பச்சைப்புடவைக்காரி - பகையை வெல்லும் படை - 11 வலிமை தரும் வயலூர் வள்ளல் -2 - 308
பச்சைப்புடவைக்காரி
பகையை வெல்லும் பத்தாவது படை - 11
வலிமை தரும் வயலூர் வள்ளல் -2
(308) 👍👍👍💥💥💥
(உபயம் சித்ரா மூர்த்தி )
பல வயல் நிலங்களையெல்லாம் கடந்து வயலூர் வந்தடைகிறார் அருணகிரியார். சக்தி தீர்த்தத்தில் நீராடி வன்னி மரத்தை வணங்கி கோயிலுள் நுழைகிறார். தம்மை ஆண்ட முருகப் பெருமானது புகழை நிரம்பப் பாடவேண்டும் என்ற ஆசை நிரம்பி வழிய கோயிலில் வீற்றிருக்கும் பொய்யாக் கணபதியைத் தரிசிக்கிறார்.
வள்ளியை மணம் செய்து கொள்ள விரும்பிய முருகப்பெருமானும் தனது சகோதரனை தானே துணைக்கு அழைத்தான் என்ற எண்ணம் தோன்ற, கைத்தல நிறை கனி எனத் துவங்கும் அற்புதப் பாடலை அங்கு சமர்ப்பித்தார். பாடலின் இறுதியில்,
‘‘அத்துயரது கொடு சுப்பிரமணிபடும்அப்புனம் அதனிடை இபமாகிஅக்குறமகளுடன் அச்சிறு முருகனைஅக்கண மணமருள் பெருமாளே’’என்று நிறைவு செய்தார்.
‘‘தம்பி தனக்காக வனத்தணைவோனேதந்தை வலத்தால் அருள் கைக் கனியோனேஅன்பர் தமக்கான நிலைப்பொருளோனேஐந்து கரத்து ஆனைமுகப்பெருமானே’’ என்று பாடி,
‘‘என்றனுயிர்க்கு ஆதரவுற்றருள்வாயே’’என்று வேண்டினார்.
‘‘உன் தம்பியைப் பற்றிப் பாடவேண்டும்; என்னென்ன சொல்லிப் பாடுவது’’ என்று உருகிய அருணகிரிநாதரின் கனவில் தோன்றிய பொய்யாக் கணபதியார், ‘அன்பனே! நீ விரும்பிய வண்ணம் முருகவேளது மயிலையும், கடப்ப மாலையையும், வடிவேலையும், கோழியையும், சிற்றடிகளையும், பன்னிரு தோள்களையும் செய்ப்பதி எனப்படும் இவ்வயலூரையும் வைத்து அவனது திருப்புகழை விருப்பமொடு பாடுவாயாக’’ என்று கூறி மறைந்தார்.
(திருப்புகழ் என்ற வார்த்தையை அவருக்கு எடுத்துக் கொடுத்ததும் பொய்யாக் கணபதியே )
உடனே கீழ்வரும் பாடல் பிறந்தது.
‘‘பக்கரை விசித்ரமணி பொற்கலணைஇட்ட நடைபட்சியெனும் உக்ர துரகமு(ம்),நீபப்பக்குவ மலர்த் தொடையும்அக்குவடு பட்டொழியபட்டுருவ விட்டருள்கை வடிவேலும்திக்கது மதிக்க வரு குக்குடமும், ரட்சைதருசிற்றடியு(ம்) முற்றிய பனிருதோளும்செய்ப்பதியும் வைத்துயர் திருப்புகழ்விருப்பமொடுசெப்பென எனக்கருள்கை மறவேனே’’
என்று பாடினார் அருணகிரியார். இவ்வாறாக, நம்பியாண்டார் நம்பிக்கு, திருநாரையூர்ப் பொல்லாப் பிள்ளையார் உதவியதுபோல, அருணகிரியாருக்கு வயலூர்ப் பொய்யாக் கணபதியார் அனுக்கிரஹம் செய்தார்.
வயலூரை மறக்காமல் வைத்துப் பாடச் சொன்ன கணபதியாரின் ஆணைக்கிணங்க, பல்வேறு தலங்களுக்கு யாத்திரை சென்ற போதும், ஆங்காங்கே பாடிய பல பாடல்களில் வயலூரை வைப்புத் தலமாகக் குறித்துப் பாடினார் அருணகிரிநாதர். வயலூர் முருகனை வணங்கி, ‘உன் புகழைப் பாட வைத்த உன் சகோதரனை ஒருக்காலும் மறக்க மாட்டேன்’ என்று பொருள்பட
‘‘நினது திருவடி சத்தி மயில்கொடிநினைவு கருதிடு புத்தி கொடுத்திடநிறைய அமுது செய் முப்பழம் அப்பமு(ம்)நிழல் பால் தேன்நெடிய வளைமுறி, இக்கொடு, லட்டுகம்நிறவில் அரிசி பருப்பு, அவல், எள், பொரிநிகரில் இனி கதலிக்கனி வர்க்கமும்இளநீரும்மனது மகிழ்வொடு தொட்ட கரத்தொருமசுர சலநிதி வைத்த துதிக்கரவளரு கரிமுக ஒற்றை மருப்பனை வலமாகமருவு மலர் புனை தொத்திர சொற்கொடுவளர்கை குழைபிடி தொப்பண குட்டொடுவனஜ பரிபுர பொற்பத அர்ச்சனை மறவேனே’’
முருகன் புகழை மறக்காமலிருக்க நைவேத்தியங்கள் செய்கிறார், வலம் வருகிறார், தோப்புக்கரணம் இடுகிறார். இறுதியில் அர்ச்சனையும் செய்துவிட்டு இவை எதையும் மறக்க மாட்டேன் என்றும் பாடுகிறார்!
வயலூரில் அக்னீசர் எனும் திருநாமத்தை உடைய ஆதிநாயகரையும் தன் பாடலில் வணங்குகிறார். ‘‘அருளிற்சீர் பொய்யாக் கணபதி திருவாக்கீசன் வாழும் வயலி’’ என்று போற்றுகிறார்.
வயலூரில் இறைவனும் இறைவியும் திருப்புகழ் பாடும் வலிமையைத் தந்ததை தஞ்சையை அடுத்த திருச்சக்கிரப் பள்ளியில் நினைவுகூருகிறார்.
‘‘தட்டற சமயத்தை வளர்ப்பவள்,அத்தன், முற்புகழ் செப்ப அனுக்ரஹசத்துவத்தை அளித்திடுசெய்ப்பதி மயிலேறி!’’
(குற்றமற்ற வகையில் சைவ சமயத்தை வளர்ப்பவளாகிய தேவி பார்வதி, சிவபிரான் இவர்கள் திருக்கோயில் சந்நிதானத்தில் முன்பு உனது திருப்புகழைப் பாடும்படியான வலிமையை எனக்களித்த வயலூர் எனும் தவத்தில் மயில் வாகனனாய் விளங்குபவன்)
வயலூர் முருகப்பெருமான் மீது 18 பாடல்கள் பாடியுள்ளார் அருணகிரியார். அவற்றுள், சரணாகதி தத்துவ உண்மைகள் பொதிந்து காணப்படும் ஒரு அழகான பாடலைப் பார்ப்போம்.
‘‘என்னால் பிறக்கவும் என்னால் இறக்கவும்என்னால் துதிக்கவும் கண்களாலேஎன்னால் அழைக்கவும் என்னால் நடக்கவும்என்னால் இருக்கவும் பெண்டிர்வீடுஎன்னால் சுகிக்கவும் என்னால் முசிக்கவும்என்னால் சலிக்கவும் தொந்த நோயைஎன்னால் எரிக்கவும் என்னால் நினைக்கவும்என்னால் தரிக்கவும் இங்கு நான் யார்?’’
பொருள்: என் சமர்த்தால் நான் பிறப்பதற்கும், இறப்பதற்கும், துதிப்பதற்கும், கண்கொண்டு ஒருவரைப் பார்த்து நான் அழைப்பதற்கும், என் கால் கொண்டு நான் நடப்பதற்கும், ஓரிடத்தில் இருப்பதற்கும், மாதர்கள், வீடுகள் இவற்றை அனுபவித்துச் சுகிப்பதற்கும், மெலிவதற்கும், சோர்வு அடைவதற்கும் அலுப்படைவதற்கும், வினைச்சேர்க்கையில் வரும் நோய்களை எரித்துத் தள்ளுவதற்கும், பலவற்றை நினைப்பதற்கும், இன்ப துன்பங்களை தாங்கவும் இங்கு நான் யார், என் திறமை ஒன்றுமேயில்லை எல்லாம் அவன் செயல் என்றபடி பட்டினத்தாரும் பாடுகிறார்.
‘‘ஊட்டுவிப்பானும், உறக்குவிப்பானும், இங்கொன்றோயொன்றை மூட்டுவிப்பானும் முயங்குவிப்பானும் முயன்றவினை காட்டுவிப்பானும் இருவினைப் பாசக்கயிற்றின் வழி ஆட்டுவிப்பானும் ஒருவனுண்டே தில்லைஅம்பலத்தே!’’
வயலூர்ப் பாடலில் ‘‘கண்ணாடியில் தடம் கண்ட வேலா’’ என்பது இங்குள்ள சக்தி தீர்த்தத்தைக் குறிப்பாக ஆன்றோர்கள் கூறுகின்றனர். முருகப்பெருமான் வேலை செலுத்தி உண்டாக்கிய இத்தீர்த்தம் பளிங்கு போன்று விளங்குவதால் அருணகிரியார் இவ்வாறு பாடியிருக்கலாம்.
திருப்புக்கொளியூர் திருப்புகழிலும் சக்தி தீர்த்தத்தை பாடுகிறார் ‘‘ஒத்த நிலா வீசு நித்தில நீராவி உற்பல ராஜீவ வயலூரா!’’ (பொருந்திய நிலவொளி வீசுவதும், முத்துப்போல் தெளிவானதுமான நீர்நிலையில் குவளையும் தாமரையையும் கொண்ட வயலூர்ப் பெருமானே!)
இப்பாடலில் சிவபெருமானை ‘தங்க ரூபன்’ என்றும் விளிக்கிறார். பொன்னார் மேனியனாயிற்றே ‘‘பொன்வண்ணம் எவ்வண்ணம் அவ்வண்ணம் மேனி... ஈசனுக்கே’’ என்கிறது பொன்வண்ணத்தந்தாதி.
இதே பாடலில், ‘‘வயற்பதி மன்னா! கல் நார் உரித்த என் மன்னா, எனக்கு நல் கர்ணாமிர்தப் பதம் தந்த கோவே!’’ என்று விளிக்கிறார். ‘நெஞ்சக் கனகல்லும் நெகிழ்ந்துருக’ எனும் அனுபூதி அடிகளை இவ்வரிகள் நினைவுறுத்துகின்றன. ‘கமையற்ற’ எனத் துவங்கும் வயலூர்ப் பாடலில் சிவ தத்துவத்தைக் குறிக்கும் மேலான அடிகள் வந்துள்ளன.
‘‘மமபட்ச மாதேவர் அருமைச் சுவாமீ!நிமல நிஷ்கள மாயை விந்து நாதம்வரசத்தி மேலான பரவஸ்துவே மேலைவயலிக்குள் வாழ் தேவர் தம்பிரானே’’
- என்று பாடுகிறார்.
டாக்டர் செங்கல்வராயப்பிள்ளை இதனைப் பின்வருமாறு விளக்குகிறார் ‘‘இறைவன் ஏகநாதன். சிவம், சத்தி, நாதம், விந்து என அருவத் திருமேனி நான்கு. மகேசன், ருத்ரன், மால், அயன் என உருவத் திருமேனி நான்கு. சதாசிவம் என அருவுருவத் திருமேனி ஆக இவ்வொன்பது வர்க்கத்திலும் வேற்றுமையின்றி அவ்வத் தொழில்களைச் செய்பவன்.
இதனையே நவந்தரு பேதம் என்பர்’’ என்கிறார். ‘வாக்கிற்கு அருணகிரி’ என்பர் ஆன்றோர். பல பாடல்களிலும் அருணகிரியாரின் வாக்கு சாதூர்யத்தைக் காணலாம்.
அம்மா --- மிகவும் அருமை - எப்படிப்பட்டவரை திருப்புகழ் பாடும் படி வைத்துவிட்டான் முருகன் ... எவ்வளவோ பாவங்கள் செய்திருந்தாலும் முருகன் மனம் வைத்தால் அவன் அடிமை ஆகிவிடுவார்கள் என்பது அருணகிரி நாதர் வாழ்க்கையில் இருந்து தெள்ளத் தெளிவாய் தெரிகிறது.
ஆமாம் ரவி ! உண்மை இது - ஆத்ம தியாகம் செய்ய இருந்தவரை காப்பாற்றி அவரை வயலூருக்கு வரவழைத்து தன்னை தமிழால் அலங்கரித்துக்கொண்டவன் முருகன் ... பல இடங்களுக்கு வரச் சொல்லி அவரை அலகழித்து அருணகிரியை ஆட்கொண்டான் முருகன் ... இவனைப்போல் விளையாடுபவன் யாரும் இல்லை இவனைப்போல் கருணை காட்டுபவனும் யாருமே இல்லை ....
பகழிக் கூத்தர் , முத்துசுவாமி தீக்ஷிதர் , குமரகுருபரர் , வாரியார் சுவாமிகள் அருணகிரி இப்படி முருகனால் அருள் பெற்றவர்களின் பட்டியல் அனுமன் வால் போல் நீண்டு கொண்டே போகக்கூடியது ...- அம்மா!! உங்க குடும்பமே இப்படித்தான் - அருள் பெற்றவர்களின் பட்டியலை என்றுமே முடிக்க முடியாது
குழந்தை போல் கடகடவென்று சிரித்தாள் --- கள்ளம் கபடில்லாமல் வெள்ளை உள்ளத்தின் சிரிப்பு அது --- வியந்து போனேன்
மாலினீ -- மாலை சூடியவள். சாதாரண பூ மாலை அல்ல. சமஸ்க்ரித பாஷையின் 51 அக்ஷர மணிமாலை. அவள் சப்த ப்ரம்மம் அல்லவா? அவளிடமிருந்து வெளிப்படுவது தான் பாஷையே. பிரபஞ்சத்தை தன்னுள் கொண்டவள். ஒருவரி கதை ஒன்று சொல்கிறேன்.
சிவபெருமானுக்கும் லலிதாம்பிகைக்கும் கல்யாண சமயத்தில் லலிதாவின் அந்தரங்க தோழி மாலினி சிவனின் பாதங்களை கெட்டியாக பிடித்துக்கொண்டு ''ஒரு வரம் கொடுத்தால் தான் காலை விடுவேன்'' என்று சொல்ல, என்ன வரம் கேள் என்று சிவன் கேட்க, ''உங்கள் சக்தி அனைத்தும் லலிதையோடு பகிர்ந்து கொள்ளவேண்டும்'' என்று கேட்க, ''அப்படியே '' என்று சிவன் வரமளிக்க அவர் கால் விடுதலை பெற்றது.
தாந்த்ரீகத்தில் மாலினி என ஒரு தந்திரம் உண்டு. பிரஞையை தொடர்ந்து அழிப்பதற்கும் மாலினி என்று பெயர். ஒரு ஏழுவயது பெண்ணை மாலினி என்ற நாமம் குறிக்கும்.
ஹம்ஸினீ - தன்னைச்சுற்றிலும் ஹம்சங்களோடு இருப்பவள். ஸ்ரீ சக்ர பூஜையில் முதல் ஆவரணத்தில் வரும் தேவதைகள். நமது கழுத்தின் இருபக்க ரத்த நாளங்களை அஷ்ட மாதா என்று குறிப்பிடுவதுண்டு.
ஹம்சம் என்றால் வாத்து. ஹம்சமந்த்ரம் அஜப ஜப மந்திரம் எனப்படும். சீரான நிமிர்ந்த உள்மூச்சு, வெளிமூச்சை சுவாசிப்பதை ஹம்சம் என்பார்கள். வாத்துகள் நேராக நடப்பவை. சௌந்தர்ய லஹரி பரமேஸ்வரன் வீட்டில் நிறைய ஹம்சங்கள் நடை பழகுவது பற்றி வரும். சிவன் வீடும் அம்பாளின் வீடும் ஒன்று தானே.
மாதா -- லோக மாதா. சர்வ மந்திரங்களின் தாய் அம்பாள். வேத மாத்ருகா.
மலயாசல வாஸிநீ -- மலய மலைச்சாரலில் வசிப்பவள் என்று ஒரு பெயர் அம்பாளுக்கு.
மலைகள் நிறைந்த பிரதேசம் மலையாளம். அங்கே அம்பாளுக்கு பகவதி என்று பெயர். கேரளத்தின் ஆதி பெயர் மலயாசலம். அங்கே பேசப்படுவது மலையாளம். கமகமவென்று சந்தனம் செழிப்பாக வளரும் காடுகள் கொண்ட இடம். இந்திரனின் நந்தவனம் என்று பெயர்.வளமை கொழிக்கும் இடம்.
===================
பல வயல் நிலங்களையெல்லாம் கடந்து வயலூர் வந்தடைகிறார் அருணகிரியார். சக்தி தீர்த்தத்தில் நீராடி வன்னி மரத்தை வணங்கி கோயிலுள் நுழைகிறார். தம்மை ஆண்ட முருகப் பெருமானது புகழை நிரம்பப் பாடவேண்டும் என்ற ஆசை நிரம்பி வழிய கோயிலில் வீற்றிருக்கும் பொய்யாக் கணபதியைத் தரிசிக்கிறார்.
வள்ளியை மணம் செய்து கொள்ள விரும்பிய முருகப்பெருமானும் தனது சகோதரனை தானே துணைக்கு அழைத்தான் என்ற எண்ணம் தோன்ற, கைத்தல நிறை கனி எனத் துவங்கும் அற்புதப் பாடலை அங்கு சமர்ப்பித்தார். பாடலின் இறுதியில்,
‘‘அத்துயரது கொடு சுப்பிரமணிபடும்
அப்புனம் அதனிடை இபமாகி
அக்குறமகளுடன் அச்சிறு முருகனை
அக்கண மணமருள் பெருமாளே’’
என்று நிறைவு செய்தார்.
‘‘தம்பி தனக்காக வனத்தணைவோனே
தந்தை வலத்தால் அருள் கைக் கனியோனே
அன்பர் தமக்கான நிலைப்
பொருளோனே
ஐந்து கரத்து ஆனைமுகப்
பெருமானே’’ என்று பாடி,
‘‘என்றனுயிர்க்கு ஆதரவுற்றருள்வாயே’’
என்று வேண்டினார்.
‘‘உன் தம்பியைப் பற்றிப் பாடவேண்டும்; என்னென்ன சொல்லிப் பாடுவது’’ என்று உருகிய அருணகிரிநாதரின் கனவில் தோன்றிய பொய்யாக் கணபதியார், ‘அன்பனே! நீ விரும்பிய வண்ணம் முருகவேளது மயிலையும், கடப்ப மாலையையும், வடிவேலையும், கோழியையும், சிற்றடிகளையும், பன்னிரு தோள்களையும் செய்ப்பதி எனப்படும் இவ்வயலூரையும் வைத்து அவனது திருப்புகழை விருப்பமொடு பாடுவாயாக’’ என்று கூறி மறைந்தார்.
(திருப்புகழ் என்ற வார்த்தையை அவருக்கு எடுத்துக் கொடுத்ததும் பொய்யாக் கணபதியே )
உடனே கீழ்வரும் பாடல் பிறந்தது.
‘‘பக்கரை விசித்ரமணி பொற்கலணை
இட்ட நடை
பட்சியெனும் உக்ர துரகமு(ம்),
நீபப்பக்குவ மலர்த் தொடையும்
அக்குவடு பட்டொழிய
பட்டுருவ விட்டருள்கை வடிவேலும்
திக்கது மதிக்க வரு குக்குடமும், ரட்சைதரு
சிற்றடியு(ம்) முற்றிய பனிருதோளும்
செய்ப்பதியும் வைத்துயர் திருப்புகழ்
விருப்பமொடு
செப்பென எனக்கருள்கை மறவேனே’’
என்று பாடினார் அருணகிரியார். இவ்வாறாக, நம்பியாண்டார் நம்பிக்கு, திருநாரையூர்ப் பொல்லாப் பிள்ளையார் உதவியதுபோல, அருணகிரியாருக்கு வயலூர்ப் பொய்யாக் கணபதியார் அனுக்கிரஹம் செய்தார்.
வயலூரை மறக்காமல் வைத்துப் பாடச் சொன்ன கணபதியாரின் ஆணைக்கிணங்க, பல்வேறு தலங்களுக்கு யாத்திரை சென்ற போதும், ஆங்காங்கே பாடிய பல பாடல்களில் வயலூரை வைப்புத் தலமாகக் குறித்துப் பாடினார் அருணகிரிநாதர். வயலூர் முருகனை வணங்கி, ‘உன் புகழைப் பாட வைத்த உன் சகோதரனை ஒருக்காலும் மறக்க மாட்டேன்’ என்று பொருள்பட
‘‘நினது திருவடி சத்தி மயில்கொடி
நினைவு கருதிடு புத்தி கொடுத்திட
நிறைய அமுது செய் முப்பழம் அப்பமு(ம்)
நிழல் பால் தேன்
நெடிய வளைமுறி, இக்கொடு, லட்டுகம்
நிறவில் அரிசி பருப்பு, அவல், எள், பொரி
நிகரில் இனி கதலிக்கனி வர்க்கமும்
இளநீரும்
மனது மகிழ்வொடு தொட்ட கரத்தொரு
மசுர சலநிதி வைத்த துதிக்கர
வளரு கரிமுக ஒற்றை மருப்பனை வலமாக
மருவு மலர் புனை தொத்திர சொற்கொடு
வளர்கை குழைபிடி தொப்பண குட்டொடு
வனஜ பரிபுர பொற்பத அர்ச்சனை மறவேனே’’
முருகன் புகழை மறக்காமலிருக்க நைவேத்தியங்கள் செய்கிறார், வலம் வருகிறார், தோப்புக்கரணம் இடுகிறார். இறுதியில் அர்ச்சனையும் செய்துவிட்டு இவை எதையும் மறக்க மாட்டேன் என்றும் பாடுகிறார்!
வயலூரில் அக்னீசர் எனும் திருநாமத்தை உடைய ஆதிநாயகரையும் தன் பாடலில் வணங்குகிறார். ‘‘அருளிற்சீர் பொய்யாக் கணபதி திருவாக்கீசன் வாழும் வயலி’’ என்று போற்றுகிறார்.
வயலூரில் இறைவனும் இறைவியும் திருப்புகழ் பாடும் வலிமையைத் தந்ததை தஞ்சையை அடுத்த திருச்சக்கிரப் பள்ளியில் நினைவுகூருகிறார்.
‘‘தட்டற சமயத்தை வளர்ப்பவள்,
அத்தன், முற்புகழ் செப்ப அனுக்ரஹ
சத்துவத்தை அளித்திடு
செய்ப்பதி மயிலேறி!’’
(குற்றமற்ற வகையில் சைவ சமயத்தை வளர்ப்பவளாகிய தேவி பார்வதி, சிவபிரான் இவர்கள் திருக்கோயில் சந்நிதானத்தில் முன்பு உனது திருப்புகழைப் பாடும்படியான வலிமையை எனக்களித்த வயலூர் எனும் தவத்தில் மயில் வாகனனாய் விளங்குபவன்)
வயலூர் முருகப்பெருமான் மீது 18 பாடல்கள் பாடியுள்ளார் அருணகிரியார். அவற்றுள், சரணாகதி தத்துவ உண்மைகள் பொதிந்து காணப்படும் ஒரு அழகான பாடலைப் பார்ப்போம்.
‘‘என்னால் பிறக்கவும் என்னால் இறக்கவும்
என்னால் துதிக்கவும் கண்களாலே
என்னால் அழைக்கவும் என்னால் நடக்கவும்
என்னால் இருக்கவும் பெண்டிர்வீடு
என்னால் சுகிக்கவும் என்னால் முசிக்கவும்
என்னால் சலிக்கவும் தொந்த நோயை
என்னால் எரிக்கவும் என்னால் நினைக்கவும்
என்னால் தரிக்கவும் இங்கு நான் யார்?’’
பொருள்: என் சமர்த்தால் நான் பிறப்பதற்கும், இறப்பதற்கும், துதிப்பதற்கும், கண்கொண்டு ஒருவரைப் பார்த்து நான் அழைப்பதற்கும், என் கால் கொண்டு நான் நடப்பதற்கும், ஓரிடத்தில் இருப்பதற்கும், மாதர்கள், வீடுகள் இவற்றை அனுபவித்துச் சுகிப்பதற்கும், மெலிவதற்கும், சோர்வு அடைவதற்கும் அலுப்படைவதற்கும், வினைச்சேர்க்கையில் வரும் நோய்களை எரித்துத் தள்ளுவதற்கும், பலவற்றை நினைப்பதற்கும், இன்ப துன்பங்களை தாங்கவும் இங்கு நான் யார், என் திறமை ஒன்றுமேயில்லை எல்லாம் அவன் செயல் என்றபடி பட்டினத்தாரும் பாடுகிறார்.
‘‘ஊட்டுவிப்பானும், உறக்குவிப்பானும், இங்கொன்றோயொன்றை மூட்டுவிப்பானும் முயங்குவிப்பானும் முயன்றவினை காட்டுவிப்பானும் இருவினைப் பாசக்கயிற்றின் வழி ஆட்டுவிப்பானும் ஒருவனுண்டே தில்லைஅம்பலத்தே!’’
வயலூர்ப் பாடலில் ‘‘கண்ணாடியில் தடம் கண்ட வேலா’’ என்பது இங்குள்ள சக்தி தீர்த்தத்தைக் குறிப்பாக ஆன்றோர்கள் கூறுகின்றனர். முருகப்பெருமான் வேலை செலுத்தி உண்டாக்கிய இத்தீர்த்தம் பளிங்கு போன்று விளங்குவதால் அருணகிரியார் இவ்வாறு பாடியிருக்கலாம்.
திருப்புக்கொளியூர் திருப்புகழிலும் சக்தி தீர்த்தத்தை பாடுகிறார் ‘‘ஒத்த நிலா வீசு நித்தில நீராவி உற்பல ராஜீவ வயலூரா!’’ (பொருந்திய நிலவொளி வீசுவதும், முத்துப்போல் தெளிவானதுமான நீர்நிலையில் குவளையும் தாமரையையும் கொண்ட வயலூர்ப் பெருமானே!)
இப்பாடலில் சிவபெருமானை ‘தங்க ரூபன்’ என்றும் விளிக்கிறார். பொன்னார் மேனியனாயிற்றே ‘‘பொன்வண்ணம் எவ்வண்ணம் அவ்வண்ணம் மேனி... ஈசனுக்கே’’ என்கிறது பொன்வண்ணத்தந்தாதி.
இதே பாடலில், ‘‘வயற்பதி மன்னா! கல் நார் உரித்த என் மன்னா, எனக்கு நல் கர்ணாமிர்தப் பதம் தந்த கோவே!’’ என்று விளிக்கிறார். ‘நெஞ்சக் கனகல்லும் நெகிழ்ந்துருக’ எனும் அனுபூதி அடிகளை இவ்வரிகள் நினைவுறுத்துகின்றன. ‘கமையற்ற’ எனத் துவங்கும் வயலூர்ப் பாடலில் சிவ தத்துவத்தைக் குறிக்கும் மேலான அடிகள் வந்துள்ளன.
‘‘மமபட்ச மாதேவர் அருமைச் சுவாமீ!
நிமல நிஷ்கள மாயை விந்து நாதம்
வரசத்தி மேலான பரவஸ்துவே மேலை
வயலிக்குள் வாழ் தேவர் தம்பிரானே’’
- என்று பாடுகிறார்.
டாக்டர் செங்கல்வராயப்பிள்ளை இதனைப் பின்வருமாறு விளக்குகிறார் ‘‘இறைவன் ஏகநாதன். சிவம், சத்தி, நாதம், விந்து என அருவத் திருமேனி நான்கு. மகேசன், ருத்ரன், மால், அயன் என உருவத் திருமேனி நான்கு. சதாசிவம் என அருவுருவத் திருமேனி ஆக இவ்வொன்பது வர்க்கத்திலும் வேற்றுமையின்றி அவ்வத் தொழில்களைச் செய்பவன்.
இதனையே நவந்தரு பேதம் என்பர்’’ என்கிறார். ‘வாக்கிற்கு அருணகிரி’ என்பர் ஆன்றோர். பல பாடல்களிலும் அருணகிரியாரின் வாக்கு சாதூர்யத்தைக் காணலாம்.
அம்மா --- மிகவும் அருமை - எப்படிப்பட்டவரை திருப்புகழ் பாடும் படி வைத்துவிட்டான் முருகன் ... எவ்வளவோ பாவங்கள் செய்திருந்தாலும் முருகன் மனம் வைத்தால் அவன் அடிமை ஆகிவிடுவார்கள் என்பது அருணகிரி நாதர் வாழ்க்கையில் இருந்து தெள்ளத் தெளிவாய் தெரிகிறது.
ஆமாம் ரவி ! உண்மை இது - ஆத்ம தியாகம் செய்ய இருந்தவரை காப்பாற்றி அவரை வயலூருக்கு வரவழைத்து தன்னை தமிழால் அலங்கரித்துக்கொண்டவன் முருகன் ... பல இடங்களுக்கு வரச் சொல்லி அவரை அலகழித்து அருணகிரியை ஆட்கொண்டான் முருகன் ... இவனைப்போல் விளையாடுபவன் யாரும் இல்லை இவனைப்போல் கருணை காட்டுபவனும் யாருமே இல்லை ....
பகழிக் கூத்தர் , முத்துசுவாமி தீக்ஷிதர் , குமரகுருபரர் , வாரியார் சுவாமிகள் அருணகிரி இப்படி முருகனால் அருள் பெற்றவர்களின் பட்டியல் அனுமன் வால் போல் நீண்டு கொண்டே போகக்கூடியது ...- அம்மா!! உங்க குடும்பமே இப்படித்தான் - அருள் பெற்றவர்களின் பட்டியலை என்றுமே முடிக்க முடியாது
குழந்தை போல் கடகடவென்று சிரித்தாள் --- கள்ளம் கபடில்லாமல் வெள்ளை உள்ளத்தின் சிரிப்பு அது --- வியந்து போனேன்
மாலினீ -- மாலை சூடியவள். சாதாரண பூ மாலை அல்ல. சமஸ்க்ரித பாஷையின் 51 அக்ஷர மணிமாலை. அவள் சப்த ப்ரம்மம் அல்லவா? அவளிடமிருந்து வெளிப்படுவது தான் பாஷையே. பிரபஞ்சத்தை தன்னுள் கொண்டவள். ஒருவரி கதை ஒன்று சொல்கிறேன்.
சிவபெருமானுக்கும் லலிதாம்பிகைக்கும் கல்யாண சமயத்தில் லலிதாவின் அந்தரங்க தோழி மாலினி சிவனின் பாதங்களை கெட்டியாக பிடித்துக்கொண்டு ''ஒரு வரம் கொடுத்தால் தான் காலை விடுவேன்'' என்று சொல்ல, என்ன வரம் கேள் என்று சிவன் கேட்க, ''உங்கள் சக்தி அனைத்தும் லலிதையோடு பகிர்ந்து கொள்ளவேண்டும்'' என்று கேட்க, ''அப்படியே '' என்று சிவன் வரமளிக்க அவர் கால் விடுதலை பெற்றது.
தாந்த்ரீகத்தில் மாலினி என ஒரு தந்திரம் உண்டு. பிரஞையை தொடர்ந்து அழிப்பதற்கும் மாலினி என்று பெயர். ஒரு ஏழுவயது பெண்ணை மாலினி என்ற நாமம் குறிக்கும்.
ஹம்ஸினீ - தன்னைச்சுற்றிலும் ஹம்சங்களோடு இருப்பவள். ஸ்ரீ சக்ர பூஜையில் முதல் ஆவரணத்தில் வரும் தேவதைகள். நமது கழுத்தின் இருபக்க ரத்த நாளங்களை அஷ்ட மாதா என்று குறிப்பிடுவதுண்டு.
ஹம்சம் என்றால் வாத்து. ஹம்சமந்த்ரம் அஜப ஜப மந்திரம் எனப்படும். சீரான நிமிர்ந்த உள்மூச்சு, வெளிமூச்சை சுவாசிப்பதை ஹம்சம் என்பார்கள். வாத்துகள் நேராக நடப்பவை. சௌந்தர்ய லஹரி பரமேஸ்வரன் வீட்டில் நிறைய ஹம்சங்கள் நடை பழகுவது பற்றி வரும். சிவன் வீடும் அம்பாளின் வீடும் ஒன்று தானே.
மாதா -- லோக மாதா. சர்வ மந்திரங்களின் தாய் அம்பாள். வேத மாத்ருகா.
மலயாசல வாஸிநீ -- மலய மலைச்சாரலில் வசிப்பவள் என்று ஒரு பெயர் அம்பாளுக்கு.
மலைகள் நிறைந்த பிரதேசம் மலையாளம். அங்கே அம்பாளுக்கு பகவதி என்று பெயர். கேரளத்தின் ஆதி பெயர் மலயாசலம். அங்கே பேசப்படுவது மலையாளம். கமகமவென்று சந்தனம் செழிப்பாக வளரும் காடுகள் கொண்ட இடம். இந்திரனின் நந்தவனம் என்று பெயர்.வளமை கொழிக்கும் இடம்.
===================
Comments
அரங்கன் அவன் அயர்ந்து உறங்கிக்கொண்டிருந்தான் ..
மண் உண்ட மயக்கமோ தெரியவில்லை ...
தண்டகாரூண்யம் நடந்த களைப்போ புரியவில்லை ..
ஆனந்த உறக்கம் ... விடிந்து விட்டது எழுந்திரு கோசலையின் திருமகனே என்று கெஞ்சியும் உறக்கம் கலைய வில்லை ..
ஆதி சேஷன் ஆடிப்பார்த்தான் .. கருடன் கத்திப்பார்த்தான் ..
பரந்தாமன் கண்கள் மலரவில்லை ....
லட்சுமி காதில் கிசு கிசுத்தாள்...அரங்கன் லட்சியம் செய்யவில்லை..
தில்லையில் கூத்தன் அவன் ஆனந்த நடனம் கொஞ்சமும் நிக்க வில்லை .
புன் சிரிப்போ பூமலர் தெளித்தன ...
ஏன் இந்த ராஜாக்கள் கண்டு கொள்ள வில்லை என்றே காமாக்ஷியிடம் கேட்டேன் .
சிரித்தவள் சொன்னால் சுவாமிநாதன் நடமாடும் போது
செய்யும் வேலை ஒன்றும் இல்லை ..
ஆனந்தம் அங்கே சயன வைக்கும்
ஆனந்தம் இங்கே குதிக்க வைக்கும் ...
எனக்கும் வேலை ஒன்றும் இல்லை என்றே கண் சிமிட்டினாள் காமேஸ்வரி 🦚🦚🦚
வீணாய் போகும் மாந்தர் தன்னில் வீழா விடுதலை வேண்டும்
வெட்டிப் பேச்சு பேசும் திண்ணையர்களிடம் இருந்து விடுதலை வேண்டும்
பாராட்டும் மனம் இல்லா மனத்தில் கொஞ்சமும் பசை இல்லா படித்த கூட்டம் அதில் இருந்து விடுதலை வேண்டும் ..
பார் புகழும் உன் நாமம் அதை பறைய மறுக்கும் மனிதர்களிடம் இருந்து விடுதலை வேண்டும் சாயி விடுதலை வேண்டும் 👏👏👏
பதிவு 118 🏆🏆🏆🥇🥇🥇
*Started on 26th sep 2020*💐💐💐💐
மீண்டும் ஒரு முறை முதல் நாமத்திலிருந்து பார்ப்போம் ..
மனதில் ஆழமாக பதிய வேண்டியே திருப்பி திருப்பி எழுதுகிறேன் 🎉🎉🎉
ஓம் எல்லாமும் அறிந்தவளே போற்றி
*ஓம் ஸமானாதி(4)கவர்ஜிதாயை நம:*
ஓம் ஒப்பாரும் மிக்காரும் ஓரிடத்தும் இல்லாதாளே போற்றி
*ஓம் ஸர்வமந்த்ரஸ்வரூபிண்யை நம:*
ஓம் எல்லாமந்திரவடிவாயும் இருப்பவளே போற்றி
*ஓம் ஸர்வயந்த்ராத்மிகாயை நம:*
ஓம் எல்லா இயந்திரத்துள்ளுற்று ஓங்குவாளே போற்றி
*ஓம் ஸர்வதந்த்ர-ரூபாயை நம:*
ஓம் எல்லா தந்திரமும் ஆனவளே போற்றி👌👌👌
The ordinary form of mine is with hands and legs.
This form of mine is worshiped by ignorant men.
The other one is my supreme form, the formless form without a beginning and an end.
This form of mine has no qualities or attributes and is called the Brahman, Ātman, Paramātman, etc.”
In this nāma demons or asura-s means avidyā or ignorance.
Deva-s means knowledge or vidyā.
She helps those who seek knowledge about the Brahman.🌺🌺🌺
மேனி ஒரு பவளமோ இல்லை பவளம் மேனி ஆனதோ
மரகதம் மனித உருவம் எடுத்ததோ இல்லை மனித உருவம் மரகதம் ஆனதோ
மௌனம் ஒரு மொழி ஆனதோ ... இல்லை மொழியே மௌனம் உடை கொண்டதோ ...
மலை உன் வடிவம் ஆனதோ இல்லை நீயே மலை ஆனாயோ ரமணா ??👌👌👌
நம்மையு டையவன் நாராய ணன்நம்பி
செம்மை யுடையதி ருக்கையால் தாள்பற்றி
அம்மிமி திக்கக்க னாக்கண்டேன் தோழீநான்🤝🤝🤝
தகுதியான ஒன்றின் மீது பற்று வைத்து அதை அடையும் உறுதியும் கொண்டாள்..
அவள் கிடைத்தற்கு அரிய கடவுளின் மீது பற்று கொண்டது சரியா தவறா என்ற வாதத்திற்குள் எல்லாம் நாம் போக வேண்டாம்..
அவள் காதல் உன்னதமானது..அவள் உறுதி உயர்ந்தது..
கண்ணன் கள்வனே ஆனால் ஒருவனுக்கு மட்டுமே முந்தானை விரிப்பேன் அது கண்ணன் மட்டுமே என்ற உயரிய பண்பாட்டை உலகுக்கு உணர்த்தியவள்..
காலம் காலமாக நம் தமிழ்ப் பெண்களின் பிரதிநிதி..🌸🌸🌸
திருப்பாவையில் கொடுத்த அதே உறுதியே இப்பாடலிலும் .
இந்தப் பிறவியில் மட்டுமல்லாது இன்னும் ஏழேழு பிறவிக்கும் இந்த நாராயணனே தனக்குத் தஞ்சம் என்கிறாள்..
அவள் சொன்னது இன்று உண்மையாகவே ஆகிவிட்டது பாருங்கள் :)
எத்தனை பேர் அவளை ஏளனம் செய்திருக்கக்கூடும்
கடவுளைக் காதலிக்கிறாள் பித்து பிடித்தவள் நடக்குமா இது அடுக்குமா என்று.. ஆனால் எட்டாம் நூற்றாண்டில் பிறந்த ஆண்டாள் இன்று எத்தனை நூற்றாண்டு கடந்தும் பெருமாளோடு உற்றவளாக உரிமையுடன் நிற்கின்றாள்..
அவள் சொன்னது போன்றே ஆகிவிட்டது தானே..
உண்மைக் காதலின் வலிமை எத்தகு தன்மை வாய்ந்தது பாருங்கள் :)👏👏👏
அடியார்க்கு அடியவன் .. சிவந்த தன் திருக் கரங்களால் ஆண்டாளோட காலைப் பிடித்து அம்மி மீது வைக்கின்றாராம்..
ஆண்டவனே ஆனாலும் பொண்டாட்டி காலைப் பிடிச்சுத் தான் ஆகணும் பார்த்துக்கிடுங்க :)
அது என்ன செம்மையான திருக்கை..
சரண் என்று புகுந்த அடியவருக்கு அருள் கொடுத்துக் கொடுத்துச் சிவந்த கரங்கள்..
ஆகவே அது திருக்கரங்கள்..
ஆமா அம்மி மிதிக்கிற சம்பிரதாயம் எதுக்காம்..?
அம்மி போல உறுதியாக இருக்க வேண்டும் வாழ்க்கையில் எந்தப் பிரச்னை வந்தாலும் மன உறுதியுடன் நிதானமாக எதிர்கொள்ள வேண்டும் அதற்காக..🙏🙏🙏
சந்ததம் சரி இல்லை சரணம் பல்லவி பாட்டுக்குள் நுழைய வில்லை ...
வீணை எடுத்தேன் கம்பி மீட்ட ..
ஓங்கார நாதம் இசைத்தே அறுந்து போயின மீட்டிய கம்பிகள் ...
ராயரின் மீதே புனைந்த கவி இது ... ஏன் இசை உதவி செய்ய வில்லை என்றே கேட்டேன் ...
ராயர் மீது கவியா என்றே வீணை எழுந்து அமர்ந்தது .. ஸ்வரங்கள் ஏழும் வந்தன சரணம் என்றே பல்லவியும் ஓடி வந்தது ..🙏🙏🙏
*வடுவூர் ஸ்ரீகோதண்டராமஸ்ஜ்வாமி*💐💐💐
*U.ve ஆசுகவி வில்லூர் ஸ்ரீ நிதி சுவாமிகள்*👍👍👍,
*Started on 4tb Sep 2020 🥇🥇*
*கவிதா ஜித கல்லோலி கன்யகா தாண்ட வஸ்ஸதே*
*கருணாதி குணாத்தாய கமலா நிதயே நம*💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐
ஸங்க்யாதிகை: பீகரை: சத்ரூணாம் தரணீ தலம்
நிகலம் அபி ஆசாதயத்பி: ததா ஸுக்ரீவம் ஸுஹ்ருதம்
ஸமீக்ஷ்ய ஸுபகம் ஸுப்ரீத சித்தஸ்ய தே யத் மந்த
ஸ்மிதம் ஆனனே ஸமபவத் தத் ஸாம்ப்ரதம் த்ருச்யதே😊😊😊
அவன் போகும் இடமெல்லாம் அவன் மூச்சுக்காற்று பட்டு உயர்ந்து வளர்ந்த மரங்கள் எல்லாம் பட்டு போய் விடுகின்றன -
காட்டுது தீ🔥🔥🔥 வந்ததைப்போல் காடுகள் பற்றி எரிகின்றன ---
அனுமன் விரைந்து சென்று சுக்ரீவனனிடம் சொல்கிறான் லக்ஷ்மணன் கோபமாக வருவதாய் -
சுக்ரீவனனுக்கு என்ன செய்வது என்றே புரியவில்லை --
அனுமனே ஒரு உபாயம் சொல்கிறான்
அதன்படி சுக்ரீவன் தாரையை கோபமாக வரும் லட்சுமணனின் முன் நின்று வரவேற்க சொல்கிறான் -
ஒரு பெண்ணைப்பார்த்ததும் அவளிடம் எப்படி கோபத்தைக்காட்டுவது என்று புரியாமல் லக்ஷ்மணன் சாந்தமாகிறான் -
உடனே சுக்ரீவன் அவன் பாதங்களில் விழுந்து மன்னிப்பை கோருகிறான் -
உடனே சுக்ரீவன் படையை திரட்ட ஆணை பிறப்பிக்கிறான் - *70 வெள்ளம் சேனை*👌👌👌
பத்தி×3 சேனாமுகம் :×3 குல்மம்×3
கணம்×3 வாகினி×3 பிரதனை×3 சமூ×3அணீகினி ×10 அக்ரோணி×8 ஏகம்×8 கோடி ×8 சஙகம்×8 விந்தம்×8குமுதம்×8 பதுமம்×8 நாடு×8 சமுத்திரம்×8 வெள்ளம் இதை
போல் 70 வெள்ளம்
70 வெள்ளம் = 1.64379136E+16
164379113583616000💐💐💐
*ஒரு வெள்ளம் என்பதன் அளவு எவ்வளவு ?*
1 00 00 000 00 00 000 . ஒன்றுக்கு பிறகு 14 பூஜ்யம் சேர்க்க வேண்டும்.
இது ஒரு கோடி கோடி தானே!
இதனை அளக்க ஒரு வரையறை உள்ளது.
ராக்க்ஷச படை மொத்தம் 1000 வெள்ளம்.
இதில் யானைப் படை, குதுரைப் படை, தேர்ப் படை மற்றும் காலர் படை என நான்கு வகை உண்டு.
*வானரப் படையில் குதிரை, யானை, தேர் படை இல்லையே, எப்படி வெள்ளம் பொருந்தும் ?*
வெள்ளம் என்பது மொத்த எண்ணிக்கை தான். ராக்க்ஷச படையில் மொத்தம், அனைத்து குதிரை, யானை, தேர், காலர் சேர்ந்து தான் 1000 வெள்ளம்.
வானரப் படையில் மொத்தம் 70 வெள்ளம் சேனை.
அதில் படை தளபதிகள் மட்டுமே 67 கோடி பேர்!!!💐💐💐
ஆனீதம் என்றால் அழைத்துவரப்பட்டவன் -
யாரால் --? லக்ஷ்மணனால்
அதாவது தன்னிடம் லக்ஷ்மணனனால் அழைத்து வரப்பட்ட சுக்ரீவனனை ராமனை பார்க்கிறான்
*கபிபி:*
*க்ருதாஞ்ஜலி புடை:* *ஸங்க்யாதிகை: பீகரை:*
சுக்ரீவனனுடன் பலவகைப்பட்ட வானரங்கள் கை கூப்பிய வண்ணம் ஜெய் ஸ்ரீராம் என்று சொல்லிக்கொண்டே வருகின்றன -
அவர்களின் எண்ணிக்கை அளவு கடந்தது👌👌👌
சத்துருக்களுக்கு பயத்தை உண்டாக்கும் வானரங்கள் வந்திருக்கும் பெரும் படையினர்
*தரணீ தலம் நிகலம் அபி ஆசாதயத்பி:* -
இந்த உலகத்தையே ஆக்கிரமித்துக்கொள்பவர்களாக , வீரம் மிக்கவர்களாக எண்ணிக்கை அதிகம் கொண்டவர்களாக பறந்து செல்லும் திறமை கொண்டவர்களாக காணப்பட்டார்கள்
*ததா ஸுக்ரீவம் ஸுஹ்ருதம் ஸமீக்ஷ்ய* -
அப்பொழுது ராமன் தன் நண்பனான சுக்ரீவனைக்கண்டு தான் நன்றி மறவாதவன் என்பதை நிரூபித்து விட்டான்
அத்தனை சேனையையும் அழைத்து வந்து விட்டான் என்று புளகாங்கிதம் அடைகிறான் 😊😊😊
மகிழ்ச்சி அடைந்த திரு உள்ளத்தோடு ஏ ராமா !!
*யத் மந்த ஸ்மிதம் ஆனனே ஸமபவத்* -
உன் திருமுகத்தில் மிகவும் மெல்லியதாய் அழகான புன்னகை தோன்றியதே --😊
ஒருபுறம் சுக்ரீவன் திருந்திவிட்டான் , நட்பு தொடர்கிறது என்ற சந்தோஷமும்
இன்னொரு பக்கம் இப்படி வலிமையான கை கூப்பியபடி எதிரிகளை வெல்லக்கூடியவர்களாக இருக்கும் எண்ணிக்கையில் அடங்காத வானர சேனை கிடைத்த சந்தோஷமும் சீதை கண்டிப்பாக கிடைத்துவிடுவார்கள் என்ற நம்பிக்கையும் எல்லாம் சேர்ந்து மொத்தமாக ஒரு மெல்லிய புன்னகை ஒன்றை புன்னகைத்தாயே
அதே புன்னகை -
பக்தி , வலிமை பராக்கிரம் , உனக்கு கைங்கிரியம் செய்யும் உள்ளம் என்று இவைகள் ஒன்றுமே இல்லாத எங்களுக்கும் கொஞ்சமும் குறைக்காமல் தருகிறாயே ராமா !!!--
*உன் கருணை உள்ளம் யாருக்கும் வரும் ?*💐💐💐💐💐👌👌👌👌👍👍👍
ஸ்ரீ கிருஷ்ணர் சொல்வதை கேளுங்க.
லட்சுமிதேவியின் கடாட்சம் இருந்தால் செல்வ வளம் மட்டுமல்லாது பதினாறு பேறுகளை பெறலாம். இந்த உலகத்தில் லட்சுமியின் அருள் கடாட்சத்தை விரும்பாதவர்கள் யாரும் இல்லை.
○
□
அர்ஜுனனும், அதைக்கொடுத்து அனுப்பி விட்டு கண்ணனைப்பார்த்து, ''இரண்டு காசுகள் அவருக்கு என்ன சந்தோஷத்தை கொடுத்து விடும்?'' எனக் கேட்டான்.
○□
ராதே ராதே 🙏🙏🙏🙏
மஹா பெரியவா பலப்பல சமயங்கள்ல திடீர்னு க்ஷேத்ராடனம் போகலாம்னு சொல்லிட்டு, தேவையானைதை எல்லாம் எடுத்து வைச்சுக்க கூட கொஞ்சமும் அவகாசம் தராம சட்டுன்னு புறப்பட்டுடுவார்.
திருவையாறுக்கு வந்து சேர்ந்தார். ரெண்டு மூணு நாள் அங்கேயே தங்கலாம்னு தீர்மானிச்சார்.
"உனக்கு என்ன வேணும் பணம்தானே? நான் தரேன். நீ வந்து தரிசனம் பண்ணிட்டுப் போ!" அப்படின்னு பெரியவா சொல்றாப்புல வந்த அந்தக் கனவை கண்டதுக்கு அப்புறம் அந்தப் பாட்டி தூங்கவே இல்லை. எப்படியும் தனக்கு காசு கிடைக்கும், பெரியவா பாதுகைக்கு பாத பூஜை பண்ணனும்னு பெரியவாளைப் பார்க்க தயாரா இருந்தா.
"இந்தாங்க சீக்கிரமா வந்து இதுல கையெழுத்துப் போட்டுட்டு இந்தப் பணத்தை வாங்கிக்குங்க. இருநூறு ரூபாய் உங்களுக்கு மணியார்டர் வந்திருக்கு!"
வாசல்ல நின்ன தபால்காரர் பாட்டியிடம் சொன்னார்.
பாட்டிக்கு தன்னையே நம்ப முடியலை..!
"எனக்கா, பணமா? யார் அனுப்பியிருக்கா?"
தழுதழுப்பா கேட்டா.
"
மட்டும் தெரியுது" என்றார்.
பாட்டிக்கு பரம சந்தோஷம். சொன்னபடி பெரியவா அனுப்பிட்டார்னு, திருவையாறுக்குப் போய், ஆசார்யாளை தரிசனம் பண்ணி, அவரோட பாதுகைக்கு பூஜையும் செஞ்சா.
பரம சந்தோஷமா பிரசாதத்தை வாங்கிண்டு போனா.
பாட்டிக்குப் பணம் அனுப்பினது யார்னு கடைசி வரைக்கும் ஒருத்தருக்கும் தெரியவே இல்லை.
ஆனா, பரமாசார்யாள் தான் தனக்குப் பணம் அனுப்பினார்னு பரிபூரணமா நம்பினா பாட்டி.
*பெரியவா சரணம்!*
_தொகுப்பு: பெரியவா குரல்_
“ஒரு காலத்தில் தேவர்களும் அஸுரர்களும் ஒருத்தரோடொருத்தர் சண்டை போட்டுக்கொண்டார்கள்” என்று சாந்தோக்ய உபநிஷத்தில் ஒரு கதை வருகிறது1.
आद्या(अ)विद्या हृद्-गता निर्गतासीत्-
विद्या हृद्या हृद्-गता त्वत्-प्रसादात्
सेवे नित्यं श्री-करं त्वत्-पदाब्जं
भावे मुक्तेर्-भाजनं राज-मौले
ஆத்³யா(அ)வித்³யா ஹ்ருʼத்³க³தா நிர்க³தாஸீ-
த்³வித்³யா ஹ்ருʼத்³யா ஹ்ருʼத்³க³தா த்வத்ப்ரஸாதா³த் .
ஸேவே நித்யம்ʼ ஶ்ரீகரம்ʼ த்வத்பதா³ப்³ஜம்ʼ
பா⁴வே முக்தேர்பா⁴ஜனம்ʼ ராஜமௌலே
*யா ஹரதி ஹ்ருதய கிரந்திம்* ” அப்படினு போட்டு இருக்கா ..
மனத்திலுள்ள முடிச்சை, சிக்கலை அவிழ்க்க கூடியதான *ஹ்ருʼத்³யா(ஞானம்)*,
அந்த ஞானம் *ஹ்ருʼத்³க³தா* “.. என்னோட மனசில எப்பவும் வசிக்கும்படியாக உன்னுடைய அனுக்கிரஹம் பண்ணிடுத்து ..
என்னோட அஞ்ஞானம் போயிடுத்து,
எனக்கு மனசில இருக்கற சந்தேகங்கள் எல்லாம் விலகி விட்டது,
ஞானம் கிடைத்து விட்டது. இனிமேல் ,
*ஸ்ரீ கரம்*” ஸ்ரீனா செல்வம், ஸ்ரீனா மங்களம் ..
எல்லா மங்களங்களையும் அளிக்க கூடிய,
*முக்தேர்பா⁴ஜனம்*” முக்திக்கு இருப்பிடமான,
*த்வத்பதா³ப்³ஜம்*” .. உன்னுடைய திருவடி தாமரையை,
*நித்யம் ஸேவே*” எப்பவும் இனிமே நான் சேவிச்சுண்டு இருக்க போறேன்💐💐💐👌👌👌
முழு மூர்த்திக்கும் அபிஷேகம் நடப்பதில்லை. மூலவருக்கு பதிலாக அருகிலுள்ள போகசீனிவாச மூர்த்திக்கு அபிஷேகம் செய்யப்படும். அப்போது சுவாமியின் இடுப்பில் ஒரு துண்டை கட்டி வாசனை தைலம் தேய்த்து, மஞ்சள் கலந்த நீரால் அபிஷேகம் நடத்துவார்கள்.
பிறகு பசும்பால், சந்தனம், தேன், மீண்டும் மஞ்சள் தண்ணீர் என வரிசையாக அபிஷேகம் நடக்கும்.
அபிஷேகத்திற்கு பிறகு வஸ்திரம் சாத்தப்படும். சுவாமிக்கு நெற்றியில் நாமம் இடுவார்கள்.
பிறகு அவர் முன்னால் கண்ணாடியை காட்டுவார்கள்.
குடைபிடித்து, சாமரத்தால் விசிறுவார்கள்.
இதன்பிறகு தீபாராதனை நடக்கும்.இத்துடன் காலை சுப்ரபாத பூஜை நிறைவடையும்.👏👏👏
*யுத்த காண்டம். முதற் பாகம்*👌👌👌.
அனுமன் தன் சுயபுராணத்தையோ, அல்லது அவனது வீரதீர பராக்கிரமங்களையோ தன் வாயால் சொல்லிக் கொண்டு திரியாத அடக்கமானவன் என்பதாலும்,
தான் இலங்கையில் நிகழ்த்திய இந்த வீரச் செயல்களை நிச்சயம் இராமபிரானிடம் சொல்லிக் கொண்டு புகழ், பாராட்டு தேடியிருக்கமாட்டான் என்பதை நன்கு உணர்ந்து கொண்டுதான் விபீஷணன், மேற்படி செயல்களையெல்லாம் இராமபிரானிடம் பட்டியலிட்டுச் சொன்னான்.
மேலும் அனுமனின் ஆற்றலை மற்றவர்கள் எந்த அளவுக்குத் தெரிந்து வைத்திருக்கிறார்களோ, இதன் மூலம் தெரிந்து கொள்ளட்டுமே என்றுதான் அவற்றை இராமபிரானிடம் விளக்கிச் சொன்னான்.👏👏👏👏
*பதிவு 884*🥇🥇🥇
*US 876*🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇
ஷட்த்ரிம்ஸ ஸ்தபக
ப்ரகீரணம் ( தூணகவ்ருத்தம்)
இந்த ஸ்தபகத்தில் அன்னையை பலவாறு கவி அலங்கரித்து பார்க்கிறார். இது ஒரு கீதமாக அமைந்துள்ளது .. முகாரத்த மோதகம்" என்ற விநாயக பஞ்சரத்தினம் போல பாடக்கூடியது . 👏👏👏🌷🌷🌷🌹🌹🌹💐💐🍁🍁
உன்ன தஸ்த நஸ்த லீவிலோல ஹார மௌக் திக
வ்ராததீதி ப்ரதானபத்த ஸௌ ஹ்ருதா ஸதா
அந்த காரி காமி நீதரஸ் மிதத் யுதிர் துநோ
த்வந்த கார மந்தரங்க வாஸினம் கனம் மம 🌹🌹🌹
*பதிவு 304*🥇🥇🥇️️️💰💰💰
*(started from 25th Feb Tuesday)*
🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇
ஸ்துதி சதகம்
*யா தேவீ ஸர்வ பூதேஷு மாத்ரு ரூபேண ஸம்ஸ்த்திதா*
*நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமோ நம :* 👌👌👌
79/
3
தந்தா தந்தி ப்ரகடனகரீ தந்திப்பிர் மந்த யானை
மந்தாராணாம் மத பரிணதிம் மத்னதீ மந்தஹாசை
அங்கூராப்யாம் மனஸி ஜத ரோரங்கிதோரா குசாப்யாம்
அந்த காஞ்சி ஸ்ஃபுரதி ஜகதாமாதிமா காபி மாதா 🙏🙏🙏🌸🌸🌸
வயலூர் முருகன் நீ
என் மொழி தமிழ் நீ
பக்தி அன்பர்களுக்கு
அருள் புரிவாய் நீ.
ஓம் சரவணபவ..
🙏🙏🙏🙏🙏🙏
என் மனம் எனும் மன்றத்தின் மன்னனே
மயில் மீது வந்த முத்துக் குமாரசாமி
துயில் இல்லாமல் துதிக்கத் தூண்டும் முத்தான குமரன் சாமி
லோகத்திற்கு கடாட்சம் தரும் காமாட்சியின் அருளை லோலாக்ஷியின் கருணையை கவிதை மூலம் அழகாக அவிழ்த்து விட்டீர்
என் ஆனந்தம் ஆகாயம் தாண்டி ஆர்பரிக்கிறது
The journey to Pandharpur, where the great Jagadguru Sri Chandrasekharendra Saraswati of Sri Kanchi Kamakoti Peetham was camping, revealed to me the hidden beauty of our countryside unaffected by the trappings of modern civilisation.
"You have been guiding me all though my life. How can you say 'no' to me now? You only can help me", he persisted.
Finding the poor fellow unrelenting, the Swami said: "You know we are all the children of Mother Kamakshi. You go to Her temple and pray. She only can help you".
"I have no God except You. I pray to You only", he continued.
"I am telling you, go to Mother Kamakshi and pray to Her with all your heart".
Another long spell of silence. Quite a few were there waiting anxiously to speak to Him. After nearly an hour He began to hear the others. Another hour passed. The Express official got his chance to speak to Him. In the meantime came a Gujarati couple. Prostrating before the Swami they offered fruits and some gold sovereigns in a plate. Looking at the plate and the gift, the Swami said that He would not accept any gifts and asked them to take the plate away.
"We took a vow that we would offer You eleven gold sovereigns for You blessings. We have been saved by Your grace and we must fulfil the vow. You may do anything with them, Swami, kindly accept them," they insisted.
Asking them to wait, the Swami enquired whether anybody there had a car. The Express man instantly said that his car was ready to go anywhere.
In less than half an hour the car returned with the fellow still sobbing. He fell at the Swami's feet.
"Have you prayed to the Mother with all your heart?" the Swami asked.
"I know no prayer; I just cried before the Mother", he replied.
"The Divine Mother is pleased with your prayers. Take Her gift here". His Holiness pointed to the plate.
*Periva Saranam*
_Compiled by: Voice of Periva_ | https://t.me/PerivaVoice
*An initiative of Kanchi Periva Forum - www.periva.org | www.mahaswami.org*