சாங்க தேவ்யோ

யஸ்ந்தேவா அதிவிச்வே நிஷேது:

ஸ்ரீமாதாவே! எல்லா சித்திகளும் கைவசப்பட உனது தாரக சக்ரத்தை ஸேவிக்கிறேன். அதில் அணிமாதி ஸித்திகளும், சக்தி, அங்கதேவிகளும் மற்றும் தேவர்களும் அமர்ந்துள்ளனரே!
ravi said…
75.ஸுகுமாரே ஸுகாகாரே ஸுநேத்ரே ஸ¨க்ஷ்மமத்யமே

ஸுப்ரஸந்நா பவ சிவே ஸும்ருடீகாஸரஸ்வதி

ஹே சிவே!ம்ருதுவானவள், ஸுகமே உருவானவள், நல்ல கண்கள் கொண்டவள், மெல்லிய இடையுடையவள், எனக்கு ப்ரஸன்னமானவளாகவும், எதையும் ஸகித்துக்கொள்பவளாகவும் ஸரஸ்வதியாகவும் இருந்துவிடேன்.

ravi said…
76.வித்யுத்வல்லீகந்தலீம் கல்பயந்தீம்

மூர்திம் ஸ்பூர்த்யா பங்கஜம் தாரயந்தீம்

த்யாயன் U த்வாம் ஜாயதே ஸார்வபௌமோ

விச்வா ஆசா:ப்ருதாநா:ஸஞ்ஜயன்ஜயன்

துடிப்புடன் தனது மூர்த்தியை ன்னற்கொடியின் அடிக்கிழங்காகச் செய்து கொண்டும், தாமரையை வைத்துக்கொண்டுருக்கிற உன்னை தியானம் செய்பவன் திசைகளையும் சைன்யங்களையும் ஜயிக்கும் ஸார்வபௌமனாக, ஆகிவிடுகிறானே!
ravi said…



77.அவிஜ்ஞாய பராம் சக்திம் ஆத்மபூதாம் மஹேச்வரீம்

அஹோ பதந்திநிரயேஷ்வேகே சாத்மஹநோஜநா:

ஹே அம்ப!ஒருசில ஆத்மத்ரோஹம் செய்து கொள்ளும் மனிதர் ஆத்ம ஸ்வரூபிணியான மகேச்வரியை - பராசக்தியை தெரிந்துகொள்ளாமல் நரகத்தில் ழ்வது விந்தையே!



ravi said…
78.ஸிந்தூராபை:ஸுந்தரை:அம்சுப்ருந்தை:

லாக்ஷ£லக்ஷ்ம்யாம் மஜ்ஜயந்தீம் ஜகந்தி

ஹேரம்பாம்பத்வாம் ஹ்ருதாலம்பதே ய:

தஸ்மை விச:ஸ்வயமேவா நமஸ்தே

ஹேரம்ப கணபதியின் தாயே!உலகனைத்தையும் ஸிந்துரம் போன்ற அழகிய செங்கிரணங்களால் லாக்ஷ£க்குழம்பில் ஆழ்த்துபவள் போலிருக்கிற உன்னை மத்தியில் தியானிப்பவரை மக்கள் அனைவரும் தாமாகவே வணங்குவாரே!

ravi said…
79.தவதத்வம் விம்ருசதாம் ப்ரத்யகத்வைதலக்ஷணம்

சிதானந்த கநாதன்யத்நேஹ நாநாஸ்தி சிஞ்சந

ஹே அம்ப!இரண்டற்ற ஆத்மாவான உனது தத்வத்தை ஆராய்பவருக்கு சித்-ஆனந்தம் என்ற படிக்கு அல்லாத வேறு பலவாக ஒன்றுமே தட்டுப்படாதே!
ravi said…
80.கண்டாத் குண்டலிநீம் நீத்வா ஸஹஸ்ராரம் சிவே தவ

ந புநர்ஜாயதே கர்பே ஸுமேதா அம்ருதோக்ஷித:

ஹே சிவே!கழுத்து வழியாக குண்டலினியை ஸஹஸ்ராரம் வரை கொண்டுசென்று உனது அம்ருதத்தைப் பருகிய நல்லமேதை படைத்தவர் மறுபடியும் கர்பத்தில் பிறப்பதில்லை.
ravi said…
த்ரிபுரஸுந்தரீவேதபாதஸ்தவம்👍👍👍👍👍👌👌👌👌👌💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐
ravi said…

ஸ்ரீ லலிதாம்பாள் சோபனம் 3👍👍👍👍👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌👌
ravi said…
நான்காம் நாளான இன்று படிக்கட்டுக் கோலம் போடவேண்டும். தேவியை இன்று விஷ்ணுவின் அம்சமான வைஷ்ணவியாக சங்கு, சக்ர, கதாதாரியாக வழிபடவேண்டும். சிறு பெண் குழந்தையை இன்று “சுமங்கலி” என்னும் நாமத்தில் வழிபட்டு கல்கண்டு சாதமும், பச்சைப்பட்டாணிச் சுண்டலும் நிவேதனம் செய்யலாம்.
ravi said…
ஒரே உடலின் வலப்பக்கம் ஈசன் எனில் இடப்பக்கம் அம்பாள். அம்பாளின் நிறம் உதிக்கின்ற செங்கதிர்களைப் போன்ற சிவந்த நிறம் எனில் ஈசனின் நிறம் ஸ்படிகம் போன்றது. ஸ்படிகத்தின் அருகே வேறு நிறக்கற்களை வைத்தால் எவ்வாறு அது அந்தக் கல்லின் நிறத்தைத் தனதாக்கிக் கொள்கிறதோ அவ்வாறே அம்பாளைத் தன் இடப்பாகத்தில் வைத்த ஈசனும் மறைந்து போய் அம்பாளோடு ஐக்கியமாகி அவளாகவே ஆகிவிடுகிறான். ஆகவே தேவி வழிபாடே ஈசனுக்கும் உகந்ததாகிவிடுகிறது. இங்கே அவன் தேவியோடு ஐக்கியமாகித் தனக்கென ஒரு வடிவமும் இல்லாமல், தொழிலும் இல்லாமல் அவளாகவே ஆகிவிடுகின்றான்.
ravi said…
எவளை வழிபட்டால் அனைத்துத் தேவதைகளையும் வழிபட்டதற்குச் சமானம் ஆகிறதோ அந்த மூலப் பொருள் அம்பிகை. இவளே ஐந்து தொழில்களையும் நடத்துகிறாள் என்பதையும் ஏற்கெனவே பார்த்தோம். இதையே லலிதா சஹஸ்ரநாமமும், ஸ்ருஷ்டி கர்த்ரீ, ப்ரஹ்மரூபா, கோப்த்ரீ, கோவிந்த ரூபிணீ, சம்ஹாரிணி, ருத்ரரூபா, திரோதானகரீஸ்வரீ, ஸதாசிவா அனுக்ரஹதா, பஞ்ச க்ருத்ய பராயணா!” என்று கூறுகிறது.
ravi said…
மஹிஷாசுரனை வதம் செய்த தேவியைத் துதித்த தேவர்களிடம் அவர்களுக்குத் தேவையான சமயம் தான் திரும்பவும் தோன்றுவதாய்க் கூறி மறைகின்றாள்.
ravi said…
இனி ஸும்ப, நிஸும்பர்களின் வதத்தைப் பார்ப்போம்.

எல்லா அசுரர்களையும் போலவே ஸும்பன், நிஸும்பன் என்ற இரு சகோதரர்களும் தேவேந்திர பதவியைப் பறித்துக்கொண்டு மூவுலகையும் தங்களுக்குக் கீழே கொண்டு வந்தனர். ஆபத்தில் தன்னை நினைக்குமாறு கூறிச் சென்ற தேவியின் வாக்கு நினைவில் வர, தேவர்கள் இமயத்தை அடைந்து தேவியைத் துதித்தனர்.

ravi said…
பல்வேறு நாமங்களால் தேவியைத் துதித்துப் போற்றி வழிபட்டனர். தங்கள் கஷ்டங்களைக் களைய வந்திருக்கும் துர்காதேவி எனவும், ஜகத்தின் ஆதாரமும், இயக்கமும் அனைத்துமாக உள்ள தேவிக்கு நம்ஸ்காரங்கள் செய்தும் வழிபட்டனர். அனைத்து உயிர்களிலும் விஷ்ணு மாயை உருவத்தில் இருப்பவளும் அவளே எனக் கூறி வழிபட்டனர். இந்த வழிபாட்டு ஸ்லோகங்கள் அனைத்தும் தொகுக்கப் பட்டு 2008-ம் வருஷத்திய நவராத்திரிப் பதிவுகளில் காணலாம்.
ravi said…
யாதேவி ஸர்வ பூதேஷூ விஷ்ணுமாயேதி சப்திதா
நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமோ நம:”

ravi said…
என்று ஆரம்பிக்கும். தேவர்கள் இங்கனம் தேவியைத் துதித்து வருகையில் பர்வத ராஜனின் மகளான பார்வதி அங்கு வந்து தேவர்களைப் பார்த்து, “என்ன?” என்று வினவ, அவளின் உடலில் இருந்து அப்போது மங்கள சொரூபியாக ஒரு பெண் தோன்றினாள்.
ravi said…
அம்பாளின் சரீர கோசத்திலிருந்து தோன்றிய அவளைக் கெளசிகீ என்பார்கள். சிவந்த அவள் வெளிவந்ததும் பார்வதியான அம்பாள் கறுப்பு நிறமடைந்து காலி(ளி)கை யானாள்.
ravi said…
கெளசிகீயின் அழகையும் நிறத்தையும் பார்த்து மோகித்தனர் சண்ட, முண்டர்கள் என்னும் அசுரத் தளபதிகள். இவர்கள் சும்ப, நிசும்பனின் படைத்தலைவர்கள். சும்ப, நிசும்பர்களைக் கண்டு கெளசிகீயின் அழகை வர்ணிக்கின்றனர்.
ravi said…
அவளைப் போன்ற உத்தமமான வடிவை எங்கும் கண்டதில்லை என்றும், அவளை அடையவேண்டியவர்கள் சும்ப, நிசும்பர்கள் தானே தவிர வேறு எவரும் இருக்கமுடியாது எனவும் சொன்னார்கள். .
ravi said…
அவளுடைய சிவந்த நிறம் உதய சூரியனின் கிரணங்களின் நிறத்தைத் தோற்கடிக்கக் கூடியதாகவும், எட்டுத் திசைகளையும் பிரகாசப் படுத்துவதாயும் இருப்பதாயும், கூறிவிட்டு, அவளுக்கு ஈடு, இணையாக இன்னொரு பெண் மூவுலகிலும் இல்லை என்கின்றனர்
ravi said…
விலை மதிக்க முடியாத பல சொத்துக்களை சும்ப, நிசும்பர்கள் பெற்றிருப்பதாயும், அவை அனைத்தும் தேவாதி தேவர்களிடமிருந்தும், பிரம்மா, சமுத்திரராஜன், மற்றும் திக்கஜங்கள் போன்றவர்களிடமிருந்த விலை மதிக்க முடியாத பொருட்களும் சும்ப நிசும்பர்கள் பெற்றிருப்பதையும் எடுத்துக் காட்டினார்கள்.
ravi said…
அவ்வாறிருக்கையில் இவ்வளவு உத்தமமான ஸ்த்ரீ ரத்னம் இருக்கவேண்டிய இடம் இதுதான் என்றும் கூறினார்கள். சும்பன் இதைக் கேட்டுவிட்டு, தன் சபையில் இருந்த அசுரர்களில் சிறந்தவன் ஆன சுக்ரீவன் என்பவனைத் தூது அனுப்புகிறான். (ராமாயண சுக்ரீவனோடு குழப்பிக்கொள்ளவேண்டாம்).
ravi said…
சுக்ரீவன் தேவியிடம் வந்து தன் இனிமையான சொற்களால் அவள் மனதை மாற்ற முயல்கின்றான். மூவுலகையும் ஆளும் ஈஸ்வரன் சும்பன் ஒருவனே என்றும் தேவர்கள் அனைவரையும் தன் கட்டளைக்குக் கீழ்ப்படிய வைத்திருக்கும் சும்பனைத் தவிர, மற்றவர் யார் எது கூறினாலும் கேட்கவேண்டாம் எனவும் தேவியிடம் கூறுகிறான்.
ravi said…
இவ்வுலகின் தலை சிறந்த ரத்தினங்கள் அனைத்தும் தன் வசம் வைத்திருக்கும் சும்பனிடமே இந்த ஸ்த்ரீரத்னம் இருக்கவேண்டிய இடம் என்றும் சுட்டிக் காட்டுகிறான். சும்பனைப் பிடிக்கவில்லை எனில் அவன் தம்பி நிசும்பனை ஏற்றுக்கொள்ளலாம் எனவும் சொல்கின்றான்.
ravi said…
இதை ஆலோசித்துக் கொண்டு சும்பனுக்கோ அல்லது நிசும்பனுக்கோ பத்தினியாக வந்து அடையுமாறு தேவிடம் சும்பன் தெரிவித்ததாய் சுக்ரீவன் கூறுகிறான்.
ravi said…
தேவி தன் முகத்தில் குமிண்சிரிப்புத் தெரிய, கூறிய பதில் என்னவெனில்:”உண்மைதான், சும்பனும் நிசும்பனும் பராக்கிரமசாலிகள் தான். ஆனால் நான் யாருக்குப் பத்தினியாகவேண்டும் என்பதற்கு ஏற்கெனவே ஒரு முடிவு எடுத்துவிட்டேன். அதை மாற்ற முடியாது. அந்தப் பிரதிக்ஞை என்னவெனில் என்னைப் போரில் வெல்லவேண்டும். போரில் என்னை வெல்பவர்களே எனக்குக் கணவன் என முடிவு செய்திருக்கிறேன். ஆகையால் சும்பனையோ, நிசும்பனையோ என்னோடு வந்து போர் புரியச் சொல். என்னை ஜெயித்துவிட்டுப் பின்னர் அடையட்டும். “ என்கிறாள்.
ravi said…
தேவரெல்லாருமாய் ஸ்தோத்தரிக்கத்
தேவியும் பிரத்யக்ஷமாக வந்து
அஞ்சாதேயுங்கள் நீங்களென்று
அபயஹஸ்தங் கொடுத்தாள் தேவருக்கு.


ravi said…
ஹிமயபர்வதந்தன்னில் வந்து தேவி
கன்னிகாரூபமெடுத்துக்கொண்டு
கோகிலம் போலும் குரலுடையாள்
கொம்புத்தேன் போலும் மொழியுடையாள்
ஹம்ஸம்போலும் நடையுடையாள்
அபயங்கொடுக்கும் கரமுடையாள்
மன்மதன் கைக்கொண்ட விற்போலுமுள்ள
வளைந்த புருவச் சிலையழகும்
முத்துக்கோத்தாற்போல் பல்லொளியும்
பவழம் போன்ற அதரங்களும்
பட்டமுஞ்சுட்டியும் நெற்றிதன்னில் மின்ன
பதக்கம் சரப்பளி மார்பிலசைய,
தண்டைசிலம்பு கலகலவென்னக் காலில்
சிலம்பு கொஞ்சிச் சலுஞ்சலென்க
சொர்ணமயமான ஊஞ்சலில் இருந்து
கோடி சூரியர் உதித்தது போல்
தங்கத்தினாலான சங்கிலியைத் தொட்டு
தானே பாடிக்கொண்டு ஆடலுற்றாள்
சுக்கிரீவன் கேட்டு ஸந்தோஷமாய்
வெகு சீக்கிரமாகவே ஓடிவந்தான்
ravi said…
தேவியருகினில் கிட்ட வந்துமெள்ளச்
சேதியை நன்றாய் எடுத்துரைப்பான்.
சும்பநிசும்பனென்று இரண்டு பேர்
மூன்றுலகங்கட்டி யாண்டிருக்கார்
உமக்கு மெத்த அழகிஅருந்தும் நல்ல
போகபாக்கியம் புஜியாமல்
இந்த அதிரூப செளந்தரியத்துடன்
தனித்திருக்கின்ற காரியமேன்?


ravi said…
எங்கள் ராஜாவிற்கு ஏர்வையம்மா நீர்
இந்த க்ஷணத்தில் வாருமென்றான்
வாருமென்று அழைக்கவுமேயவன்
மஹேஸ்வரியுமேது சொல்வாள்
சபதமொன்றல்லவோ செய்திருக்கேன்
சத்தியமாகவே சொல்லுகிறேன்
சண்டையிட்டு என்னை ஜெயித்தவர்கள்
கொண்டு போகலாமென்று சொல்லி,
உங்கள் ராஜாவிற்குச் சொல்லுங்களென்று
உத்தரஞ்சொல்லி யனுப்பி வைத்தாள்
ravi said…
நவராத்திரியின் ஐந்தாம் நாள் “மஹதீ” என்னும் மஹேஸ்வரியாக ரிஷபவாகனத்தில் எழுந்தருளச் செய்யவேண்டும். இவள் ஆயுதம் திரிசூலம். பிறைச்சந்திரனையும், பாம்பையும் தரித்திருப்பாள். உடலுழைப்புச் செய்யும் அனைவருக்கும் வேண்டிய வரமளிக்கும் வல்லமை கொண்டவள். இன்று பெண் குழந்தையை சதக்ஷியாகப் பாவித்து வழிபடவேண்டும். வழிபாட்டுக்குப் பாவைகளால் ஆன கோலம் போடவேண்டும். பால் பாயாசம் , பச்சைப்பயறில் சுண்டல் நிவேதனம் செய்யலாம்
ravi said…
இவ்வுலகில் எப்போதும் நன்மைக்கும் தீமைக்கும் இடைவிடாத போர் நடந்து கொண்டே இருக்கிறது. தீமைகளே அசுரர்களாக உருவகம் செய்யப் பட்டிருக்கின்றன. .
ravi said…
தீமைகள் பலவகைப்படும். எனினும் எல்லாவற்றிலும் பெரிய தீமை அதீதப் பெண்ணாசை எனலாம். பெண்கள் மேல் கொண்ட மோகத்தால் அழிந்தவர்களில் ராவணன் தனிப்பட்டுச்சொல்லப் பட்டிருந்தாலும், இங்கே சும்ப, நிசும்பர்களும் அம்பிகையின் மேல் கொண்ட மோகத்தால் அழிகின்றனர்.
ravi said…
காமத்தையே வென்றவளுக்கு இந்தச் சிற்றின்பமான காமம் ஒரு பொருட்டல்லவே. இங்கே காமம் என்பது ஆசைகளையே குறிக்கின்றது. இப்போது சொல்வது போல் வெறும் உடல் சம்பந்தப்பட்ட காமத்தை மட்டுமே சொல்வதில்லை. அம்பிகையை ஒருமித்த மனத்தோடு உபாசிக்கும் உபாசகன் அல்பசுகமான காமவசப்படுவதில்லை.
ravi said…
எல்லாப் பெண்களையுமே அந்த சாட்சாத் அம்பிகை வடிவாகவே பார்ப்பான். அம்பிகையின் பீஜாக்ஷரங்களைத் தியானம் செய்து வேறு எண்ணம் இல்லாதவன் பரமாநந்தக் கடலில் மூழ்கி அம்பிகையின் ஸ்வரூபமாகவே தானும் ஆகின்றான். அத்தகைய பாக்கியத்தைப் பெற்றவர்களுக்கு மறுபிறவி என்பதே கிடையாது. மீண்டும் கர்ப்பத்வாரத்தைக் காணாமல் அம்பிகை சாயுஜ்ய பதவியை அளிப்பாள்
ravi said…
துள்ளும் அறியா மனது பலி கொடுத்தேன் கர்ம துட்ட தேவதைகள் இல்லை
துரிய நிறை சாந்த தேவதையாம் உனக்கே தொழும்பன் அன்பு அபிஷேக நீர்
உள்ளுறையில் என்னாவி நைவேத்தியம் பிராணன் ஓங்கும் அதி தூபதீபம்
ஒருகாலம் அன்றிது சதாகால பூஜையா ஒப்புவித்தேன் கருணை கூர்
தெள்ளி மறை வடியிட்ட அமுதப் பிழம்பே தெளிந்த தேனே சீனியே
திவ்ய ரசம் யாவுந் திரண்டொழுகும் பாகே தெவிட்டாத வானந்தமே
கள்ளன் அறிவூடுமே மெள்ல மெள்ல மெளனியாய்க் கலக்கவரு நல்ல உறவே
கருதரிய சிற்சபையில் ஆனந்த நிர்த்தமிடு கருணாகரக் கடவுளே!

என்கின்றார் தாயுமானவ ஸ்வாமிகள்.
ravi said…
இதையே அபிராமி பட்டரும்.

“நின்றும் இருந்தும் கிடந்தும் நடந்தும் நினைப்பதுன்னை
என்றும் வணங்குவதுன் மலர்த்தாள் எழுதாமறையின்
ஒன்றும் அரும்பொருளே அருளே உமையே இமயத்
தன்றும் பிறந்தவளே அழியாமுத்தி ஆனந்தமே!

என்றும்,

ஆனந்தமாய் என் அறிவாய் நிறைந்த அமுதமுமாய்
வானந்தமான வடிவுடையான் மறை நான்கினுக்கும்
தானந்தமான சரணாரவிந்தம் தவள நிறக்
கானந்தம் ஆடரங்காம் எம்பிரான் முடிக்கண்ணியதே!
ravi said…
இதையே லலிதா சஹஸ்ரநாமமும், பரமாநந்தா, தயாமூர்த்தி, முக்திரூபிணி” என்றெல்லாம் சொல்கிறது. அபிராமி பட்டர் கூறும் நிறைந்த அமுதம் என்பது இந்த மரணமில்லாப் பெருவாழ்வு பெறும் பரமாநந்தத்தைக் குறிக்கிறது. இனி சும்ப, நிசும்பர்கள் என்ன ஆனார்கள் எனப் பார்க்கலாமா??

ravi said…
சுக்ரீவன் கூறியதைக் கேட்ட சும்பன் முதலில் தூம்ரலோசனன் என்பவனை அனுப்புகிறான். அம்பிகையைக் கேசத்தைப் பிடித்து இழுத்துவரப் பணிக்கப்பட்ட தூம்ரலோசனன் அம்பிகையை நோக்கிப் பாய்ந்தான்.
ravi said…
தன் ஹூங்காரம் ஒன்றாலேயே அம்பிகை அவனை அழித்தாள். அம்பிகையின் வாகனம் ஆன சிங்கமும் கோபத்துடன் அசுரச் சேனையின் மீது பாய்ந்து அவர்களை அழித்தது. திகைத்துப் போன சும்ப, நிசும்பர்கள் இப்போது சண்ட, முண்டர்களை அனுப்புகிறான்.
ravi said…
சண்ட, முண்டர்கள் பலத்த ஆயத்தங்களோடு கூடிய சதுரங்க சேனைகளுடன் பரிபூர்ண ஆயுதபாணிகளாய்த் தேவியைக் கொல்லச் செல்கின்றனர்.
ravi said…
அம்பிகை தன் கோபத்தில் இருந்து காளியைத் தோற்றுவித்தாள். நாக்கைச் சுழற்றிக்கொண்டும், நாக்கை நீட்டிக்கொண்டும் பயங்கர ஸ்வரூபத்துடன் தோன்றிய காலியானவள், சற்றும் தாமதிக்காமல் அசுரப் படைக்குள் புகுந்து அவர்களை அழிக்க ஆரம்பித்தாள்.
ravi said…
கோபம் கொண்ட சண்டன் காலியை நோக்கி ஓடி அம்புகளால் அவளை மறைத்தான். காலியின் சிரிப்பால் அவை சரமழையாக உதிர்ந்தன. பின்னர் காலி தேவி , சண்டனை அழித்துப் பின் முண்டனையும் அழிக்கிறாள்.
ravi said…
கெளசிகீ அவளை நோக்கி சண்ட, முண்டர்களைக் கொன்ற அவளைச் சாமுண்டா என அழைக்கப்படுவாள் என்றாள்.

இதையே லலிதா சஹஸ்ரநாமம், இந்த ஸ்வரூபமே லலிதா சஹஸ்ரநாமத்தில், “மஹேஸ்வரி, மஹாகாலி, மஹாக்ராசா, மஹாசநா” அபர்ணா, சண்டிகா, சண்ட, முண்டாசுர நிஷூதினி!” என்று கூறும்
ravi said…
தூம்ரலோசனன் பட்டுப் போனானென்று
தூதர்கள் ஓடிச் சொன்னாருடனே
மந்திர்யும் பட்டுப்போனான் என்றவுடன்
மண்டியெரிந்து கண்கள் சிவந்து,
சண்டமுண்டரைக்கிட்டழைத்து நீங்கள்
ஸம்ஹரித்திங்கே வாருமென்றான்
சண்டமுண்டரும் ஓடிவந்து அந்தச்
சங்கரிதேவியை வந்தெதிர்த்தார்.
கண்டுதேவிதன் கோபத்தினாலே
காளிதேவியை உண்டாக்கினாள்(அவள்)
சண்டமுண்டர் தலையை வெட்டிச்சிவ
சங்கரிதேவிமுன் வைத்து நின்றாள்.
சங்கரியம்மனும் ஸந்தோஷமாயப்போ
சாமுண்டி என்ற பேர்தான் கொடுத்தாள்
தேவர்கள் எல்லாருங்கூடிக்கொண்டு மஹா
தேவிக்குப் புஷ்பமலர் சொரிந்தார்.”
ravi said…
🌸🌸🌸🌸
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் - 148*
🌸🌸🌸🌸

துராராத்யா, துராதர்ஷா, பாடலீ குஸுமப்ரியா |
மஹதீ, மேருநிலயா, மந்தார குஸுமப்ரியா ‖ 148 ‖
🌸🌸🌸🌸

दुराराध्या, दुरादर्षा, पाटली कुसुमप्रिया |
महती, मेरुनिलया, मन्दार कुसुमप्रिया ‖ 148 ‖
🌸🌸🌸🌸

duraaraadhyaa, duraadarShaa, paatali kusumapriyaa |
mahati, merunilayaa, mandaara kusumapriyaa ‖ 148 ‖

🌸🌸🌸🌸
ravi said…
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ர நாமாவளி*
🌸🌸🌸🌸

ஓம் துராராத்யாயை நம;
ஓம் துராதர்ஷாயை நம;
ஓம் பாடலீ குஸுமப்ரியாயை நம;
ஓம் மஹத்யை நம;
ஓம் மேருநிலயாயை நம;
ஓம் மந்தார குஸுமப்ரியாயை நம;
🌸🌸🌸🌸

ravi said…
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் விளக்கம்*
🌸🌸🌸🌸

*771.துராராத்யா* - கடினமான (ச்ரமத்தின் பேரில்) ஆராதிக்கப்படுகிறவள் அம்பாள் ஸ்ரீ லலிதாவை அடைவதென்பது அவ்வளவு சுலபமில்லை.
🌸🌸🌸🌸

*772.துராதர்ஷா* - ஜயிக்கமுடியாதவள் அம்பாள் (தூய பக்திக்கு மட்டுமே கட்டுப்படுபவள்).
🌸🌸🌸🌸

*773.பாடலீ குஸுமப்ரியா* - பாதிரிப்புஷ்பங்களில் (பாடலி என்பது சிவப்பு வெளுப்பு நிறத்தில் பவளமல்லி போன்ற மலர். சிவப்பு சக்தியையும் வெள்ளை சிவனையும் குறிப்பது) ப்ரியமுள்ளவள்.
🌸🌸🌸🌸

*774.மஹதீ* - மிகவும் பெரியவள்.
🌸🌸🌸🌸

ravi said…
*775.மேரு நிலயா* - மேருவையே வாஸ ஸத்தானமாக உடையவள். (ஜம்புத்வீபத்தின் மத்தியில் இருப்பது ஸ்வா்ணமயமான பா்வதம் . மனித தேகத்தில் முதுகெலும்பு தண்டுவடம் தான் மேரு. அதில் தான் குண்டலினி சக்தியாக அம்பாள் வெளிப்படுகிறாள்).
🌸🌸🌸🌸

*776.மந்தார குஸுமப்ரியா* - மந்தார புஷ்பத்தில் ஆராதிக்கப்படுகிறவள் அம்பாள்.
🌸🌸🌸🌸

Popular posts from this blog

பச்சைப்புடவைக்காரி - கம்பனின் கவித்துவம் - 261

பச்சைப்புடவைக்காரி -சங்கு சக்கர முருகன், அழகாபுத்தூர் படிக்காசுநாதர் கோவில் 363 -48வது படை

பச்சைப் புடவைக்காரி --- வெள்ளைக்கு உதவிய பச்சை