பச்சைப்புடவைக்காரி - சீதையின் கண்களால் தெரியக்கண்டேன் ராமா ! 21 -(246)

                                                 பச்சைப்புடவைக்காரி

என் எண்ணங்கள்

சீதையின் கண்களால் தெரியக்கண்டேன் ராமா ! 21

(246) 👍👍👍💥💥💥



வாயு பகவான் தன்  மகனை தாலாட்டியதில்லை குழந்தையாக இருக்கும் போது - அவனுக்கு அந்த குறை அடிக்கடி எட்டிப்பார்க்கும் - 

இன்று கொஞ்சமும் எதிர்பாராமல் அவனுக்கு அந்த அதிர்ஷ்ட்டம் அடித்தது -- 

தன்  கரங்களால் அவனை தூக்கிக்கொண்டான் - அவன் முதுகை  வருடிவிட்டான் --- 

இதமான காற்றை சுகந்தம் நிறைந்த காற்றை அவனுடன் பறக்கவிட்டான் - 

நதியில் விளையாடி கொடியில் தலை சீவிய தென்றல் அனுமனுடன் இலங்கைக்கு பயணமானது ..

மலை குறுக்கிட்டது




விண்ணில் பறந்தபோது எதுவும் கண்ணில் படவில்லை; 

கொண்ட கொள்கை அண்ட முகட்டைத் தாவ உதவியது. கடலிலிருந்து மலை ஒன்று முளைத்தது; அது கண்டு அவன் மலைத்துப் போனான்; 

அவனோடு போட்டி போட்டிக் கொண்டு அது உயர உயர நிமிர்ந்தது; 

இவன் கால்பட்டு அதன் தலை சிதறியது; அது தலை கீழாய் உருண்டது; 

அசுரன் தலையில் கால் வைக்கும் காளிபோல் அதன்மீது நின்று, காளிங்க நர்த்தனம் ஆடினான்; 

அது தன் உச்சியை அடக்கிக் கொண்டது; மானுடவடிவம் கொண்டு அவனிடம் வந்து மண்டியிட்டது. அதனை அண்ட ஒட்டாமல் அவன் அகலச் சொன்றான்.




“நீ யார்? ஏன் தொடர்கின்றாய்?” என்று வினவினான்

“நன்றி உடையேன்; அதனால், உன்னை நயக்கின்றேன்” என்றது.

“வெற்றியுடைய செய்தி இருந்தால் சொல்; வேகமாகப் போக வேண்டும்” என்றான்.

“மைந்நாகம் என்பது என் பெயர்; சிறகுகள் பெற்றிருந்தேன்; என் சிறகுகளை அறுக்க இந்திரன் என்னைத் தொடர்ந்தான்; நான் வேகமாய்ப் பறந்து செல்ல உன் தந்தை உதவினான்” என்றது.

காற்றில் மிதக்கும் கவிதையாய் இருந்தது அந்த சொற்கள் அவனுக்கு.

“நான் காற்றுக்குச் செய்யும் வந்தனை இது; நீ அதன் மைந்தன், இங்கு இருந்து உண்டு களைப்பாறிச் செல்க” என்றது.

“தான் காற்றின் மைந்தன் என்பதால் தன்னை உபசரிக்கக் கடலுள் மறைந்திருந்த மைந்நாக மலை மேல் எழுந்தது” என்பதை அறிந்தான் அனுமன்.

“நன்றி; நான் உல்லாசப் பயணம் மேற்கொண்டு உலகம் சுற்றச் செல்லவில்லை; கடமை எனக்குக் காத்திருக்கிறது; கடலைக் கடந்து காகுத்தன் துணைவி யைக் காண வேண்டும்; வேகமாகச் செல்கிறேன்; வழிவிடு” என்றான்.

அதன் வேண்டுகோளை ஏற்றுத் திரும்பி வரும்பொழுது தங்குவதாய்த் தெரிவித்தான். நந்தனுக்கு வழிவிட்ட நந்தியாய் அது வழிவிட்டுக் கடலுள் ஆழ்ந்தது.



சுரசை தடுத்தல்

அனுமன் ஆரணங்கினைக் கண்டு அறியக் கடலைக் கடக்கும் ஆற்றலும், அரக்கரை எதிர்க்கும் வீரமும் உள்ளனவா? என்று அறிய விண்ணிடை வாழும் தேவர் விரும்பினர். அதற்காகச் சுரசை என்ற அரமகள் ஒருத்தியை அரக்கி வடிவில் அவன்முன் அனுப்பி வைத்தனர். அவள் கடற்புயலை முன்நின்று தடுக்கும் பெருமலை போலக் குறுக்கே நின்றான்.

“அஞ்சனை மகனே! அரக்கி மகள் நான்; கோரப் பசியால் சோர்வுற்று இருக்கிறேன்; உன்னைத் தின்று சுவை காண விழைகிறேன்” என்றாள்.

பேருருவம் கொண்டு இடைமறித்த அவள், அங்காந்து நிற்க அவள் வாயில் புகுந்து வெளியேறினான்; உருவத்தைச் சுருக்கி, வாயுள்ளே புகுந்து வெளியே வந்து பிறகு உடம்பைப் பெருக்கிக் கொண்டான்; 

பேருருவம் படைத்த அவன், சிற்றுருவம் படைக்கவும் வல்லன் என்பதைக் காட்டினான்.




அங்கார தாரகை

அடுத்து அவனைத் தடுத்து நிறுத்தினாள் அங்கார தாரகை என்னும் அரக்கி ஒருத்தி; அவளைக் கண்டு அவன் இரக்கம் காட்டவில்லை; 

அவன் வாயுள் புகுந்து வயிற்றைக் கிழித்துக் கொண்டு வெளியே வந்தான்; அவன் பறக்கும் காற்றாடியானான்; அவனைத் தொடர்ந்து நூலாக அவள் குடல் பின் தொடர்ந்தது.

தடைகள் மூன்றும் அவனிடம் விடைபெற்றுக் கொண்டன. கடலைக் கடந்த அவன் கால்கள் பவழ மலையில் பதிவு செய்தன; அம் மலை இலங்கையின் எல்லையில் இருந்தது.

காவல் தெய்வம்




காவல் தெய்வம் ஒருத்தி இரவணன் ஏவலை ஏற்று அங்கு நின்று தடுத்தாள்.

“பொழில் சூழ்ந்த கடலை உடைய இலங்கை யில் உனக்கு என்ன வேலை?” என்று கேட்டான்.

“காலை மாலை இங்கு நீ காவல் நிற்பது ஏன்?”” என்று கேட்டான்.

“அது என் கடமை; நான் காவல் தெய்வம்; நீ இதைக் கடக்க முடியாது” என்றாள். இருவரும் கை கலந்தனர். அவன் அவள் தாக்க அவள் அழகிய பெண்ணாய் அவன் முன் நின்றாள்

“கண்ணைப் பறிக்கும் அழகுடைய பெண்ணே நீ யார்?” என்றான்.

“எழில் கொஞ்சம் நகரைப் படைத்த நாளில் நான்முகன் என்னைக் காவலுக்கு வைத்தான்; அவன் ஏவலுக்குப் பணிந்து உன்னை எதிர்த்து நின்றேன்; 

அஞ்சனை மகனே! உன் அங்கைபட்டதும் என் கடமையை முடித்துக் கொண்டேன்; கொடுமை நீங்கி அறம் தழைக்கும்; 

இனித் தீமைகள் ஒழியும் காலம் அணுகிவிட்டது. இச் சித்தரநகர், இனிச் சிதைவடையும்” என்று கூறி வழி விட்டு, விடுதலை பெற்றாள்.

அம்மா அருமை -- எப்படி உன்னை புகழ்வது என்றே புரியவில்லை - ரவி அனுமனை புகழுங்கள் என்னை அல்ல 




கல்பனாரஹிதா, कल्पना-रहिता  -    சத்ய ஸ்வரூபி, ஸ்ரீ லலிதாம்பிகை கற்பனைகள் நிரம்பியவள்  அதே நேரம் அவை இல்லாதவளாகவும் தோன்றுபவள். சத்யம் நிரம்பிய இடத்தில் கற்பனைக்கு இடம் ஏது? கல்பனா ரஹிதா வை  பிரித்து அர்த்தம் சொல்வதுண்டு  கல்ப- நர-ஹிதா -  கல்பம் என்றால்  ப்ரளயகாலம்,  அப்போது நரர்களுக்கு உதவிசெய்ய தனது கர்ப்பத்தில்  ஜீவன்களை பாதுகாத்து வளர்த்து அளித்தவள்  என்று பொருள் படும்.   ஸமஸ்க்ரிதம்  ஒரு  அளவற்ற சிறந்த மொழி என்பதற்கு இந்த சிறிய உதாரணமே போதும். பிரித்து பதம் சொல்லும்போது தனித்வம், மஹத்வம்,  விளங்கும்.



\
காஷ்டா   काष्ठा -  எது  வளர்ச்சியின் எல்லையோ,   அது வரை மனித முயற்சி தொடரும்.   பிரம்மத்தை தாண்டி எதுவும் இல்லை.  அதை நாடுவது தான் ரிஷிகளின் முயற்சி.  பெரிதிலிருந்து சிறியதற்கு  தேடல்.  அண்டத்திலிருந்து அணுவுக்கு  நாட்டம்.  காஷ்டா என்பது ஒரு அளவு.  1.60 வினாடி ஒரு காஷ்டா என்பார்கள்.  ஒரு முறை கண் சிமிட்டும் நேரத்தை குறிக்கும்.  யோகிகளின் சக்தி காஷ்டாவில் கணக்கிடப்படும்.  அவ்வளவு சீக்கிரம்.  அவர்கள் அடையும் பாதை எளிதல்ல,  முள்ளும் கல்லும்  நிறைந்து கத்திமுனையில் நடப்பது போல  என்கிறது கடோபநிஷத் (I.iii.14).




அகாந்தா  अकान्ता -  ஸ்ரீ லலிதை  பாபங்களை அழிப்பவள். நல்ல கர்மாக்களை செய்ய வழிகாட்டுபவள்.  என்னைச்  சரணடை. உன் கர்மாக்களை பந்தமின்றி  முடித்து பலனை என்னிடம் விட்டு விட்டு
 என்னைச் சரணடை.  உன் பாபங்களை விலக்குவது எனது வேலையாகிவிடும். எதற்காக  கவலை உனக்கு ? என்கிறார் கிருஷ்ணன் கீதையில்  (XVIII.66.).    இதைத்தான் அம்பாள் செய்கிறாள்.

காந்தார்த  விக்ரஹா  कान्तार्ध-विग्रहा  -  அம்பாள் அர்த்த நாரி . பாதி பரமசிவன். காந்தன் சிவன்.  புருஷன் ப்ரக்ரிதி சேர்க்கை.  சாந்தோக்ய உபநிஷத் (III.xii.6)    “புருஷனான  சிவன் பெருமை பெரியது. பிரபஞ்ச ஜீவன்கள்  அவனில் ஒரு கால் பாகம்.  மற்ற முக்கால் பாகம்  ஸ்வர்கத்தில் அம்ருதம் '' என்கிறது.  அம்ருதம் அம்பாள்.”



அனுமனைப்பற்றிய ஒரு அறியாத விஷயத்தை நாளை சொல்கிறேன் --- அன்னையின் புன்னகை பொன் நகையைக்காட்டிலும் ஆயிரம் மடங்கு இல்லை இல்லை கோடி மடங்கு இல்லை இல்லை அளவிடமுடியாத அளவில்  மின்னியது சூரிய ஒளிபோல் - சுந்தரி மறைந்தாள் .





Comments

ravi said…
*புன்னகை ராமாயணம் 81/317*👌👌👌

*வடுவூர் ஸ்ரீகோதண்டராமஸ்ஜ்வாமி*💐💐💐

*U.ve ஆசுகவி வில்லூர் ஸ்ரீ நிதி சுவாமிகள்*👍👍👍,

*Started on 4tb Sep 2020 🥇🥇*

*கவிதா ஜித கல்லோலி கன்யகா தாண்ட வஸ்ஸதே*

*கருணாதி குணாத்தாய கமலா நிதயே நம*💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐
ravi said…
--2---👍👍👍

ஆயாதாம் தச கந்தரஸ்ய ஸஹஜாம் ஆதாய மூர்த்திம் நவாம்
ஆச்லேஷ ஸ்ப்ருஹயா ஸுபாஹு யுகலாம் ஆனந்த பூர்ணாம் இமாம்
ஏதாம் ஸந்த்யஜ மாம் பஜ அதி மதுராம் இதி ஆலபந்தீம் ததா
த்ருஷ்ட்வா யஸ்தவ மந்தஹாஸ உதிதஸ்ஸோயம் பயம் மே த்யது

आयातां दशकन्धरस्य सहजां आदाय मूर्तिं नवां
आश्लेषस्पृहया सुबाहुयुगलां आनन्दपूर्णां इमाम्।
एतां संत्यज मां भज अतिमधुरां इत्यालपन्तीं तदा
दृष्ट्वा यस्तव मन्दहास उदितः सोऽयं भयं मे द्यतु॥

சூர்ப்பனகை ஸ்வரூபம் எருமை மாடுகளின் கொடூர ஸ்வரம்.

ராமரது ஸ்வரூபம் அற்புதம்.

ஹாஸ்ய‌ரஸத்தில் விளைந்த ஏளன புன்னகை.

பயத்தைப் போக்கும் அபய புன்னகை.👍👍👍
ravi said…
--3---💐💐💐

பஞ்சவடீ என்பதற்கு அர்த்தம் = வடீ என்றால் ஆலமரம் - பஞ்ச வடீ என்பதற்கு ஐந்து ஆலமரங்களால் சூழப்பட்ட இடம் இன்று அர்த்தம்

இங்கே நாம் காண்பது நாசிக்கில் உள்ள பஞ்சவடீ -

தமிழகத்திலும் ஒரு பஞ்சவடீ என்ற இடம் உள்ளது

அது பாண்டிச்சேரியில் உள்ளது

அங்கே பஞ்ச முகம் கொண்ட ஆஞ்சநேயர் கோயில் உள்ளது எல்லா துன்பங்களை நீக்கக்கூடியவர்


ravi said…
இராமனும் சீதையும் கோதாவரிக் கரையில் காணும் கொடிகளிலும் மலர்களிலும் ஒருவருக்கொருவர் மற்றவர் முகங்களைக் கண்டனர் என்று கம்பன் இராமன் சீதையின் அன்பின் காதலின் ஆழத்தைக் குறிப்பிட்டுக் கூறுகிறார்.🥇🥇🥇
ravi said…
---4---💐💐💐

வில் இயல் தடக்கை வீரன், வீங்கு நீர் ஆற்றின் பாங்கர் வல்லிகள் நுடங்கக் கண்டான், மங்கை தன்மருங்குல் கண்டான் எல்லி அம்குவளைக் கானத்து இடை இடை மலர்ந்து நின்ற அல்லி அம் கமலம் கண்டாள், அண்ணல் தன்வடிவு கண்டாள்'

என்று அற்புதமாக இராமன் சீதையின் காதல் உணர்வையும் நினைவையும் எடுத்துக் கூறுகிறார்.

இனி அடுத்து வரும் காட்சி சூர்ப்பனகை வருகையாகும்.

அதன் பின்னர் நிகழவிருக்கும் அவலக் காட்சிகளின் முன்னோடியாக சீதை இராமனுடைய நெருக்கமான காதல் சிறப்புகளைக் கம்பன் குறிப்பிடுகிறார் போலும்.💐💐💐
ravi said…
---5---💐💐💐

*சூர்ப்பனகை வருகிறாள்*

சற்றுத் தொலைவிலிருந்து இராமனைக் காண்கிறாள். அவனுடைய அழகைக் கண்டு வியக்கிறாள். அவனிடம் செல்ல விரும்புகிறாள்.

திருமகள் மந்திரத்தின் மூலம் தனது உருவத்தை அழகிய வடிவில் மாற்றிக் iாகிறாள்.

திருத்தக்கத் தேவரிடம் இருந்து ஓர் அகப்பை மொண்டுகொண்டேன் என்று கம்பர் சொன்னதாகச் சொல்வார்கள். உண்மைதான்,
ravi said…
சீவகசிந்தாமணியில், திருத்தக்கத் தேவர் பயன்படுத்திய சந்தங்களை அப்படியே எடுத்து இராமாயணத்தில் கம்பர் பயன்படுத்தியுள்ளார்.
சீவகசிந்தாமணியில் சுரமஞ்சரி நடந்து வருவதை வருணிக்கிறார் திருத்தக்கத் தேவர். அந்தப் பாடல்
ravi said…
6...🙏🙏🙏

சீறடிய கிண்கிணி சிலம்பொடு சிலம்ப
வேறுபடு மேகலைகண் மெல்லென மிழற்றச்
சேறுபடு கோதைமிசை வண்டுதிசை பாட
நாறுமலர்க் கொம்பர்நடை கற்பதென வந்தாள்

இப்படிப் பாடுகிறார்.

அவள் சிற்றடியில் அணிந்துள்ள கிண்கிணியும் சிலம்பும் ஒலித்திட,

இடையிலே அணிந்திருக்கும் மேகலை (ஒட்டியானம் அல்ல. கொலுசில் இருப்பது போல சின்னச் சின்ன பொன் முத்துகளால் ஆனது)

பொன் முத்துகள் மெல்ல மிழற்ற,

ravi said…
அவள் சூடியிருந்த மலரில் தேனும் மகரந்தமும் கலந்து சேறு போல ஆகிவிட்டதால் தேன் உண்ண முடியாமல் வண்டுகள் ரீங்காரமிட்டபடி, அங்குமிங்கும் பறக்க,

பூங்கொத்துகளைக் கொண்ட ஒரு மலர்க்கொடி நடை பயில்வதைப் போல அவள் நடந்து வந்தாள்.👍👍👍
ravi said…
7...🥇🥇🥇

வேறுபடு மேகலை என்று சொல்வதற்குக்காரணம் உண்டு.

கிண்கிணியும் சிலம்பும் காலில் அணிந்திருப்பாள்.

முழுவதும் வெளியில் தெரியும்.

மேகலையை இடையிலே அணிந்திருப்பாள்.

அது முழுவதும் வெளியில் தெரியாது.

ஆடையில் கொஞ்சம் மறைந்திருக்கும்; கொஞ்சம் வெளியில் தெரியும்

சிலம்பில் இருந்து மாறுபட்டு இருப்பதால் வேறுபடு மேகலை என்று சொன்னார்.

ravi said…
அது சரி…அது என்ன மெல்லென மிழற்ற….?

ஆம்..மிக மிக மென்மையான ஒலியை எழுப்பும் மேகலை.

வீணையை மீட்டினால் இசை பிறக்கிறது. மிழற்றினால், மென்மையான இசை பிறக்கும்.

அதிலும் மெல்ல மிழற்றினால் எழும் ஒலி எப்படி இருக்கும்?

அப்படி, மேகலை மிக மிக மெல்லிய ஒலி எழுப்பும் வகையில் மிக மென்மையாக நடந்து வருகிறாளாம் சுரமஞ்சரி.🏆🏆🏆
ravi said…
--8---👍👍👍

சுரமஞ்சரிக்குத் திருத்தக்கத் தேவர் எழுதிய பாடலின் சந்தத்தை எடுத்துக்கொண்டு கம்பர் சூர்ப்பனகையின் நடையை வர்ணிக்கிறார்.

சூர்பனகை நடந்து வருகிறாள்.

அவளுடைய பாதம்
எப்படிப்பட்டது தெரியுமா?

பஞ்சு போன்று மென்மையானது..

எந்த அளவுக்கு மென்மையானது தெரியுமா?

கொடியின் தளிர் அவள் பாதத்தைப் பார்த்தால் வருத்தப்படுமாம்.

ஏன்?

அடடா, இவள் பாதம் இவ்வளவு மென்மையாகவும் பளிச்சென்று ஒளிவீசுவதாகவும் இருக்கிறதே.

நாம் அப்படி மென்மையாகவும் பளிச்சென்றும் இல்லையே என்று தளிர்கள் வருந்துமாம்.

அவளவும் மென்மையான பளிச்சென்ற பாதங்கள் சூர்ப்பனகையின் பாதங்கள்.👏👏👏

அவ்வளவுதானா? இன்னும் சொல்கிறார் கம்பர்.
ravi said…
செக்கச் சிவந்த தாமரை மலர் போன்று இருக்கிறதாம் அவள் பாதம்.

அப்படிப்பட்ட பாதங்களால் அடியெடுத்து வைத்து நடந்து வருகிறாள்.

எப்படி நடக்கிறாள்?

டங் டங்குன்னு பூமி அதிர்வது போல நடக்கவில்லை.

சீராக அடி வைத்து, மெல்ல மெல்ல அடிவைத்து, மயில்போல, அன்னம் போல நடக்கிறாள்.

அப்படி அவள் நடக்கும்போது, மின்னுகின்ற வஞ்சிக்கொடி போல அழகாக் காட்சியளிக்கிறாள்.

இப்படியெல்லாம் அழகாக நடந்து வரும் அவள் எப்படிப்பட்டவள் தெரியுமா?

ravi said…
கம்பர் சொல்கிறார்.
முழுக்க முழுக்க நஞ்சு(விஷம்)ஆனவள்.

மனம் முழுக்க வஞ்சனையுடையவள்.

நஞ்சாகவும் வஞ்சனையின் வடிவமாகவும் வந்தாள் அவள்.😷😷😷
ravi said…
10👌👌👌

கம்பன் சொல்லும் இந்தப்பாடலைப் படித்துப் பாருங்கள்.

பாடலின் சந்தமே அருமை. சி(ரு)ங்கார நடை போட்டு வருகிறது பாடல்…
.
பஞ்சி ஒளிர், விஞ்சு குளிர் பல்லவம் அனுங்க,

செஞ் செவிய கஞ்சம் நிகர், சீறடியள் ஆகி,

அம் சொல் இள மஞ்ஞை என, அன்னம் என, மின்னும்

வஞ்சி என, நஞ்சம் என, வஞ்ச மகள் வந்தாள்.

ஆஹா…என்ன அருமையான சந்தம்.

ravi said…
முதல் அடியில் ’அனுங்க” என்ற சொல்லையும் கடைசி வரியில் ’’வஞ்ச மகள்” என்ற சொல்லையும் வாசிக்கும்போது பாடல் சந்தம் குலுங்குகிறது பாருங்கள்.

நான்கு அடியில் இரண்டு முறை குலுங்குகிறது பாடல்.

வஞ்ச மகள் அல்லவா? இராமனை மயக்கி அடைய வேண்டும் என்ற ஆசையில் தளுக்கி குலுக்கி நடக்கிறாள் சூர்ப்பனகை.

அதனால் பாடலும் தளுக்கி குலுக்கும் சந்தத்தில் உள்ளது.🏆🏆🏆
ravi said…
11👏👏👏

சீதை நடப்பதையும் சொல்கிறார் கம்பர்…

பொன்னின் ஒளி, பூவின் வெறி, சாந்து பொதி சீதம்,
மின்னின் எழில், அன்னவள்தன் மேனி ஒளி மான,

அன்னமும், அரம்பையரும், ஆர் அமிழ்தும், நாண,
மன் அவை இருந்த மணி மண்டபம் அடைந்தாள்.

இதன் பொருள் ஒருபுறம் இருக்கட்டும்

இப்போது சந்தத்தை மட்டும் பாருங்கள்.

பாடல் குலுங்குகிறதா?

இல்லையே. அன்ன நடை போல அமைதியாகப் போகிறது.

சீதை நடந்தாள். அழகாக இருந்தது. அது இயல்பானது.

சூர்ப்பனகையோ அழகாக நடந்தாள். அதில் வஞ்சம் இருந்தது.

சந்தத்திலேயே நம்மை சிந்திக்க வைக்கிறான் கம்பன்..

அடடா… அருமை அருமை.
கம்ப நாடனே உன் காலடி சரணம்.🙏🙏🙏
ravi said…
12🥇🥇🥇

ராமனிடம் சென்று தன் காதலை இல்லை இல்லை காமத்தை தெரிவிக்கிறாள்

- அதைக்கேட்டு ராமன் ஏளனமாக சிரிக்கிறான்

*ஆயாதாம் தச கந்தரஸ்ய ஸஹஜாம்*

பத்துதலை ( தச கந்தரஸ்ய) உடைய ராவணனின் கூடப்பிறந்தவளான யான ( ஸஹஜாம்)

சூர்ப்பனகை அங்கே வந்தாள்💐

ravi said…
*ஆச்லேஷ ஸ்ப்ருஹயா ஸுபாஹு யுகலாம் ஆனந்த பூர்ணாம் இமாம்*

தன் வடிவை மாற்றிக்கொண்டு ராமனை கவரும் நோக்கத்தில் மனதில் காமத்தையும் ஆனந்தத்தையும் நிரப்பிக்கொண்டு அவனை ஆலிங்கனம் செய்யும் எண்ணத்தில் வருகிறாள் --

ராமன் அவதார புருஷன் என்பது பாவம் அவள் அறிந்திருக்க வாய்ப்பு இல்லை

அணைத்துக்கொள்ள தோளும் கரங்களும் அழகாக இருக்கவேண்டுமே

அதனால் எல்லா அங்கங்களையும் சீர் படுத்திக்கொண்டு நடந்து வருகிறாள்💐💐💐
ravi said…
13🏆

*ஏதாம் ஸந்த்யஜ மாம் பஜ அதி மதுராம் இதி ஆலபந்தீம் ததா*💐💐💐

உள்ளே வந்தவள் தன்னை அதி சுந்தரி என்று வர்ணித்துக்கொள்கிறாள் -

அங்கே இருக்கும் சீதை யைப்பார்த்து -

அழகே இல்லாத இந்த பெண்ணா உன் மனைவி ?

என்னைப்பார் என் அழகைப்பார் -

இவளை தூக்கி எறிந்துவிட்டு என்னை மணந்துகொள் -

உன் வாழ்நாள் முழுவதும் உனக்கு ஆனந்தம் அளிப்பேன் என்கிறாள்💐💐💐
ravi said…
*த்ருஷ்ட்வா யஸ்தவ மந்தஹாஸ உதிதஸ்ஸோயம் பயம் மே த்யது*

ராமன் அவள் பேசுவதைக்கேட்டு புன்னகைத்தான் -

ராமன் அப்படி புன்னகைக்கும் போது சூர்ப்பனகையின் உண்மையான வடிவத்தை கொஞ்சம் நினைத்துப்பார்க்கிறான்

ராமன் ஸ்வரூபமோ பார்த்துக்கொண்டே இருக்கவைக்கும் வடிவம் அதி சுந்தரன் -

சூர்பனகையோ ஒரு தடவை பார்த்துவிட்டால் மூன்று நாட்கள் தூக்கமே வராது அவ்வளவு கோர ஸ்வரூபம்

ராமனின் இடுப்பு ஒரு ஜானுக்கு மேலே இருக்காது இடுப்பை தேடவேண்டும் --

*கம்பன் சொல்கிறான் ராமனின் இடுப்பைத்தேடுவதைப்போல் அனுமன் இலங்கையில் சீதையைத்தேடினானாம்*

தாடகையின் உடம்பில் இடுப்பு ஒன்றுதான் உள்ளது அவ்வளவு பெரிய சரீரம்

ravi said…
மேலும் ராமன் கண்கள் தாமரைக்கண்கள் -

சூர்ப்பனகையின் கண்களோ ஒன்றரை கண் -- யாரை அவள் பார்க்கிறாள் என்றே யாருக்கும் தெரியாது அவளே சொன்னால் ஒழிய

ராமனோ அழகிய கேச பாசங்களைக்கொண்ட கேசவனாக இருக்கிறான் -

சூர்ப்பனகை தலையோ காடு போல் அடர்ந்து எண்ணையைக்காணாமால் ஏங்கிப்போய் இருந்தது👍👍👍
ravi said…
15🙏🙏🙏

மேலும் சூர்ப்பனகை ராமனை சந்திக்கும் போது ராமனுக்கு வயது 37 -

எப்படி இது உண்மையா? என்று நீங்கள் கேட்கலாம் -

சீதையை ராமன் மணக்கும் போது அவன் வயது 12-

திருமணம் புரிந்து அவன் அயோத்தியில் வனம் செல்லும் வரை இருந்தபோது அவன் வயது 24 -

வனவாசம் மொத்தம் 14 வருடங்கள் -

சூர்பனகையை அவன் 13 வருடங்கள் கழித்துதான் சந்திக்கிறான்

*ஆகவே 24+ 13 =37*💐💐💐

சூர்பனகையோ யுகம் யுகமாக வாழ்ந்துகொண்டிருப்பவள்

ravi said…
ராமன் வாழ்ந்தது திரேதா யுகம் -

சூர்ப்பனகை 13 வது திரேதா யுகத்தில் தான் ராமனை சந்திக்கிறாள் என்றால் அவள் வயதை கணக்கு போட்டுக்கொள்ளுங்கள் -

இப்படிப்பட்ட ஒரு கிழவி ராமனிடம் தன்னை மணந்துகொள் என்றால் ராமனுக்கு மட்டும் அல்ல நம் எல்லோருக்கும் கூட சிரிப்பு வராதா என்ன ?🙂
ravi said…
ராமா அதே புன்னகை வடுவூரிலும் காண்பிக்கிறாயே -

அந்த புன்னகை எங்களுடைய பயத்தை போக்கட்டும் --

சூர்ப்பனகை போன்ற அரக்கிகள் இன்னும் வாழ்ந்துகொண்டுதான் இருக்கிறார்கள்

அதனால் உன் புன்னகை அப்படிப்பட்ட அரக்கிகளிடம் இருந்து எங்களையும் காப்பாற்றி எங்கள் பயத்தைப் போக்கட்டும் ராமா🙏🙏🙏
ravi said…
Experiences with Maha Periyava: Periya Doctor... (The Great Doctor)

It would have been in the year 1957. Kanchi Maha Swamigal and Sri Jayendra Saraswathi Swamigal were camping in a house in Rameswaram Road, T. Nagar (Chennai). I was living with my parents in the Northern end of the same street. My age then was twenty two. I was studying in a Secondary Grade Teachers Training School.

ravi said…
Sometimes Maha Periyava used to pass through my house, either during the morning or the evening hours.

I have often seen Sri Swamigal cross my house on the street. My mother at those times would be waiting at the entrance with a camphor plate, after having drawn a kolam in front of our house. It became her custom to show the lighted camphor before Sri Maha Periyava when he came in front of our house, and prostrate to him.

ravi said…
The progressive thoughts in my mind, a sense of defiance, the nerve of youth, the lack of maturity to distinguish between good and bad--all these came together when I chided my mother, "This man is some sanyasi. Why do you prostrate to him? What do you gain by that act? You are thus prostrating to him in an uncivilized way continuously, is he going to save you? Don't do such wrong things hereafter." Hearing my indecent words my mother said, "Podaa, Po!" ("Mind your business!") And went inside.

ravi said…
Years rolled by. I started working as a teacher in the P.S. High School, Mylapore, Chennai in the year 1959.

A few years later, my mother started suffering from a severe setback in her health, her BP shooting up. The VHS hospital at Taramani, Chennai had just then been established. I admitted my mother there for treatment. At that time I was taking tuition at their house for the two sons of Mani Aiyer, proprietor of Kalyani Hotel (the hotel is no longer there now) near Mylapore Kapali temple. His family was very devoted and loyal to Sri Maha Swamigal. They would often go to Kanchipuram and have darshan. They would consider doing service to His holy feet as their most enduring happiness.

ravi said…
Mani Aiyer was residing in a house in Mandaveli near Mylapore. In the small puja room opposite the hall of their house, an adorned holy picture of Sri Maha Periyava was kept. A lamp would always be burning by the side of the picture. I would be sitting on the swing in the hall and taking class for the two boys.
ravi said…
Since the puja room was always kept open, when Sri Periyava's picture came under my glance, a prickling sensation would arise in me. I would get down, go and close the puja room doors and then continue my teaching. It has happened several times this way.

ravi said…
As I mentioned earlier, I was worrying over my mother's health condition and was teaching the lessons somewhat for namesake. Tears would fill my eyes. The worry and fear that my mother would pass away leaving me alone would surge through my mind.

ravi said…
One day when the teaching was going on, Thiru. Mani Aiyer who was just back home asked me, "What Sir! You are worried, your eyes have turned red! What is the matter?" Wiping my eyes I said, "Nothing of that sort Mani Aiyer! My mother's health is not alright. Hypertension. I have admitted her in the VHS. That is the cause of my worry."

ravi said…
Mani Aiyer: You showed her to a good doctor?

Myself: I told you already that I have admitted her in the VHS.

Mani Aiyer: What did they say?

Myself: They said that she will be alright, no cause to worry. But I am not satisfied with their words.

Mani Aiyer: Sir! Let your worries go. I shall take you to a big doctor. Your mother will become alright by his mere look.

Myself: Is that so? Who is that doctor, my mother would be cured if she is shown to him? Where does that big doctor reside? When can I see him? Shall I bring my mother right now?

ravi said…
There was anxiety in my reply; also haste and enthusiam; much anticipation; because my mother should get well completely soon.

Mani Aiyer: Your mother need not come. It is enough if only you come.

Myself: Mani Aiyer! The disease is not for me, but my mother! If I come how can my mother become alright? Shoud not that big doctor test my mother?

Mani Aiyer: Not necessary. If that big doctor just looks at you, your mother will become alright.

Myself: (with some distrust) If I am seen my mother would become alright? Such a kind of doctor? Alright. If that is the case I shall come right now. Come on, let us go and see him.

ravi said…
Mani Aiyer: You cannot see him just like that. He is not here. He is in Kanchipuram.

Myself: In Kanchipuram? Why should such a big doctor reside in that place? Who is he? M.B.B.S. or M.D.?

Mani Aiyer: He is beyond those degrees. He is the doctor of the doctors. (Pointing to Periyava's picture in the puja room) He is the doctor I referred to.

ravi said…
Myself: (laughing loudly without being aware of it) What Mani Aiyer! This man, a doctor? He is the doctor of doctors? What do you babble? How can a sanyasi become a doctor? If it is a question of some puja or rituals I can believe it. But then you talk of this man as a big doctor! Hmm... Would it be possible for this sanyasi to cure my mother? This is just your imagination... (The words came out of the edge of my sorrow).

ravi said…
Mani Aiyer: What, MeenakshiSundaram! You who is born in the Brahmin community talk this way?

Myself: Then what Sir! After saying that you would take me to a big doctor, you now say that you would take me to a sanyasi! How can it be possible by this kind of an action?

Mani Aiyer: Meenakshi Sundaram, your mother should become alright for you. Only that, right? I am responsible for it. We go to Kanchipuram tomorrow itself, alright?

Myself: (with klesha) Mani Aiyer, if we go to him will my mother really get well?

ravi said…
Mani Aiyer: Certainly. Enough if you have darshan of him and just speak about your mother. Your mother will certainly get well. You can also remain in peace.

ravi said…
Myself: In that case I shall come to Kanchipuram. But when we are there you should not compel me to remove my shirt, take bath, wear vibhuti-kumkumam, or do namaskaram. I shall come; see him; tell him about my mother; that's all. (The torsion of the young blood was not gone yet).

Mani Aiyer: What Ayya, would you not take bath daily? Would you not remove your shirt occasionally? Not wear vibhuti-kumkumam even rarely? Do those things just once tomorrow! What, will that drown your lineage?

ravi said…
Without knowing why, I did not object but agreed to those words of him. On the next day, the three of us--Mani Aiyer, myself and Thiru. Venkataraman who worked with me started and reached Kanchipuram in the morning hours. Taking bath in the Sarva Tirta Kulam and wearing vibhuti and dhoti, I reached the gates of Kanchi SriMatham for the first time in my life. And yes! There was a feeling of something like an electric vibration in my body.

ravi said…
We entered the Matham. Kanchi Maha Swamigal was in the front hall! Yes, the big doctor! He was sitting, leaning on a rice bag. Fruit plates and garlands of flowers are seen before him. Also a queue for his darshan. We too tucked ourselves in that queue.

ravi said…
A bamboo plate in my hand. In the plate were fruits, spinach and some vegetables. My glance fell on the ascetic king seated there. Without any efforts, tears started to flow from my eyes. Yes, I wept without my knowing it. I didn't understand the reason. Why should I weep?

ravi said…
His keen look that has divine light fell on me. Raising his head that God gestured me to come to him. He might have known my sorrow with his prevision.

Again that Talking God beckoned me with a raised hand. I walked slowly and peacefully to him, placed the bamboo plate in my hand before him and prostrated to him unknowingly.

"
ravi said…
Are you ashtasahasram (a sub sect)?"

"Yes."

"What relationship do Seshadri, Kunju in Karukudi have with you?" (Karukudi is a hamlet near Thiruvaiyaru).

"They are relatives of my aunt."

"Your grandfather was the Palace Receiver in Thanjavur! Was he before or after Sundaram Aiyer?"

ravi said…
I nodded head that I did not know it. Silence prevailed for sometime.

Raising his head, "You have admitted your mother in the hospital? How is she now?"

What! That God asked me the same question that I came to him with, seeking remedy. For this too, I just stood sobbing, with no reply from me.

ravi said…
"Don't worry! Your mother will get well and return home."

Yes! That big doctor had given a new lease of life to my mother! That Mahan looked sharply at me for sometime. Then, giving me prasadam, he blessed, "Give this to your mother. She will get back home well."

ravi said…
To this date, I heartily bow and adore that "great doctor" who vanquished the demon of ignorance in my mind and put me on the right path.

As foretold by that "great doctor", my mother got well and arrived home safely. The big doctor has saved my mother's life. He is taking care of us till this day.

Author: V. Meenakshi Sundaram, Secretary, Hindu Dharma Manram, Chennai-33
Source: Maha Periyaval Darisana Anubhavangal Vol. 1
Compiled by Jagadguru Sri Maha Periyava - Kanchi Paramacharya/Fb
ravi said…
*Experiences with Periva - < Trikarana Suddhi>*

What is Trikarana Suddhi?

MahaPeriyavaa Swamigal explains to HIS students (us).

That day the exam results were out and Swamigal was asking the students about the results and their marks in each of the subjects.

ravi said…
He suddenly turned and asked ‘I have a question for you all. If you get 90% in Physics, 60% in Chemistry and 20% in Maths, can you be considered to have passed the exams?’

The answer was a resounding no.

Swamigal asked ‘Why ?’

ravi said…
The students started explaining the exam rules to the Divine Chancellor. ‘Swamigal you need to pass all the three subjects to clear the exams ‘.

ravi said…
Swamigal smiled and said ‘Is that so? Suppose you are very good in actions and get 90%. In your speech also you are good and hence get 60%. But you are weak in thoughts and get only 20%. Can you be considered to have passed in God’s exams?’.

ravi said…
There was pin-drop silence in the hall. Swamigal continued ‘just as you cannot pass your academic exams without passing in all the subjects, you cannot also pass in God’s exam without doing well in Thoughts, Words and Deeds.’

ravi said…
He added ‘This is essentially trikarana shuddi the stepping stone on making ourselves step on to the journey to reach Supreme”.

*Periva Saranam*

_Compiled by: Voice of Periva_ | https://t.me/PerivaVoice

*An initiative of Kanchi Periva Forum - www.periva.org | www.mahaswami.org*
ravi said…
தினம்ஒரு(தெய்வத்தின்)குரல்

கார்த்திகைப் பண்டிகையன்று நிறைய அகல் ஏற்றி வைக்கிறோமல்லவா? இப்படி தீபத்தை ஏற்றும்போது ஒரு ச்லோகம் சொல்ல வேண்டும் என்று தர்மசாஸ்த்ரத்தில் விதித்திருக்கிறது.

ravi said…
கீடா: பதங்கா: மசகாச்ச வ்ருக்ஷா:

ஜலே ஸ்தலே யே நிவஸந்தி ஜீவா: |

த்ருஷ்ட்வா ப்ரதீபம் ந ச ஜன்ம பாஜா

பவந்தி நித்யம் ச்வபசா ஹி விப்ரா: ||

ravi said…
”புழுக்களோ, பக்ஷிகளோ, அல்லது ஒரு கொசுவாகத்தான் இருக்கட்டும், அந்தக் கொசுவோ, நம்மாதிரி உயிரில்லை என்று நினைக்கப்படுகிற வ்ருக்ஷமோ, இன்னும் ஜலத்திலும், பூமியிலும் எத்தனை தினுஸான ஜீவராசிகள் இருக்கின்றனவோ அவற்றில் எதுவானாலும் அதுவோ, மநுஷ்யங்களுக்குள்ளேயே பேதம் இல்லாமல் பிராம்மணனோ பஞ்சமனோ எவனானாலும்
ravi said…
ஸரி, எதுவானாலும் ஸரி, இந்த தீபத்தைப் பார்த்துவிட்டால் அந்த ஜீவனுடைய ஸகல பாபங்களும் நிவ்ருத்தியாகி, இன்னொரு ஜன்மா எடுக்காமல் நித்யானந்தத்தில் சேரட்டும்” என்று இந்த ச்லோகத்துக்கு அர்த்தம்.

ravi said…
ஜலத்திலும் பூமியிலும் இருக்கிற ப்ராணிகள் மட்டும்தானா என்றால் அப்படி இல்லை. முதலிலேயே பக்ஷிகளையும் (பதங்கா:) கொசுக்களையும் (மசகா: – மசகம் என்றால் கொசு. ‘மஸ்கிடோ’ இதிலிருந்து வந்ததுதான்!) சொல்லிவிட்டதால் ஆகாசத்தில் பறக்கிற பிராணிகளையும் சொல்லிவிட்டதாக அர்த்தம். ஆகாசத்தில் பறந்தாலும் இந்தக் கொசு ஜலத்தில்தான் முட்டை இடுகிறது. .
ravi said…
பக்ஷி கிளைகளில்தான் வாழ்ந்து கூடு கட்டிக் குஞ்சு பொரிக்கிறது. மீன் ஜலத்தில் மட்டும்தான் இருக்கும். தவளை ஜலத்திலும் இருக்கும், பூமியிலும் இருக்கும். அநேக பிராணிகளால் பூமியில் மட்டும்தான் வசிக்க முடியும். இப்படியெல்லாம் பல தினுஸில் பிரித்துப் பிரித்துச் சொல்லி, அத்தனை உயிரினங்களும் பாபம் நிவ்ருத்தியாகி ஸம்ஸாரத்தைத் தாண்ட வேண்டும் என்று இந்த ச்லோகம் ப்ரார்த்திக்கிறது.

ravi said…
இந்த கார்த்திகை தீபத்தை எந்தப் பிராணி பார்த்தாலும் அதற்கு நித்ய ச்ரேயஸ் உண்டாகட்டும் என்று சொல்லியிருக்கிறது. ‘த்ருஷ்ட்வா’ என்று ச்லோகத்தில் வருவதற்கு ‘பார்த்தால்’ என்று அர்த்தம். வ்ருக்ஷம் – மரம் எப்படிப் பார்க்க முடியும்? நம் மாதிரி அதற்குக் கண், பார்வையெல்லாம் உண்டா? தாவரத்துக்கும் பலவிதமான உணர்ச்சிகள் இருப்பதாக இப்போது ஸயன்ஸ்படியே சொன்னாலும் அதற்குப் பார்வை உண்டா என்று தெரியவில்லை.
ravi said…
அதனால் எனக்கு ஒன்று தோன்றுகிறது. ‘பார்த்தால்’என்று ச்லோகத்தில் சொல்லியிருந்தாலும், ”பார்க்காவிட்டாலும் பரவாயில்லை;மரம் மாதிரிப் பார்க்க சக்தியில்லாவிட்டாலும் பரவாயில்லை; அல்லது பார்க்கிற சக்திவாய்ந்த பிராணிகளாக இருந்தும்கூட இந்த தீபத்தைப் பார்க்காவிட்டாலும் பாதகமில்லை; இந்த தீபத்தின் ப்ரகாசமானது அதைப் பார்க்கிறவர், பார்க்காதவர் எல்லார் மேலும் படுகிறதோ இல்லையோ?
ravi said…
அம்மாதிரி இதன் ப்ரகாசம் படுகிற எல்லைக்குள் இருக்கிற ஸகல ஜீவராசிகளுக்கும் பாப நிவ்ருத்தி, ஜன்ம நிவ்ருத்தி, சாஸ்வதமான ச்ரேயஸ் கிடைக்க வேண்டும்”- என்றிப்படி அர்த்தம் பண்ணிக் கொள்ளலாம் என்று தோன்றுகிறது.

ravi said…
தீபத்தின் ஒளி எப்படி வித்யாஸம் பார்க்காமல், பிராம்மணன், பஞ்சமன், புழு, பக்ஷி, கொசு, மரம், மற்ற நீர்வாழ் ப்ராணிகள், நிலம் வாழ் விலங்கினங்கள் இவற்றின் மீது படுகிறதோ அப்படியே நம் மனஸிலிருந்து அன்பு ஒரு தீபமாக, எல்லோரையும் தழுவுவதாகப் பிராகாசிக்க வேண்டும். இப்படிப்பட்ட அகவொளியோடு, புற ஒளியாக தீபத்தை ஏற்றி மேலே சொன்னது போல் ப்ரார்த்திக்க வேண்டும்.

ravi said…
முன்பெல்லாம் சொக்கப்பானை என்று ஆலயத்திலிருந்து தீபத்தைக் கொண்டுவந்து பெரிதாக ஏற்றினார்களே, திருவண்ணாமலையில் இப்போதும் மலை உச்சியில் மஹா பெரிய ஜோதியாக தீபம் ஏற்றுகிறார்களே, இதன் உள்ளர்த்தம் என்ன?
ravi said…
சின்ன அகலாக இருந்தால், அதன் ப்ரகாசம் கொஞ்ச தூரம்தான் பரவும். சொக்கப்பானை என்றால் அதன் ப்ரகாசம் ரொம்ப தூரத்துக்குத் தெரியும். அண்ணாமலை தீபம் மாதிரி மலையில் ஏற்றி வைத்துவிட்டாலோ, அது எத்தனையோ ஊர்கள் தாண்டிக்கூடத் தெரியும். அத்தனை பெரிய எல்லைக்குள் இருக்கிற ஸகல ஜீவஜந்துக்களின் மீதும் இந்தப் பிரகாசம் பட்டு அவற்றின் பாபங்கள் போகவேண்டும் என்ற உத்தமமான சிந்தனையில்தான் சொக்கப்பானை, அண்ணாமலை தீபம் என்றெல்லாம் நம் பூர்விகர்கள் ஏற்பாடு பண்ணியிருக்கிறார்கள்.

ravi said…
ஸாதரணமாக இரண்டு கால் ப்ராணி, நாற்கால் ப்ராணிகள்தான் அதிகம். வண்டுக்கு ஆறு கால். சிலந்திக்கு எட்டுக் கால்கள். மரவட்டை, கம்பளிப் பூச்சி என்று எடுத்துக் கொண்டால் அதற்கு எண்ணி முடியாத கால்கள். வேதத்தில் அடிக்கடி ‘த்விபாத்” சதுஷ்பாத்’ என்று இருகால், நாற்கால் ப்ராணிகள் க்ஷேமத்தைக் கோருகிற மாதிரியே எத்தனை காலுள்ள ப்ராணிகளானாலும் அவற்றுக்கும், இன்னும் பாம்பு மாதிரி, மீன் மாதிரி காலே இல்லாத ப்ராணிகளுக்கும் க்ஷேமம் உண்டாகட்டும் என்று மந்திரங்கள் இருக்கின்றன.

ravi said…
பரம ஞானிக்கு பிராம்மணன் பஞ்சமன் (ப்ராம்மணே … ச்வபாகே) என்ற வித்யாஸம் தெரியாது என்று கீதையில் (5.18) சொல்லியிருக்கிறது.
ravi said…
நமக்கும்கூட, காரியத்தில் பேதத்தைப் பார்த்தாலும் மனஸில் சுரக்கும் அன்பில் வித்யாஸமே கூடாது என்கிற மாதிரிதான் ரந்திதேவன் முதலில் பிராம்மணனுக்கும் கடைசியில் பஞ்சமனுக்கும் தானம் பண்ணியிருக்கிறான். இந்தக் கார்த்திகை தீப ச்லோகத்திலும் ”ஸ்வபசா ஹி விப்ரா: என்று பஞ்சமன், ப்ராம்மணன் இருவரையும் சொல்லியிருக்கிறது. க்ஷேமத்தைக் கோரும்போது ஜாதி வித்யாஸமே இல்லை. நல்லவன் கெட்டவன் என்றும் வித்யாஸம் பார்க்கக் கூடாது.
ravi said…
மஹாபாபத்தைச் செய்துவிட்டு நரகவாஸிகளாயிருப்பவர்களிடமும் அன்பு பாராட்டி, அவர்களுக்கும் உபகாரம் செய்யச் சொல்வது நம் சாஸ்த்ரம்.
ravi said…
அரண்மனையில் மன்னர் திருதராஷ்டிரன்
தனது ஆசனத்தில் அமர்ந்திருந்தார்.

‘‘துரோணாச்சார்யரே… எனக்கு ஒரு சந்தேகம்!’’
என்று ஆரம்பித்தார் மன்னர் திருதராஷ்டிரன்.

‘‘கேளுங்கள் மன்னா!’’

‘‘
ravi said…
சீடர்களிடம் பாரபட்சம் காட்டாமல்,
வித்தை கற்பிப்பதுதானே நல்ல ஆசானின்
இலக்கணம்?’’ _ திருதராஷ்டிரன் கேட்டார்.

‘‘ஆம், மன்னா!’’ _ பதிலளித்தார் துரோணர்.
ravi said…
தாங்கள் நல்லதோர் ஆசானாகத் திகழ வேண்டும்
என்பதே எனது விருப்பம்!’’

‘‘மன்னா… என்ன கூறுகிறீர்கள்?’’ _ திடுக்கிட்டார்
துரோணர்.

‘‘துரோணரே… பாண்டவர்களையும் எனதருமைப்
பிள்ளைகளையும் சரிசமமாக
பாவித்து வித்தைகளைக் கற்பிக்க வேண்டும்!’’

‘பாண்டவர்கள் மீது பொறாமை கொண்ட
துரியோதனாதிகள், தன்னைப் பற்றி கோள்
சொல்லி இருப்பார்கள்’
என்று உணர்ந்து கொண்டார் துரோணர்.

ravi said…
பிறகு அவர்,
‘‘மன்னிக்க வேண்டும் மன்னா!
நான் எந்த விதப் பாகுபாடும் காட்டுவதில்லை.

ஆர்வம், முயற்சி, உத்வேகம், தனித்தன்மை போன்ற இயல்புகள் எல்லோரிடமும்
ஒரே மாதிரி அமையவில்லை என்பதைத் தாங்கள் உணர வேண்டும்’’ என்று திருதராஷ்டிரனிடம் எடுத்துக் கூறினார்.

அதோடு ‘கௌரவர்களுக்கு ஒரு பாடம் புகட்ட
வேண்டும்!’ என்று துரோணருக்குத்
தோன்றியது.

ravi said…
மறு நாள்.
காலை நேரத்தில் பாண்டவர்களும்
கௌரவர்களும் வித்தைகள் பயில்வதற்காக
வந்து சேர்ந்தனர்.
துரோணரை வணங்கினர்.

அவர்களிடம் துரோணர்,

‘‘சீடர்களே…
இன்று நான்ஓர் அரிய வித்தையை உங்களுக்குக் கற்பிக்கப்போகிறேன்.
அதற்காக நாம் காட்டுக்குச்செல்லலாம்’’ என்றார்.
உடனே அனைவரும் துரோணருடன் புறப்பட்டனர்.

ஓர் ஆற்றங்கரையை அடைந்தனர்.
சீடர்களை அங்கு அமருமாறு கூறிய துரோணர்,

ஆற்று மணலில் தன் விரலால்
ஒரு ஸ்லோகத்தை எழுதினார்.

‘‘சீடர்களே…
இன்று உங்களுக்குக் கற்பிக்கப்
போகும் வித்தை மூலம்
ஒரு காட்டையே எரித்து பஸ்பமாக்கி விடலாம்.

நான் எவ்வாறு இந்த ஸ்லோகத்தை உச்சரித்து அம்பைப் பிரயோகிக்கிறேன்
என்று கூர்ந்து கவனியுங்கள்!’’ என்றவர்
அர்ஜுனனிடம்,

‘‘அர்ஜுனா…
கமண்டலத்தை எடுத்து வர மறந்து விட்டேன். நீ விரைவாகச் சென்று ஆசிரமத்தில்
இருந்து அதை எடுத்து வா!’’ என்றார்.

ravi said…
குருநாதர் கற்பிக்கும் இந்த அரிய வித்தையைக் கற்கும் வாய்ப்பு நழுவி விடுமோ?’ என்ற
கவலையுடன் குருநாதரின்
குடிலை நோக்கி விரைந்தான் அர்ஜுனன்.

கமண்டலத்துடன் திரும்பியவன்,
அவர்கள்ஆற்றங்கரையைத் தாண்டிச் செல்வதைப்பார்த்தான்.

உடனே ஆற்றைக் கடந்து அவர்களிடம்
சென்றான்.
கமண்டலத்தை குருநாதரிடம் தந்தான்.

‘‘குருவே! என்னை மன்னியுங்கள்.
சற்றுத் தாமதமாகி விட்டது!” என்றான்
அர்ஜுனன்.

ravi said…
அவனிடமிருந்து கமண்டலத்தைப் பெற்றுக்
கொண்ட துரோணர்,

மற்றவர்களிடம் தனது உரையைத் தொடர்ந்தார்:

‘‘நல்லது சீடர்களே… இன்று கற்பித்த வித்தையில்
எவருக்காவது சந்தேகம் இருந்தால், என்னிடம்
கேளுங்கள்!’’

‘‘குருவே… நான் வருவதற்குள் பாடம்
முடிந்துவிட்டதா?’’ என்று ஏமாற்றமாகக்
கேட்டான் அர்ஜுனன்.

ravi said…
‘‘ஆம்!’’ என்று அவனுக்கு பதிலளித்த துரோணர்

மற்றவர்களை நோக்கி,
‘‘சரி… ஒவ்வொருவராக
வந்து ஸ்லோகம் சொல்லி,
அம்பைப்பிரயோகித்து அந்தக் காட்டுப்
பகுதியை எரியுங்கள், பார்க்கலாம்’’ என்றார்.

கௌரவர்கள் நூறு பேர், பாண்டவர்கள் நால்வர்
(அர்ஜுனனைத் தவிர) என ஒவ்வொருவராக
வந்து ஸ்லோகத்தை உச்சரித்து, அஸ்திரம்
பிரயோகித்தனர். ஆனால், பலன் இல்லை!

ravi said…
‘‘என் உழைப்பு மொத்தமும் வீண்!’’
என்று கோபத்தில் கத்தினார் துரோணர்.

‘‘குருவே… தாங்கள் ஆணையிட்டால், அந்தக்
காட்டை நான் எரித்துக் காட்டுகிறேன்!’’
என்று அர்ஜுனன் முன்வந்தான்.

உடனே கௌரவர்களிடையே பெரும் சலசலப்பும்
கேலிக் கூக்குரல்களும் எழுந்தன. ‘‘சரிதான்…
பாடம் நடத்தும்போது இவன் ஆளே இல்லை.
பாடத்தைக் கவனித்த நம்மாலேயே ஒன்றும்
செய்ய முடியவில்லை. இவன் எரித்துக் காட்டப்
போகிறானாம். நல்ல வேடிக்கை!’’
என்று இகழ்ந்தனர்.

ravi said…
‘‘வீணாக குருவின் கோபத்துக்கு ஆளாகப்
போகிறான்!’’ என்றான் கௌரவர்களில் ஒருவன்.

துரோணர், அர்ஜுனனிடம் ‘‘எங்கே, எரித்துக்
காட்டு. பார்க்கலாம்!’’ என்றார்.
வில்லையும் அம்பையும் எடுத்த அர்ஜுனன்,
கண்களை மூடி,
ஸ்லோகத்தை உச்சரித்து அம்பைப்
பிரயோகித்தான்.
உடனே காடு ‘திகுதிகு’வென
தீப்பிடித்து எரிந்தது! கௌரவர்கள் உட்பட
அனைவருக்கும் பிரமிப்பு.
ravi said…

‘‘அர்ஜுனா… மந்திர உபதேசம் செய்யும்போது நீ
இங்கு இல்லை. பிறகு எப்படி உன்னால் இதைச்
சாதிக்க முடிந்தது?’’ என்று துரோணர் கேட்டார்.

‘‘குருவே… கமண்டலத்துடன்
ஆற்றங்கரைக்கு வந்தபோது, அங்கு நீங்கள்
மணலில் எழுதிய மந்திர ஸ்லோகம் பார்த்தேன்.
படித்தேன். அதை மனதில் பதிய வைத்தேன்.

அவ்வளவுதான்.’’

ravi said…
துரோணரின் முகத்தில் மகிழ்ச்சி தென்பட்டது.
‘‘ஒரு சீடனிடம் ஆர்வம் இருந்தால், குருவின்
போதனையை எப்படியும் கற்றுக் கொள்ளலாம்
என்பதற்கு அர்ஜுனனே சாட்சி!’’ என்ற துரோணர் பொருட்செறிவுடன் கௌரவர்களைப் பார்த்தார்.

அதன் வீரியத்தைத் தாங்க முடியாமல் வெட்கித் தலைகுனிந்தனர் கௌரவர்கள்!!!

இந்தக் கதையை நேற்று கோவிலில் பெரியவர் சொன்னார்.
புதிதாக இருந்தது எனக்கு.
பல பேருக்கு தெரிந்திருக்கலாம்.

இருந்தாலும் குரு சீடன் உறவு எப்படி இருக்க வேண்டும் என்பதை எனக்கு சொல்லாமல் சொல்லி புரிய வைத்திருக்கிறார்.

ஸ்ரீ குருப்யோ நமஹ !
ravi said…
*ஸ்ரீ லலிதா சஹஸ்ர நாமம்*

பதிவு 62 🏆🏆🏆🥇🥇🥇

*Started on 26th sep 2020*💐💐💐💐


*5வது திருநாமம்*🏆🏆🏆
👌👌👌

*தேவகார்ய-ஸமுத்யதா* ...👍

ravi said…
என் தாய் அழகானவள் , மகாராணி அருமையான சிம்மாசனம் அவளுடையது அவள் அக்னி குண்டத்தில் இருந்து உதித்தவள் ..

யாருக்காக தோன்றினாள்?..

தேவர்களுக்காக , அவர்களின் துயரத்தை துடைக்க அதர்மத்தை அழிக்க , பண்டாசூரன் எனும் கெட்ட எண்ணங்களை அழிக்க 👌👌
ravi said…
நாம் எல்லோருமே தேவர்கள் தான் .. நாம் வேண்டினாலும் அம்பாள் அக்னி குண்டத்தில் இருந்து வெளி வருவாள் .. இன்னும் நமக்குள் பண்டாசூரன்கள் வாழ்ந்து கொண்டுதான் இருக்கிறார்கள் .. ராவணன் நமக்குள் வாழ்கிறான் , நரகாசுரன் , சும்ப நிசும்பர்கள் , மகிஷாசுரன் , இரண்ய கசிபு , இரண்யாக்ஷகன் , இன்னும் பேர் சொல்லாத பல அரக்கர்கள் நமக்குள் , பிறருக்குள் , சமுதாயத்தில் வாழ்ந்து கொண்டு தான் இருக்கிறார்கள் . அவளை விட்டால் யார் நம்மை காப்பாற்றுவார்கள் ... ?

அவளே கதி என்று சரணடைந்து விட்டால் அவள் மீண்டும் மீண்டும் தோன்றி மறையாமல் எப்பொழுதும் நம்முடனேயே இருப்பாள் .. யாரோ கூப்பிட்டால் தான் அவள் வருவாள் என்று நினைக்கக் கூடாது ..

ravi said…
*Lalitha Trishati 291 - 300* 💐💐💐
ravi said…
*291. Hrīṁkāraśuktikāmuktāmaṇi ह्रींकारशुक्तिकामुक्तामणि*💐💐💐

She is compared to a pure pearl

*292. Hrīṁkārabodhitā ह्रींकारबोधिता*👌👌👌

She is made known or explained through hrīṁ (ह्रीं).

The nāma says that there is no difference between Her and hrīṁ and if one knows the significance of hrīṁ, it is equivalent to realizing Her.

*293. Hrīṁkāramayasauvarṇa-stambhavidrumaputrikā ह्रींकारमयसौवर्ण-स्तम्भविद्रुमपुत्रिका*💐💐💐 She is the self of the universe and she is also the self of a being 🏆🏆🏆

*294. Hrīṁkāravedopaniṣad ह्रींकारवेदोपनिषद्*👌👌👌

Hrīṁ itself is referred here as Veda. Thus, there is no difference between Her and Vedas.

🏆🏆🏆
ravi said…
Hrīṁkāravedopaniṣad ... Contd
ravi said…
Supremacy of Upaniṣad-s is explained in Lalitā Sahasranāma 852, Sarvopaniṣadudguṣṭā, which is explained thus:

She is glorified in all the Upaniṣads.

ud is used for implying superiority in place, rank or power and guṣṭā means announcing. 

This nāma says that all the Upaniṣad-s announce Her glory. 

Upaniṣad-s are the tools that impart knowledge. 

By attaining such knowledge one is able to realise the Brahman. 

Śaktī alone is capable of revealing the Brahman. 

Without Her aid, Śiva can never be realised.  She takes Her devotes in front of Śiva for ultimately revealing Him to them. 

The blinding light and conflagration of the Brahman cannot be endured without Her Grace. 

As Śri Mātā, She knows the extent to which Śiva can be revealed. 🙏🙏🙏
ravi said…
🌸🌸🌸🌸
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் - 177*
🌸🌸🌸🌸

பந்தூககுஸும ப்ரக்யா, பாலா, லீலாவிநோதினீ |
ஸுமங்கலீ, ஸுககரீ, ஸுவேஷாட்யா, ஸுவாஸினீ ‖ 177 ‖
🌸🌸🌸🌸
बन्धूक कुसुम प्रख्या, बाला, लीलाविनोदिनी |
सुमङ्गली, सुखकरी, सुवेषाड्या, सुवासिनी ‖ 177 ‖
🌸🌸🌸🌸
bandhūka kusuma prakhyā, bālā, līlāvinodinī |
sumaṅgaḻī, sukhakarī, suveśhāḍyā, suvāsinī ‖ 177 ‖
ravi said…
🌸🌸🌸🌸
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ர நாமாவளி*
🌸🌸🌸🌸

ஓம் பந்தூககுஸும ப்ரக்யாயை நம;
ஓம் பாலாயை நம;
ஓம் லீலாவிநோதின்யை நம;
ஓம் ஸுமங்கல்யை நம;
ஓம் ஸுககர்யை நம;
ஓம் ஸுவேஷாட்யாயை நம;
ஓம் ஸுவாஸின்யை நம;
🌸🌸🌸🌸

ravi said…
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் விளக்கம்*
🌸🌸🌸🌸

*964.பந்தூககுஸும ப்ரக்யா* - பந்துஜீவ ( வங்க தேசத்தின் ப்ரஸித்தமான அதிகமான சிகப்பு நிறமான ஓரு மகாவருக்ஷம் ) புஷ்பத்தின் காந்தியையுடையவள்.
🌸🌸🌸🌸

*965.பாலா* - குமாரீ ஸ்வருபமாயிருப்பவள்.
🌸🌸🌸🌸

ravi said…
*966.லீலாவிநோதினீ* - லீலைகளால் ( வீளையாட்டுக்களால்) ஸந்தோஷமடைகிறவள்.
🌸🌸🌸🌸

*967.ஸுமங்கலீ* - சோபமான மங்களத்தையுடையவள்.
🌸🌸🌸🌸

*968.ஸுககரீ* - மங்களமான ஸுகத்தைச் செய்பவள்.
🌸🌸🌸🌸

*969.ஸுவேஷாட்யா* - சோபமான (மங்கள வஸ்திரம்) வேஷத்தால் அலங்கரிக்கப்பட்டவள்.
🌸🌸🌸🌸

*970.ஸுவாஸினீ* - எப்பொழுதும் மங்களமான பதியையுடையவள் அம்பாள்.
🌸🌸🌸🌸
ravi said…
கண்ணனின் கீதம் அது காற்றினிலே மிதந்து வர

கீதை அது காற்றை பின் தொடர்ந்து ஷீரடி வரை தொடர்ந்து வர

கோபியர்கள் கொஞ்சுவதற்கும் வெள்ளை நிறப்பசுக்கள் பால் சொரிவதற்கும் வெண்ணெய் திரண்டு வருவதற்கும்

வேண்டும் ஒரு இடம் என்றே வேண்டி நிற்க

விரைந்து வந்தே அள்ளித்தந்தாய் உன் மனமென்னும் சிம்மாசனம் 🏆🏆🏆
ravi said…
உனக்குள் வாழ்ந்தான் கண்ணன் ...

பிருந்தாவனம் எங்கும் கொண்டு வந்தான் கோபியர்களை ...

ஆனந்தம் அதி ஆனந்தம் என்றே உன் நெஞ்சுக்குள் ஆடினான் காளிங்க நர்த்தனம் அதை ...

குழலூதி பாட்டிசைப்பான் ....

கோவிந்தா என்றால் இந்தா உனக்கே என்னை என்றிடுவான் ...

ஆயர் பாடியில் பார்த்ததில்லை கண்ணனின் அதி ஆனந்தம் அதை !

மதுராவில் மயங்கியதில்லை கண்ணன் மடி மீது அமரும் போதும் ...

துவாரகையில் துவாரம் போட்டுப் பார்த்தேன் .. கண்ணன் சிரிப்பை காணவில்லை ..

தொலைத்த அவன் ஆனந்தம் அனைத்தும் கிடைத்தன கண்ணனுக்கு
உன் நெஞ்சில் அவன் அமர்ந்த வேலையிலே 🥇🥇🥇
Sujatha said…
Jai Hanuman Jai Srirama 💐🙏🏼🙏🏼
Shivaji said…
Arumai.. Jai Bhajrangi..Jai Shri Ram🌹🌹🌹🙏
S G S Ramani said…
எடுத்த காரியம்
முடித்தே தீருவேன்
என்னவாயினும் எனும்
இலட்சிய தாகம் கொண்ட இலட்சிய வேந்தன் அனுமன் இலங்கை செல்லும் வழியில் சந்திக்கும் பல இடர்பாடுகளை விளக்கிய பதிவு..

எல்லாம் நன்மைக்கே என எடுத்துரைத்த பதிவு..

ஜெய் ஶ்ரீராம்...

🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏
Savitha said…
அருமை அனுமனது சுந்தர காண்டம்
எப்போவும் அலுப்பு தட்டாது
மலை....மலைத்தது
🌹🌹🌹🌹🌷🌷..
கவியின் திறமை..
Sos🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻
Savitha said…
பாசம்
சரணாகதி
இம்முன்றும் ராமாயணத்தில்...கற்றுகொள்ள வேண்டும்
K.Balasubramanian said…
Hanuman talent and commitment to reach srilanka brought out well. Best wishes.
Hema latha said…
ஒருவரால் எப்படி தினமும் சிறப்பாக, ஒரே நிலையில் எழுத முடிகிறது ??

Popular posts from this blog

பச்சைப்புடவைக்காரி - கம்பனின் கவித்துவம் - 261

பச்சைப்புடவைக்காரி -சங்கு சக்கர முருகன், அழகாபுத்தூர் படிக்காசுநாதர் கோவில் 363 -48வது படை

பச்சைப் புடவைக்காரி --- வெள்ளைக்கு உதவிய பச்சை