பச்சைப்புடவைக்காரி - பகையை வெல்லும் படை - 11- வலிமை தரும் வயலூர் வள்ளல் -3 -309
பச்சைப்புடவைக்காரி
பகையை வெல்லும் படை - 11
வலிமை தரும் வயலூர் வள்ளல் -3
(309) 👍👍👍💥💥💥
(உபயம் சித்ரா மூர்த்தி )
முருகா! ரத்த பரிபுர இருகால் ஒருகால் மறவேனே! என்கிறார் ஒரு பாடலில்.
ரத்னச் சிலம்பணிந்த உனது இரண்டு திருவடிகளையும் ஒருகாலும் மறக்க மாட்டேன் என்பது பொருள். ‘‘நெஞ்சில் ஒரு கால் நினைக்கில் இருகாலும் தோன்றும் முருகா என்றோதுவள்முன்’’ என்னும் நக்கீரர் வாக்கை இது நினைவுறுத்துகிறது.
‘வாளின் முனை’ எனத் துவங்கும்
திருப்புகழில்
‘‘வேலும் மயிலும் நினைந்தவர் தம் துயர்
தீர அருள் தரு சுந்த! நிரந்தர!
மேலை வயலை உகந்துள நின்றருள்
பெருமாளே’’
- எனும் அடிகள், வேலும் மயிலும் எனும் திருமந்திரத்தின் சக்தியைக் குறிக்கும் மகுடப்பகுதி ஆகையால் மனப்பாடத்திற்கும் ஜெபத்திற்கும் உரியன என்பார் செங்கல்வராயப்பிள்ளை அவர்கள்.
அமரர் குருஜி திரு. ஏ.எஸ். இராகவன் அவர்கள், தமது ஒவ்வொரு ‘திருப்புகழ் இசை வழிபாடு’ நிகழ்ச்சியின் இறுதியிலும் இவ்வரிகளைத் தவறாமல் பாடும் வழக்கத்தைக் கடைப்பிடித்து வந்தார் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
‘‘பாத பங்கய முற்றிட உட்கொண்டு
ஓதுகின்ற திருப்புகழ் நித்தம்
பாடும் அன்பரது செய்ப்பதியில்
தந்தவன் நீயே’’
- எனும் பாடல் வரிகள் மூலம் பதினாறாயிரம் பாக்களை முருகப்பெருமானுக்கு அர்ப்பணித்த அருணகிரி நாதருக்கு அப்பேரருளை வழங்கியவன் வயலூர்ப்பெருமான் என்று உணரலாம்.
திருச்சி நகரின் மேற்கே 11 கி.மீ. தொலைவில் உள்ளது வயலூர்த் திருத்தலம், சக்தி தீர்த்தத்தை வணங்கி கோயிலுள் நுழையும்போது இடப்புறம் தலவிருட்சமான வன்னி மரத்தைக் காணலாம்.
நேரே பார்த்தால் சிவபெருமான் காட்சி தருகிறார். ஆதிநாயகர் என்றும் அக்னீசர் என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்.
ஆதிநாயகர் சந்நதியில் இருப்பது சுந்தரதாண்டவ மூர்த்தியின் அழகிய சிற்பம். உறையூைர ஆண்ட கேசரி வர்மன், முதலாம் ராஜராஜசோழன் முதலான பல மன்னர்கள் வயலூர்க் கோயிலுக்கு மண்டபம் வழங்கி உள்ளனர்.
இப்போதுள்ள கோயிலுக்கு மேற்கே ஐநூற்றுவன் என்ற பெயரில் ஐந்நூற்றுக்கால் மண்டபம் ஒன்று கட்டி, அங்கு சுந்தரதாண்டவ மூர்த்தியை எழுந்தருளச் செய்து பெருவிழா நடத்தியவன் ராஜராஜசோழன் என்று வயலூர்த் தலவரலாறு கூறுகிறது.
அம்மண்டபம் எங்கே என்பது பற்றிய விவரம் இப்போது ஒன்றும் இல்லை. அங்கிருந்து சுந்தர தாண்டவமூர்த்தி இப்போதுள்ள இடத்திற்கு கொண்டு வரப்பட்டிருக்கலாம் என்று தோன்றுகிறது.
சிற்பத்தில் திருவாசி, முயலகன், ஜடாமுடி எதுவும் இல்லை. கால் தூக்காமல் எம்பெருமான் நின்றாடும் இந்த நடனம் சுந்தரத்தாண்டவம் எனப்படுகிறது. அன்னையின் பெயர் ஆதிநாயகி.
பாதம் தூக்கி நடனமாடும் நடராஜரை மட்டுமே நீங்கள் பார்த்திருப்பீர்கள். இங்கோ, காலைத் தூக்காமலேயே உள்ள நடராஜரைக் காணலாம். இவரது ஜடாமுடி முடியப்பட்ட நிலையில் இருக்கிறது. காலுக்கு கீழே முயலகனும் இல்லை. இவருக்கு 'சதுரதாண்டவ நடராஜர்' என்று பெயர். மார்கழி திருவாதிரைத் திருநாள் இவருக்கு விசேஷமாக நடக்கும்.
தெற்குப் பார்த்த திருஉருவம். அன்னையையும் பிதாவையும் தரிசித்து விட்டுத் தெற்குப் பிராகாரம் வழியாக வரும்போது பொய்யாக் கணபதி, அருணகிரிநாதர், தட்சிணாமூர்த்தி ஆகியோரைத் தரிசிக்கலாம்.
மனக்கண்ணில் அருணகிரிநாதர் கணபதியை வணங்கும் காட்சி தென்பட, கைத்தல நிறைகனி எனத் துவங்கும் பாடலை வாய்விட்டுப் பாடத் தோன்றும் .
அடுத்து, விழாக் காலங்களில் அடுத்துள்ள ஊர்களுக்கு ஊர்வலம் செல்லும் விழா நாயகரான முத்துக்குமார சுவாமி மயில் மீதமர்ந்து தரிசனம் தருகிறார்.
‘‘ஏழ்தலம் புகர் காவேரியால் விளை
சோழ மண்டல மீதே மநோகர
ராஜ கெம்பிர நாடாளு நாயக வயலூரா’’
- என்று ஆவினன்குடியில் இவரை நினைத்துப் பாடியிருக்கிறார் அருணகிரியார். மூலவர் பாலசுப்ரமண்யர் திருவுருவம் கண்டு நீங்கள் இமைக்கவும் மறுப்பீர்கள் .
இவரால்தான் ஊருக்கு ‘குமார வயலூர்’ என்ற பெயர் அமைந்துள்ளது.
திருவண்ணாமலையில் முருகன் அருள் பெற்ற அருணகிரியார் ‘முத்தைத் தரு” எனத் துவங்கும் திருப்புகழ் பாடினார். அதன்பின் அவர் வேறு பாடல் எதுவும் பாடவில்லை.
ஒரு சமயம் அவர் முருகனைத் தரிசனம் செய்தபோது ஒலித்த அசரீரி ‘வயலூருக்கு வா!” என்றது.
அருணகிரியார் இங்கு வந்தார். அங்கு முருகனின் தரிசனம் கிடைக்குமென நினைத்து வந்தவருக்கு ஏமாற்றமே மிஞ்சியது. முருகன் வரவில்லை. உடனே ‘அசரீரி பொய்யோ?” என உரக்கக் கத்தினார்.
அப்போது முருகன் அங்கு தோன்றி வேலால் அருணகிரிநாதரின் நாக்கில் ‘ஓம்” என்று எழுதினார். அதன்பின் இத்தல முருகனைப் போற்றி அவர் 18 பாடல்கள் பாடினார். தொடர்ந்து பல முருகன் கோயில்களுக்குச் சென்று திருப்புகழ் பாடினார்.
பால் வடியும் பாலமுகம்; வள்ளி தெய்வானை அருகிலிருக்கத் தான் மட்டும் மயில் மேல் அமர்ந்திருக்கிறார். பல இடங்களிலும் முருகப்பெருமான் தாய் தந்தையரை பூஜை செய்த புராணக் குறிப்புகள் உள்ளன. இங்கு மட்டும்தான் தேவியருடன் சேர்ந்து பெற்றோரை வணங்குகிறார்.
சிவன் சந்நதியின் பின்புறத்தில் அமைந்துள்ள சந்நதி. இரு சந்நதிகளுக்கும் இடையே இடநெருக்கடி காரணமாக முருகனை மிகமிக அருகில் நெருங்கிச் சென்று பார்க்க முடிகிறது.
மயில் இச்சா சக்தியாகிய வள்ளியின் பக்கம் முகத்தை வைத்துக் கொண்டிருக்கிறது. மயில் எதிரில் வரும் பக்தர்களைப் பார்த்தபடி நிற்கிறது. சூரசம்ஹாரத்திற்கு முந்தைய காலகட்டத்தில் இந்திரனே மயிலாகி நின்று முருகனைத் தாங்கிய கோலம் இதுவே.
குமார வயலூர் பாலசுப்பிரமணியனைத் தரிசிக்கும் போது கிருபானந்த வாரியார் சுவாமிகளைப் பற்றி எண்ணாமல் இருக்க முடியாது. வயலூர் தலம் பற்றிய அருணகிரியாரின் பாடல்கள் வாரியார் சுவாமிகளை வயலூருக்குச் செல்ல வைத்தன.
ஒரு குறிப்பிட்ட தினத்தில் தமது திருப்புகழ் சபையினருடன் வயலூர் சென்று திருப்புகழ் பாடல்களைப் பாடிய பின்னர் சென்னை திரும்பினார். சிறுவனான ஜம்புநாத குருக்களின் தட்டில் எட்டணா காணிக்கை செலுத்தியிருந்தார். சென்னை திரும்பிய சில நாட்களுக்கு அவர் பெயருக்கு வயலூரிலிருந்து எட்டணா மணி ஆர்டராக அனுப்பப்பட்டிருந்தது கண்டு அவருக்கு எதுவும் புரியவில்லை.
மூன்று மாதங்களுக்குப் பிறகு திருச்சியில் உரையாற்றச் சென்றிருந்த போது, வயலூர் கோயில் அறங்காவலரை சந்திக்க நேர்ந்தது. மணி ஆர்டர் பற்றி அவர் கூறிய செய்தி சுவாமிகளைப் புளகாங்கிதம் அடையச் செய்தது. இரவில் அறங்காவலர் ராதாகிருஷ்ணன் செட்டியார் கனவில் தோன்றிய ஒரு முதியவர் ‘‘ஏண்டா, என் அடியாரிடம் எட்டணா வாங்கினாயா? உன்னால் வயலூர்க் கோயில் கோபுரத்தைக் கட்டி விட முடியுமா?’’ என்று அதட்டி விட்டு மறைந்தாராம் முதியவர்.
அடுத்த நாள் விசாரித்த போது திருப்புகழ் பாட வந்த ஒருவர்தான் குருக்கள் தட்டில் எட்டணா போட்ட விவரம் தெரிந்தது. அதிர்ஷ்ட வசமாகக் கோயில் பதிவேட்டில் வாரியார் சுவாமிகளுடைய பெயர் எழுதப்பட்டிருந்ததால் உடனே அப்பணத்தைத் திருப்பி அனுப்பி விட்டதாகக் கூறிய செட்டியாரவர்கள், கோயில் திருப்பணி முழுவதற்கும் வாரியார் அவர்கள் பொறுப்பேற்க வேண்டும் என்று வேண்டினார்.
அன்று முதல் பல்வேறு இடங்களில் உரையாற்றிய போது கிடைத்த பணத்தையும், வசதி படைத்த பக்தர்கள் அளித்த பொருள் உதவிகளையும் வயலூருக்கே அர்ப்பணித்தார் சுவாமிகள்.
மிகுந்த சிரமங்களுக்கிடையே தொண்டு செய்த வாரியார் அவர்களின் மாபெரும் முயற்சியால், வயலூர் ராஜகோபுரம் புதுக்கியும், சக்தி தீர்த்தத்தைப் புதுக்கியும், சிறிய கோபுரம் அமைக்கப்பட்டும், அருணகிரிநாதர் சிலை பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டும் மஹா கும்பாபிஷேகம் நடந்தது. இது நடந்தது 1936 ம் ஆண்டில்!
வாரியார் சுவாமிகளின் தந்தையார் வந்து விரிவுரை செய்தார் என்பதும் வியப்பிற்குரியது. திருச்சியில் வசித்த பலரும் அறிந்திராத வயலூர் குமரன், இன்று முருக பக்தர்களுக்கு, குறிப்பாகத் திருப்புகழ் பாடும் அன்பர்களுக்கு கண்கண்ட தெய்வமாக விளங்குவதற்குக் காரணம் ஆதிநாளில் வாரியார் சுவாமிகள் செய்த திருப்பணிகளே காரணம் என்றால் அது மிகையாகாது.
மீண்டும் அருணகிரியாரின் வாழ்க்கை வரலாற்றிற்கு வருவோம். முத்திக்கொரு வித்தான குருபரன், அருணகிரியாரை வயலூரிலேயே நிரந்தரமாகத் தங்க விட்டானா... என்றால் அதுதான் இல்லை. ‘நான் விரும்பி அமரும் விராலி மலைக்கு வா’ என்று அன்புக் கட்டளை இட்டான்.
அம்மா விராலி மலைக்கும் செல்ல ஆசை பிறக்கிறது தாயே ! அழைத்து செல்ல முடியுமா ?
கண்டிப்பாக ரவி ! இமை மூடி திறப்பதற்குள் மறைந்துபோனாள் மதுரையின் பேரழகி !!
ஸுமுகீ -- ''பார்க்க லக்ஷணமாக தெய்வீகமா இருக்கு'' என்போமே அது அம்பாளின் முகத்தை நினைவு படுத்தவே தான். பார்த்துக்கொண்டே இருக்க தோன்றும் ஒரு அழகு முகம். சாந்தோக்ய உபநிஷத் (IV.14.2) “ உன் முகத்தை பார்க்கும்போது அது பிரம்மத்தை உணர்ந்து ஒளிவீசுவது தெரிகிறது'' என்று சொல்கிறது. எல்லா உபநிஷதங்களும் அப்படித்தானே சொல்ல முடியும்.
ஸுப்ரூ - அழகிய மிருதுவான வளைந்த வில்லினை ஒத்த புருவங்களை உடையவள் ஸ்ரீ லலிதாம்பிகை என்று சொல்கிறது இந்த நாமம். நமக்கு இந்த அர்த்தம் தெரியாததால், சுப்ரு என்று சுப்பிரமணியனை செல்லமாக கூப்பிடுகிறோம்.
''ஹே உமாதேவி, இந்த உலகில் பயத்தை போக்க வேறு ஒன்றும் செய்ய வேண்டாம். உன் இரு அழகிய வில்லினை ஒத்த புருவங்களை ஆயுதமாக கொண்டு நாண் ஏற்றி மலர் அம்புகளை தொடுக்க ரதியின் கணவன் மன்மதனிடம் அளித்தால் போதும் '' என்று சௌந்தர்ய லஹரி 47வது ஸ்லோகம் சொல்கிறது. பயம் ஆளைக் கொன்றுவிடும். புலியை விட கிலி ஆபத்தானது.
Comments
மாசில்லா பிருந்தாவனம் மாணிக்கம் குடியிருக்கும் பிருந்தாவனம்
மாதொரு பாகன் வியக்கும் பிருந்தாவனம் மாதவன் மடி உறங்கும் பிருந்தாவனம்
கருணை பொங்கும் பிருந்தாவனம் காமன் அண்டா பிருந்தாவனம்
ராயர் வாழும் பிருந்தாவனம் ... ரா பகல் பாரா அருள் தரும் பிருந்தாவனம் 🍇🍇🍇
பளிங்கு சிலையோ இல்லை பாற்கடல் பொங்கும் பால் குடமோ நானறியேன்
கலி தீர்க்க வந்த கார்மேகமோ இல்லை களி தின்றவனின் மறு அவதாரமோ நானறியேன்
கற்பகமோ இல்லை காமதேனுவோ நானறியேன்..
காப்பாற்ற சாயி நீ இருக்கும் வேளை நானறியப்போவது ஒன்றுமில்லை 🌸🌸🌸🌸🌸🌸
*sahasra* – thousand or countless;
*abhā* - light.
Lalitāmbikā appears as bright as thousand suns rising at the same time.
The colour of the rising sun is red.
The complexion of Lalitāmbikā is red as described in the dhyāna śloka of this Sahasranāma (sakuṅkuma-vilepanām).
Almost all the tantra śastra-s and ancient scriptures talk about Her complexion as red.
In the previous nāma Her prakāśa form was discussed and in this nāma Her vimarśa form is being described.
She has three forms – the prakāśa form or the subtle form, the vimarśa form or the physical form and Her parā form or the supreme form.
The prakāśa form of Her is said to be made of various mantra-s, the supreme one being mahā ṣodaśī mantra.
Her vimarśa form is Her physical form.
She is worshiped in thousands of forms.
Her supreme form is realised through mental worship.
From the next nāma onwards, Her physical form is being described.
The red colour also indicates care. She looks after Her devotees with great care and affection like a mother.
Kṛṣṇa says (Bhagavad Gīta II.12) “If hundreds of thousands of suns were to rise at once into the sky, their radiance might resemble the effulgence of the Supreme Person in that universal form.”💥💥💥💥💥
பதிவு 119 🏆🏆🏆🥇🥇🥇
*Started on 26th sep 2020*💐💐💐💐
மீண்டும் ஒரு முறை முதல் நாமத்திலிருந்து பார்ப்போம் ..
மனதில் ஆழமாக பதிய வேண்டியே திருப்பி திருப்பி எழுதுகிறேன் 🎉🎉🎉
ஓம் மஹாலக்ஷ்மியே போற்றி
*ஓம் மஹாபாதக-நாசி(h)ன்யை நம:*
ஓம் மாபாதகம் தீர்ப்பாளே போற்றி
*ஓம் மஹாத்ரிபுரஸுந்த(3)ர்யை நம:*
ஓம் முப்புரம் போற்றும் ஒப்பற்ற பேரழகியே போற்றி
*ஓம் சராசர-ஜகந்நாதாயை நம:*
ஓம் அசையும் அசையா உலகுகளின் தலைவியே போற்றி
*ஓம் பார்வத்யை நம:*
ஓம் மலைமகளே போற்றி
*ஓம் ஸ்ருஷ்டிகர்த்ர்யை நம:*
ஓம் படைப்பின் தொழிற்குரியாளே போற்றி💐💐💐💐💐💐💐💐💐💐
பேசும் வார்த்தைகள் எல்லாமே திருப்புகழ் ... யாரும் இப்படி முத்து முத்தாய் சிந்தியதில்லை .
கண்களில் சொட்டும் காரூண்யம் .. யாரும் கங்கை இதன் பிரவாகத்தை காட்டியதில்லை ..
காமாக்ஷியை நெஞ்சில் வைத்து தில்லை கூத்தனை நெற்றியில் சுமக்கும் நீ எமக்கு மாதொரு பாகனே 👌👌👌
வெல்லம் வண்ணாமலை போல் சேர்த்து
பாதாம் முந்திரி ஏலக்காய் எண்ணாமல் போட்டு
சர்க்கரைப்பொங்கல் ஒன்று வைத்தேன் ...
எதிரில் கிண்ணம் ஒன்று எடுத்து ஓலை ஒன்று தொடுத்து ரமணா என்றே எழுதி வைத்தேன் .
சாரை சாரையாய் 🐜🐜🐜🐜🐜🐜🐜 போகும் எறும்புகளை அங்கே கொஞ்சம் ஏவி விட்டேன் ..
எல்லா எறும்புக்கும் போகும் வழியில் சக்கரை தெளித்தேன் ..
எல்லா எறும்பும் சென்றன ஒரே இடம் ..
ஓலை வைத்த கிண்ணத்தில் ஓங்காரம் அதை ரீங்காரம் செய்தே வீடு கட்டின ஓலை அது வீட்டின் கூரை ஆனது ... 😇😇😇
எரிமுகம் பாரித்தென் னைமுன்னே நிறுத்தி
அரிமுக னச்சுதன் கைம்மேலென் கைவைத்து
பொரிமுகந் தட்டக்க னாக்கண்டேன் தோழீநான்🙏🙏🙏🦜🦜🦜
அழகிய வில் போன்ற புருவமும் ஒளிமிகுந்த முகத்தையும் கொண்ட என் தந்தை/அண்ணன் மார்கள் வந்து
*எரிமுகம் பாரித்து என்னை முன்னே நிறுத்தி*-
தீக்குண்டத்தை நன்றாக வளர்த்து அதன் முன்னே என்னை நிறுத்தி
*அரிமுகன் அச்சுதன் கைம்மேல் என் கை வைத்து* -
சிங்கமுகன் கொண்டவன் அச்சுதன் கையின் மேல் என் கையையும் வைத்து
*பொரி முகம் தட்டக் கனாக் கண்டேன் தோழீ நான்* -
அந்தத் தீயில் பொரியைத் தூவுவதாகக் கனவு கண்டேன் தோழீ நான்💐💐💐
சிங்க முகன் அச்சுதன் கையின்மேல் என் கை வைத்து அந்தத் தீயில் பொரியைத் தூவுவதாகக் கனவு கண்டேன் தோழீ .🙏🙏🙏
அடுத்து அண்ணன்கள் எங்கள் வீட்டில் நாங்கள் இதுவரை நெல்லில் உள்ள அரிசியைப் போன்று காத்த பெண்ணை ,
அவள் பொரிந்து திருமணத்திற்குத் தயாராகி விட்டாள்
இனி அவளை உங்களுக்குக் கட்டிக் கொடுக்கறோம் என்கிறார்கள்..
என் ஐ மார்..ஐ என்றால் தலைவன்,
தகப்பன் ,தகப்பனுக்கு அடுத்தவனான தமையன் . கோதையின் உடன்பிறந்தோர் இருந்தார்களா அல்லது பெரியப்பா/சித்தப்பா மக்களோ.. தெரியல.. ஆனால் முறைமை செய்கிறார்கள்..:)
சிங்க முகன் அச்சுதன் கையின் மேல் கை வைத்து பொரியைத் தீயில் தட்டி முறைமை செய்கின்றனர் :) 🦜🦜🦜
நம் நாட்டில் மட்டும்தான் திருமணம் என்பது இரு குடும்பம் ஒன்று சேர்வதற்கான விழா..
உறவுகள் பலப்படுத்தப்படுகிறது..மச்சினன் (பெண்ணுக்கு அண்ணன்/தம்பி ) இல்லாத வீட்டில் பெண் எடுக்காதே என்று கூட ஒரு சொலவடை உண்டு..
அண்ணனோ தம்பியோ இருந்தால்தான் பெண்ணுக்குத் தேவையானதை தகப்பனுக்குப் பிறகு செய்வானாம்..(நான் அறிய இந்த நடைமுறை இன்னமும் மதுரைப்பக்கம் உண்டு..)🍇🍇🍇
1950-களில் சபரிமலை ஐயப்பன் கோயில் தீ விபத்துக்கு உள்ளானது. பின்னர் தேவ பிரஸ்னம் பார்க்கப்பட்டது. 51ம் ஆண்டு கோயில் மளமளவெனப் புனரமைக்கப்பட்டது. அப்போது கோயில் மேல்சாந்தியாக இருந்த ஈஸ்வரன் நம்பூதிரி, ஹரிவராசனம் கீர்த்தனையை இரவு அத்தாழபூஜையில் ஐயப்ப ஸ்வாமி முன் நின்று ஸ்லோகம் போன்று சொல்வதை மாற்றினார். ’
சுவாமியே சரணம் ஐயப்பா!
எல்லோருக்கும் மிகவும் பிடித்த பாடல் .
யேசுதாஸ் குரலில் கேட்க்கும்போது அந்த ஐயப்பனே நம் அருகில் வந்து அமர்ந்து கேட்பது போல் இருக்கும் ..
இந்த பாடலின் பொருள் நம்மில் எவ்வளவு பேருக்குத் தெரியும் ?
எனக்கு சத்தியமாக தெரியாது ...
இந்த பாடலுக்கு அர்த்தம் கண்டு பிடிக்கும் முயற்சியில் இன்று கொஞ்சம் வெற்றி பெற்றேன் என்று சொல்லலாம் ...
புரிந்து கொண்ட அர்த்தத்தை உங்களுடன் பகிர்ந்து கொள்வதில் பெருமை கொள்கிறேன் ... 💐💐💐
*ஹரிவராசனம் விஸ்வமோஹனம்*
*ஹரிததீஸ்வர மாராத்ய பாதுகம்||*
*அரிவிமர்த்தனம் நித்ய நர்தனம்*
*ஹரி ஹராத்மஜம் தேவமாஸ்ரயே||*
(சரணம் ஐயப்பா சுவாமி சரணம் ஐயப்பா)
மிக சிரேஷ்டமான சிம்மாசனத்தில் அமர்ந்திருப்பவரும்,
விஸ்வத்தையே (பிரபஞ்சத்தையே) தன் முறுவலால்
மோகிக்கச் செய்பவரும்,
ஹரிதம் என்ற குதிரையில்
பவனி வரும்
சூர்ய பகவானாலேயே ஆராதிக்கப்படும்
பாதங்களை உடையவரும்,
சத்ருக்களை அழிப்பவரும்,
நித்யம் ஆனந்த நர்த்தனம் செயபவருமாகிய ஹரிஹரபுத்ர
தேவனை சரணடைகிறேன்.💐💐💐
*பரணலோலுபம் நர்த்தனாலஸம்|*
*அருணபாஸுரம் பூதநாயகம்*
*ஹரிஹராத்மஜம் தேவ மாஸ்ரயே||*
(சரணம் ஐயப்பா சுவாமி சரணம் ஐயப்பா)
சரண கோஷத்தை கேட்பதனால் மிகவும் மன
மகிழ்ச்சியடைபவரும்,
பிரபஞ்சத்தைக் காத்து
ரட்சிப்பவரும்,
நர்த்தனமிடுபவரும்,
அருணோதயத்தினைப் போல் ஒளிமயமான
காந்தியை உடையவரும்,
பூதநாயகனுமாகிய
ஹரி ஹரபுத்ர தேவனைச் சரணடைகிறேன்👌👌👌
*ப்ரணதகல்பகம் ஸுப்ரபாஞ்சிதம்|*
*ப்ரணவ மந்திரம் கீர்த்தனப்ப்ரியம்*
*ஹரிஹராத்மஜம் தேவமாஸ்ரயே||*
(சரணம் ஐயப்பா சுவாமி சரணம் ஐயப்பா)
பிரியமான சத்யகாவின் கணவரும்,
தன்னைச்
சரணடைந்தவர்களுக்கு பாகுபாடில்லாமல்
எல்லா வளத்தையும் அளிக்கும் ஆற்றலும்
திறமையும் உள்ளவரும்,
ஓங்கார ஸ்வரூபரும்
இசையில் பிரியமுள்ளவருமான
ஹரிஹர புத்ரனைச் சரணடைகிறேன்.👍👍👍
*வரகதாயுதம் தேவ வர்ணிதம்|*
*குரு க்ருபாகரம் கீர்த்தனப்ப்ரியம்*
*ஹரிஹராத்மஜம் தேவமாஸ்ரயே||*
(சரணம் ஐயப்பா சுவாமி)
(வெள்ளை) குதிரை வாகனரும்,
அழகிய முகமுடையவரும்,
சிறந்த கதாயுதம் ஏந்தியவரும்,
தேவர்களால்
வர்ணிக்கப்படுபவரும்,
குருவைப் போல் பிரியம்
உடையவரும்,
கீர்த்தனங்களில் பிரியமுடையவருமான
ஹரிஹர தேவனைச் சரணடைகிறேன்👏👏👏
*த்ரிநயனம் ப்ரபும் திவ்ய தேசிகம்||*
*த்ரிதச பூஜிதம் சிந்தித ப்ரதம்|*
*ஹரிஹராத்மஜம் தேவமாஸ்ரயே||*
(சரணம் ஐயப்பா சுவாமி)
மூன்று புவனங்களிலும் உள்ளவர்களால்
அர்சிக்கப்படுபவரும்,
எல்லா தெய்வங்களின்
அம்சமும் பொருந்தி உள்ளவரும்,
மூன்று
கண்களையுடையவரும், ப்ரபுவானவரும்,
சிறந்த குருவாக விளங்குபவரும்,
முப்பத்து
மூன்று கோடி தேவதைகளால் பூஜிக்கப்படுபவரும்,
வேண்டுவதை உடனே அளிப்பவருமான
ஹரிஹர புத்ரனைச் சரணடைகிறேன்.💐💐💐
*புவனமோஹனம் பூதிபூஷணம்||*
*தவளவாஹனம் திவ்யவாரணம்|*
*ஹரிஹராத்மஜம் தேவமாஸ்ரயே||*
(சரணம் ஐயப்பா சுவாமி)
சம்சார சாகரம் பற்றிய பயத்தைப் போக்குபவரும்,
பக்தர்களுக்கு அருள்புரிவதில் தந்தையைப் போன்றவரும்,
புவனத்தையே தன் மாயையால் மோகிக்கச் செய்பவரும்,
விபூதியைத் தரித்தவரும், வெள்ளை யானையை
வாகனமாக உடையவருமான
ஹரிஹரபுத்ர
தேவனைச் சரணடைகிறேன்.🙏🙏🙏
*களப கோமளம் காத்ர மோஹனம்||*
*களப கேஸரி வாஜிவாஹனம்|*
*ஹரிஹராத்மஜம் தேவமாஸ்ரயே||*
(சரணம் ஐயப்பா சுவாமி)
மதுரமான, மிருதுவான புன்முறுவலை உடையவரும்,
அழகான முகத்தை உடையவரும்,
இளமையும்
மென்மையையும் உடையவரும்,
மயங்க வைக்கும்
உடலமைப்பை உடையவரும்,
யானை, சிங்கம், குதிரை
ஆகிய வாகனங்களை உடையவருமான
ஹரிஹரபுத்ர தேவனைச் சரணடைகிறேன்.👌👌👌
*ச்ருதி விபூஷணம் ஸாது ஜீவனம்*
*ச்ருதி மனோகரம் கீதலாலஸம்*
*ஹரிஹராத்மஜம் தேவமாஸ்ரயே||*
(சரணம் ஐயப்பா சுவாமி)
சரணமடைந்த ஜனங்கள் மீது பிரியம் உடையவரும்,
நினைத்ததை உடனேயே அளிப்பவரும்,
வேதங்களையே
ஆபரணமாக அணிந்தவரும்,
பரமாத்மாவும்,
வேதங்களால் இனிமையாகப் போற்றப்படுபவரும்,
கீதங்களில் பிரியமுள்ளவருமான
ஹரிஹரபுத்ர தேவனைச் சரணடைகிறேன்.💐💐💐
சரணம் ஐயப்பா சுவாமி சரணம் ஐயப்பா👍👍👍
சரணம் ஐயப்பா சுவாமி சரணம் ஐயப்பா.👌👌👌
आद्या(अ)विद्या हृद्-गता निर्गतासीत्-
विद्या हृद्या हृद्-गता त्वत्-प्रसादात्
सेवे नित्यं श्री-करं त्वत्-पदाब्जं
भावे मुक्तेर्-भाजनं राज-मौले
ஆத்³யா(அ)வித்³யா ஹ்ருʼத்³க³தா நிர்க³தாஸீ-
த்³வித்³யா ஹ்ருʼத்³யா ஹ்ருʼத்³க³தா த்வத்ப்ரஸாதா³த் .
ஸேவே நித்யம்ʼ ஶ்ரீகரம்ʼ த்வத்பதா³ப்³ஜம்ʼ
பா⁴வே முக்தேர்பா⁴ஜனம்ʼ ராஜமௌலே
அதில இல்லாத ஒரு திருப்தி கிடைக்கறது.
அதனால தான் foreignல இருக்கற CEO கூட இங்க ஒரு குருவை தேடிண்டு வரா ..இல்லையா ..
அந்த ego குறையும் போது, கிடைக்கற ஆனந்தம் ego boost ஆகும் போது கிடைக்கறது இல்லை. egoவை விட்ட போது கிடைக்கற ஒரு திருப்தி ..
அது அனுபவிச்சா அதுவும் வேணும் போல இருக்கு நமக்கு..
மஹான்கள் அதேயே பண்ணின்டு இருக்கா..
அதனால தான் நம்ம போய், குருன்னு நமஸ்காரம் பண்ணி, அவா கூட இருந்து, அவாளுக்கு சேவை பண்ணி, அவாளுடைய எளிய தேவைகளை பூர்த்தி பண்ணி, அவா சொன்னதை கேட்டு, அது மூலமா நாம லாபம் அடையறோம்.
material worldல தான் நம்ம இருக்கோம்.
ஆனா அப்பப்போ போய், இந்த மஹான்களுடைய சேவையைப் பண்ணிட்டு வந்தா, நமக்கு battery recharge ஆகிறது.💐💐💐
அந்த நேரத்தில் முதல் நாள் சுவாமிக்கு அணிந்த மாலைகளை கோயிலுக்கு பின்னால் உள்ள பூக் கிணறில் கொண்டு சேர்ப்பார்கள்.
பின்னர் புதிய மாலைகள் சுவாமிக்கு கொண்டு வரப்படும்.
இதைக் கொண்டுவர ஜீயங்கார் என்பவர் உள்ளார்.
ஜீயங்காருக்கு உதவியாக ஏகாங்கி என சொல்லப்படுபவர் இருக்கிறார்.
ஜீயங்கார் முன்னால் நடக்க ஏகாங்கி பின்னால் வருவார்.
கூடவே முரசு வாத்தியத்துடன் ஒருவர் செல்வார்.
இவர்களுக்கு பின்னால் பள்ளி எழுச்சி பாட இருவர், திருப்பாவை பாட இருவர், புருஷ ஸுக்தம் சொல்ல இருவர் என ஒரு கோஷ்டியே திரண்டு வரும்.
பூ கட்டுவதற்கு என யமுனாதுறை என்ற இடம் கோயிலில் இருக்கிறது.👏👏👏
*யுத்த காண்டம். முதற் பாகம்*👌👌👌.
"வீரனே! விபீஷணன் சொல்லிய செய்திகளிலிருந்து இராவணன் படைகளில் பாதியை நீயே துவம்சம் செய்திருக்கிறாய்.
இலங்கை முழுவதையும் எரியூட்டி தீக்கு இரையாக்கியிருக்கிறாய். எனக்கு இனி அங்கே என்ன வேலை பாக்கி வைத்திருக்கிறாய்?
என் வில்லின் வலிமைக்கு இழுக்கு என்றுதான் நீ சீதையை மீட்டுவரவில்லை போலும். மாருதி!
இதற்கெல்லாம் பிரதியாக நான் உனக்கு என்ன செய்ய முடியும்?
உனக்கு பிரம்மபதத்தை வழங்குகிறேன் என்றான் இராமன்.
கூடியிருந்த சுக்ரீவன் முதலானவர்கள் அனைவரும் மகிழ்ந்தனர்.
பின்னர் அனைவரும் இலங்கைக்குச் செல்ல என்ன வழி என்பதை ஆராய்வதற்காக கடற்கரைக்குச் சென்றனர்.
அங்கு இராமன் விபீஷணனைப் பார்த்து "நாமும் நமது படைகளும், இந்தக் கடலை கடக்கும் உபாயம் ஒன்று சொல்" என்றான்.💐💐💐
*பதிவு 885*🥇🥇🥇
*US 877*🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇
36 வது ஸ்தபகம்
ஷட்த்ரிம்ஸ ஸ்தபக
ப்ரகீரணம் ( தூணகவ்ருத்தம்)
இந்த ஸ்தபகத்தில் அன்னையை பலவாறு கவி அலங்கரித்து பார்க்கிறார். இது ஒரு கீதமாக அமைந்துள்ளது ..
முகாரத்த மோதகம்" என்ற விநாயக பஞ்சரத்தினம் போல பாடக்கூடியது . 👏👏👏🌷🌷🌷🌹🌹🌹💐💐🍁🍁
அம்பரஸ் தலே புரா புரந்தரோ ததர்ஸ யாம்
யாம் வதந்தி பர்வதப்ரஸூ மைதி ஹாஸிகா
ஸா பரா புராமரே புரந்த்ரி காsகிலாம்பிகா
புத்ரகாய மஜ்ஜதே ததாது தக்ஷிணம் கரம் 👏👏👏
*பதிவு 305*🥇🥇🥇️️️💰💰💰
*(started from 25th Feb 2020 Tuesday)*
🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇🥇
ஸ்துதி சதகம்
*யா தேவீ ஸர்வ பூதேஷு மாத்ரு ரூபேண ஸம்ஸ்த்திதா*
*நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமஸ்தஸ்யை நமோ நம :* 👌👌👌
80/
3
த்ரியம்பக குடும்பினீம் த்ரிபுர ஸூந்த்ரீம் இந்திராம்
புலிந்தபதி ஸூந்த்ரீம் த்ரிபுரபைரவீம் பாரதீம்
மதங்க குல நாயிகாம் மகிஷ மர்த்தினீம் மாத்ருகாம்
பணந்தி விபு தோத்தமா விஹ்ருதி மேவ காமாக்ஷி தே 🍇🍇🍇
அவ்வையாரைவிடத் தமிழ் நாட்டுக்கு உபகாரம் செய்தவர் இல்லை. ஆயிரம் காலமாக இந்தத் தேசத்தில் ஒழுக்கமும் பக்தியும் இருந்து வந்திருக்கிறதென்றால் அது முக்கியமாக அவ்வையாரால்தான்.
இத்தனை ஆயிரம் வருஷங்களாக அவளுடைய வார்த்தை எப்படி அழியாமல் தொடர்ந்து வருகிறது என்றால் அதற்குக் காரணம் அவளுடைய வாக்கின் சக்திதான். பரம சத்தியமான ஒன்றை, நிறைந்த அன்போடு சொல்லிவிட்டால், அப்படிப்பட்ட சொல் ஆயிரம் காலமானாலும் அழியாமல் நிற்கிறது.
(இன்று சங்கடஹர சதுர்த்தி)6
உன் தலைமுடி கூட உன் கட்டுப்பாட்டில் இல்லை!
எந்த சக்தி, உங்களையும் சேர்த்து, அனைத்தையும் இயக்குகிறதோ, அது அனைத்தையும் பார்த்துக் கொள்ளும் உங்களுக்கு ஏன் வீண் கவலை, எதுவும் உங்கள் கையில் இல்லை,அமைதியாக இருங்கள்.!
நிம்மதியாக இருங்கள். எதுவும் உங்கள் கையில் இல்லை. உலகிலுள்ள அனைவருக்கும் ஏதோ ஒரு கடமை இருக்கும். ஏதோ ஒரு பொறுப்பும் இருக்கும். அது அவர்களின் அறியாமையைத் தவிர வேறில்லை. எது உங்களின் கட்டுப்பாட்டில் உள்ளது என்று சற்றே சிந்தியுங்கள்.
உங்களுக்கு ஏன் வீண் கவலை... எதுவும் உங்கள் கையில் இல்லை.... அமைதியாய் இருங்கள். நாராயணா... நாராயணா...!
வாழ்வின் யதார்த்தம் பற்றி காஞ்சிப் பெரியவர்
‘மஹாத்ரிபுரஸுந்தரி’, ‘சந்த்ர மண்டல மத்யகா’, ‘சாரு சந்த்ர கலாதரா’
அம்பாளுக்குப் பல ரூப பேதங்கள் இருப்பதில் இது ‘ஸுந்தரி’ என்பவளைப் பற்றியது. அவள் தசமஹா வித்யா என்று பத்தில் ஸுந்தரி வித்யாவுக்கு தேவதையாக இருப்பவள். ‘ஸ்ரீவித்யா’ என்பது அதைத்தான்.
அவள் சிரஸிலும் சந்த்ர கலை உண்டு.“சாரு சந்த்ர கலாதரா” என்று ஸஹஸ்ரநாமத்தில் வருகிறது.
‘மஹாத்ரிபுரஸுந்தரி’, ‘சந்த்ர மண்டல மத்யகா’, ‘சாரு சந்த்ர கலாதரா’ என்ற நாமாக்கள் கிட்டக் கிட்டவே வந்துவிடுகின்றன.
பெரியவா சரணம்!
மயிலேறும் மால் மருகா! முருகா!
(மனம்)
குறத்தி மணாளா! குணசீலா! - ஞான
குருபரனே! செந்தில் வடி வேலா!
செந்தமிழ்த் தேவா! சந்ததம் நீ காவாய்!
வேதனே - ஞான போதனே
சுவாமி நாதனே - எமது வேதனை தீர
(மனம்)
தோகை வள்ளி தனை - நாடி வேங்கை மர
மாகி நின்றாயடா!
வேலெடுத்து விளை - யாடி மா மலையைத்
தூளடித்த முருகா!
சூரபத்மன் இரு - கூறு பட் டொழிய
போர் முடித்த குமரா!
மிரோக்கின வரமுனி "வேல்பு"
"தொர" கொடுக்கு ப்ரோச்சுரா -தியாகராஜரும் பலவிதமாகப் பாடுவார்..
துரை.. தெலுங்கில் "தொர" ஆயிற்று!
ஆனால் துரை= தமிழ்ச் சொல் தானா?
அல்ல!
துரை/ Durer என்பது பிரெஞ்சு மொழிச் சொல்..
இன்னும் கூர்ந்தால், ஜெர்மானிய ஆதிச் சொல்!
ஆங்கிலேயருக்கு முன்பே இந்தியா வந்தது டச்சு, பிரெஞ்சு ஆதிக்கம்; அப்போது தமிழ்நாட்டில் நுழைந்த French சொல், Durer -> துரே -> துரை!
பின்பு வந்த பிரெஞ்சு எதிரிகளான ஆங்கிலேயருக்கும், அந்தப் பிரெஞ்சு "துரை" நாமகரணமே நின்று விட்டது:)
'வேல் முருகா' என்பதை 'வேல்பு தொர' ஆக்கும் தெலுங்கு மொழியாக்க அழகு:)
*மனம் கனிந்தருள் வேல் முருகா
*பிரபோ கிருபாகர வேல்பு தொர
Happy Birthday Ragava! - From "துரை" முருகன் & துரைச்சி வள்ளி!
மனமார அழைக்கின்றேன், இரங்காயோ குமரா?
(மயில் மீதில்)
சிலையாக ஆனாயோ முருகா
மலைதோறும் மயிலோடும் வேலோடும் அமர்ந்தமர்ந்து
(சிலையாக)
வினை தீர்க்க வருவாயே முருகா, என்
வினை தீர்க்க வருவாயே முருகா, பழ
வினை தீர்க்க வருவாயே முருகா
தாய் தந்த வேலோடு கணங் கூடச் சுணங்காமல்
(வினை தீர்க்க)
தேவர் குறை தீர்க்க விரைந்து வந்தாயே
சூரன் உயிர் மாய்க்க வீறு கொண்டாயே
அருணகிரிக்கு ஒரு வாழ்வு தந்தாயே
ஔவைப் பாட்டிக்கு அருள் புரிந்தாயே
(மயில் மீதில்)
தந்தைக் குபதேசம் செய்தவன் நீயே
தாயின் வேல்தாங்கப் பிறந்தவன் நீயே
தமிழின் தாலாட்டில் வளர்ந்தவன் நீயே
தரணி யெங்கும்புகழ் சிறந்தவன் நீயே
(மயில் மீதில்)
எந்தன் சிந்தையிலே நின்றிருக்கும் அழகன்!
கொஞ்சிக் கொஞ்சி நானழைக்க வருவான், அவன்
கொஞ்சு தமிழ்ப் பாடலிலே மகிழ்வான்!
தந்தைக்கு மந்திரம் சொன்ன தலைவன்!
சொந்தமென்று நானழைக்க வருவான், அவன்
சந்தத் தமிழ்ப் பாடலிலே மகிழ்வான்!
தீங்கனியை விஞ்சும் எழில் வேலன்!
கந்தனென்று நானழைக்க வருவான், அவன்
பொங்கும் தமிழ்ப் பாடலிலே மகிழ்வான்!
ஆறுமுகமாகி வந்த ஒருவன்!
அன்பு கொண்டு நானழைக்க வருவான், அவன்
இன்பத் தமிழ்ப் பாடலிலே மகிழ்வான்!
சூரனைச் சம்ஹாரம் செய்த சூரன்!
ஏறு மயில் மீதில் அவன் வருவான், புகழ்
கூறும் அடி யார்கள் வினை களைவான்!
அருள் முருகா, திரு மால் மருகா
(திரு முருகா)
நீல மயில் மீதில் ஏறி வரும் முருகா
வேலைக் கையில் ஏந்திப் பகை அறு முருகா
(திரு முருகா)
ஆறு மலர் மீதினிலே தவழ் முருகா
ஆறு முக மாகி வந்து அருள் முருகா
ஆறெ ழுத்து மந்தி ரத்தில் உறை முருகா
ஓமெ ழுத்தின் உட் பொருளை உரை முருகா
(திரு முருகா)
இச்சை கொண்டழைத்தேன் அருகே வருவாய் குகனே!
(பச்சை)
நச்சுப் பாம்பணிந்த பிச்சாண்டியின் மகனே
பட்சம் கொண்டெந்தன் பக்கம் வா குகனே
அச்சம் தவிர்த்தெனக்கு அபயம் தந்திடுவாய்
சிட்சித் தருளிடவே சீக்கிரம் வந்திடுவாய்!
(பச்சை)
மெச்சி உனைப் பாட முத்தமிழ் தந்திடுவாய்
கெச்சை ஒலித்திடவே இக்கணம் வந்திடுவாய்
பிச்சி உமையாளின் பேறு பெற்ற திருமகனே
உச்சி முகர்ந்துன்னை அணைத்திட வருவாய் குகனே!
(பச்சை)
Once Sri Chandrasekharendra Saraswati Swami of Kanchi Mutt (Sri Periva) had camped in North India. The then Prime Minister, Smt. Indira Gandhi, came to have His darshan.
Sri Periva knew that this reply did not satisfy Smt. Indira Gandhi. Someone had offered a basket full of mangoes to Periva. It contained many unripe and a few ripe fruits.
Pointing to the basket Periva smilingly said to the child, “Take whatever you want.” After a search the child picked up a ripe fruit.
Periva Saranam!
அடுத்து விராலிமலை பற்றிய தகவல்கள் பற்றி தெ.ரிந்து கொள்ள ஆவலாக இருக்கிறது🙏🏻🙏🏻🌹🌹🌹🌹🌹
முருகா
வேலும் மயிலும் துனை🙏🏻🙏🏻🙏🏻🌹🌹🌹🌹🌹🌹
அயலூரான் நான்
துயிலுராமல் துதித்துக் கொண்டே இருக்கிறேன்
மயிலேறிய குன்றன்தான்
என் மனமேறி வென்று வருகிறான்
நன்றி
🙏🙏🙏
குன்றாத இளைஞன் நீ
வயலூர் முருகா நீ
சக்தி அன்பர்களின் இதயம் நீ
வார்த்தை சித்தர் மேலும் மேலும் பதிவுகள் தர அருள் புரிவாய் நீ.
ஓம் சரவணபவ..
🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏
சுக்கிரவனின் திறமை இராமானின் மந்தஹாஸம்
அற்புதம்
ஜெய் ஸ்ரீராம்
சுவாமியே சரணம் ஜயப்பா
🌹🌹🌹🙏🏻🙏🏻