பச்சைப்புடவைக்காரி - சீதையின் கண்களால் தெரியக்கண்டேன் ராமா ! 21 -247
பச்சைப்புடவைக்காரி
என் எண்ணங்கள்
சீதையின் கண்களால் தெரியக்கண்டேன் ராமா ! 22
(247) 👍👍👍💥💥💥
ரவி ராமன் மற்ற தெய்வங்களுக்கு சற்றே மாறுபட்டவர் என்றால் நீ நம்புவாயா ? இதை அனுமன் தான் உலகிற்கு எடுத்துக்காட்டினான் -- சொல்கிறேன் கேள்
மற்ற எல்லாத் தெய்வங்களும் கரங்களினால் அபய முத்திரைகளை காண்பிக்கும் - பாதங்களினால் அசுரர்களை எட்டி உதைக்கும் -- ஈசன் தன் திருக்களினால் காலனை எட்டி உதைத்தான் -
வாமனன் தன் பாதத்தினால் அரக்க குணம் கொண்ட மகாபலி சக்கரவர்த்தியை பாதாள உலகிற்கு செல்லுமாறு அழுத்தினான் --
மகிஷாசுர மர்த்தினி மகிஷனை காலால் உதைத்தாள் -
இப்படி கால்களை ஒரு உதைக்கும் கருவிகளாவே மற்றது தெய்வங்கள் உபயோகிக்க ராமன் மட்டும் சற்றே மாறுபட்டு நிற்கிறான்
இங்கே அனுமன் ராமனை மாற்றிப்பாடுகிறான் -
- எப்படி -- ராமா அபயம் தரக்கூடிய உன் கரங்களில் நீ அழிக்கும் வில்லை ஏந்தியிருக்கிறாய் --
எட்டி உதைக்கவேண்டிய கால்களினால் கருணை மழை பொழிகிறாய் ( அகல்யை சாப விமோசனம் )
ராமனைப்போலவே பரமேஸ்வரனும் தன் பாதங்களை மாணிக்க வாசகரின் சிரசில் வைத்து ஞானத்தை அருளினார் .
ராமன் ஏகபத்தினி விரதனாக இருந்தாலும் அவன் கதை பல பெண்களால் பின்னப்பட்டு உள்ளது --
அம்மா புரியவில்லையே ..
அம்மாவின் பார்வை என் தோட்டத்தில் இருந்த வாழை மரங்களிலில் முக்கியமாக வாழ பட்டைகள் மீது லயித்தது - புரிந்துகொண்டேன் என்னைப்பற்றி என்ன நினைக்கிறாள் என்று ...
பிறப்பால் ஒரு பெண் - கௌசல்யா
வளர்ப்பால் மூன்று பெண் - கௌசல்யா , சுமித்ரா , கைகேயி
கெட்ட நினைப்பால் ஒரு பெண் - கூனி
துடிப்பால் ஒரு பெண் - கைகேயி
முதல் அம்புக்கு உணவாய் ஒரு பெண் - தாடகி
திருவடி தாமரைக்கு ஒரு பெண் - அகல்யா
மனத்தால் ஒரு பெண் - சீதை
மான பங்கத்தால் ஒரு பெண் - சூர்ப்பனகை
வாலி போனதால் தாலி இழந்த ஒரு பெண் -- தாரை
பழம் கொடுத்து முக்தி அடைந்த ஒரு பெண் - சபரி
தசமுகனை முகம் இல்லாமல் செய்ததினால் வாழ்வு இழந்த பெண் - மண்டோதரி
அரசாட்சியினால் ஒரு பெண் - பூமாதேவி ( ராமனின் ஆட்சி அயோத்தி மட்டும் இல்ல பாரதமே அவன் எல்லைக்குள் அடங்கி இருந்தது )
கண்ணனை விட அதிகமாக பெண்களை சந்தித்தவன் ராமன் -- ஆனால் கடைசி வரை சீதை மட்டுமே அவன் உயிர்த்துணையாய் இருந்தாள்
அம்மா இந்த கண்ணோட்டம் மிகவும் அருமை
சரி வா அனுமனை பார்ப்போம்
ஊர் தேடுதல்
பெண்ணை ஒதுக்கி வாழ்ந்தவன், பெண்ணைத் தேடும் பணியில் அமர்ந்தான். இது ஒரு புதுமையாய் இருந்தது.
இராமன் உரைத்த அடையாளம் அவனுக்கு வரைபடமாய் விளங்கியது. சீதை என்னும் கோதை, எழில் மிகு ஒவியமாய் அவன் மனத்தில் பதிந்திருந்தாள்.
வழியில் காணும் பெண்களை அவன் விழிகள் சந்தித்தன. அழகு என்பதற்கு அடையாளம் எதுவும் அவன் கண்ணில் படவில்லை. அரக்கியர் இடையே அணங்கனைய மகளாகிய சீதையைக் காண முடியும் என்ற நம்பிக்கை இருந்தது.
தப்பித் தவறி நங்கையர் இளமையோடும் எழிலோடும் தென்பட்டால் தான் எழுதி வைத்த சித்திரம் கொண்டு அவர்களை விசித்திரமாய்ப் பார்த்து வந்தான்.
உறங்குகின்ற கும்பகர்ணன்
அநுமன் பார்வை கும்பகருணன் மாளிகைப் பக்கம் சென்றது. மலை ஒன்று உருண்டு கிடப்பதைப் பார்த்தான்; அதன் தோற்றத்தைக் கண்டு வியந்தான்; பேருருவம் படைத்த அது நின்றால் எப்படி இருக்கும்? என்று நினைத்தான். மலையின் உருவை அவன் உருவில் வைத்துப் பார்த்தான்;
தின்பதற்கே பிறந்தவன் அவன், என்பதை அறிந்தான். ஊனும் கள்ளும் உண்டபின் அவன் உறக்கம் கொண்டவனாய்க் காணப்பட்டான். அவன் குறட்டை விட்டுக்கொண்டு உறங்குவதைப் பார்த்தான். ‘பேரரசன் ஒருவன் இப்படிப் பெருந்துயில் பெற்றிருக்க முடியாது’ என்பதால் அவன் இராவணனாய் இருக்க முடியாது என்று தெளிந்தான்.
வீடணன் இருக்கை
அடுத்து அவன் இளவல் வீடணன் மாளிகையை அடைந்தான்; வனப்பும் அழகும் அந்த மாளிகை பெற்றிருந்தது; அங்கே அரக்க வடிவில் ஒரு அசோகனைக் கண்டான்; கறுப்பு நிறத்தில் வெள்ளை உள்ளம் குடி கொண்டிருப்பதைக் காண முடிந்தது;
நீதியும் அறமும் அவனிடம் இடம் வேண்டிக் குடிகொண்டிருந்ததைக் காண முடிந்தது; ‘பகை நடுவே உறவு கொள்ள ஒருவன் உளன்’ என்பதை அறிந்தான். ‘இவன் தப்பிப் பிறந்தவன்’ என்ற முடிவுக்கு வந்தான்;
கும்பகர்ணன் தம்பி வீடணனாகத் தான் இருக்க வேண்டும் என்று அறிந்தான்; அவன் மீது இவன் கண்ணோட்டம் சென்றது; ‘இவன் பயன்படத் தக்கவன், என்று மதிப்பீடு செய்து கொண்டான்.
இந்திரசித்தன் மாளிகை
அடுத்து, இந்திரசித்தின் அரண்மனையை அடைந்தான்; ‘இவன் இந்திரனைச் சிறையிட்டவன்’ என்பதை முன்பே கேட்டு அறிந்திருக்கிறான்; அரக்கர் குலத்தில் அழகு உடைய இளைஞன் இருந்தது அவனுக்கு வியப்பை ஊட்டியது; அவனை முருகனாய்ப் பார்த்தான்.
‘இவனோடு நீண்ட போர் நிகழ்ந்த வேண்டிவரும்’ என்று மதித்தான்; “இவன் ஒரு மாவீரனாய் இருக்க வேண்டும்” என்று கண்டான்; இவனைப் போன்ற வீரர் இருப்பதால்தான் இராவணன் வலிமை மிக்கவனாய் இருக்கிறான், என முடிவு செய்தான்.
மண்டோதரியைக் கண்டான்
வித்தியாதர மகளிர் உறையும் தெருக்களைக் கடந்தான், மண்டோதரி தங்கி இருந்த மண்டபத்தை அடைந்தான்; ‘சீதையிடம் இருக்கத் தக்க வனப்பும் எழிலும் அவளிடம் இருப்பதைக் கண்டு, அங்கு அவளைக் காண முடியும்’ என்று நம்பிக்கை கொண்டான்;
அங்கே மண்டோதரி கண் அயர்ந்து உறங்கிக் கிடந்தாள்; மயன் மகளாகிய மண்டோதரியைச் ‘சனகன் மகள்’ என்று தவறாய் நினைத்தான்; ‘சுகபோக சுந்தரியாக மாறி விட்டாளோ?’ என்று மயங்கினான்;
சோர்ந்த குழலும், கலைந்த துயிலும், அயர்ந்த முகமும், ஜீவனற்ற முகப் பொலிவும் அவள் மண்டோதரி என்பதை உணர்த்தின. ‘நலம் மிக்க நங்கை ஒருத்தி மனைவியாய் இருக்க, மற்றொருத்தியை இவன் நாடுகிறானே’ என்று வியந்தான்.
இராவணன் மாளிகை
அடுத்தது அவன் அடைந்தது இராவணன் மாளிகை; அரம்பையர் அவன் அடிகளை வருடிக் கொண்டிருந்தனர். உறக்கம் கலைந்த நிலையில் அவன் காணப்பட்டான். நெருப்பை மடியில் கட்டிக்கொண்டு, அவனால் எப்படி அமைதியாய் உறங்கமுடியும்? சீதையை நெஞ்சில் வைத்தவன், நெருப்பு வைத்த பஞ்சாய் எரிந்து அழிந்துகொண்டிருந்தான்.
அரக்கனைக் கண்ட அனுமன் பதைபதைத்தான்; அவன் பத்துத் தலைகளையும் கிள்ளி எறிந்து, பந்தாட விரும்பினான்; ‘அவனை வென்று சீதையை மீட்பதை விடக் கொன்று முடிப்பதேமேல்’ என்று நினைத்தான்; நின்று நிதானமாய் நினைத்துப் பார்த்தான்; ‘கண்டு வரச் சொல்லி அனுப்பப்பட்டவனே தவிரக் கொண்டு வரச் சொல்லப்பட்டேன் இல்லை’ என்பதை நினைந்தான்.
‘எல்லை மீறிய தொல்லைகளை விளைவிப்பது நல்லது அன்று’ என்ற முடிவுக்கு வந்தான்; “இராமன் வீரத்துக்கு விளைநிலம் வேண்டும்” என்பதற்காக அவனை விட்டு வைத்து எட்டிச் சென்றான்.
‘கட்டிய கட்டிடங்களில் சீதை கால்அடி வைக்க வில்லை; என்பதை அறிந்தான்; அவன் சுற்றாத இடமே இல்லை; எட்டிப்பாராத மாளிகை இல்லை; அவனுக்கே அலுப்பு ஏற்பட்டுவிட்டது; ‘சலிப்பதால் பயனில்லை’ என்று பயணத்தை மேலும் தொடர்ந்தான்.
கழுகின் வேந்தனாகிய தொழத் தக்க சம்பாதி என்பான் சொன்ன உறுதிமொழி அவனுக்கு நம்பிக்கை அளித்தது. ‘இலங்கையில்தான் அந்த ஏந்திழையாள் சிறைவைக்கப் பட்டிருக்கிறாள்’ என்று கூறியதில் தவறு இருக்காது, என்ற முடிவுக்கு வந்தான்.
பாய்ந்து ஒடும் அவன் கால்கள் மரங்களையும் மாட மாளிகைகளையும் தாவின. புள்ளினம் பறந்து திரிவதும் பூக்கள் நிறைந்ததும்ாகிய சோலை ஒன்று காணப்பட்டது. காக்கை திரியும் தோற்றம் கண்டு, அவன் சோகம் தீர்க்கும் அசோகவனத்தைக் கண்டான்.
அம்மா கம்பனும் உங்கள் அருள் இன்றி ஒரு கவி நயம் கொண்ட ராமாயணத்தை படைத்திருக்கவே முடியாது
சிரித்தாள் அன்னை- சிதறி ஓடின முத்துக்கள் , மாணிக்கங்கள் --- அவள் அருள் இருக்கும் பொது மதி மயக்கும் இந்த கற்கள் வேண்டாமே என்றே என் மதி சொன்னது - மதி சூடியவள் இன்னும் அதிகமாக புன்னகைத்தே மதி கொண்டவனோடு திருவண்ணாமலை ஜோதி என கலந்தாள்
ஸ்வஸ்தா स्वस्था ஸ்வஸ்தமாக இருப்பது என்றால் இயற்கையாக எந்த உபாதையும் இல்லாமல் உள்ளமும் உடலும் ஒன்றி சௌக்கியமாக இருப்பவள். எவ்வுயிரும் தானேயாக இருப்பவள். ஒரு தடவை சின்ன குழந்தை விநாயகன் ஒரு பூனையோடு விளையாடி அதன் உடலில் சில கீறல்கள் காயங்கள் உண்டானது. சற்று நேரம் கழித்து அம்மா பார்வதியிடம் சென்ற போது அவள் முகத்தில் கை கால்களில் உடலில் கீறல்களும், ரத்த காயங்களும் கண்டு அதிர்ச்சி அடைந்தான். ''அம்மா யார் உனக்கு தீங்கு செய்தது. உன்னை காயப்படுத்தியது?
'' வேறு யார் நீ தான்? அந்த பூனையை துன்புறுத்தினாய். அதன் உடலிலும் நான் இருக்கிறேனே. ஆகவே எந்த உயிர்க்கு துன்பம் விளைந்தாலும் அது எனக்கு விளைந்தது ஆகும். நல்லதும் அப்படியே'' என்றாள் உமை.
ஸ்வபாவமதுரா स्वभाव-मधुरा - இயற்கையாகவே அம்பாள் ம்ருது பாஷிணி. கவர்ச்சியாக காந்தமாக கிரஹிப்பவள். ஞானிகளுக்கு ஒளிவிளக்கானவள் .
தீரா धीरा - சக்தி ஸ்வரூபம். இங்கு சக்தி வெறும் புஜபலம் அல்ல. ஞான சக்தி. அவள் இச்சா சக்தி, க்ரியா சக்தி ஞானசக்தி அல்லவா. அதனால் தானே அவளை திரிசக்தி என்கிறோம்.
தீர ஸமர்சிதா धीर-समर्चिता பண்டிதர்கள், கற்றோர்,வித்துவான்கள் போற்றுபவள். சகல ஞானமும் பெற வேண்டுவோர் வணங்கும் அம்பாள்.
Comments
*வடுவூர் ஸ்ரீகோதண்டராமஸ்ஜ்வாமி*💐💐💐
*U.ve ஆசுகவி வில்லூர் ஸ்ரீ நிதி சுவாமிகள்*👍👍👍,
*Started on 4tb Sep 2020 🥇🥇*
*கவிதா ஜித கல்லோலி கன்யகா தாண்ட வஸ்ஸதே*
*கருணாதி குணாத்தாய கமலா நிதயே நம*💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐
கோர அஸ்த்ர ஆயுத ஜாதரோஷ பருஷான் நானா விதான் பீகரான்
த்ருஷ்ட்வா ராகவ தே முகே யத் அபவத் மந்த ஸ்மிதம் மங்கலம்
தத் ஸத்யம் மம மங்கலாய மஹதே வித்யோததே அத்யாபி கிம்
आनीतान् अनया नयाध्व-विगतान् तान् यातुधानान् अहो
घोरास्त्रायुध-जातरोष-परुषान् नानाविधान् भीकरान्।
दृष्ट्वा राघव ते मुखे यदभवत् मन्दस्मितं मङ्गलं
तत्सत्यं मम मङ्गलाय महते विद्योततेऽद्यापि किम्॥
ராமரின் ஒரு புன்னகை எப்படியெல்லாம் காரணம் காட்டுகிறது. அருமை
வீரம், வெற்றி இவற்றால் விளைந்த புன்னகை. கலகத்தால் வந்த கரன், தூஷணன், த்ரிஸிரஸ் பார்த்து மங்கலகரமான புன்னகை.
ஒரே இடத்தில் குழுமியதால் ஒரே குதூகலம். வாக்கு நிறைவேற்றப் போகும் வடுவூர் புன்னகை.🙂🙂🙂
மிகவும் வலியினால் துடித்து கதறுகிறாள் சூர்ப்பனகை --
ஓடிப்போய் தனது உறவினர்களான கரன் , தூஷணன் , த்ரிசிரஸ் இவர்களுடன் 14000 பேர்கள் கொண்ட படையை ராமன் மீது போரிட ஏவுகிறாள்
அவர்கள் கோபத்துடன் ராமனிடம் போரிட வருகிறார்கள்
அவர்களைப்பார்த்து ராமன் சிந்தும் புன்னகை🙂🙂🙂
*தானான் அஹோ*
*கோர அஸ்த்ர ஆயுத*
*ஜாதரோஷ பருஷான் நானா விதான் பீகரான்*
சூர்ப்பனையினால் வரவழைக்கப்பட்ட படை - இந்த படை
தருமத்தைப்பற்றி அறியாத கூட்டம்
சட்டத்திட்டங்கள் ஒன்றும் அறியாத அரக்கர் கூட்டம் -
கோரமான கூட்டம் கொடிய கூட்டம் எப்பொழுதும் சண்டை போடவே பிரியமாக இருக்கும் கூட்டம்
- கோபம் ,அதிகம் கொண்ட கூட்டம் மாயாஜாலங்கள் புரியும் கூட்டம் -
ஓவ்வொருவருடைய தோற்றமே பயத்தை உருவாக்கும் -
அப்படி எல்லா கொடூரங்களும் நிறைந்தவர்கள் 14000 பேர்கள்🥇🥇🥇
இப்படிப்பட்ட கோரமான , கொடுரமான பயத்தை உருவாக்கும் 14000 பேர்கள் நிறைந்த கூட்டம் வரும் போது ராமன் கொஞ்சமும் நடுங்காமல் புன்னகை பூத்தான்😊
அரக்கரைகளை அழிப்பேன் என்று ராமன் வாக்கு கொடுத்தானே அந்த அரக்கர்கள் தான் இவர்கள்
- சூர்ப்பனகை ராமருக்கு உதவி தான் செய்துள்ளாள்
- ஓவ்வொருவராக நாம் தேடிப்போக வேண்டாம் - மொத்தமாக எல்லோரையும் சூர்பனகையே என்னிடம் அழைத்து வந்துவிட்டாள் என் வேலை சுலபமாக ஆகிவிட்டது என்று எண்ணி ஒரு மெல்லிய புன்னகை சிந்தினான் ராமன் 🙂🙂🙂
ராமா!!
ரிஷிகர்களுக்கு கொடுத்த வாக்கை காப்பாற்றி அரக்கர்களை அழிக்க உன் வேலையை சுலபமாகி விட்ட சூர்பனைகைக்கு நன்றி சொல்லும் விதமாகவும் அரக்கரைகளை அழைக்க நேரம் வந்து விட்டது என்பதைக்காண்பிக்கவும் அழகான மங்கலமான புன்னகையை சிந்தினாயே
அதே புன்னகை எங்களுக்கு வடுவூரில் தந்து கொண்டிருக்கிறாயே
அந்த புன்னகை எங்களை காப்பாற்றட்டும் ராமா🙏🙏🙏
கடவுள் உண்டு தெய்வம் ஒன்று என்றேன் ... பையத்தியம் என்றே என்னை அழைத்தனர் ..
காசிக்கும் கங்கைக்கும் போகவேண்டாம் .. சாயி மனதில் குடி வையுங்கள் என்றேன் ... கற்கள் என் மண்டையை பதம் பார்த்தது கொஞ்சம் .
ஒன்றும் சொல்லாமல் அமர்ந்தேன் ... சாயின் நாமம் ஒலிக்க அங்கே நடந்து சென்றனர் அது இருக்கும் பல கோடி ... 🥇🥇🥇
ஹரனைத் தேடினேன் ஹரி வந்து சேர்ந்தான் .. கேசாதி பாசமென பாசுரம் பாடினேன் ...
யாரையும் தேடவில்லை அமர்ந்திருந்தேன் ஆமை போல் ஒரு கல்லில் ...
ஆசைகள் குறைந்தது ஆணவம் அழிந்தது
ஆனந்தம் அங்கே ஆதிசுந்தரமாய் தில்லை நடனம் புரிந்தது ...
எங்கும் தெரிந்தது பிருந்தாவனம் ... சுகந்தத்தில் சொக்கிப்போனேன் ..
ராயர் மடி மீது கண் மூடினேன் 🙏🙏🙏
மலை போல் உயர்ந்த கருணை .. மலைத்து நின்றேன் வரமோ கண்டேன் இன்று அந்த ஹரனை ..
அடி முடி கண்டேன் .. உன் அழகை காட்டினாயே அருணாசலா ..
உள்ளம் அண்ணாமலை தீபம் என சுடர் விடுகிறதே அருணாசலா 💥💥🔥🔥
எங்கள் குறை தீர்க்க வந்த எம் *மானே* ...
பொன் *மான்* கிட்டினும் வேண்டேன் ..
பெம் *மான்* உன் அருள் கிடைக்கும் போது ..
பொன் *மான்* தொடா பொற் சிலையே
அனு *மான்* போல் வாழும் சங்கர சுவனனே
பணிந்தோம் உன் பாதங்கள் ..
அதிலே கண்டோம் பரம பதங்களை 🏆🏆🏆
பதிவு 63 🏆🏆🏆🥇🥇🥇
*Started on 26th sep 2020*💐💐💐💐
*6 வது திருநாமம்*🏆🏆🏆
👌👌👌
சூரியன் உதிக்கும் போது அவன் தேரோட்டி அருணன் வானத்தில் பரவுவதைப்போல் அன்னை வரும் முன் அவள் கருணை விண்ணெங்கும் பரவியது .
கதிரவன் தினம் உதித்து எல்லோருக்கும் நம்பிக்கை தரக்கூடியவன் ..
அதுபோல் அன்னை எல்லோருக்கும் நம்பிக்கை தரக்கூடிய வண்ணம் கோடி சூரியர்களுக்கும் மேலான ஒளியுடன் உதித்தாள் ..🥇🥇🥇
She is compared to a pure pearl
*292. Hrīṁkārabodhitā ह्रींकारबोधिता*👌👌👌
She is made known or explained through hrīṁ (ह्रीं).
The nāma says that there is no difference between Her and hrīṁ and if one knows the significance of hrīṁ, it is equivalent to realizing Her.
*293. Hrīṁkāramayasauvarṇa-stambhavidrumaputrikā ह्रींकारमयसौवर्ण-स्तम्भविद्रुमपुत्रिका*💐💐💐 She is the self of the universe and she is also the self of a being 🏆🏆🏆
*294. Hrīṁkāravedopaniṣad ह्रींकारवेदोपनिषद्*👌👌👌
Hrīṁ itself is referred here as Veda. Thus, there is no difference between Her and Vedas.
🏆🏆🏆
Upaniṣad-s are also known as jñāna kāṇḍa that imparts Supreme knowledge and is capable of revealing the Brahman.
Chāndogya Upaniṣad (I.i.10) says “Knowledge and ignorance produce different results. Anything done with knowledge, with faith in teachers and in scriptures and according to the principles of the Upaniṣads is more fruitful.”🏆🏆🏆
*ஸ்ரீ லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம் - 178*
🌸🌸🌸🌸
ஸுவாஸின்யர்சனப்ரீதா, ஶோபனா, ஶுத்தமானஸா |
பிந்துதர்பண ஸந்துஷ்டா, பூர்வஜா, த்ரிபுராம்பிகா ‖ 178 ‖
🌸🌸🌸🌸
सुवासिन्यर्चनप्रीता, शोभना, शुद्ध मानसा |
बिन्दु तर्पण सन्तुष्टा, पूर्वजा, त्रिपुराम्बिका ‖ 178 ‖
🌸🌸🌸🌸
suvāsinyarchanaprītā, śobhanā, śuddha mānasā |
bindu tarpaṇa santuśhṭā, pūrvajā, tripurāmbikā ‖ 178 ‖
🌸🌸🌸🌸
*
🌸🌸🌸🌸
ஓம் ஸுவாஸின்யர்சனப்ரீதாயை நம; ஓம் ஆஶோபனாயை நம;
ஓம் ஶுத்தமானஸாயை நம;
ஓம் பிந்துதர்பண ஸந்துஷ்டாயை நம; ஓம் பூர்வஜாயை நம;
ஓம் த்ரிபுராம்பிகாயை நம;
🌸🌸🌸🌸
🌸🌸🌸🌸 *971.ஸுவாஸின்யர்சனப்ரீதா* - தேவி பூஜையின் (முக்கியமான ஸுவாஸினிகளுடைய) அர்ச்சையினால் ப்ரீதியடைகிறவள்.
🌸🌸🌸🌸
*972.ஶோபனா* - பூர்ணமான ஸௌந்தா்யத்தையுடையவள் .
🌸🌸🌸🌸
*973.ஶுத்தமானஸா* - சுத்தமான மனதையுடையவள்.
🌸🌸🌸🌸
*974.பிந்துதர்பண ஸந்துஷ்டா* - ஶ்ரீ சக்ரத்தின் மத்தியிலிருக்கும் க்ரம்மாக செய்யப்படும் தர்பணத்தால் ஸந்தோஷமடைகிறவள்.
🌸🌸🌸🌸
*975.பூர்வஜா* - எல்லாவற்றிற்கும் முதலாக ஜனித்தவள்.
🌸🌸🌸🌸
*976.த்ரிபுராம்பிகா* - ஶ்ரீசக்ரத்தின் எட்டாவது அபிமானினியான த்ரிபுராம்பிகா என்ற தேவியின் ரூபமாயிருப்பவள்.
🌸🌸🌸🌸
மீண்டும் மீண்டும் படிக்க தூண்டும் அழகிய பதிவு...
🙏🙏🙏🙏🙏🙏
பதா³ம்போ⁴ஜம் சம்போ⁴ர்ப⁴ஜ பரமஸௌக்²யம் வ்ரஜ
ஸுதீ:⁴ – புத்தி இருக்கு உனக்கு. அதைக் கொண்டு தர்க்காம் பண்ணிண்டு இருக்காம பரமேஸ்வரனுடைய பாத தாமரைகளை வழிபடு. உனக்கு பரம சௌக்யம் ஏற்படும்னு சொன்னார். இந்த மாதிரி பண்றதுக்கு, மனசை பகவானிடத்தில் வெச்சு சிவபக்தி பண்றது, பஜனம் பண்றதுன்னா எப்படி பண்ணனும்கிறதை இந்த 7 ஆவது ஸ்லோகதுல விளக்கி சொல்றார். நம்முடைய மனஸ், புத்தி, கை, கால் எல்லா அவயங்களையும் பகவானுடைய காரியத்துலயே செலுத்த வேண்டும்னு சொல்றார்
करौ चाभ्यर्चायां श्रुतिरपि कथाकर्णनविधौ ।
तव ध्याने बुद्धिर्नयनयुगलं मूर्तिविभवे
परग्रन्थान् कैर्वा परमशिव जाने परमतः ॥ ७ ॥
மனஸ்தே பாதா³ப்³ஜே நிவஸது வச: ஸ்தோத்ரப²ணிதௌ
கரௌ சாப்⁴யர்சாயாம் ச்ருதிரபி கதா²கர்ணனவிதௌ⁴ ।
தவ த்⁴யானே பு³த்³தி⁴ர்நயனயுக³லம் மூர்திவிப⁴வே
பரக்³ரந்தா²ன் கைர்வா பரமசிவ ஜானே பரமத: ॥ 7 ॥
மூக பஞ்சசதியை ஸ்வாமிகள் எனக்கு படிப்பார். மூக பஞ்சஸதியில ஸ்துதி சதகத்துல 21 ஆவது ஸ்லோகம்
भरितभुवना कीर्तिर्मूर्तिर्मनोभवजित्वरी ।
जननि मनसो योग्यं भोग्यं नृणां तव जायते
कथमिव विना काञ्चीभूषे कटाक्षतरङ्गितम् ॥ २१॥
ஸரஸவசஸாம் வீசீ நீசீப⁴வன்மது⁴மாது⁴ரீ
ப⁴ரிதபு⁴வனா கீர்திர்மூர்திர்மனோப⁴வஜித்வரீ ।
ஜனனி மனஸோ யோக்³யம் போ⁴க்³யம் ந்ருʼணாம் தவ ஜாயதே
கத²மிவ வினா காஞ்சீபூ⁴ஷே கடாக்ஷதரங்கி³தம் ॥ 21॥
ன்னு ஒரு ஸ்லோகம்
ப⁴ரிதபு⁴வனா கீர்திர்மூர்திர்மனோப⁴வஜித்வரீ ।
ஜனனி மனஸோ யோக்³யம் போ⁴க்³யம் ந்ருʼணாம் தவ ஜாயதே
கத²மிவ வினா காஞ்சீபூ⁴ஷே கடாக்ஷதரங்கி³தம் ॥ 21॥
ன்னு படிச்சார்
यथा बुद्धिः शुक्तौ रजतमिति काचाश्मनि मणि-
र्जले पैष्टे क्षीरं भवति मृगतृष्णासु सलिलम् ।
तथा देवभ्रान्त्या भजति भवदन्यं जडजनो
महादेवेशं त्वां मनसि च न मत्वा पशुपते ॥ ८ ॥
யதா² பு³த்³தி:⁴ சுக்தௌ ரஜதமிதி காசாஸ்மனி மணி:
ஜலே பைஷ்டே க்ஷீரம் ப⁴வதி ம்ருʼக³த்ருʼஷ்ணாஸு ஸலிலம் ।
ததா² தே³வப்⁴ராந்த்யா ப⁴ஜதி ப⁴வத³ன்யம் ஜட³ஜனோ
மஹாதே³வேசம் த்வாம் மனஸி ச ந மத்வா பசுபதே ॥ 8 ॥
ன்னு சொல்றார்.
–
शिवमेकं जानीम: तस्मादन्यं न जानीम: ||
வேதா: கதம் ஹரி: கதம் இதி பிரச்னே வயம் மூகா: |
சிவமேகம் ஜானீம: தஸ்மாதன்யம் ந ஜானீம: ||
ன்னு நீலகண்ட தீக்ஷிதர் சொன்னார்.
நம:பார்வதீ பதயே…ஹர ஹர மஹாதேவ
विशालेषु कर्णान्तदीर्घेष्वजस्रं
दयास्यन्दिषु द्वादशस्वीक्षणेषु ।
मयीषत्कटाक्षः सकृत्पातितश्चे-
द्भवेत्ते दयाशील का नाम हानिः ॥ १५॥
விசாலேஷு கர்ணாந்த தீர்க்கேஷ்வஜஸ்ரம்
தயாஸ்யந்திஷு த்வாதசஸ் வீக்ஷணேஷு |
மயீஷத் கடாக்ஷ ஸக்ருத் பாதித ஸ்சேத்
பவேத்தே தயாசீல கா நாமஹானி ||
ன்னு ஒரு ஸ்லோகம். ‘
मातः क्षणं स्नपय मां तव वीक्षितेन
मन्दाक्षितेन सुजनैरपरोक्षितेन ।
कामाक्षि कर्मतिमिरोत्करभास्करेण
श्रेयस्करेण मधुपद्युतितस्करेण ॥
மாத: க்ஷணம் ஸ்னபய மாம் தவ வீக்ஷிதேன
மந்தாக்ஷிதேன ஸுஜனைரபரோக்ஷிதேன |
காமாக்ஷி கர்மதிமிரோத்கரபாஸ்கரேண
ச்ரேயஸ்கரேண மதுபத்யுதிதஸ்கரேண ||
संसारघर्मपरितापजुषां नराणां
कामाक्षि शीतलतराणि तवेक्षितानि ।
चन्द्रातपन्ति घनचन्दनकर्दमन्ति
मुक्तागुणन्ति हिमवारिनिषेचनन्ति ॥
ஸம்ஸாரகர்மபரிதாபஜுஷாம் நராணாம்
காமாக்ஷி ஷீதலதராணி தவேக்ஷிதானி |
சந்த்ராதபந்தி கனசந்தனகர்தமந்தி
முக்தாகுணந்தி ஹிமவாரிநிஷேசனந்தி ||
‘
வெற்றி வேல் முருகனுக்கு …ஹர ஹரோ ஹரா
நாம் இதுவரை இரண்டு கைகள் கொண்ட ஆஞ்சநேயரைத் தான் தரிசித்திருப்போம். ஆனால், #பத்து_கைகள்,_மூன்று_கண்கள் கொண்ட ஆஞ்சநேயரைத் தரிசிக்க வேண்டுமானால், நாகப்பட்டினம் மாவட்டம் திருக்கடையூர் அருகிலுள்ள அனந்தமங்கலம் ராஜகோபால சுவாமி கோயிலுக்குச் செல்ல வேண்டும்.
#திருமால் அனுமனுக்கு சங்கு, சக்கரத்தை கொடுத்தார். #பிரம்மா பிரம்ம கபாலத்தை கெடுத்தார். #ருத்ரன் மழு (கோடரி)தந்தார். #ராமன் வில்லையும் அம்பையும் கொடுத்தார். #இந்திரன் வஜ்ராயுதத்தை கொடுத்தார். #கருடன் தனது பங்கிற்கு இறக்கைகளை கொடுத்தார். இப்படி தெய்வங்கள் வழங்கிய ஆயுதங்களுடன் ஆஞ்சநேயர் பத்து கரங்களில் பத்து விதமான ஆயுதங்களுடன் காட்சிதந்தார். #சிவன், தனது சிறப்புக்குரிய #நெற்றிக்கண்ணை வழங்கினார். இந்த ஆயுதங்களுடன் அனுமன் புறப்பட்டு கடலுக்கடியில் தவமிருந்த அசுரர்களை அழித்து அயோத்தி திரும்பினார். திரும்பும் வழியில் கொண்டு சென்ற ஆயுதங்களுடன் ஆனந்தமயமாக இத்தலத்தில்தங்கியதால் "ஆனந்தமங்கலம்' என பெயர் பெற்றது. நாளடைவில் அனந்தமங்கலம் ஆனது.
#அனுமனின்_சிறப்பு:
அனுமன் எந்த குற்றச்சாட்டுக்கும் ஆளாகாதவர். தலைவன் இட்ட பணியை சிறப்பாக முடித்தவர். அனுமனைப்போல் ஒரு செயல் வீரனை இந்த உலகில் பார்ப்பது கடினம். அனுமனை வழிபாடு செய்பவர்களுக்கு எந்த கிரக பாதிப்பும் தோஷமும் இருக்காது. இவருக்கு வெண்ணெய்க் காப்பு சாத்தி, வெற்றிலை மாலை அணிவித்து வழிபட்டால் நமது குறைகள் வெண்ணை உருகுவது போல் உருகி விடும்.
5 days ago @ 6 am, while returning to Delhi from a nearby city, my car got stuck near a Village in a railway underpass with knee-deep water due to incessant rain the night before.
A tractor came by. I asked for his help to pull the car out. He immediately agreed, disengaged the trolley a little farther away and came back in his tractor to help.
Later started pulling the car out of water with a rope, finally the car was out and parked on the side in safe zone.
Naturally, I felt indebted to him and wanted to thank him with all my heart.
I went up to him and thanked him with folded hands and then took out some money and offered him for his time & efforts.
Although, no price could be put on his great help, great efforts and his time, but I felt it was the least I could do apart from thanking him.
But his response surprised me...!!
When I insisted more, being a humble villager, he said, "you can beat me with shoes BUT please don't insult me by offering money...it was my duty to help you".
I was speechless.
Such humility and selfless help.
GOD has still not stopped making such people !!